Xã hội hoá 45 dự án giao thông đường thủy
Không chỉ ở lĩnh vực đường bộ, hiện nay, chủ trương xã hội hoá của ngành GTVT đã “lan” sang cả lĩnh vực đường thuỷ nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia.
- 18-07-2015Kiểm soát chặt hoạt động cấp tín dụng dự án BOT, BT giao thông
- 09-07-2015“Cú ngược dòng” hơn 4.000 tỷ của một dự án giao thông
- 21-09-2014Triển khai 23 dự án giao thông quan trọng
Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) về tín hiệu vui này.
45 dự án thu hút hơn 11.000 tỷ đồng vốn BOT
Lần đầu tiên lĩnh vực đường thủy có dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Ông đánh giá thế nào về tính khả thi của hình thức này?
Ông Trần Văn Thọ: Xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hiện có 2 hình thức đầu tư là nạo vét tận thu và BOT. Trong giai đoạn từ 2015-2020, Bộ GTVT phê duyệt 45 dự án BOT với số vốn cần huy động lên tới hơn 11.000 tỷ đồng.
Khả năng thu hút nhà đầu tư ở 45 dự án này là rất lớn.
Chẳng hạn như ở Trà Lý (Thái Bình), 2 nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Điện lực và Tập đoàn Dầu khí đầu tư cần lượng than cung cấp một năm vào khoảng 9 triệu tấn. Nếu vận chuyển từ Quảng Ninh theo tuyến sông Luộc thì quãng đường khoảng 280 km. Tuy nhiên, với dự án được đầu tư BOT, việc chuyển than đi theo tuyến ven biển theo cửa biển Trà Lý nên chỉ còn 140 km, giảm thời gian lưu thông đồng thời sử dụng được phương tiện chuyên chở lớn hơn.
Công tác chuẩn bị để thu hút các nhà đầu tư đã tiến hành đến đâu, thưa ông?
Ông Trần Văn Thọ: Bộ trưởng Bộ GTVT đã giao cho Cục triển khai thực hiện, phân công cho các Phó Cục trưởng liên quan và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia dự án.
Hiện, lãnh đạo Cục đang khẩn trương xây dựng các dự án, thuê tư vấn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục dự án để kêu gọi đầu tư xã hội hóa nhằm thực hiện cải tạo nâng cấp một số tuyến đường thủy, cửa sông, cảng và trực tiếp làm việc với từng nhà đầu tư về các khâu chuẩn bị đầu tư và cơ chế thu phí.
Tạo thuận lợi để thu hút doanh nghiệp vận tải
Sau khi vận tải đường bộ bị kiểm soát tải trọng thì công tác vận tải đã dần chuyển dịch sang hình thức vận tải thuỷ với chi phí rẻ hơn. Cục Đường thuỷ nội địa đã thu hút doanh nghiệp vận tải cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư BOT thu hồi vốn bằng cách nào?
Ông Trần Văn Thọ: Chúng tôi đã tổ chức hội nghị xúc tiến với tất cả các doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa, tháo gỡ các vấn đề, với mục tiêu hỗ trợ tối đa trong phát triển đường thủy, tạo điều kiện cho phương tiện làm thủ tục xuất bến thuận lợi nhất.
Ngoài ra, toàn bộ tuyến luồng những điểm khan, cạn sẽ được nạo vét để phương tiện đi lại; được bố trí và điều chỉnh hệ thống báo hiệu phù hợp với diễn biến tuyến luồng.
Cục Đường thủy cũng làm quy hoạch theo hướng lượng phương tiện tự bốc xếp, di chuyển tăng lên 70%, phương tiện kéo đẩy giảm xuống 30% nhằm tăng tốc độ chạy tàu, tải trọng phương tiện, giảm thời gian quay vòng để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Cùng với những công việc này, Cục có 3 quy hoạch về tổng thể phát triển giao thông đường thủy nội địa, trong đó có 2 quy hoạch chi tiết về hệ thống cảng đường thủy khu vực phía Bắc và phía Nam.
Cụ thể, trên luồng đường thủy hiện có 45 tuyến chính và nhiều tuyến nhánh cùng các dự án đầu tư lớn như WB5 đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long có các tuyến vận tải chính; WB6 phát triển kết cấu hạ tầng khu vực phía Bắc đang triển khai 2 dự án hành lang chính là Việt Trì đi Hải Phòng, Quảng Ninh; Lạch Giàng về Hà Nội. Bên cạnh đó, một số dự án Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Ninh hay các tuyến huyết mạch phía Nam như kênh Chợ Gạo đang triển khai giai đoạn 1.
Ông đánh giá như thế nào về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy?
Ông Trần Văn Thọ: Từ đầu năm đến nay, trên phạm vi cả nước xảy ra 63 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm 32 người chết, so với cùng kỳ năm 2014 tăng 19 vụ. Nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc tránh vượt, thậm chí say rượu khi cầm lái… nên va chạm vào các công trình…
Cục đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường thủy nội địa rà soát, điều chỉnh kịp thời hệ thống báo hiệu đường thủy phù hợp với thực tế luồng lạch, khu vực có công trình thi công…
Ngoài ra, Cục cũng xây dựng chương trình làm việc với địa phương và có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát các bến đò ngang không phép để quy hoạch lại và đưa ra các biện pháp quản lý an toàn và hiệu quả.
Đối với các phương tiện đường thủy chở quá tải, Cục tổ chức cho các chủ cảng, bến ký cam kết thực hiện kiểm soát tải trọng xe khi xếp dỡ hàng hóa, quy trách nhiệm lãnh đạo để phương tiện quá tải hoạt động trên tuyến.
Xin cảm ơn ông!