Việt Nam giành đáng kể thị phần xuất khẩu giày dép toàn cầu từ Trung Quốc nhưng các doanh nghiệp đầu ngành đều là các FDI doanh thu tỷ đô
Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ hai thế giới trong vòng 10 năm qua.
Theo số liệu từ World Footwear Yearbook 2021, năm 2020, Việt Nam xếp thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép.
Việt Nam xuất khẩu 1.233 triệu đôi, chiếm 10,2% thị phần; xếp sau Trung Quốc xuất khẩu 7.402 triệu USD, chiếm 61,1% thị phần.
Các quốc gia kế tiếp gồm Indonesia xuất khẩu 366 triệu đôi (3% thị phần); Đức 301 triệu đôi (2,5% thị phần); Thổ Nhĩ Kỳ 280 triệu đôi (2,3% thị phần).
Trong 10 năm qua, thị phần xuất khẩu giày dép của Trung Quốc giảm 12% từ mức 73,1% năm 2011 xuống còn 61,1% năm 2020. Sự sụt giảm này đến từ sự vươn lên của Việt Nam và Indonesia từ mức lần lượt 2% và 1,6% thị phần xuất khẩu giày dép toàn cầu.
Ba doanh nghiệp lớn nhất trong ngành giày dép của Việt Nam đều là các FDI. Dẫn đầu là nhóm Pou Chen từ Đài Loan, các nhà máy của công ty này đạt tổng doanh thu 51.700 tỷ đồng năm ngoái.
Nhóm Fengtay cũng đến từ Đài Loan đạt doanh thu 32.700 tỷ đồng.
Xếp thứ ba là nhóm Tae Kwang từ Hàn Quốc với doanh thu 29.900 tỷ đồng.
Việt Nam có một đại diện là Thái Bình Shoes của ông chủ Nguyễn Đức Thuấn với doanh thu cộng ngang các doanh nghiệp trong hệ sinh thái ước tính 15.000 – 17.000 tỷ đồng mỗi năm.