Yeah1 (YEG) có lãi trở lại sau 3 quý liên tiếp lỗ trên 100 tỷ
Theo Yeah1, biên lợi nhuận gộp cải thiện nhờ đẩy mạnh chiến lược phát triển các nội dung nguyên bản (O&O strategy). Các nội dung này có tỷ suất lợi nhuận gộp trong khoảng 40-70%, cao hơn nhiều so với biên lợi nhuận 5-20% từ việc quản lý đa kênh (MCN business).
Tập đoàn Yeah1 (YEG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2020 với tổng doanh thu gần 258 tỷ đồng, giảm hơn 33,5% so với quý 1/2019. Nếu loại trừ yếu tố hợp nhất công ty con ScaleLab và doanh thu liên quan đến MCN (mảng kinh doanh đã dừng hoạt động trong năm 2019 sau sự cố YouTube), doanh thu của YEG trên thực tế tăng 11,17%.
Ngược lại, lợi nhuận gộp lại tăng hơn 11 tỷ đồng, theo Tập đoàn biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh nhờ đẩy mạnh chiến lược phát triển các nội dung nguyên bản (O&O strategy). Các nội dung này có tỷ suất lợi nhuận gộp trong khoảng 40-70%, cao hơn nhiều so với biên lợi nhuận 5-20% từ việc quản lý đa kênh (MCN business).
Khấu trừ chi phí, lợi nhuận ròng trong kỳ theo thông tin Yeah1 thấp hơn 2,56 tỷ đồng so với cùng kỳ; tức khoảng 5,44 tỷ đồng. Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu do giảm lợi nhuận từ hoạt động tài chính (lãi tiền gửi).
Từ góc độ hoạt động, Yeah1 cho biết đã cơ cấu lại các hoạt động để tối ưu chi phí, điển hình như :
+ Ngừng kinh doanh 2 kênh truyền hình hoạt động kém hiệu quả là Yeah1 Family từ cuối tháng 3 năm 2020 và iMovie từ cuối tháng 5 năm 2020. Việc này ước tính tăng lợi nhuận ròng của Yeah1 thêm khoảng 5 tỷ đồng/quý;
+ Chuyển đổi văn phòng hoạt động sang tòa nhà mới có diện tích lớn hơn nhưng chi phí thuê thấp hơn 30-40% so với hiện tại;
+ Ngừng đầu tư mảng phim điện ảnh vốn hoạt động không ổn định và đang thua lỗ (Yeah1 CMG) để tinh gọn cơ cấu tổ chức của Tập đoàn.
Cùng với đó, Yeah1 tăng cường đầu tư sản xuất các nội dung nguyên bản và phát triển các kênh tự sở hữu và vận hành. Đáng chú ý, mới đây Yeah1 đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tân Hiệp Phát - Tập đoàn giải khát trị giá hàng tỷ USD. Hoạt động quảng bá cho Tân Hiệp Phát thông qua Mega1 - ứng dụng được phát triển bởi Yeah1 - được đánh dấu là khởi đầu thuận lợi cho mối quan hệ đối tác chiến lược này. Được biết, mục tiêu của chiến lược là tăng 50% doanh thu cho Tân Hiệp Phát và tạo ra 150 triệu tiếp cận trên mạng xã hội.
Chiến lược đầu tư vào các nền tảng khác với khả năng tiếp cận trực tiếp đến người dùng cũng được đẩy mạnh trong 3 tháng đầu năm 2020, bao gồm dự án Appfast, nền tảng KOL, AdNetwork, Mega1 và Shopiness.
Năm 2020, Tập đoàn đặt mục tiêu 1.800 tỷ đồng doanh thu và 120 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng mạnh so với năm 2019.
Nhịp sống kinh tế
Tin tức sự kiện về: Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>- TEG: Quý 1/2020 lãi thấp, lên kế hoạch cả năm lãi 64 tỷ đồng gấp 12 lần 2019
- Thuỷ sản Minh Phú (MPC): Quý 1 lãi hợp nhất 55 tỷ đồng giảm 32% so với cùng kỳ
- KQKD ngành thép quý 1: Có nhiều doanh nghiệp lãi tăng trưởng mạnh
- Doanh nghiệp thủy sản quý 1 lãi thấp, kỳ vọng phục hồi hậu Covid - 19
- Ngoprexco (NGC): Ngừng sản xuất, quý 1 báo lỗ 9 tỷ đồng