Việt Nam: điểm đầu tư chiến lược của Samsung
Chọn Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động, Samsung đồng thời cũng kêu gọi các DN vệ tinh đến đầu tư sản xuất linh kiện đáp ứng cho nhu cầu của mình.
Tập đoàn Sony đã quyết định đóng cửa nhà máy lắp ráp hàng
điện tử duy nhất của mình ở Việt
Trong khi đó, một tập đoàn điện tử khác là Samsung lại quyết
định ngược lại. Ngoài nhà máy sản xuất ở TPHCM, Samsung còn đầu tư thêm 670
triệu đô la Mỹ để xây dựng ở tỉnh Bắc Ninh một trong những nhà máy sản xuất
điện thoại di động lớn nhất thế giới, với công suất dự kiến 120 triệu sản phẩm
mỗi năm.
Nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung tại Bắc Ninh
dự kiến sẽ hoạt động vào tháng 4-2009 với sản lượng trong năm đầu tiên là 30
triệu sản phẩm. Đến năm 2012, nhà máy này sẽ cung cấp cho thị trường thế giới
10 triệu chiếc điện thoại mỗi tháng và thu hút hơn 25.000 lao động.
Theo ông Je Hyoung Park, đến thời điểm đó, cơ sở sản xuất
của Samsung tại Bắc Ninh sẽ có năng lực sản xuất tương đương các nhà máy của
tập đoàn này tại Hàn Quốc và Trung Quốc, với doanh số dự kiến trên 12 tỉ đô la
Mỹ/năm.
Quyết định chọn Việt
Bắt đầu hoạt động từ năm 1994, với thị phần gần như bằng không, đến nay Samsung Vina đã trở thành công ty điện tử hàng đầu ở Việt Nam, chiếm 36,7% thị phần ti vi LCD và 26% đối với ti vi đèn hình, 19% thị phần điện thoại di động (nguồn: GfK, tính đến tháng 6-2008).
Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng khác của công ty như tủ lạnh 2
cửa “side by side”, màn hình máy tính, máy in, ổ đĩa cứng và đĩa quang… cũng
chiếm một trong hai vị trí đầu trên thị trường.
Năm 2007, doanh thu của Samsung Vina đạt gần 400 triệu đô la
Mỹ, trong đó xuất khẩu 88 triệu đô la Mỹ. Samsung Vina đang đặt mục tiêu đạt
doanh số một tỉ đô la Mỹ vào năm 2010.
Ông Je Hyoung Park cho biết, cũng như Trung Quốc, Ấn Độ,
Brazil và Nga, Việt Nam là thị trường mới nổi mà các nhà đầu tư nước ngoài
không thể không chú ý. Dù dân số không bằng Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil, nhưng
với gần 85 triệu dân cộng với nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng nhanh, Việt
Nam có nhiều tiềm năng trở thành thị trường tiêu thụ lớn trong khu vực Đông Nam
Á.
Ngoài ra, vị trí địa lý thuận lợi của Việt
Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó
khăn, nhưng điều đó cũng không làm giảm vai trò của Việt Nam trong chiến lược
phát triển của Samsung ở khu vực châu Á. Ông Je Hyoung Park nói: “Ngoài Samsung
Electronics, nhiều công ty khác thuộc tập đoàn Samsung cũng đang đến Việt Nam
để xem xét và rất có thể họ cũng sẽ quyết định đầu tư những dự án lớn tại đây”.
Không riêng Samsung, nhiều tập đoàn điện tử khác như Canon,
Panasonic, Intel, Foxcon… cũng đã chọn Việt Nam để xây dựng trung tâm sản xuất
và cung ứng sản phẩm cho thị trường thế giới.
Việc xóa bỏ chính sách bảo hộ đối với hàng điện tử để hội
nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới có thể khiến Việt
Ông Je Hyoung Park cho rằng, trong thời kỳ toàn cầu hóa với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, tốc độ, chi phí và chất lượng của linh kiện, phụ kiện đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của sản phẩm.
Khi quyết định chọn Việt
Ông Je Hyoung Park cho rằng các tập đoàn khác như Intel, Foxcon, Canon… cũng làm như vậy, vì đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có chi phí thấp.
Chính vì thế, ông tin chắc ngành công nghiệp phụ trợ Việt
TẤN ĐỨC