2021 đánh dấu 50 năm Panasonic chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với một hành trình của sự mở rộng từng bước và tăng trưởng không ngừng, bất chấp những thách thức gần đây của đại dịch Covid-19. Ngay bên thềm của năm kỷ niệm và trong thời kỳ sóng gió của đại dịch, Panasonic đã gây bất ngờ với việc tuyên bố chuyển nhà máy từ Thái Lan sang Việt Nam thể hiện niềm tin vững chắc vào tiềm năng của đất nước hình chữ S và tuyên bố chuyển đổi từ công ty điện tử gia dụng sang doanh nghiệp cung cấp các giải pháp sức khỏe toàn diện nhằm đáp ứng tốt hơn những nhu cầu của thị trường. Trên chặng đường 50 năm này, người khổng lồ hơn trăm tuổi của Nhật Bản vẫn luôn luôn trung thành với sứ mệnh góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và sự thịnh vượng của đất nước Việt Nam.
- Đại dịch Covid-19 đã biến năm 2020 trở thành một năm "chưa từng có trong lịch sử". Panasonic Việt Nam đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào, thưa ông?
Ông Yoichi Marukawa - Tổng giám đốc Panasonic Việt Nam:
Đại dịch COVID-19 đã thay đổi thế giới một cách mạnh mẽ về mọi mặt, từ đời sống hàng ngày tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Bất chấp những khó khăn do đại dịch, nhờ những biện pháp kịp thời và quyết liệt từ phía Chính phủ, Việt Nam đã nhanh chóng thiết lập trạng thái bình thường mới nhờ đó chúng tôi có thể tiếp tục các hoạt động kinh doanh. Đây cũng là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á và là nước hiếm hoi trên thế giới duy trì tăng trưởng dương trong năm 2020. Là một doanh nghiệp nước ngoài có nhiều hoạt động đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi đánh giá rất cao điều này.
Ở góc độ vận hành công ty, sự mẫn cán của những nhân viên chăm sóc khách hàng nói riêng, và đội ngũ nhân viên của Panasonic nói chung đã góp phần to lớn giúp chúng tôi vượt qua thời kỳ khó khăn.
Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, thích ứng với đổi thay và bền bỉ hướng đến mục tiêu được chúng tôi luôn khuyến khích và coi trọng trong nội bộ Panasonic Việt Nam, trong lúc khó khăn nhất, chúng tôi vẫn giành được thị phần 24,5% trong ngành hàng điện tử gia dụng, đứng đầu thị trường. Doanh thu của chúng tôi cũng được duy trì ở mức cao trong giai đoạn nửa đầu năm. Không chỉ dừng ở đó, chúng tôi tiếp tục phát triển và đẩy mạnh mảng kinh doanh B2B, hướng đến các giải pháp cho khối doanh nghiệp và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội. Tuyên bố về mô hình kinh doanh hướng tới giải pháp sức khỏe toàn diện của chúng tôi vào cuối năm 2020 chính là sự khởi động và mình chứng cho điều này.
- Ông đã chia sẻ về những thành quả của Panasonic ở Việt Nam trong năm Covid-19 đầu tiên. Đây có phải là quả ngọt cho hành trình 50 năm gắn bó với mảnh đất này?
- Chúng tôi bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản từ năm 1918. Kể từ ngày đầu thành lập, chúng tôi luôn cố gắng đóng góp vào sự phát triển của xã hội thông qua những hoạt động kinh doanh của mình. Đây chính là sứ mệnh căn bản của chúng tôi, giúp trả lời cho câu hỏi chúng tôi tồn tại vì mục đích gì, và tôi cho rằng đây cũng chính là điểm cốt lõi hình thàn nên bản sắc và tính cách của thương hiệu Panasonic.
