Vì sao Ban cố vấn của chương trình khởi nghiệp Kiddie Shark lại toàn người đến từ giới showbiz như Xuân Bắc, Midu?
Theo giải thích từ Ban tổ chức và người trong cuộc, có hai nguyên do: đầu tiên, dù cũng là chương trình khởi nghiệp song Kiddie Shark lại không đặt nặng yếu tố kinh tế như Shark Tank; thứ hai là nhiều người trong số họ đã kinh doanh từ rất trẻ.
Đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra cho Ban tổ chức trong buổi họp báo giới thiệu chương trình Kiddie Shark – Sếp nhí khởi nghiệp, bởi dù là chương trình về kinh doanh – khởi nghiệp, mà cả 5 người trong Ban cố vấn lẫn host đều đến từ giới showbiz, tuyệt nhiên không có bất cứ nhân vật nào của giới kinh doanh.
Cụ thể, thành phần Ban cố vấn Kiddie Shark mùa 1 gồm: Xuân Bắc, Đoan Trang, Ngô Kiến Huy, Midu – Đặng Thị Mỹ Dung, Minh Hằng và người dẫn chương trình là Sam.
Và theo giải thích của Ban tổ chức, sở dĩ họ chọn 5 cái tên kể trên vì hầu hết đều đã từng làm các chương trình về trẻ em, ví dụ như Xuân Bắc tham dự chương trình "Bố ơi mình đi đâu thế" hay Ngô Kiến Huy thỉnh thoảng làm MC cho các chương trình có sự tham gia của các em bé và đặc biệt, tất cả đều rất được các bé yêu mến.
"Mục đích sâu xa của chương trình Kiddie Shark là đầu tư cho tương lai của các bé chứ không phải cho dự án hiện tại. Do đó Ban cố vấn sẽ đóng vai trò như những người phụ huynh hoặc người bạn để khiến kế hoạch của các em rõ nét hơn. Và dù các em có được đầu tư hay không, thì kế hoạch kinh doanh của các em cũng tốt và khả năng của các em phát triển hơn.
Khi đứng trước máy quay, người lớn căng thẳng một thì các em căng thẳng gấp đôi, nên sự có mặt của những nghệ sỹ kể trên sẽ khiến các em bớt căng thẳng, giúp các em tự tin và tư duy bay xa hơn. Ngoài ra, chương trình cũng muốn nhắn nhủ đến các vị phụ huynh là hãy giúp các bé bộc lộ bản thân mình, đồng thời hãy lắng nghe bọn trẻ nói trước khi hỏi", đạo diễn Nguyễn Nam giải thích.
Vì nhiều lý do khác nhau, chỉ có Midu và Xuân Bắc có mặt trong buổi ra mắt chương trình Sếp nhí khởi nghiệp.
Tất nhiên là sự có mặt của những gương mặt trẻ trung và đang hot trong giới showbiz Việt sẽ giúp rating của chương trình tốt, nhưng theo vị đạo diễn này thì với ý nghĩa mà chương trình mang lại, ông không lo về rating mà đang lo làm sao để có thể cắt cúp thời lượng lên sóng mỗi em còn 15 phút thành 45 phút/3 em/tập. Ông thú nhận là hiện giờ ông cùng ekip vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc rút ngắn thời lượng lên sóng của các em mà vẫn giúp khán giả hiểu được dự án cùng truyền tải hết những khía cạnh đặc sắc nhất các startup nhí.
Với tư cách là nhà đầu tư chính, Shark Thủy lại cho rằng, dù là người thuộc giới showbiz, song tư duy kinh doanh của các cố vấn hết sức sắc sảo vì hầu hết họ đều đã và đang kinh doanh một sản phẩm/dịch vụ nào đó.
"Dù nói như thế nào, thì người quan trọng nhất – KOLs trong chương trình vẫn là các bé. Tuy nhiên, chúng ta đừng quá đặt nặng vấn đề tài chính và kinh doanh trong chương trình khởi nghiệp dành cho các bé.
Thực ra, các nghệ sỹ trong Ban cố vấn rất hiểu vấn đề kinh doanh và có tư duy kinh doanh sắc sảo. Những câu hỏi sắc bén của họ đã giúp tôi quan sát rõ ràng hơn sau tấm rèm, để biết đâu là những dự án khả thi có thể đầu tư và ngược lại.
Mặt khác, Kiddie Shark cũng là một chương trình giáo dục và truyền cảm hứng khởi nghiệp, thế nên, việc càng có nhiều người xem càng tốt. Nó nên được mềm mại hóa, để ngay cả những bạn nhỏ không biết gì nhiều về kinh doanh cũng thích xem chương trình", Shark Thủy nhận định.
Trong khi đó, chị Đặng Diễm Quỳnh – Trưởng Ban thanh thiếu niên, Đài Truyền hình Việt Nam cũng thú nhận, lúc ban đầu, khi nhìn vào những cái tên trong Ban cố vấn, chị cũng đã hỏi bên Nhà sản xuất chương trình TV HUB, tại sao không có doanh nhân trẻ nào ngồi ở đó mà toàn là giới giải trí và TV HUB nên bổ sung thêm người.
