'Vượt mặt' Samsung, Huawei chính thức trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới
Tuy nhiên, các nhà phân tích đã đặt ra nghi ngờ việc liệu vị trí này của Huawei có bền vững hay không, thực tế là thị trường nước ngoài của Huawei đã bị ảnh hưởng nặng nề do lệnh trừng phạt của Mỹ.
- 27-07-2020HSBC phủ nhận cáo buộc của truyền thông Trung Quốc về việc “cài bẫy” Huawei
- 19-07-2020800 công ty Nhật sẽ ảnh hưởng khi Mỹ cấm cơ quan liên bang dùng thiết bị của Huawei, ZTE
- 16-07-2020Bị các nước lớn tẩy chay đồng loạt, tham vọng thống trị thế giới của Huawei bỗng 'vỡ vụn'
Một báo cáo mới của Canalys cho thấy, Huawei đã lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong quý II vừa qua. Trong đó, phần lớn doanh số đến từ Trung Quốc do hoạt động kinh doanh quốc tế của công ty chịu ảnh hưởng do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu, nhà cung cấp đến từ Trung Quốc đã giao 55,8 triệu thiết bị trong quý vừa rồi, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Samsung xuất xưởng 53,7 triệu chiếc smartphone, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Huawei giành được vị trí đứng đầu trong quý và vốn là tham vọng mà công ty này đã đặt ra trong nhiều năm.
Tuy nhiên, các nhà phân tích đã đặt ra nghi ngờ việc liệu vị trí này của Huawei có bền vững hay không, thực tế là thị trường nước ngoài của Huawei đã bị ảnh hưởng nặng nề do lệnh trừng phạt của Mỹ. Trong quý II, Huawei đã bán được hơn 70% smartphone tại Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường nước ngoài đã giảm 27% so với quý II năm trước.
Tại châu Âu, khu vực trọng điểm đối với Huawei, thị phần smartphone của công ty này cũng giảm mạnh từ xuống 16% so với 22% trong cùng kỳ năm 2019, theo Counterpoint Research. Đây là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 ở châu Âu, sau Samsung và Apple. Điều này cho thấy vị trí dẫn đầu thế giới của Huawei trong quý II được xây dựng dựa trên nỗ lực mở rộng thị phần tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Nhờ số lượng dân cư đông đúc, nhiều công ty Trung Quốc đã có thể tận dụng lợi thế đó để chiếm thị phần lớn trên thị trường toàn cầu.
Mo Jia – nhà phân tích của Canalys, nhận định: "Huawei khó có thể duy trì vị thế dẫn đầu trong dài hạn. Các đối tác chính ở những khu vực quan trọng như châu Âu đang ngày càng nâng cao cảnh giác với thiết bị của Huawei. Họ sử dụng ít mẫu sản phẩm hơn và thường tìm đến những thương hiệu khác để giảm thiểu rủi ro. Hơn nữa, chỉ có tiềm lực của Trung Quốc sẽ không đủ để duy trì vị trí dẫn đầu của Huawei khi nền kinh tế mới bắt đầu hồi phục."
Tham khảo CNBC