Từ những năm 1950, chúng tôi bắt đầu sản xuất và kinh doanh thiết bị gia dụng hướng tới giảm gánh nặng việc nhà cho người nội trợ. Khi đó các sản phẩm cũng được xuất khẩu sang những quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Tôi được biết, cơ duyên khiến Panasonic đặt chân đến thị trường Việt Nam cũng khá thú vị, bắt đầu từ mối quan hệ thầy trò giữa Ông tổ của tập đoàn Panasonic Matsushita Konosuke và học trò của ông là doanh nhân Nguyễn Thành Nam, từ những năm 1950. Sau đó, chúng tôi chính thức có mặt tại Việt Nam năm 1971.
Với việc từng bước mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thiết lập các nhà máy ở cả hai miền Bắc, Nam, phát triển thêm các lĩnh vực kinh doanh khác bên cạnh mảng điện tử gia dụng, từng bước hoàn thiện các chức năng để trở thành một mô hình toàn diện, từ nghiên cứu và phát triển tới sản xuất, tiếp thị và phân phối, dịch vụ khách hàng, hoạt động trách nhiệm xã hội tập đoàn…, chúng tôi luôn nỗ lực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng Nhật Bản với giá cả hợp lý, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời đóng góp chung vào năng lực sản xuất của ngành công nghiệp trong nước và hỗ trợ giải quyết các nhu cầu xã hội. Thương hiệu National ban đầu và sau này là Panasonic, cho đến nay, luôn được tin dùng bởi nhiều thế hệ người Việt và đó là niềm tự hào lớn đối với chúng tôi. Theo tôi, sự tin tưởng và ủng hộ của quý khách hàng chính là phần thưởng cho việc chúng tôi kiên trì phục vụ sứ mệnh đem lại "một cuộc sống tốt đẹp hơn" cho mỗi người dân cũng như "một thế giới tươi đẹp hơn" cho sự phát triển bền vững của đất nước Việt Nam.
- Được biết gần đây Panasonic liên tiếp được vinh danh với 2 giải thưởng dành cho các sản phẩm điện tử gia dụng xuất sắc của mình. Đây có phải là minh chứng cho sự nhìn nhận của thị trường và sự tin tưởng của người tiêu dùng?
Chắc hẳn bạn đang nhắc tới giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 do Bộ Công thương tổ chức dành cho các sản phẩm máy giặt tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường và giải thưởng Sản phẩm công nghệ xuất sắc nhất – Tech Award 2020 với danh hiệu "Tủ lạnh có công nghệ diệt khuẩn hiệu quả nhất" do người tiêu dùng và chuyên gia công nghệ bình chọn. Đây cũng là niềm tự hào và vui mừng của chúng tôi trong khi trải qua một năm nhiều khó khăn và biến động nhưng Panasonic vẫn nhận được sự tín nhiệm và vinh danh của các cơ quan chuyên môn và sự tin tưởng của người tiêu dùng.
Tại Tập đoàn Panasonic chúng tôi đã thiết lập tầm nhìn môi trường đến năm 2050 như một chiến lược dài hạn về môi trường bền vững. Do đó chúng tôi luôn định hướng các sản phẩm của mình sử dụng năng lượng hiệu quả hơn song song với các hoạt động sản xuất thân thiện với môi trường như giảm phát thải khí CO2, tăng tỷ lệ tái chế nguyên liệu, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, và giảm tác động của các chất hóa học trong sản xuất.
Ngoài ra, những tính năng ưu việt của sản phẩm Panasonic đều dựa vào những công nghệ độc quyền mà chúng tôi đã dành công sức nghiên cứu và cải tiến trong nhiều năm như công nghệ ECONAVI, công nghệ INVERTER, công nghệ diệt khuẩn nanoeX, Blue Ag+…. Động lực của những nghiên cứu này đều nằm ở sứ mệnh mong muốn tạo ra các sản phẩm "xanh", đảm bảo sức khỏe và tiện nghi của người tiêu dùng.
- Trải qua 50 năm gắn bó với dải đất hình chữ S, đâu là những dấu mốc ông cho là quan trọng nhất của Panasonic Việt Nam?
