Vì sao xuất khẩu điều Việt Nam sang châu Âu tăng đột biến?
Theo Hiệp hội điều Việt Nam, từ khi Hiệp định EVFTA (Việt Nam – Liên minh châu Âu) đưa vào thực thi, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) có rất nhiều lợi thế. Thuế suất đối với các sản phẩm hạt điều nhập khẩu từ Việt Nam giảm về 0%, thay vì con số dao động 7 - 12% như trước đây.
- 20-05-2022Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ để 'cứu' thị trường toàn cầu
- 19-05-2022Bưởi Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ
- 18-05-2022Tin vui cho thủy sản Việt: Hai doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu vào thị trường mới
Năm 2021 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang EU đạt 135.000 tấn, tăng 16,5% về lượng và tăng 7,9% về trị giá so với năm 2020.
Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điều sang thị trường này đạt 48,68 nghìn tấn, trị giá 290,23 triệu USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 21,4% về trị giá so với tháng 3. Đáng chú ý, các nước thuộc khối EU như Hà Lan, Đức, Anh, Italy hiện đều nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu điều của Việt Nam.
Trong đó, Hà Lan là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam, thị phần xấp xỉ gần 60%. Đức đứng thứ 2 với 47% thị phần. Anh chiếm 40,6%, Pháp 48%, Tây Ban Nha 37,5%.
Ông Đặng Hoàng Giang - Tổng thư ký Hiệp hội điều Việt Nam cho biết, EU hiện là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn thứ 2 của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm 23% về sản lượng và 22% tổng trị giá toàn ngành. Thị trường EU đang có tiềm năng rất lớn để hạt điều Việt thâm nhập và chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường.
Tuy vậy, theo ông Giang, để hạt điều Việt Nam thâm nhập sâu và có vị trí vững chắc tại EU, trước khi đưa hàng hoá vào thị trường, doanh nghiệp cần đầu tư chi phí để tìm hiểu các thông tin về các quy định thông qua các văn phòng luật sư được hỗ trợ trong quá trình giao dịch.
Hiện, việc thực thi hiệp định có rất nhiều điều khoản mới với quy định làm ăn chặt chẽ. Các doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu kỹ, tránh tình trạng vi phạm hợp đồng dẫn tới bị xử phạt hoặc dính vào trường hợp lừa đảo như vụ 100 container điều vừa qua.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng EU đang ưu tiên và ưa chuộng hạt điều được tẩm gia vị và nhiều nhà sản xuất đã tạo ra công thức mới là phủ thực phẩm khác lên hạt điều, ví dụ hạt điều phủ socola… Trong khi hạt điều Việt Nam xuất khẩu mới chỉ mới chỉ ở dạng thô, rất ít sản phẩm chế biến nên giá trị còn thấp.
Mục tiêu năm 2022 kim ngạch xuất khẩu hạt điều đạt 3,8 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với 2021.
Tiền Phong