Việt Nam thặng dư thương mại 2,63 tỷ USD từ đầu năm; xuất nhập 1,67 tỷ USD hàng hóa chỉ trong 7 ngày Tết
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021 (7 ngày tính từ ngày 10 đến ngày 16/02/2021), tổng trị giá hàng hóa xuất, nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng tới 53% so với dịp Tết Nguyên đán năm 2020.
- 18-02-2021Thủ tướng: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phát triển ồ ạt điện mặt trời theo phong trào
- 18-02-2021Doanh nghiệp dệt may nỗ lực vượt khó, mục tiêu xuất khẩu 39 tỷ USD
- 18-02-2021Thủ tướng: 'Cần đảm bảo cân đối vĩ mô năm sau tốt hơn năm trước'
Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 (từ ngày 10/2 đến 16/2), trên phạm vi cả nước có 960 doanh nghiệp Việt Nam xuất, nhập khẩu hàng hóa (tăng 363 doanh nghiệp so với dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020) với tổng 10,3 nghìn tờ khai xuất, nhập khẩu đã đăng ký, tăng tới 59% so với số tờ khai đăng ký trong thời gian dịp Tết Canh Tý năm 2020.
Cũng trong thời gian nghỉ Tết, tổng trị giá hàng hóa xuất, nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng 53% so với dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD, chiếm 44% tổng trị giá xuất, nhập khẩu, tăng 79% và nhập khẩu hàng hóa đạt 0,94 tỷ USD, chiếm 56% tổng trị giá xuất, nhập khẩu, tăng 37%.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, trị giá 332 triệu USD, chiếm 45%; tiếp theo là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 251 triệu USD, chiếm 34%...
Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt trị giá 538 triệu USD, chiếm 57% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp đến là nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại, trị giá 153 triệu USD, chiếm 16%…
Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, hàng hóa của nước ta đã được xuất khẩu sang tất cả 80 thị trường (dịp Tết Canh Tý năm 2020 hàng Việt Nam chỉ có mặt ở 73 thị trường). Trong đó, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc với trị giá 189 triệu USD, chiếm 26% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp theo là các thị trường sau: Hoa Kỳ với 152 triệu USD (chiếm 21%), Hàn Quốc với 67 triệu USD (chiếm 9%), Hồng Kông với 57 triệu USD (chiếm 8%), ...
Cũng trong thời gian 7 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ 57 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, hàng hóa nhiều nhất nhập khẩu có xuất xứ từ Hàn Quốc với trị giá 355 triệu USD, chiếm 38% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc với 159 triệu USD (chiếm 17%), Hoa Kỳ với 88 triệu USD (chiếm 9%)… Trong thời gian dịp Tết Canh Tý năm 2020, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ 50 nước, vùng lãnh thổ.
Tính từ đầu năm 2021 đến hết ngày 16/2/2021, tổng trị giá xuất, nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 74,51 tỷ USD, tăng mạnh 31% so với cùng thời gian năm 2020. Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam thặng dư thương mại 2,63 tỷ USD.