Panasonic hiện diện ở Việt Nam từ những năm 1950 thông qua đối tác ESACO phân phối các sản phẩm mang thương hiệu National. Sau đó là rất nhiều dấu mốc lịch sử: năm 1971, Panasonic chính thức có mặt tại Việt Nam với tên gọi Công ty Vietnam National tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 1996, công ty liên doanh Matsushita Electric Vietnam được ra đời.
Từ năm 2003, chúng tôi bắt đầu thành lập công ty 100% vốn nước ngoài đầu tiên và một loạt các công ty trong Nhóm các công ty Panasonic tại Việt Nam ra đời sau đó theo nhu cầu kinh doanh và sự phát triển của thị trường.
Cho đến nay, Nhóm các công ty Panasonic tại Việt Nam có tám công ty bao gồm năm công ty sản xuất và hai Trung tâm nghiên cứu và phát triển, một Trung tâm trải nghiệm khoa học công nghệ nằm trong hoạt động trách nhiệm xã hội tập đoàn của Panasonic. Các công ty này không chỉ sản xuất phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài gồm cả Nhật Bản. Tôi cho rằng điều này thể hiện thế mạnh và tiềm năng của Panasonic tại Việt Nam nói riêng và môi trường kinh doanh của Việt Nam nói chung.
- Ông đánh giá ra sao về tiềm năng của thị trường Việt Nam đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Panasonic?
Những sự dịch chuyển được công bố gần đây cùng với quy mô và sự mở rộng từng bước các hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi ở Việt Nam có thể minh chứng rằng Tập đoàn Panasonic coi đây là một thị trường trọng điểm và đầy tiềm năng.
Việc di rời các nhà máy từ Thái Lan về Việt Nam là một phần của chiến lược tái cơ cấu toàn cầu của chúng tôi. Dựa trên năng lực cạnh tranh về chi phí, chúng tôi thấy việc hợp nhất sản xuất tại Việt Nam sẽ tối ưu hơn nên đã đưa ra quyết định này. Việt Nam là đất nước đầy triển vọng cả về thị trường trong nước cũng như xét về khía cạnh xuất khẩu. Panasonic Việt Nam có đầy đủ các bộ phận chức năng từ R&D, nhà máy sản xuất, cho đến tiếp thị và phân phối sản phẩm. Do đó, tôi tin rằng chúng tôi có thể tạo ra những sản phẩm chất lượng và cạnh tranh hơn dựa trên những thay đổi này. Việc sản xuất tại Việt Nam và cung cấp cho các thị trường bán lẻ cũng sẽ có lợi về mặt chi phí hơn so với việc tiếp tục sản xuất tại Thái Lan.
Một lợi thế khác của thị trường Việt Nam là đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Đây là tài sản quan trọng đối với chúng tôi. Văn hóa và con người Việt Nam cũng có nhiều điểm tương đồng, quen thuộc và thân thiện với Nhật Bản, chính sách ổn định. Đó cũng là lí do khiến tôi tin rằng Việt Nam là một thị trường rất cạnh tranh.
- Để đạt được mục tiêu "mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam", hoạt động nào đang được Panasonic đặt trọng tâm hàng đầu?
Chúng tôi hiện thực hóa mục tiêu này thông qua hai hoạt động chính là sản xuất kinh doanh và trách nhiệm xã hội tập đoàn. Để đạt được thành công trong sản xuất kinh doanh, không chỉ tại Việt Nam mà cả trên quy mô toàn cầu, chúng tôi luôn coi hoạt động Nghiên cứu và Phát triển là trọng tâm. Chúng tôi đã chọn Việt Nam là quốc gia chiến lược để thành lập hai trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, không chỉ hỗ trợ cho các hoạt động của Panasonic tại Việt Nam mà con trong khu vực và trên quy mô tập đoàn. Đây là điểm đặc biệt mà các quốc gia khác có thể không có.
