Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo và đề nghị Thủ tướng đồng ý chủ trương cho tỉnh tiếp nhận hai cảng nói trên nguyên trạng từ Vinalines, đồng thời đề nghị cho Vinalines được hạch toán giảm tài sản và nguồn vốn theo chế độ kế toán hiện hành để có điều kiện tập trung vốn cho các hoạt động chính yếu khác.
Theo quy hoạch phát triển cảng biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Cam Ranh (Ba Ngòi) là cảng cho tàu từ 3-5 vạn DWT làm hàng tổng hợp container. Cảng Cam Ranh đã được đầu tư, đưa vào hoạt động bến số 2 có tổng chiều dài 240 m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT.
Tuy nhiên, tình hình suy thoái kinh tế tác động xấu đến hoạt động của ngành hàng hải và khai thác cảng biển, Vinalines đang thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nên hiện nay cảng Cam Ranh khó khăn trong cân đối tài chính do nguồn vốn thực hiện dự án bến số 2 là từ nguồn vốn vay thương mại.
Hiện cảng Nha Trang được Vinalines đầu tư nâng cấp, đáp ứng điều kiện phục vụ tàu khách quốc tế đến Việt Nam.
Theo Nguyễn Chung