img

Bài phỏng vấn độc quyền với ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam.

Amazon Global Selling: 5 năm Đường bay “toàn cầu hóa” mới cho Made-in-Vietnam- Ảnh 1.

Vài năm trước ông từng chia sẻ, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới hứa hẹn sẽ là một "bình thường mới" để bước ra toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam và là một động lực mạnh mẽ để cất cánh nền kinh tế xuất khẩu. Nhận định này qua 5 năm Amazon Global Selling có mặt ở Việt Nam chuyển biến ra sao? 

5 năm trước, chúng ta đã nhìn thấy tương lai TMĐT xuyên biên giới dẫn đường trong kỷ nguyên thương mại toàn cầu mới. Ngày nay, tương lai đó là hiện thực. Nó đã trở thành một mô hình kinh doanh "Bình thường mới", là phương thức đột phá để nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận khách hàng trên thế giới. TMĐT xuyên biên giới trên thế giới và tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và tôi tin tưởng xu hướng phát triển tích cực này sẽ còn tăng tốc.

Như công bố gần đây tại sự kiện kỷ niệm 5 năm Amazon Global Selling thành lập tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế qua TMĐT với số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng 300% cùng tư duy tăng trưởng bền vững với chiến lược thương hiệu nghiêm túc - thể hiện ở số lượng đối tác bán hàng Việt Nam đăng ký thương hiệu trên Amazon đã tăng hơn 35 lần trong 5 năm qua. 

Bước qua giai đoạn đại dịch, kế đó là các thách thức của nền kinh tế toàn cầu, TMĐT xuyên biên giới đã chứng minh tác động tích cực của mình, mở đường xuất khẩu cho doanh nghiệp ở mọi quy mô và loại hình. Từ các nhà sản xuất trong nước, đến các doanh nghiệp xuất khẩu truyền thống, hay các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ có ý tưởng sản phẩm muốn đưa ra thị trường, hoặc các làng nghề truyền thống tìm hướng đi cho các sản phẩm địa phương - TMĐT xuyên biên giới tạo ra một sân chơi phẳng với cơ hội và thách thức song hành để chuyển đổi số, nâng cao năng lực sáng tạo sản phẩm, nâng tầm giá trị hàng hóa Made-in-Vietnam với các thương hiệu quốc tế thay vì chỉ gia công cho các thương hiệu thế giới khác.

Amazon Global Selling: 5 năm Đường bay “toàn cầu hóa” mới cho Made-in-Vietnam- Ảnh 2.

Bên cạnh việc kiến tạo một động cơ xuất khẩu mới thông qua TMĐT xuyên biên giới, thì những mục tiêu nào đã được Amazon Global Selling tập trung thúc đẩy tại Việt Nam?

Chúng tôi mong muốn mở khóa tiềm năng của đất nước, tất cả với mục tiêu "Good For Vietnam". 

Sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, kinh nghiệm ngoại thương và xuất khẩu ấn tượng, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng trên khắp thế giới. Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu. 

Không chỉ tập trung vào việc mở khóa cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp, cùng với việc phát triển của ngành này, chúng tôi tin rằng cũng góp phần tạo ra công ăn việc làm cho lao động địa phương, nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng số, thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng kinh tế địa phương.

Amazon Global Selling: 5 năm Đường bay “toàn cầu hóa” mới cho Made-in-Vietnam- Ảnh 3.

Amazon Global Selling: 5 năm Đường bay “toàn cầu hóa” mới cho Made-in-Vietnam- Ảnh 4.

Cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) được coi là hạt nhân của sự phát triển TMĐT xuyên biên giới. Cộng đồng SME Việt Nam liệu đã sẵn sàng cho chuyến bay "toàn cầu hóa" này?

Dù đã bước qua hơn nửa thập kỷ hình thành và phát triển của ngành, tôi cho rằng TMĐT xuyên biên giới lẫn SME Việt vẫn giữ tinh thần Day 1 với hành trình này. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhìn vào những tín hiệu tích cực ban đầu như các số liệu mà tôi trình bày ở trên, và cả số lượng đối tác bán hàng Việt Nam đạt doanh thu vượt 1 triệu USD/năm trên Amazon tăng vọt 10 lần trong vòng 5 năm. Không chỉ vài ngành hàng thử nghiệm, danh mục sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng tốt và được khách hàng quốc tế trên Amazon đón nhận tiếp tục tăng trưởng tốt như Sức khỏe và Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp. 

2 con số này phản ánh nỗ lực đổi mới không ngừng của các doanh nghiệp Việt trong việc liên tục mở rộng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng và năng lực xuất khẩu qua TMĐT của SME Việt Nam ngày càng tăng. 

Tôi tin rằng các kết quả này được vun đúc, tiếp sức từ nhiều nguồn: tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, ham học hỏi của các doanh nhân Việt Nam, các nỗ lực ươm mầm và tăng cường năng lực cho nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành từ logistics, thanh toán, đào tạo, xây dựng thương hiệu... và sự kết nối để khai thác lợi thế lớn của Việt Nam trong sản xuất, cung ứng.

Amazon Global Selling: 5 năm Đường bay “toàn cầu hóa” mới cho Made-in-Vietnam- Ảnh 5.

Amazon Global Selling Việt Nam đã làm gì để tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam bắt nhịp "bình thường mới" với TMĐT xuyên biên giới?

Kể từ khi thành lập tại Việt Nam vào năm 2019, Amazon Global Selling không ngừng phát triển, mở rộng đội ngũ và tích cực tăng cường hoạt động trong nước. Chúng tôi nỗ lực để đồng hành, củng cố sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam thành công trên toàn cầu. Tiêu biểu có thể kể đến sáng kiến "TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá" - chương trình phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương để hỗ trợ phát triển 10.000 nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho Việt Nam trong 5 năm từ 2022- 2026. 

Tháng 5 vừa qua đánh dấu giai đoạn 2 hợp tác với việc kích hoạt sáng kiến "Liên kết ngành nghề", phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng quan trọng, cùng nhau thúc đẩy, tăng cường năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các ngành hàng đầu tàu xuất khẩu của Việt Nam như Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), và các Hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác. 

Ngoài ra, còn có các hoạt động như xây dựng và cung cấp nguồn tài nguyên học tập đào tạo vô cùng phong phú trên Học viện Nhà bán hàng Amazon (Seller University), liên tục ra mắt các công cụ, chương trình hỗ trợ như: Phí duy trì tài khoản $1 trong 6 tháng, Chương trình ưu đãi cho nhà bán hàng mới, trình Khám phá cơ hội sản phẩm để tìm hiểu ngách sản phẩm tiềm năng, chương trình đăng ký và bảo hộ thương hiệu Amazon Brand Registry, Gen AI giúp đăng tải sản phẩm hiệu quả, và rất nhiều chương trình khác để đồng hành và thúc đẩy thành công cho các doanh nghiệp xuất khẩu và kinh doanh trên Amazon.

Amazon Global Selling: 5 năm Đường bay “toàn cầu hóa” mới cho Made-in-Vietnam- Ảnh 6.

Amazon Global Selling: 5 năm Đường bay “toàn cầu hóa” mới cho Made-in-Vietnam- Ảnh 7.

Amazon Global Selling: 5 năm Đường bay “toàn cầu hóa” mới cho Made-in-Vietnam- Ảnh 8.

Chặng đường tiếp đến, Amazon Global Selling giữ vững cam kết tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương phát triển kinh doanh TMĐT xuyên biên giới, nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu và thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tầm nhìn và chiến lược dài hạn của Amazon Global Selling là thúc đẩy ngành xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam vươn tới những thành công cao hơn trong thời gian sắp tới. 

Cảm ơn ông!

Ánh Dương

Tổ Quốc

Trở lên trên