Trung tâm R&D Panasonic Việt Nam được thành lập tại Hà Nội vào năm 2007, với mục đích mở rộng số lượng cơ sở nghiên cứu và phát triển phần mềm của Tập đoàn Panasonic trong khu vực ASEAN. Chúng tôi cũng muốn thúc đẩy hiệu quả hơn nữa cho các hoạt động của Tập đoàn bằng cách tập trung hóa hoạt động R&D và sản xuất tại Việt Nam, với mong muốn đóng góp không chỉ cho ngành công nghiệp mà còn cho sự thịnh vượng của xã hội Việt Nam.
Tiếp theo, vào năm 2013, với chiến lược sản phẩm "Sản xuất tại Việt Nam, Sản xuất cho Việt Nam", Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam tích hợp cơ sở R&D với nhà máy sản xuất tủ lạnh và máy giặt. Đây là bệ phóng cho sự cải tiến của thiết bị gia dụng để phát triển các sản phẩm mang công nghệ tiên phong với thiết kế tiên tiến, dành cho Việt Nam và các nước ASEAN khác.
- Chúng tôi được biết Panasonic Việt Nam là một doanh nghiệp hiếm hoi được nhận bằng khen và kỷ niệm chương của Bộ Giáo dục Đào tạo và 3 lần nhận được Giải thưởng môi trường của Bộ Tài nguyên môi trường. Ông có thể chia sẻ những đóng góp đặc biệt đằng sau những ghi nhận này?
Chúng tôi luôn coi mình là một phần của Việt Nam và sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt, không chỉ ở sản phẩm, công nghệ và giải pháp mà còn bằng nhiều hoạt động giáo dục và bảo vệ môi trường, bởi tôi tin rằng những hoạt động này sẽ đóng góp thiết thực vào sự phát triển bền vững của đất nước và đem lại lợi ích cho các thế hệ tương lai.
Từ năm 2010, chúng tôi đã thành lập trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam hoạt động dưới hình thức phi lợi nhuận nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích, kích thích niềm say mê khoa học, mong muốn khám phá, trải nghiệm công nghệ cho các em học sinh. Điểm độc đáo nằm ở chỗ đây là trung tâm đầu tiên và duy nhất trên thế giới ngoài Nhật Bản sử dụng những công nghệ tiên tiến của Panasonic lồng ghép vào các mô hình, các trò chơi trí tuệ để truyền tải nội dung học tập cho các em một cách hấp dẫn và bổ ích. Trung tâm tự hào vì đã trở thành một địa chỉ tin cậy trong cộng đồng giáo dục với hơn 800.000 lượt khách tham quan từ các trường học và gia đình.
Hiểu rằng phát triển nguồn nhân lực cũng chính là một định hướng của Chính phủ Việt Nam, với triết lý "Hoàn thiện con người trước khi tạo ra sản phẩm", chúng tôi đã đầu tư vào các chương trình giáo dục. Chương trình học bổng Panasonic ra mắt lần đầu vào năm 2004 và đã đồng hành với sinh viên Việt Nam suốt 17 năm qua, với mục đích mang đến cơ hội học tập thiết thực cho những sinh viên tài năng và có nhiệt huyết đóng góp cho xã hội, thông qua các khoản hỗ trợ tài chính, các chương trình phát triển toàn diện và nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hỗ trợ gần 100 tài năng, với tổng giá trị lên tới hơn 52 tỷ đồng.
Chúng tôi cũng tiếp tục mở rộng học bổng Panasonic Aircon Scholarship dành cho sinh viên khối kỹ thuật chuyên ngành nhiệt lạnh từ năm 2019, với mong muốn cổ vũ tinh thần các bạn sinh viên theo đuổi đam mê trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.
