Xem chi tiết và lái thử VinFast VF e34: Hoàn thiện cao, nhiều bất ngờ từ chiếc xe điện đầu tiên của Việt Nam
Điểm ấn tượng nhất của tôi là VinFast đã tạo ra một chiếc ô tô điện với giá cả bình dân nhưng thiết kế thể hiện sự trau chuốt nhất định, trải nghiệm lái tốt - khiến giấc mơ sở hữu xe điện của người Việt trở nên gần hơn bao giờ hết.
- 25-12-2021VinFast chính thức bàn giao xe điện VF e34 đầu tiên đến tay khách hàng
- 25-12-2021Phí sạc xe VinFast VF e34 là hơn 2.800 đồng/kWh
- 15-12-2021VinFast VF e34 âm thầm về đại lý Hà Nội - Xe điện chưa giao đã cháy hàng
Tôi đã có một buổi chiều thú vị! Nếu được là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm chiếc ô tô điện đầu tiên của Việt Nam - chắc hẳn bạn cũng sẽ có những cảm nhận như tôi.
Ngày 25/12, VinFast chính thức bàn giao những chiếc VF e34 đầu tiên đến tay người dùng Việt Nam và sau lễ bàn giao này, hãng mang đến một bất ngờ nho nhỏ cho những người tham dự sự kiện: trải nghiệm lái thử VF e34.
Thú thật, tôi có chút hồi hộp bởi chưa từng cầm lái một chiếc ô tô điện. Trải nghiệm lái của ô tô điện - thứ được xem là "next big thing" của thế giới, mở ra một ngành công nghiệp nghìn tỷ USD tiếp theo - sẽ như thế nào? Khi cầm lái xe, VF e34 đã cho tôi câu trả lời: một chiếc xe thân thiện, gần gũi với trải nghiệm thông thường nhưng vẫn không thiếu điểm bất ngờ.
Ngoại hình ấn tượng hơn trong ảnh
Nếu bạn nhìn vào những bức ảnh xuất hiện để đánh giá VinFast VF e34, có thể bạn sẽ gặp sai lầm - giống như tôi. Trước khi chứng kiến tận mắt mẫu xe điện này, thú thực ấn tượng của tôi không quá đặc biệt.
Tuy nhiên, VF e34 ngoài đời trông ấn tượng hơn, hợp lý hơn và "cool" hơn nhiều so với những gì tôi tưởng tượng trước đó. Thứ đầu tiên đập vào mắt tôi chính là bộ mâm của xe. "Wow, tại sao một chiếc xe cỡ này lại có bánh to đến thế", tôi tự hỏi. VinFast trang bị cho VF e34 mâm 18 inch, 5 chấu kép. Nó thực sự đẹp, và khiến chiếc xe trông "oách" hơn rất nhiều.
Điểm ấn tượng thứ 2 đến từ cản trước. Do không có lưới tản nhiệt, bạn sẽ thấy mặt trước của VF e34 nói riêng và những chiếc xe điện nói chung có gì đó không quen mắt. Nhìn qua ảnh, tôi có cảm giác đèn pha của xe nhỏ, cách phần đầu này vuốt cong cũng khiến đầu xe trông nhỏ đi. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Cụm đèn pha này được vuốt mềm, phần lưới màu đen bên dưới dạng mắt cá cũng rất tinh tế.
Bước ra mặt sau, cảm giác này càng rõ nét hơn. Đuôi xe trông không vuông vức, bề thế như mẫu Lux SA2.0 nhưng lại cho cảm giác hiện đại, dễ có cảm tình. Ở dưới, bạn cũng không thấy 1 chi tiết quen thuộc là ống xả.
Bước vào trong cabin, cảm giác gọn gàng, hợp lý và hiện đại tiếp tục được thể hiện. Bệ tì tay được làm đen bóng đẹp mắt, vô lăng dạng D-cut với các phím tích hợp. Đây cũng là các phím duy nhất bạn tìm thấy trên chiếc xe bởi tất cả thao tác điều khiển khác sẽ được thực hiện trên màn hình trung tâm cỡ lớn. Cần số dạng núm xoay và màn hình điện tử hiển thị đầy đủ thông tin chi tiết của xe là những chi tiết trực quan khác.
Nếu phải tìm ra một điểm không ăn khớp nhất với nội thất của xe thì có lẽ đó chính là phanh tay dạng cơ thay vì phanh tay điện tử. Vẫn biết đây là chi tiết để tiết kiệm chi phí cho xe nhưng nó phần nào làm giảm đi cảm giác cao cấp mà những chi tiết khác mang lại.
Ghế ngồi của xe được làm dạng thể thao với tựa đầu liền với thân ghế. Tuy nhiên, tôi không quá thích ghế này vì độ ôm người chưa ấn tượng.
Tổng quan, tôi thấy được sự trau chuốt của nhà sản xuất cho nhiều chi tiết của xe. VinFast VF e34 không phá cách, tạo cảm giác gần gũi với những mẫu xe xăng chúng ta từng biết. Nhưng không vì thế mà chiếc xe này thiếu các điểm nhấn thú vị.
Nhiều điểm bất ngờ
Trước khi trải nghiệm xe, chúng tôi được nhắc khá nhiều về việc VinFast VF e34 sẽ bứt tốc rất nhanh do đặc thù mô men xoắn cao của xe điện. Ấn tượng lưu lại khi chạy những chiếc xe máy điện khi xe vút lên vượt quá kiểm soát cũng khiến tôi rén chân ga khi cầm lái VF e34.
