Vượt qua khó khăn của dịch bệnh, đoàn tàu thứ 8 tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội về tới thủ đô Hà Nội
Như vậy, 8/10 đoàn tàu chạy tuyến đường sắt đô thị thứ 3 đã về tới Hà Nội. Các tàu này được sản xuất bởi tập đoàn Alstom của Pháp.
- 01-07-2021Ảnh: Thử nghiệm vận hành liên động tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Cầu Giấy
- 11-06-2021Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đã được Tư vấn Pháp cấp chứng nhận an toàn
- 10-06-2021Khai thác thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào quý III/2021
- 23-05-2021Vắng khách trong ngày bầu cử, nhưng sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được 'quản chặt'
- 18-04-2021Hệ thống đường sắt quốc gia đi qua Hà Nội xuống cấp thê thảm
Theo chia sẻ trên trang fanpage chính thức của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, đoàn tàu thứ 8 của tuyến đường sắt đô thị số 3 đã về đến Hà Nội hôm 11/8. Tất cả 10 đoàn tàu này đều được sản xuất tại Pháp bởi tập đoàn Alstom. Các đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 3 tuân thủ các quy chuẩn thân thiện với môi trường, góp phần vào phát triển bền vững của thành phố Hà Nội.
Trước đó, hôm 11/8, đoàn tàu thứ 8 của dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội đã về tới khu vực Depot Nhổn (Hà Nội). Các tòa tàu đã được cẩu lên đường ray để lắp ráp và vận hành thử nghiệm trước khi đi vào vận hành chính thức. Đoàn tàu thứ 8 về Việt Nam trong bối cảnh thủ đô Hà Nội và nhiều địa phương khác đang phải giãn cách xã hội để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan.
Với màu xanh lá mạ chiếm chủ đạo, các đoàn tàu này được mô tả là "xanh" từ khâu thiết kế cho đến sản xuất, vận hành và bảo dưỡng. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành.
Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 – 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h. Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường.
Để tiết kiệm năng lượng và giảm độ ồn của động cơ điện kéo, đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, đảm bảo mỹ quan đô thị. Hệ thống hãm được trang bị tính năng Hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì.
Đoàn tàu sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu tiên tiến nhất của Alstom - CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; Tối ưu hóa độ an toàn; và Đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.
Một số hình ảnh về đoàn tàu thứ 8 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: