MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xiaomi chính thức vượt mặt Samsung tại thị trường Trung Quốc

05-08-2014 - 14:11 PM |

Hãng sản xuất điện thoại Xiaomi của Trung Quốc đã chính thức vượt mặt đối thủ Samsung dành lấy “ngôi vua” tại thị trường quê nhà. Điều đáng nói là, Xiaomi tạo nên thành công này chỉ sau 4 năm thành lập.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của công ty Canalys, trong quý 2/2014, doanh số bán điện thoại của Xiaomi đạt 15 triệu chiếc, chiếm 14% thị trường Trung Quốc. 

Trong khi đó, Samsung chỉ bán được 13,2 triệu chiếc, chiếm 12% thị trường Hàn Quốc. Vị trí thứ 3 thuộc về Lenovo với 13 triệu chiếc.

Thống kê kể trên cho thấy, người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng thích sản phẩm nội hơn nhằm giúp các nhãn hiệu quê nhà vượt qua những tên tuổi lớn như Apple, Samsung...

Xiaomi đã “lấy được lòng khách hàng” bởi chiến lược bán những chiếc điện thoại giá rẻ, với nhiều chức năng nổi trội thông qua wesite đến những thị trường mục tiêu gồm Ấn Độ, Brazil và Nga.

Tháng trước đánh dấu sự dấn thân của Xiaomi vào thị trường Ấn Độ. Cú đổ bộ này đã gây ấn tượng với toàn thế giới bởi doanh số bán khủng lên tới 20.000 chiếc smartphone Mi3 chỉ trong vòng 5 giây sau khi ra mắt.

“Vị trí của Xiaomi ở Trung Quốc khó có thể bị phá vỡ và các nhà sản xuất đến từ nước ngoài cần phải dè chừng”, Essica Kwee, chuyên gia phân tích tại công ty Canalys (Singapore) phát biểu.

Trên thực tế, Trung Quốc luôn là thị trường rộng lớn và tiềm năng với tất cả các nhà sản xuất điện thoại. Trong quý 2/2014, quốc gia này chiếm 37% lượng điện thoại tiêu thụ trên toàn cầu tương đương với 108,5 triệu chiếc.  

Giá trị của Xiaomi

Giá trị hiện tại của Xiaomi là 10 tỷ USD chỉ sau một năm bắt đầu huy động vốn. Riêng nửa đầu năm nay, hãng đã bán được 26 triệu chiếc điện thoại, gấp 4 lần so với doanh số bán hàng cùng thời điểm này năm ngoái chỉ là 7,03 triệu chiếc.

Thậm chí, nhà sáng lập Xiaomi là Lei Jun còn đang đặt mục tiêu đạt doanh số bán 100 triệu chiếc trong năm tới. Tuy nhiên, phía Xiaomi chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về ý định này.

Trong khi đó, vào tuần trước, Samsung đã công bố lợi nhuận thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Riêng tại thị trường Trung Quốc, doanh số bán hàng của hãng đã sụt giảm 15% so với đầu năm.

Kim Hyun Joon, phó chủ tịch cấp cao mảng chiến lược di động của Samsung cho biết: “Chúng tôi vẫn đang tập trung phát triển và đáp ứng cả dòng điện thoại giá rẻ và cao cấp tại thị trường Trung Quốc. Mọi hoạt động vẫn đang tiến triển tốt. Áp lực duy nhất hiện nay của chúng tôi là mục tiêu lợi nhuận trong ngắn hạn. Vì vậy, thời gian tới Samsung sẽ mở rộng phạm vi bán hàng hơn nữa để đảm bảo vấn đề này".

>> Cuộc chiến mới của Samsung

Phương Linh

vandoan

Bloomberg

Trở lên trên