MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày 29-12, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký Thỏa thuận vay với Chính phủ Việt Nam cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên)

Đây là khoản vay ODA số 4 dành cho dự án với giá trị 41.223,7 triệu Yên.

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay cho Metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: JICA

Thông qua việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên), dự án sẽ góp phần giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực. Dự án cũng sẽ đóng góp vào việc đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 9 (công nghiệp, sáng tạo và cơ sở hạ tầng), số 11 (các thành phố và cộng đồng bền vững), và số 13 (hành động vì biến đổi khí hậu).

Điều kiện Đặc biệt cho Đối tác Kinh tế (STEP) sẽ áp dụng cho khoản vay ODA cho dự án này. Công nghệ Nhật Bản áp dụng cho dự án bao gồm kỹ thuật xây dựng công trình ngầm, đầu máy toa xe, hệ thống điện-thông tin liên lạc-tín hiệu và dịch vụ bảo trì.

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay cho Metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 2.

Điều khoản và giá trị khoản vay

Cơ quan thực hiện dự án: Ban Quản lý Đường sắt đô thị, thuộc UBND TP HCM.

Thời gian dự kiến dự án hoàn thành, đi vào vận hành vào năm 2024.

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay cho Metro Bến Thành - Suối Tiên- Ảnh 3.

Tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: JICA

STEP là điều kiện vay đặc biệt nhằm thúc đẩy sự hỗ trợ của Nhật Bản thông qua việc chuyển giao các công nghệ và chuyên môn nổi tiếng của Nhật Bản sang các nước đang phát triển. Nhà thầu chính phải có quốc tịch Nhật Bản còn các nhà thầu phụ không bị ràng buộc về điều kiện quốc tịch. 

Thông thường Nhà thầu chính là một công ty Nhật Bản, chi nhánh hải ngoại của một công ty Nhật Bản, hoặc liên danh giữa công ty Nhật Bản và công ty của nước bên vay trong đó công ty Nhật Bản là thành viên đứng đầu liên danh, mặc dù trong một số tình huống nhất định Nhà thầu chính có thể là Liên danh giữa một công ty Nhật Bản (là thành viên đứng đầu liên danh) với một công ty chi nhánh của một công ty Nhật Bản (theo hình thức góp cổ phần vốn).

Theo Dương Ngọc

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên