MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xu hướng của các nhà sản xuất lớn trong ngành thời trang: Đẹp nhưng "có trách nhiệm" với Trái Đất

29-09-2020 - 17:49 PM | Sống

Thời trang là một vòng lặp lặi, nhưng trách nhiệm của thời trang với môi trường lại là một vấn đề mới. Đã tới lúc khởi động khái niệm thời trang bền vững để mang lại một Trái Đất "đẹp" hơn.

Thế giới đang chứng kiến những sự thay đổi mạnh mẽ, từ môi trường, xã hội, phương thức vận hành cho tới cả… thời trang. Bản chất nổi bật nhất và cũng chính là điểm khiến thời trang hấp dẫn đó chính là vì nó liên tục thay đổi. Điều đó đồng nghĩa với việc trong thế giới thời trang, những thiết kế đang rất thịnh hành ở thời điểm hiện tại có thể sớm trở bị loại bỏ trong tương lai gần. Thế nhưng, quan điểm đó có còn là điều phù hợp khi đối diện với một thế giới đang đòi hỏi nhiều sự chuyển mình?

Câu trả lời là một sự cân bằng. Chúng ta cần thay đổi để hướng tới sự ổn định – về lâu dài, về bền vững. Một thập kỷ của thiên tai, bệnh dịch và những biến đổi mạnh mẽ về lối sống cũng như các đe doạ đến từ môi trường đòi hỏi con người cần phải có những hành động. Và thời trang là một phần không thể tách rời. 

Cả nền công nghiệp thời trang đang tiến dần đến với những phương thức hoạt động thân thiện với môi trường hơn, hay nói cách khác, "xanh" và "sạch" hơn. Đây là một con đường dài, bởi để đảm bảo được cả cái đẹp – điều đương nhiên, đồng thời bảo vệ Trái Đất, thì đó sẽ là một hành trình đòi hỏi sự chung tay của cả các thương hiệu cũng như các tín đồ thời trang.

Xu hướng của các nhà sản xuất lớn trong ngành thời trang: Đẹp nhưng có trách nhiệm với Trái Đất - Ảnh 1.

Đó cũng là cách mà nhà mốt lâu đời đến từ nước Đức – HUGO – đưa ra lời kêu gọi mở màn cho bộ sưu tập mới của mình với tên gọi "Clean up your Act" – "Chúng ta cần phải thay đổi, điều mà chúng tôi sẽ bắt đầu và các bạn sẽ hoàn thiện". 

Với những nhà thiết kế vốn được biết đến với tính cách mạnh mẽ và phóng khoáng này, thời trang vẫn là phương tiện để thể hiện cái "tôi", giải phóng năng lượng mạnh mẽ, nhưng lần này là hướng về tương lai. Một tương lai bền vững hơn cho nhân loại, nơi mỗi cái "tôi" đều gắn liền với một phần trách nhiệm xã hội, vẫn rất "riêng" nhưng không hề thiếu đi trách nhiệm với toàn thể.

Với cái tôi táo bạo của mình, các nhà mốt của thương hiệu thời trang nổi tiếng lại mang người yêu thời trang bước vào tương lai của các đô thị, trẻ trung hơn và thực sự quyết liệt hơn trong cách tân hướng tới bền vững. Các thiết kế dành cho cả nam và nữ đều đi theo hướng tối giản và trẻ trung, với tông màu trắng – đen xen lẫn các điểm nhấn màu đỏ đến từ logo của thương hiệu, và không quên sự hiện diện của các thông điệp với kích cỡ lớn: "Clean up your act", "Thank you / Have a nice day".

Xu hướng của các nhà sản xuất lớn trong ngành thời trang: Đẹp nhưng có trách nhiệm với Trái Đất - Ảnh 2.

Dĩ nhiên, khi nói đến thời trang bền vững, thiết kế hay những khẩu hiệu không phải là tất cả: cách các thương hiệu khai thác chất liệu và quy trình sản xuất mới là điều cốt lõi làm nên cam kết về sự thân thiện với môi trường. 

Với nhà mốt này, quy trình thực hiện bộ sưu tập mang tính biểu tượng này đã đem lại những con số thực sự đáng chú ý: 100% cotton tự nhiên, 100% polyester tái chế và ứng dụng nhiều chất liệu mới, đồng thời tăng cường ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp đáp ứng được quy chuẩn về sản xuất bền vững. 

So với năm 2018, 18% lượng CO2 và 8% lượng tiêu thụ nước sạch đã được giảm thiểu từ quá trình sản xuất các trang phục – một con số chưa thực sự quá lớn, nhưng đủ để chứng minh những nỗ lực của một đại diện của ngành thời trang trong giai đoạn mới.

Những cam kết của hãng mang tính dài hạn, để hướng tới việc tăng tỉ lệ các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, cũng như từ đó nâng cao chất lượng sản xuất của các nhà cung cấp để phù hợp với các điều kiện thân thiện với môi trường. 

Đây cũng dần trở thành xu hướng của các nhà sản xuất lớn trong ngành thời trang, để xây dựng nên một ngành công nghiệp thực sự nhân văn, gắn liền với đời sống con người – cũng chính là đời sống của Trái Đất. Việc còn lại, có lẽ còn cần đến ý thức của người tiêu dùng, sao cho khái niệm "mặc đẹp" cũng sẽ chính là "mặc có trách nhiệm" trong một ngày không xa.

Mai Lan

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên