Virus Corona - Đòn đau tới toàn ngành công nghiệp ô tô
Hậu quả để lại của dịch virus Corona không phải ngày một ngày hai là giải quyết hết được.
- 10-02-2020Sợ virus corona, người dân ùn ùn chuyển mua sắm qua mạng
- 10-02-2020Phát hiện cơ sở sản xuất hàng ngàn chai nước rửa tay chống virus corona giả
- 10-02-2020Trung Quốc lùi hạn mở cửa khẩu 20 ngày do dịch virus corona, Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?
Theo CNN Business, 2 hậu quả dễ nhận thấy nhất của Corona là chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và doanh số xe tại các khu vực bị ảnh hưởng tụt dốc không phanh. Ngay cả trước khi dịch Corona bùng nổ, thị trường xe Trung Quốc đã lao dốc 2 năm liền vì nền kinh tế chững lại cùng xe điện mất trợ giá. Hiện tại, tình thế đã tệ hơn rất nhiều khi nhiều nhà máy lớn đã phải đóng cửa vô thời hạn cho tới khi virus này có thể kiểm soát.
Theo dự báo của S&P Global Ratings, dịch Corona sẽ khiến các hãng xe toàn châu Á giảm tổng sản lượng đáng kể lên tới 15% tính riêng trong quý I. Các hãng xe/tập đoàn có nhà máy sản xuất đặt tại Vũ Hán – tâm điểm dịch Corona, hoàn toàn bị đóng băng bao gồm GM, Nissan, Renault, Honda và PSA. Tính rộng ra, cả tỉnh Hồ Bắc chiếm khoảng 9% tổng sản lượng xe toàn Trung Quốc bị loại bỏ hoàn toàn khỏi danh sách đóng góp cho các hãng vô thời hạn.
Volkswagen – tập đoàn lớn thứ 2 thế giới với 24 nhà máy đang hoạt động tại Trung Quốc cũng đứng trước mối nguy vô cùng lớn bởi riêng quốc gia này chiếm tới 40% tổng sản lượng toàn cầu của VW. Thiệt hại ước tính là không hề nhỏ.
Không chỉ các hãng xe lớn nhỏ, hàng loạt nhà cung ứng trên toàn cầu cũng đang lao đao, chẳng hạn như Bosch, Schaeffler, ZF Friedrichshafen, Faurecia hay Valeo đều có nhà máy đặt tại Trung Quốc. Hồi đầu tuần này, Hyundai đã buộc phải đóng cửa các nhà máy Hàn Quốc vì không đủ linh kiện cung ứng và không sớm thì muộn các hãng xe khác sẽ rơi vào tình cảnh tương tự.
Tham khảo: CNN
Trí thức trẻ