Vinashin đã ném ngàn tỉ đồng xuống biển
Ngày mai (27.3), theo dự kiến TAND Hải Phòng sẽ đưa vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) ra xét xử.
Một trong những phi vụ “đốt” tiền của Nhà nước lớn nhất trong vụ án “cố ý làm trái” xảy ra tại Tập đoàn Vinashin đó là việc bỏ hơn 1.000 tỉ đồng ra mua “cối xay tiền” mang tên Hoa Sen. Con tàu này sau khi về Việt Nam chỉ chạy được 39 chuyến rồi phải nằm ụ vì càng chạy càng lỗ. Chỉ tính riêng thương vụ mua tàu Hoa Sen, ông Phạm Thanh Bình và các cộng sự đã làm thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 500 tỉ đồng.
Thực hiện chỉ đạo của ông Bình, ông Trần Văn Liêm đã giao cho Giang Kim Đạt - Trưởng phòng kinh doanh Cty Viễn Dương - tiến hành trao đổi thỏa thuận với Cty môi giới Maersk Broker và chủ tàu về giá mua tàu. Trong khi Viện Khoa học công nghệ tàu thủy (VFC) chưa lập xong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự án chưa được thẩm định và phê duyệt, nhưng ông Phạm Thanh Bình đã chỉ đạo cho ông Trần Văn Liêm ký hợp đồng (không số) ngày 7.5.2007 với Cty Caronte và Tourist của Italia mua tàu Cartour với giá 60 triệu EUR mà không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh theo quy định.
Để hợp thức hóa thủ tục phê duyệt dự án phù hợp với việc ký hợp đồng
mua tàu, Trần Văn Liêm đã chỉ đạo Phạm Thị Anh Thư - Trưởng phòng kế
hoạch đầu tư của Cty Viễn Dương - soạn thảo tờ trình 368A/TTr - VTVD -
KHĐT ghi lùi ngày 5.5.2007 để Trần Văn Liêm ký trình HĐQT Tập đoàn
Vinashin xin phê duyệt dự án.
Đồng thời, Phạm Thanh Bình với tư cách là Chủ tịch HĐQT ký Quyết định số 1215/CNT - QĐ - KHĐT nhưng ghi ngày 7.5.2007 phê duyệt dự án đầu tư mua tàu của Cty Viễn Dương với tổng mức đầu tư của dự án là 64.393.623EUR, tương đương 1.390.902.260.000 đồng (trong đó tiền mua tàu là 60 triệu EUR). Nhằm thực hiện thành công thương vụ mua bán tàu, ông Phạm Thanh Bình và các cộng sự đã thực hiện hàng loạt việc làm trái quy định của pháp luật về bảo lãnh tín dụng để mang được tàu về Việt Nam và đổi tên thành Hoa Sen.
“Cối xay tiền” mang tên Hoa Sen
Theo kết quả giám định của Cty cổ phần giám định, thẩm định Việt Nam thì nguyên nhân thủng vỏ là do khuyết tật ẩn tì bên trong tấm tôn từ khi đóng tàu mà người sử dụng không phát hiện được...
Cơ quan công tố đã cáo buộc nguyên nhân vụ việc là do việc đầu tư mua
tàu Hoa Sen không thực hiện đúng quy trình và thủ tục đầu tư, không có
biên bản tổng nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng,
không lập báo cáo quyết toán dự án đầu tư hoàn thành để trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt, quá trình kiểm tra chất lượng trước khi nhận bàn
giao tàu không đảm bảo tính khách quan.
Hậu quả do hành vi cố ý làm trái nêu trên đã gây thiệt hại 469.564.547.716 đồng. Trong đó, Phạm Thanh Bình giữ vai trò là người tổ chức, Trần Văn Liêm, Hồ Ngọc Tùng, Giang Kim Đạt, Trịnh Thị Hậu và Hoàng Gia Hiệp là đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.