Không chỉ chú trọng phát triển nguồn nhân lực, Panasonic đã không ngừng nỗ lực khởi xướng và thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ môi trường ở Việt Nam như chương trình Tiếp sức sinh thái được thực hiện với sự tình nguyện tham gia của toàn bộ nhân viên Nhóm Công ty, các chương trình lớp học môi trường dành cho học sinh tại Trung tâm Công nghệ cao Panasonic Risupia Việt Nam, trao tặng đèn năng lượng mặt trời cho các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam trong khuôn khổ dự án 100.000 đèn năng lượng mặt trời của Tập đoàn trên toàn thế giới,…
Từ năm 2013 tới nay, Panasonic đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chương trình "Panasonic vì một Việt Nam xanh" tại nhiều địa phương với gần 140.000 cây xanh được trao tặng. Cùng với việc trồng cây, Công ty cũng thực hiện các hoạt động thu gom rác, thu hồi pin cũ, trao tặng pin sinh thái Panasonic, lớp học môi trường cho học sinh tại địa phương…
- 50 năm qua, Panasonic đã đạt được những thành tựu vang dội ở Việt Nam. Vậy trong 50 năm tới, khi thị trường thay đổi ngày càng nhanh chóng, thị hiếu người tiêu dùng cũng liên tục thay đổi, Panasonic sẽ làm gì để tiếp tục gắn bó với thị trường Việt Nam như trong 50 năm trước đó?
Tháng 1/2021, chúng tôi sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ở Việt Nam. Hành trình tiếp theo sẽ ra sao là điều mà chúng tôi thực sự cân nhắc kỹ lưỡng. Nhưng có một điều sẽ không thay đổi là chúng tôi sẽ tiếp tục triết lý "đóng góp cho xã hội" của mình thông qua việc cung cấp các sản phẩm phục vụ đời sống của người dân và các hoạt động đóng góp cho cộng đồng.
Trăn trở với câu hỏi Panasonic sẽ làm gì để đóng góp cho xã hội và tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt Nam trong 50 năm tới, chúng tôi nhận thấy những vấn đề người Việt đang gặp phải như ô nhiễm, béo phì, vệ sinh thực phẩm… đang ngày càng gia tăng và cấp thiết. Chúng tôi xác định mục tiêu và lý do tồn tại của mình là giúp người Việt Nam giải quyết các vấn đề đó cùng với trọng tâm đem đến sự an toàn, khỏe mạnh và tiện nghi cho người Việt, đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội Việt Nam.
Chúng tôi đã đặt nhiều tâm huyết trong việc phát triển các sản phẩm có công nghệ, tính năng giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả gia đình, cùng với khách hàng xử lý các vấn đề trong cuộc sống hiện nay liên quan đến không khí và môi trường sống của xã hội hiện đại. Thông qua định hướng mới, Panasonic muốn đem lại cho khách hàng một cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và tiện nghi.
Trong năm 2020, ngay bên thềm kỷ niệm 50 năm thành lập, chúng tôi đã nhìn lại hoạt động kinh doanh của mình, từ đó công bố TẦM NHÌN mới, định hướng của doanh nghiệp và đề xuất giá trị mới: Chuyển từ Công ty sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng thông thường thành Công ty cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện với mong muốn làm cuộc sống người Việt trở nên tốt đẹp và tiện nghi hơn.
Dự án đáng chú ý nhất mở đầu cho năm 2021 của chúng tôi là công bố hợp tác với Grab ứng dụng công nghệ nanoeTM X, là cốt lõi trong công nghệ lọc không khí của Panasonic, đã được thử nghiệm và chứng minh hiệu quả trong việc ức chế virus corona mới. Trong khi xã hội ngày càng quan tâm và đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng không khí sạch toàn diện, chúng tôi quyết định hợp tác cùng với Grab với mục đích cải thiện chất lượng không khí trên phương tiện giao thông và tiện nghi cho người dân Việt Nam. Dự án sẽ trang bị cho 2.000 xe Grab tại Hà Nội và Hồ Chí Minh thiết bị phát nanoe™ X. Chúng tôi tin rằng, giải pháp của Panasonic về chất lượng không khí trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự hợp tác ý nghĩa này của chúng tôi.
Đối với nhóm các công ty Panasonic tại Việt Nam, trong 50 năm tới, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục trở thành một phần của Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước với những thế mạnh về sản xuất, nghiên cứu phát triển, công nghệ mới và các hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.
Nhịp sống kinh tế