Tuy nhiên, sau khi TV HUB gửi bản demo cho chị xem thử, thì chị đã thay đổi quyết định: "Sau khi xem thử chương trình, tôi đã thấy dàn mentor đã thể hiện quá xuất sắc.
Thật ra, nhiều khi chúng ta mang quá nhiều định kiến về người khác. Tôi cảm thấy, sau khi ngồi vào vị trí khá mới mẻ này, họ đã lược bớt khá nhiều khía cạnh nghệ sỹ để trở thành một người bạn – người cố vấn thực sự hữu ích cho các em. Tôi thấy, Midu là một người rất xuất sắc trong vai trò cố vấn này".
Chưa hết, sau khi được xem trước một vài tập Kiddie Shark, chị Diễm Quỳnh luôn tự hỏi, mình đã đủ quan tâm đến con chưa, đã làm được như mẹ của "Bống chè bưởi" chưa? Hôm nay, mẹ của Bống đã dẫn Bống bay từ ngoài Hà Nội vào TP. HCM để tham dự sự kiện và không phải bố mẹ nào cũng có thể bỏ tâm sức để dẫn đường cho con cái và dũng cảm đẩy con đối mặt với xã hội ngoài kia từ rất sớm như thế.
Với kinh nghiệm kinh doanh dày dạn của mình, Midu được đánh giá cao trong dàn cố vấn.
Chị Diễm Quỳnh cũng tin rằng, sau khi chương trình phát sóng, sẽ không ít ông bố bà mẹ cảm thấy "nhột" như chị, vì chưa quan tâm con đủ như các bố mẹ của thí sinh trong chương trình.
Là người trong cuộc, từ kinh nghiệm của mình, Midu chia sẻ rằng, chị hoàn toàn hiểu các em gặp khó khăn gì trong bước đường khởi nghiệp.
"Trời đã cho Midu ngoại hình đẹp, tuy nhiên điều đó không phải khi nào cũng tốt. Người Việt thường có định kiến ‘người đẹp thì khó thành công trong chuyện học tập’, năm cấp 3, một cô giáo của Midu cũng nghĩ vậy.
Năm cuối cấp 3, Midu đã cố gắng rất nhiều, nên đỗ thủ khoa một trường và á khoa một trường đại học khác. Sau đó, khi về trường và gặp lại cô giáo, cô đã nói là ‘cảm ơn em đã giúp cô thay đổi tư duy’", Midu kể.
Midu cũng cho rằng, nhiều nghệ sỹ ngày nay không chỉ biết làm đẹp mà còn biết kinh doanh. Khi họ đi sự kiện nhìn đẹp đẽ vậy thôi, chứ khi về nhà cũng phải tất bật, túi bụi điều hành sự nghiệp kinh doanh của mình, dù đó là nghề tay trái hay tay phải.
Trong Ban cố vấn, dù tuổi đời gần như nhỏ nhất, nhưng Midu là người có kinh nghiệm kinh doanh phong phú nhất. Như thú nhận của Midu, thì chị kinh doanh từ khá trẻ, còn theo tài liệu của Ban tổ chức, thì Midu đã rất thành công trong việc kinh doanh thời trang với thương hiệu Lalla cùng dự án khu phức hợp Zone 87.
Theo miêu tả của cố vấn Xuân Bắc, thì công việc cụ thể của các cố vấn trong chương trình Kiddie Shark cũng tương tự như của các cố vấn vòng ngoài trong chương trình Shark Tank. Tức là sau khi các bé trình bày dự án của mình, các cố vấn sẽ đưa ra những nhận xét, bàn luận hoặc chất vấn những điểm mà họ cảm thấy chưa thỏa đáng.
Tuy nhiên, sẽ có 2 điều khá khác biệt so với chương trình Shark Tank. Ngoài những câu hỏi về kinh doanh hoặc dự án của các em, cố vấn của Kiddie Shark có thể hỏi những vấn đề ngoài luồng, ví dụ như con thích cái gì nhất, con có thương bố mẹ không, chú có 2 tỷ sẽ đi mua ô tô - con có muốn không…Thứ hai, một cố vấn được quyền giữ búa một tập và nếu cố vấn đó cảm thấy thích dự án nào sẽ gõ búa quyết định cho startup nhí đó vào gặp nhà đầu tư.
Mỗi tập sẽ chỉ có 1 nhà đầu tư và nhà đầu tư đó sẽ toàn quyền quyết định xem có đầu tư cho dự án đã qua vòng cố vấn hay không. Trước mắt, sẽ có Shark Thủy và Shark Linh ngồi ghế nhà đầu tư, sau này có thể có thêm người khác.
"Tuy nhiên, trong chương trình các cố vấn được sử dụng quyền ‘cướp búa", tức là dù không đến lượt mình cầm búa và ai nói gì mặc kệ, mình thích dự án đó quá sẽ giành búa bằng được để gõ. Vì chúng tôi gõ hăng quá, nên các bạn có thể thấy, đế bằng gỗ lim đã bị nứt và Ban tổ chức đang phải dập gim lại tiếp tục xài đỡ, còn đạo diễn Nguyễn Nam liên tục la lên ‘coi cái bàn đã gãy chưa’", nghệ sỹ Xuân Bắc ‘spoil’ nội dung chương trình.
Trí thức trẻ