img
Bạn không cần phải đi khắp thế giới trong năm nay, bởi Việt Nam đẹp tuyệt và Việt Nam cần bạn! - Ảnh 1.

Những ngày giãn cách xã hội đã trôi qua được gần 1 tháng. Cuộc sống gần như trở lại cái nhịp điệu vốn có. Quan trọng hơn cả, mùa hè đã đến. Chúng ta đã cùng trải qua 5 tháng sống trong nỗi lo âu thấp thỏm về dịch bệnh, bây giờ là lúc để cùng lên kế hoạch cho những chuyến đi mới, là lúc để nghĩ về những chiếc vé máy bay, nghĩ đến cái cảm giác kéo vali đi dọc hành lang sân ga, nghĩ đến sự háo hức khi đặt chân đến những miền đất xinh đẹp, nghĩ đến mùi biển và tiếng sóng dạt dào, nghĩ đến những cơn gió thơm ngào ngạt mùi lá của núi rừng hay nghĩ đến những món ăn ngon ở bất cứ con phố nào ta ghé qua. 

Những ngày này, hẳn bạn đã và đang nghĩ về những cuộc phiêu lưu sắp tới. Vậy thì tại sao không nghĩ về một năm chỉ khám phá Việt Nam? Bởi hơn bao giờ hết, ngành du lịch nước nhà đang khởi động lại và cần sự giúp đỡ của chính mỗi người chúng ta! 

Bạn không cần phải đi khắp thế giới trong năm nay, bởi Việt Nam đẹp tuyệt và Việt Nam cần bạn! - Ảnh 2.

Có thể nói, khoảng thời gian từ đầu năm đến khi chấm dứt giãn cách xã hội là những tháng ngày... dài nhất với hội người trẻ yêu du lịch. 

Nỗi lo sợ dịch bệnh, việc đóng cửa các đường bay với nước ngoài,... khiến cho mọi kế hoạch đổ bể. Ngành du lịch chững lại vì đại dịch. Một người bạn của tôi phải huỷ vé chuyến đi du lịch Hàn Quốc, ngay khi thấy những con số báo ca dương tính của nước này tăng theo cấp số nhân. Nhóm bạn của tôi phải tức tốc dời vé một chuyến đi Phú Quốc đến tận tháng 7, bởi vé máy bay trùng đúng những ngày cao điểm dịch. Bản thân tôi có một kế hoạch đi châu Âu vào cuối tháng 5, và bạn thấy không - châu Âu vẫn đang là điểm nóng từng ngày với những con số dương tính... không tưởng. 

Vậy dân nghiền du lịch đã làm gì trong những ngày cách ly? 

Lý Thành Cơ - một travel blogger chia sẻ: “Cơ thường xuyên lục lại hình của những chuyến đi cũ và thử chỉnh màu phong cách mới rồi chia sẻ lại. Ngoài ra, Cơ cũng chịu khó viết blog cá nhân về các chuyến đi đã đi nhưng cứ quên và không có thời gian viết. Xem phim về các nơi trên thế giới cũng là cách Cơ giữ máu xê dịch trong mình trong những ngày ở nhà liên tục”.

Bạn không cần phải đi khắp thế giới trong năm nay, bởi Việt Nam đẹp tuyệt và Việt Nam cần bạn! - Ảnh 3.

Lên kế hoạch cho những chuyến đi kế tiếp, dù hơi xa nhưng cái cảm giác được book vé, được tỉ mẩn xếp lịch ăn, lịch quẩy ở những thành phố tiếp theo mình đặt chân tới là một cảm giác có thể an ủi tuyệt vời những trái tim đang thổn thức vì cuồng chân. Thậm chí, chỉnh ảnh lại những tấm hình trong những chuyến đi trước cũng là một cách xoa dịu nỗi buồn. Bạn tôi đã chỉnh hết và up trọn vẹn 1 album chuyến đi Mỹ năm ngoái chỉ vì quá rảnh, và thú nhận rằng cái cảm giác nhìn lại những nơi mình đã đi qua cũng là động lực để lên plan cho... năm sau.

Nhưng nỗi buồn này không chỉ là của chúng ta, mà còn là của toàn ngành du lịch. Nếu như các bạn không được đi chơi thì các khách sạn, hàng quán phải đóng cửa, máy bay đỗ đầy sân bay tạo ra một cảnh tượng "không thể tin nổi". Ngành du lịch thất thu nặng nề. Sau năm 2019 đạt vị thế tăng trưởng kỷ lục, 2020 mở đầu bằng đại dịch, việc đóng cửa các đường bay quốc tế, hạn chế bay trong nước trong suốt những ngày giãn cách xã hội, nỗi lo sợ của người dân... Tháng 3 năm 2020, lượng khách quốc tế giảm 68,1% so với cùng kỳ năm 2019. 

Những con số không biết nói dối, và điều chúng nói là một sự thật rất tệ về những khó khăn mà ngành du lịch đang phải gồng mình gánh chịu. 

Bạn không cần phải đi khắp thế giới trong năm nay, bởi Việt Nam đẹp tuyệt và Việt Nam cần bạn! - Ảnh 4.

Một trong những tín hiệu đáng mừng Việt Nam, báo hiệu sự phục hồi sau những ngày căng thẳng - chính là không khí tấp nập, sôi động của thị trường du lịch.  

Gần như ngay lập tức, chúng ta lại được thấy sự nhộn nhịp của những chuyến đi trên khắp các mạng xã hội. Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, kẻ rủ nhau lên Đà Lạt, đi Sa Pa… Chuyến đi đầu tiên sau dịch, dù là đi lại một vùng đất cũ hay khám phá một địa điểm mới - cũng là một chuyến đi đầy ý nghĩa sau quãng thời gian dài "nghỉ Tết" với nhiều người. Và nếu bạn chú ý, chính những chuyến đi này đã truyền cảm hứng rất nhiều để chúng ta thấy một Việt Nam chuyển mình sau giấc ngủ dài của chuỗi ngày dịch bệnh. Một Việt Nam mới mẻ hơn, đầy ắp sức sống, rực rỡ, đa dạng về trải nghiệm và niềm vui. 

Bạn không cần phải đi khắp thế giới trong năm nay, bởi Việt Nam đẹp tuyệt và Việt Nam cần bạn! - Ảnh 5.

Đây là một tín hiệu đáng mừng, bởi việc phát triển du lịch nội địa là ưu tiên hàng đầu để khôi phục du lịch Việt Nam trong nửa cuối năm 2020. Thị trường nội địa sẽ là nguồn nước "hồi sinh" những gì đã mất, khi mà dịch bệnh vẫn còn là một gánh nặng với các khách du lịch nước ngoài. 

Quan trọng hơn cả, những chuyến đi trong nước vào ngay thời điểm này sẽ "cấp cứu" cho ngành hàng không vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề trong suốt mùa dịch dài. Theo một văn bản được Bộ Giao thông vận tải gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Covid-19 đã khiến các hãng hàng không thiệt hại với con số lên đến hơn 30.000 tỷ đồng, đi theo đó là rất nhiều người lao động mất việc làm. Ngành hàng không cần những chuyến bay tíu tít từ Nam ra Bắc, cần những niềm vui trên các băng ghế ngồi để phục hồi. 

Ngành khách sạn cũng sẽ được "dưỡng thương" sau khoảng thời gian khó khăn cực độ vừa rồi. Theo một khảo sát các doanh nghiệp của Hội đồng Tư vấn du lịch: 65% khách sạn cho biết doanh thu quý 1/2020 chưa đạt được 30% so với cùng kỳ năm ngoái, 18% doanh nghiệp cho nghỉ toàn bộ nhân viên và 48% doanh nghiệp cho nghỉ việc với tỉ lệ từ 50-80%. 

Việc người trẻ dần dồn dập chuẩn bị cho những chuyến đi mùa hè này, sẽ là "cơn mưa sau hạn hán" với các doanh nghiệp du lịch. Những chuyến đi nội địa nhộn nhịp sẽ góp phần từng bước đưa ngành du lịch ra khỏi vũng lầy vì đại dịch. Và chúng ta hãy làm điều đó cùng nhau. 


Bạn không cần phải đi khắp thế giới trong năm nay, bởi Việt Nam đẹp tuyệt và Việt Nam cần bạn! - Ảnh 6.

Chúng ta đã từng được nói "Ở nhà là yêu nước". Vậy thì bây giờ, khi cuộc sống đã trở lại cái nhịp đời thường, chúng ta hãy "Yêu Việt Nam, đi khắp Việt Nam". 

Và đây không phải là một lời mời gọi xoàng xĩnh, bởi Việt Nam đang trên đà trở thành một điểm đến du lịch không chỉ đầy ắp những điều tuyệt vời, mà còn là một điểm đến an toàn - sau những gì mà đất nước chúng ta đã và đang làm được trong suốt những ngày dịch vừa qua. 


Bạn không cần phải đi khắp thế giới trong năm nay, bởi Việt Nam đẹp tuyệt và Việt Nam cần bạn! - Ảnh 7.

Việt Nam không thiếu những cảnh đẹp để gây bất ngờ cho bạn! Những điểm đến mới luôn khiến chúng ta phải ngỡ ngàng, nhưng ngay cả những cái tên cũ cũng có thể khiến trái tim bạn chậm lại một nhịp vì ... "tại sao mình lại chưa từng biết đến nơi này?". Hãy vào ngay Instagram của Bảo Thy và bạn sẽ thấy Nha Trang còn đẹp hơn cả Maldives. Hãy vào Instagram của Phan Ngân (The Face) để thấy một chuyến đi Đà Lạt có thể đẹp và thơ như thế nào. Và những hình ảnh kiểu vậy, về bất cứ miền đất nào ở Việt Nam - bạn có thể tìm thấy bất cứ đâu trên Instagram. Từ những cánh đồng nho trải dài ở Ninh Thuận, những cồn cát Phan Thiết, màu vàng ươm của nắng Đắk Lắk... sẽ khiến bạn được mở mang tầm nhìn về đất nước mình. 

Chuyến đi Nha Trang "xôn xao cộng đồng mạng" của Bảo Thy. 

Hay một trải nghiệm Đà Lạt rất khác của Phan Ngân. 

Việt Nam đẹp đẽ, Việt Nam cũng đầy ắp những trải nghiệm cho tuổi trẻ của bạn. Hãy chèo thuyền dọc chợ nổi miền Tây. Hãy đi câu mực đêm ở Đà Nẵng. Nếu có sức khoẻ, hãy thử trekking Tà Năng - Phan Dũng. Xuôi dòng Tràng An vào những ngày mát mẻ. Hoà mình vào không khí lễ hội ở Gia Lai. Bạn không cần phải đi khắp thế giới trong năm nay cũng được, hãy dành thời gian đó để ngắm nhìn và tận hưởng Việt Nam. Vì đất nước mình tuyệt vời đến vậy, và vì đất nước mình đang cần bạn đến vậy. 

Bạn có thể dành những chuyến khám phá của mình cho dự định năm sau, năm sau nữa - bởi thế giới vẫn ở đó chờ bạn. Năm nay, hãy dành trọn vẹn những cuộc phiêu lưu đó cho Việt Nam, bởi cả một ngành du lịch đang chờ sự giúp đỡ của bạn, để vực dậy và tiếp tục tiến lên. 


Diệp Nguyễn, Ngọc Ánh
Internet
Jordy
Theo Trí Thức Trẻ18/05/2020

Theo Diệp Nguyễn, Ngọc Ánh Ảnh: Internet Thiết kế: Jordy

Trí thức trẻ

Trở lên trên