MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TP.HCM chính thức nghiên cứu dự án thu phí xe ôtô

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư 500 - 700 tỷ đồng.

UBND TP.HCM vừa chính thức giao Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong nghiên cứu đầu tư dự án lắp đặt hệ thống thiết bị kiểm soát và thu phí tự động với xe ô tô ra vào trung tâm thành phố.

Theo đó, Công ty Tiên Phong sẽ phải chịu toàn bộ chi phí trong quá trình khảo sát, nghiên cứu lập dự án thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố. Đơn vị này sẽ phải trình bày rõ ràng cách thức đầu tư, phạm vi hoạt động của dự án, giải pháp kỹ thuật, cơ chế vận hành, chính sách và lộ trình thực hiện…

Thời gian khảo sát, nghiên cứu lập dự án sẽ phải hoàn tất, báo cáo UBND thành phố trước ngày 30/4/2010. Đáng nói là nếu đơn vị nghiên cứu trình bày dự án nhưng lãnh đạo thành phố thấy… không khả thi, dự án sẽ bị ngừng. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ chi phí cho công tác nghiên cứu, đánh giá ban đầu sẽ do Công ty Tiên Phong chịu hoàn toàn.

Như vậy sau thời gian đề xuất dự án hệ thống thu phí tự động (ERP) đối với các xe ô tô ra vào trung tâm thành phố, Công ty Tiên Phong đã chính thức được chấp thuận nghiên cứu lập dự án. Trước đó, phương án thu phí xe ô tô được xem là thách thức lớn của cả thành phố lẫn đơn vị lập dự án bởi tính khả thi hệ thống thu phí ERP chưa được dư luận đồng tình.

Được biết, hệ thống thu phí ERP theo mô hình của Singapore gồm các cổng ERP kiểm soát lưu thông đặt trên các tuyến đường; thiết bị thu phí gắn trên phương tiện và thẻ nạp tiền; hệ thống máy tính trung tâm. Các cột thu phí sẽ được gắn trên các tuyến đường hay ùn tắc và tại mỗi cổng ERP sẽ có hệ thống camera ghi hình xe vi phạm…

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư 500 - 700 tỷ đồng. Theo Sở GTVT TP.HCM, số tiền thu được từ hệ thống ERP sẽ giúp thành phố có thêm vốn tích lũy, đầu tư cho các hệ thống giao thông công cộng trong tương lai.

Tháng 10/2008, TP.HCM đề xuất dùng biện pháp tài chính thu phí lưu hành đối với ôtô chống ùn tắc nhưng bị Bộ Tài chính "bác" vì không khả thi.

Đến tháng 7/2009, sau chuyến công tác tại Singapore, lãnh đạo thành phố lại quyết tâm thu phí xe ô tô bằng hệ thống thu phí tự động ERP.

Cuối tháng 10//2009, Công ty Tiên Phong, đơn vị tư nhân đầu tiên đề xuất thu phí xe ô tô theo mô hình của Singapore trình UBND thành phố chấp thuận chủ trương.

Trước đề xuất này, dư luận tỏ ra không đồng tình bởi tính khả thi của dự án không cao dù mới chỉ là… xin chủ trương nghiên cứu.

Đến giữa tháng 12/2009, TP.HCM chính thức giao Công ty Tiên Phong nghiên cứu lập dự án thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố.

Theo Thái Phương

Vietnamnet


thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên