TPHCM: Kiến nghị thu phí đỗ xe ô tô theo giờ
Nhằm tránh tình trạng nhiều người biến lòng đường thành nơi đỗ xe, đậu suốt cả ngày, UBND quận 1 đã đề xuất kiến nghị thu phí đỗ xe ô tô theo giờ thay vì theo lượt như hiện nay.
Sở Giao thông Vận tải cũng đồng ý với kiến nghị này. Theo
UBND quận 1, hiện nhu cầu đậu ô tô tại khu vực trung tâm quận 1 rất cao
nên thành phố cho phép sử dụng lòng đường một số tuyến đường làm nơi đỗ
xe, giải quyết nhu cầu của khách vãng lai có công việc phải giải quyết
tại khu vực này.
Tuy nhiên, hiện có một số lượng lớn ô tô dừng đậu rất lâu (từ 7- 22 tiếng đồng hồ mỗi ngày) trên các tuyến đường có thu phí, dẫn đến quá tải chỗ đậu xe cho khách vãng lai có nhu cầu.
Sở dĩ có tình trạng trên là do mức thu phí đậu ô tô hiện nay chỉ 5.000 đồng/lượt. Vì vậy, chủ phương tiện không gửi xe trong các tòa nhà hoặc bãi giữ xe có thu phí mà đổ ra đường, biến chỗ đỗ xe tạm thời thành nơi gửi xe.
Trước tình trạng này, UBND quận 1 đề xuất thu phí đỗ xe trên đường theo giờ với mức phí cụ thể như sau:
Loại xe |
2 giờ đầu |
Mỗi giờ tiếp theo |
Ô tô dưới 16 chỗ |
10.000 đồng |
10.000 đồng |
từ 16 đến dưới 30 chỗ |
15.000 đồng |
15.000 đồng |
từ 30 chỗ ngồi trở lên |
20.000 đồng |
20.000 đồng |
Về kiến nghị trên, Sở GTVT cho biết Sở thống nhất là cần thiết phải thu phí đỗ xe ô tô theo giờ nhằm hạn chế tình trạng một số phương tiện lợi dụng việc thu phí theo lượt để dừng đỗ lâu dưới lòng đường mà không thực hiện việc gửi xe tại các điểm trông giữ xe công cộng, hoặc trong các tòa nhà có bãi giữ xe. Qua đó, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Tuy nhiên, để việc triển khai thực hiện thí điểm được thuận lợi, Sở GTVT đề nghị UBND quận 1 phải xây dựng đề án thu phí đỗ xe theo giờ trên các tuyến đường do mình quản lý, trình UBND TP xem xét, quyết định.
Ngoài ra, để tạo cơ sở pháp lý thu phí đỗ xe ô tô theo giờ, Sở Tài chính phải phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND TP văn bản kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh Thông tư số 97/2006/TT-BTC theo hướng thu phí dừng, đỗ xe ô tô theo thời gian thay vì theo số lần đỗ xe và thu theo phương pháp lũy tiến để góp phần giảm ùn tắc giao thông, lấy nguồn thu đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông.
Theo Sở GTVT thì việc sửa đổi này không vi phạm pháp luật vì vào ngày 13/8/2010, Bộ Tài chính đã ban hành hướng dẫn: “Các mức phí cụ thể được xây dựng theo phương pháp cố định hay phương pháp lũy tiến là vấn đề kỹ thuật, không vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực phí, lệ phí”.
Theo Tùng Nguyên
Dân trí