Vinatea và chiến lược mới cho trà Việt
Ra mắt hệ thống nhận diện mới một cách ấn tượng, tung sản phẩm đánh dấu sự trở lại thuyết phục với người tiêu dùng Việt Nam, đẩy mạnh cuộc cải tạo toàn diện vùng nguyên liệu, nâng cấp chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu để tìm vị thế mới cho trà Việt từ trong nước đến thị trường quốc tế… Vinatea (Tổng công ty Chè Việt Nam – CTCP) chính thức đánh dấu những cột mốc mới sau cổ phần hoá và tái cấu trúc.
“Sân nhà”: Cơ hội và sứ mệnh
Bằng màn trình diễn giàu màu sắc văn hoá với chủ đề “Điều kỳ diệu thiên nhiên ban tặng” mới đây, Vinatea chính thức tung loạt sản phẩm đầu tiên cho thị trường VN. Đây là diễn biến đáng quan tâm với ngành sản xuất – kinh doanh trà và giới doanh nghiệp trong nước. Lâu nay, dù là tên tuổi lớn, Vinatea chỉ tập trung xuất khẩu trà nguyên liệu, gần như bỏ trống thị trường bán lẻ nội địa. Cuộc “quay về” này được xem như một trong những điển hình cho tâm thế mới của thương hiệu Việt trong cuộc tái chinh phục người tiêu dùng đồng bào.
Giải thích về lựa chọn hướng đi mới trên thị trường nội địa, đại diện của Vinatea cho biết: “Trà và các chế phẩm từ trà đang là một xu hướng tiêu dùng sôi nổi tại VN. Khách hàng của trà đã trở nên đa dạng hơn chứ không còn chỉ là thức uống truyền thống cho người lớn tuổi. Tiềm năng lớn và sức mua đang gia tăng mạnh mẽ, thị trường VN đang mở ra rất nhiều cơ hội”.
Bên cạnh cơ hội lớn, đại diện của Vinatea cho biết động lực chính còn là sứ mệnh với trà Việt và người tiêu dùng. Sau thời gian dài chưa được đầu tư thích đáng, ngành trà VN cần một chuẩn mực mới để tìm lại vị trí xứng đáng cho một ngành hàng quốc gia thay cho vị trí bấp bênh đang có. Đặc biệt, trà Việt phải sạch, ngon và hữu ích. Với tư cách là đơn vị đầu ngành, có đầy đủ nền tảng và lợi thế, Vinatea nhận thấy mình cần phải trở thành nhân tố thúc đẩy sự thay đổi này.
Con đường mới cho thương hiệu Việt
Xác định rõ cơ hội và sứ mệnh, Vinatea cũng hoạch định kế hoạch hành động cụ thể. Trong đó, trọng điểm là lộ trình để có trà sạch, hình ảnh thương hiệu phù hợp với người tiêu dùng ngày nay và tạo giá trị cộng thêm cho ngành trà. Đó là con đường cụ thể để thương hiệu Việt thực sự có được khả năng chinh phục và sự ủng hộ của công chúng.
Để làm trà sạch và phát triển bền vững từ cốt lõi, Vinatea đã đánh giá lại thực trạng các vùng trồng trà, triển khai quy trình canh tác mới trên cơ sở khoa học nông nghiệp hiện đại với sự tham gia sâu sát của giới chuyên gia, xác lập quy chuẩn mới mà trà của Vinatea cần phải đáp ứng, đặc biệt là quy chuẩn nghiêm ngặt để khắc phục dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo trà sạch và an toàn…
Đến nay, tất cả sản phẩm dưới thương hiệu Vinatea đều thoả mãn các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh, an toàn và thúc đẩy thị trường trà hướng tới những tiêu chuẩn có lợi cho người tiêu dùng.
Tập trung vào phẩm chất trà, nhưng còn phải song hành với hình thức để đáp ứng được tính tiện dụng, thẩm mỹ hiện đại, tránh nhược điểm “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Đó là lý do Vinatea thay đổi toàn bộ hệ thống nhận diện, làm mới hoàn toàn thiết kế bao bì và hình thức đóng gói, khiến trà của Vinatea trở nên tiện dụng, sang trọng, phù hợp với lối sống đô thị, hữu ích cho cả thể chất lẫn tinh thần chứ không còn chỉ là “thú vui sống chậm”.
Trong kế hoạch, Vinatea cho biết còn có nhiều dự án táo bạo và mới lạ để kết hợp trà với các dự án phát triển văn hoá và du lịch, tiếp tục mở rộng mục tiêu xuất khẩu, nâng cao vị thế trà Việt trên thị trường quốc tế…