Tuy nhiên, mọi chuyện không như tôi nghĩ. Tôi không rõ nhà sản xuất có tinh chỉnh hay không nhưng trong nước ga đầu tiên, xe không "vọt" như tôi nghĩ mà vẫn cho cảm giác "tin chân" sau cú đạp ga. Tuy nhiên, ngay sau đó chiếc xe sẽ bứt lên một cách thực sự ấn tượng, đủ để cho người ngồi ghế phụ có cảm giác "dính ghế".
Lên nhanh và xuống cũng nhanh, nhả chân ga bạn sẽ có cảm giác xe ghì rất mạnh, giảm tốc ngay lập tức giống như đang rà nhẹ phanh.
Tôi tiếp tục đạp ga để thử ở dải tốc độ khoảng 90-100 km/h và lúc này, điều bất ngờ thứ 2 xảy ra khi tôi cảm nhận được sự ổn định đáng kinh ngạc của xe. Tôi cũng đã thử một vài lượt cua và phanh gấp và thực sự ấn tượng bởi độ ổn định của VF e34. Sẽ cần thêm thời gian thử nghiệm để đánh giá nhưng tôi đoán khung gầm của VF e34 được đầu tư, giống với cách khung gầm của Fadil ở phân khúc A hay Lux A2.0 và SA2.0 gây ấn tượng với người dùng.
Một điểm đặc trưng khác của xe điện là bạn sẽ không nghe thấy tiếng động cơ. Khi đứng cạnh xe (bên ngoài) bạn sẽ không biết được chính xác xe đã nổ máy hay chưa.
Điểm bất ngờ tiếp theo trên VF e34 nằm ở "cô trợ lý" Vivi. VinFast đã liệt kê hơn 100 thao tác thuộc 8 nhóm tính năng khác nhau mà Vivi có thể thực hiện. Tuy nhiên, khi sử dụng thực tế, tôi vẫn bất ngờ về khả năng xử lý của Vivi. Tôi có thể ví dụ bằng một đoạn thoại nhỏ:
- "Hey VinFast, tôi có thể mua quà sinh nhật gì cho bồ"
- "Nếu bạn phụ nữ, nước hoa và đồ trang sức là lựa chọn tuyệt vời còn nếu người yêu của bạn là đàn ông, đồ da sẽ là lựa chọn thích hợp"
- "Hey VinFast, nhưng mà tôi không có tiền"
- "Hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn" (đây chính là câu slogan của Bkav - hãng công nghệ nhiều tai tiếng thời gian vừa qua).
Nếu không sử dụng xe, bạn có thể sẽ nghĩ việc gọi một cô trợ lý ảo để bật tắt điều hoà, kể một câu chuyện cười cho nghe là không quá cần thiết. Tuy nhiên, việc ra lệnh bằng giọng nói để xe đóng mở cốp, điều hướng đến vị trí cần thiết hay bật VOV để nghe thông tin về giao thông thực tế rất tiện dụng. Tiện dụng thật chứ không phải để "làm màu". Theo thời gian, bạn sẽ quen với việc sử dụng nó và nhận ra, tại sao trước đây những tính năng này chưa từng xuất hiện. Vivi cũng đủ "khôn" để từ chối mở trình duyệt web nếu xe đang di chuyển.
Tất nhiên, Vivi hiện tại vẫn còn một số nhược điểm như đôi khi phản ứng chậm, không nhận lệnh, hoặc nhận lệnh sai. Tuy nhiên, với một sản phẩm dựa vào AI, nó sẽ ngày càng hoàn thiện khi học được thói quen của người lái, cũng như tập người dùng ngày một lớn lên, cung cấp cho nó nhiều ngữ cảnh khác nhau để xử lý.
Về lâu dài, màn hình cảm ứng trung tâm trên những chiếc xe như VinFast VF e34 sẽ là một hub thông tin giải trí đúng nghĩa khi người dũng có thể thực hiện mọi loại giao dịch cần thiết từ màn hình này, biến VF e34 thành một chiếc "xe kết nối" (connected car). Đây cũng là điều VinFast đã tính đến khi tích hợp sẵn eSIM của MobiFone trên xe để người dùng sử dụng mạng di động.
Chờ người dùng thay đổi thói quen
VinFast VF e34 được bán với giá 690 triệu đồng nhưng với chính sách bán hàng linh hoạt của hãng, số tiền người dùng phải bỏ ra để sở hữu xe sẽ thấp hơn rất nhiều. Chẳng hạn, những người đặt mua xe đợt đầu được giảm trực tiếp 100 triệu, giảm thêm 100 phí trước bạ nên số tiền bỏ ra chỉ hơn 500 triệu.
500 triệu cho một chiếc SUV được định vị ở hạng C, nhiều tính năng được xem là cao cấp là mức giá "hời". Với những trải nghiệm ban đầu, tôi tin rằng sẽ không mất nhiều thời gian để VF e34 và các mẫu xe điện của VinFast nói chung sẽ sớm được thị trường đón nhận. Khi giá bán và chất lượng những chiếc xe không còn là vấn đề thì việc xe điện có sớm phổ cập hay không phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống trạm sạc.
VinFast đang tích cực phủ trạm sạc tại các khu đô thị, chung cư, điểm dừng nghỉ thuộc các cao tốc và nhiều điểm đỗ xe khác. Về cơ bản, nó sẽ đáp ứng được một cách cơ bản nhu cầu sạc công cộng của người dùng nhưng chắc chắn, nó chưa thể tiện dụng như cách bạn rẽ vào trạm xăng, đổ đầy bình trong 5 phút và rời đi. Bạn sẽ phải làm quen với việc tìm các địa điểm thuận lợi để sạc xe, nhâm nhi một tách cà phê để chờ đợi hay "căn" tầm hoạt động của xe cho từng cung đường di chuyển.
Thay đổi một thói quen bao giờ cũng là việc khó.