TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xây dựng sân bay An Giang: Không lo thừa

Xây dựng sân bay An Giang: Không lo thừa

Quan điểm của An Giang là phát huy tổng hợp các nguồn lực xây dựng và phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và cả nước.

Hôm nay, 7/7, tại xã Cần Đăng (huyện Châu Thành, An Giang), Cục Hàng không Việt Nam phối hợp UBND tỉnh này tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng về Phê duyệt quy hoạch sân bay An Giang.

Theo ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đây sẽ là sân bay dùng chung cho quân sự và dân sự.

- Thưa ông, có ý kiến cho rằng, việc An Giang xây dựng sân bay liệu có hoang phí, khi bên cạnh, Cần Thơ và Kiên Giang đã có sân bay?

- Cần phải xác rõ sân bay An Giang nằm trong mạng sân bay quân sự toàn quốc, được xác định là một sân bay dự bị trong cụm nam bộ của hướng chiến lược miền Nam. Nhiệm vụ hàng đầu của sân bay là phục vụ các loại máy bay tiêm kích quân sự có thể xuất phát nhanh, đảm bảo cho tác chiến biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Còn trong thời bình, sân bay An Giang làm nhiệm vụ dự bị cho hoạt động bay của các sân bay căn cứ trong khu vực, và một số nhiệm vụ khác khi có yêu cầu. Đồng thời, đây cũng là sân bay dân dụng phục vụ cho các hoạt động bay taxi, bay hàng không chung, bay phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, phát triển bay khai thác thường lệ… Sân bay An Giang sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh của các doanh nghiệp đến An Giang tìm hiểu cơ hội đầu tư, khách du lịch trong nước và quốc tế và nhu cầu đi lại của người dân.

- Quy mô của sân bay An Giang như thế nào, thưa ông?

- Với tổng diện tích đất xây dựng trên 235 ha, sân bay An Giang có vốn đầu tư 3.417 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn từ nay đến năm 2020 sẽ xây dựng đường cất hạ cánh kích thước 1.850 x 45m, đảm bảo khai thác máy bay ATR72 và tương đương. Giai đoạn sau năm 2020 sẽ nâng cấp, đảm bảo khai thác máy bay A321.

Dự kiến đến năm 2030, sân bay có thể vận chuyển 120 hành khách/giờ cao điểm và khoảng 100.000 hành khách mỗi năm.

Đồ họa sân bay An Giang.

Sau khi đưa vào hoạt động, sân bay An Giang sẽ khai thác 7 tuyến bay đến các nơi, gồm: huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), TP HCM, Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Hải Phòng và Siêm Riệp (Campuchia). Trong đó, chuyến bay đến Siêm Riệp nhằm đáp ứng nhu cầu của một lượng lớn khách quốc tế muốn đi du lịch trực tiếp đến An Giang.

- Lượng khách chính vẫn là khách du lịch thì liệu có khai thác hết công suất khi du lịch An Giang vẫn chưa phải là trọng điểm trên bản đồ du lịch Việt Nam?

- Quan điểm của An Giang là phát huy tổng hợp các nguồn lực xây dựng và phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và cả nước, bằng cách liên kết với du lịch quốc tế và các vùng khác trong nước. Năm 2010, tỉnh đã thu hút trên 5,1 triệu lượt du khách, doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng, trong đó có gần 50.000 lượt khách quốc tế. Mục tiêu đến năm 2020, lượng khách du lịch đến An Giang tăng gấp 1,3 lần năm 2010, doanh thu trên 10.800 tỷ đồng. Với đặc thù có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng, nhiều lễ hội văn hóa cấp quốc gia, kết hợp đa dạng các loại hình du lịch... An Giang được xem là tỉnh có lượng khách du lịch lớn nhất vùng ĐBSCL.

Nếu có sân bay, An Giang có thể thu hút lượng lớn khách quốc tế đến du lịch trực tiếp, nhờ rút ngắn thời gian di chuyển, góp phần tăng lượng khách lưu trú, phát triển các loại hình dịch vụ tại chỗ. Cùng với hệ thống đường bộ, đường thủy được đầu tư, khi có đường hàng không sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế An Giang phát triển bền vững.

- Trong quy hoạch có nói sân bay chỉ khai thác 300 tấn hàng hóa mỗi năm, liệu có là quá ít so với quy mô một sân bay?

- Mục đích chính xây dựng sân bay không phải để vận chuyển hàng hóa, vì chi phí đắt hơn nhiều so với vận chuyển bằng đường bộ, đường thủy. Hàng hóa ở đây chủ yếu là hành lý của khách, các loại hàng có yêu cầu vận chuyển nhanh... Còn đối với vận chuyển hành khách, đến năm 2030, sân bay chỉ vận chuyển 120 người mỗi giờ cao điểm, chúng tôi còn lo không đáp ứng đủ nhu cầu, nói gì đến không khai thác hết. Tại hội thảo quốc tế Siêm Riệp (Campuchia) năm trước, các đơn vị lữ hành quốc tế đã đưa ra nhu cầu vận chuyển từ 2,3 – 3 triệu lượt du khách đến An Giang mỗi năm. Đa phần đều muốn du lịch đến An Giang bằng đường hàng không để tiết kiệm thời gian di chuyển, tăng thời gian tham quan, nghỉ dưỡng tại chỗ. Đó là chưa kể, phần đông thương nhân đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại An Giang đều bày tỏ mong muốn nếu có dịch vụ hàng không, họ sẽ lên xuống tỉnh thường xuyên hơn...

- Xin cảm ơn ông!

“An Giang xây dựng sân bay không phải để đi Cần Thơ hay Rạch Giá”, ông Vương Bình Thạnh khẳng định điều này khi một tờ báo đăng bài viết “An Giang: Xây sân bay để đi Cần Thơ đỡ xóc!”. Ông Thạnh cho biết: Nói rằng An Giang xây sân bay để chở hành khách xuống Cần Thơ cho đỡ dằn xóc là hiểu sai vấn đề. Vì nguyên tắc đường bay không thể dừng ở khoảng cách 60 km. Lợi thế của vùng đất có nhiều địa danh nổi tiếng, nhiều lễ hội độc đáo, du khách đến An Giang sẽ ngày càng tăng nếu khoảng cách được rút ngắn khi có sân bay.





Theo P.V

Đất Việt

duclm

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM