TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

VinFast: Câu chuyện khởi nghiệp cùng bài học từ 2 người hàng xóm Malaysia và Trung Quốc

02-10-2018 - 08:28 AM | Doanh nghiệp

VinFast: Câu chuyện khởi nghiệp cùng bài học từ 2 người hàng xóm Malaysia và Trung Quốc

Sự kiện một thương hiệu xe Việt Nam lần đầu tiên bước ra thị trường thế giới đang khiến báo chí toàn cầu tốn không ít giấy mực. Trong thực tế bên cạnh chúng ta cũng đã có không ít "người hàng xóm" muốn tiến ra biển lớn là làng xe toàn cầu nhưng không (hoặc chưa) thể tìm thấy thành công.

Khi nhắc tới các thương hiệu xe tới từ châu Á, Proton tới từ Malaysia có lẽ chính là cái tên nổi bật nhất và duy nhất không tới từ 3 đại cường quốc ô tô trong khu vực là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Proton khởi đầu là dự án xe quốc dân của Malaysia được thành lập vào 35 năm về trước (1983) và tồn tại tới tận ngày hôm nay.

Proton khởi đầu với dòng xe Saga – cũng là mẫu xe đầu tiên của Malaysia. Sử dụng nền tảng khá tốt vào lúc đó là chiếc Lancer thế hệ thứ 2 của đối tác Mitsubishi, Saga chính là dòng xe thuộc diện thành công nhất với tuổi thọ cũng lâu đời nhất của Proton: 31 năm. Mục tiêu của Proton lúc đó cũng tham vọng không kém VinFast hiện giờ: xuất khẩu xe ra thị trường quốc tế. Phần nào đó, họ đã thành công khi cho tới tận bây giờ xe Proton vẫn đang có mặt tại nhiều thị trường và trước đó họ cũng bán được hàng chục tới hàng trăm ngàn xe ở những quốc gia lớn như Anh hay Đức.

VinFast: Câu chuyện khởi nghiệp cùng bài học từ 2 người hàng xóm Malaysia và Trung Quốc - Ảnh 1.

Proton Saga đánh dấu ước mơ to lớn của người Malaysia: có mặt trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.

Tuy nhiên, Proton không tận dụng được khởi điểm tốt của mình mà chững lại và, theo nhiều chuyên gia nhận định, chọn sai hướng phát triển trong giai đoạn về sau. Khung gầm cùng động cơ của đối tác Mitsubishi dù tốt nhưng không phải là vĩnh cửu và có vẻ như thương hiệu Malaysia nhận ra điều này quá chậm, dẫn tới việc chất lượng xe "dậm chân tại chỗ" và không thể tiến xa hơn tới mức thách thức những cái tên đã nổi danh từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Do lấy nền tảng toàn bộ từ Mitsubishi nên lúc đó Proton gần như không có một công nghệ lớn nào của riêng mình. Thay vì thực hiện song song việc phát triển các công nghệ/linh kiện nội địa riêng đồng thời tiếp thu những điểm mạnh của đối tác Nhật, Proton lại bị phân tâm trong việc chế tạo một mẫu xe 100% Malaysia cả về thiết kế lẫn khung gầm, duy chỉ có động cơ là phải vay mượn.

VinFast: Câu chuyện khởi nghiệp cùng bài học từ 2 người hàng xóm Malaysia và Trung Quốc - Ảnh 2.

Các dòng sản phẩm của Proton phần lớn là xe Mitsubishi gắn logo thương hiệu Malaysia.

Kết quả là vào đúng năm 2000, Proton giới thiệu 1 dòng xe thuần Malaysia như đã nói tới ở trên có tên Satria GTI, biến họ trở thành quốc gia thứ 11 trên thế giới tự sản xuất được ô tô. Tuy nhiên, vì quá chú tâm vào mục tiêu này mà Proton mất đi vị thế vốn có của mình khi không phát huy được điểm mạnh (công nghệ của Mitsubishi) trong khi các điểm yếu lại hiển hiện lên ngày một nhiều: không kịp đổi mới, chất lượng xe bình thường không nổi bật, dịch vụ sau bán hàng yếu kém.

Thêm vào đó, "thành công" của Proton trong việc tự sản xuất xe lại chủ yếu có được nhờ sự trợ giúp của Lotus – thương hiệu xe thể thao Anh Quốc mà họ mua lại từ ngưỡng phá sản vào năm 1996. Dù vậy khó có thể nói đây là mối quan hệ có lợi cho cả 2 bên bởi Lotus thật sự không giữ được vị thế của mình từ khi được Proton tiếp quản, trong khi Proton lại chỉ chú trọng vào công nghệ của Lotus mà quên đi tiềm năng của hãng xe Anh.

VinFast: Câu chuyện khởi nghiệp cùng bài học từ 2 người hàng xóm Malaysia và Trung Quốc - Ảnh 3.

Proton tìm đến Lotus vì những công nghệ chế tạo xe của thương hiệu Anh Quốc nhưng đây là một khoản đầu tư không hiệu quả cho cả 2 phía.

Giờ, doanh số Proton đã giảm đi khá nhiều so với giai đoạn khởi đầu hoàng kim. Họ cũng đã phải rút chân khỏi thị trường xuất khẩu lớn nhất (và cũng khắt khe nhất) là Anh từ 2016 và chỉ còn bán xe tại các quốc gia trong khu vực cùng các thị trường đang phát triển ở mức khá trở xuống do chất lượng xe cũng như hiệu suất khí thải không đạt yêu cầu. Ngay chính tại sân nhà Malaysia Proton cũng đã bị thương hiệu ra mắt muộn hơn là Perodua chèn ép xuống vị trí thứ 2 trong nhiều năm trở lại đây.

Có thể nói xuất phát điểm của Proton và VinFast có nhiều điểm giống nhau. Cả 2 đều là thương hiệu xe du lịch lớn đầu tiên của mỗi quốc gia, đều có tham vọng t