MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vận tải sẽ là ngành kinh doanh có điều kiện

Ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có phiên giải trình về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải tại Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Nhiều câu hỏi bức xúc trong lĩnh vực an toàn giao thông bao gồm công tác quản lý nhà nước, công tác thanh tra kiểm tra, đào tạo, sự phối hợp của các cơ quan chức năng đã được các đại biểu đặt ra.

Các đại biểu Ngô Văn Hùng, Trần Đình Thụ, Nguyễn Thanh Hồng cho rằng điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định chưa chặt chẽ dẫn tới tình trạng lộn xộn, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến nhiều gia đình không dám sử dụngphương tiện này.

Đồng tình với các đại biểu, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, kinh doanh vận tải hành khách còn nhiều tồn tại thể hiện tại Nghị định 91 và Nghị định 93 còn nhiều quy định chưa chặt chẽ. Tới đây bên cạnh việc tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải sẽ sửa đổi lại Nghị định 91 và Nghị định 93, theo đó phân cấp rõ trách nhiệm của các cấp, Bộ Giao thông vận tải, các tỉnh, TP.

Điều kiện kinh doanh vận tải cũng sẽ được siết chặt, đặc biệt đối với xe chở khách và xe container sẽ quy định rõ quy mô, trình độ quản lý của chủ doanh nghiệp.

Xe quá tải phải xử tận gốc

Trước tình trạng xe quá tải vẫn lọt qua nhiều trạm kiểm soát dày đặc, các đại biểu Nguyễn Hữu Hùng, Trần Thị Hoa Sinh đặt câu hỏi phải chăng lực lượng thực thi công vụ chưa nghiêm, tình trạng đào tạo, sát hạch lái xe có vấn đề, sự liên đới của các trung tâm đăng kiểm khi có tai nạn xảy ra liên quan đến các phương tiện này? Và Bộ Giao thông vận tải có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận công tác đào tạo lái xe có sơ hở, trách nhiệm trước hết thuộc về Bộ Giao thông vận tải khi ban hành quy hoạch, xây dựng chiến lược, quy định nội dung đào tào chưa sát thực tế, công tác xã hội hoá đào tạo lái xe khiến nhiều trung tâm chạy theo lợi nhuận. Để giải quyết vấn đề này Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng quy hoạch Trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước theo hướng nâng cao hơn chất lượng, thời gian học nhiều hơn, thời gian thực hành cũng nhiều hơn với mục tiêu dạy người dân biết lái xe chứ không phải vào trường để có bằng; sát hạch toàn bộ các sát hạch viên của các Trung tâm, ai không đủ điều kiện sẽ bị loại.

Về trách nhiệm của các Trung tâm Đăng kiểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đã xem xét lại các văn bản, theo đó gắn trách nhiệm của các đăng kiểm viên đối với mỗi hồ sơ lưu trữ, đồng thời quy định rõ trách nhiệm đăng kiểm, của chủ xe trong việc bảo dưỡng sửa chữa định kỳ phương tiện, bởi lâu nay ý thức bảo dưỡng định kỳ phương tiện bị buông lỏng dẫn tới điều kiện kỹ thuật xe không được đảm bảo.

Đối với việc kiểm soát các xe quá tải, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng hệ thống trạm cân tại các tuyến quốc lộ và trạm cân lưu động để kiểm soát các tỉnh lộ. Mục tiêu lắp các trạm cân không phải để xử phạt mà nhằm tuyên truyền là chính. “Nếu càng phạt lái xe nặng bao nhiêu họ càng tìm cách bù lại bấy nhiêu”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Chia sẻ cùng Bộ trưởng Đinh La Thăng, đại diện Bộ Công an cho biết Bộ Công an đã chỉ đạo xử lý quyết liệt vấn đề xe chở quá tải, bắt hạ tải tại chỗ nhưng đây chỉ là phần ngọn. Bởi nếu xử lý trên đường đòi hỏi phải có xe hạ tải, có cân để cân trọng tải, có bến bãi để bảo quản hàng hoá…

Đánh giá các phần trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng khá thẳng thắn nhưng làm thế nào giải quyết mâu thuẫn cho doanh nghiệp vừa bảo đảm hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo an toàn giao thônglà bài toán không đơn giản.

Các đại biểu Trần Thị Khánh, Nguyễn Thị Nga cho rằng tai nạn giao thông có một nguyên nhân của kinh tế, đó là chi phí vận hành trên đường, bao gồm giá xăng tăng, phí cầu đường tăng, và chưa kể các khoản phí không chính thức khác…

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện nay 90% tai nạn giao thông xảy ra trên đường bộ vàcũng 90% năng lực vận tải hiện nay do đường bộ đảm trách, về lâu dài theo chiến lược giao thông vận tải đã được phê duyệt từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 sẽ triển khai đồng bộ các loại hình vận tải giao thông để giảm tải cho đường bộ bao gồm đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không, góp phần giảm bớt chi phí vận tải. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xây dựng Trung tâm vận tải điều tiết các hoạt động vận tải , cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhằm góp phần giảm chi phí

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, kinh doanh vận tải bằng ô tô là loại hình kinh doanh đặc biệt, hiện hệ thống văn bản tương đối đầy đủ, tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn nhiều tồn tại và để xảy ra nhiều tai nạn thương tâm, vấn đề nằm chủ yếu ở khâu quản lý và tổ chức thực hiện. Trách nhiệm này không chỉ thuộc riêng Bộ Giao thông Vận tải mà cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan liên quan, trong đó quan trọng là Bộ Công an và chính quyền địa phương các cấp.

Theo Linh Đan

thunm

Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên