Trong thời gian hơn 170 năm hoạt động tại 150 thị trường trên toàn cầu, gần 3 thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Carlsberg luôn cho thấy những nỗ lực hướng đến sự hoàn hảo, không chỉ ở quá trình cải tiến sản phẩm nhằm mang đến trải nghiệm bia tuyệt vời, độc đáo hơn cho người tiêu dùng, mà còn là cam kết tập trung phát triển bền vững.
Chặng đường đáng ngưỡng mộ của Carlsberg nhằm hiện thực hoá mục tiêu sản xuất bia vì một tương lai tươi sáng hơn được ghi dấu bằng sự ra đời của chương trình phát triển bền vững mang tên Together Towards ZERO năm 2017, một yếu tố quan trọng nằm trong chiến lược toàn cầu SAIL’22 của tập đoàn Carlsberg. Theo đó, tập đoàn cam kết xóa bỏ hoàn toàn khí thải carbon và không có nước thất thoát tại các nhà máy bia vào năm 2030.
Nhằm hiện thực hoá các mục tiêu này, Carlsberg Việt Nam đã có những hành động cụ thể như tối ưu hệ thống thu hồi Năng lượng tại nhà Nấu, kiểm tra giám sát nhiệt năng, thay thế máy rửa chai theo công nghệ mới nhất tiết kiệm năng lượng Eco-washer của hãng KHS và tuân thủ chặt chẽ các điều khoản theo Bộ tiêu chuẩn Carlsberg Operational Manual toàn cầu. Nhờ vậy, tại Việt Nam, sau 3 năm triển khai, chương trình đã ghi nhận mức giảm 48% lượng khí thải carbon và 27% lượng nước tiêu thụ trong quá trình sản xuất.
Những thành quả này là ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của Carlsberg trên hành trình "Sản xuất bia vì một hiện tại tốt đẹp và một tương lai tươi sáng hơn". Trong tương lai, Carlsberg Việt Nam sẽ tiếp tục lắp đặt thay thế máy rửa chai thứ hai theo công nghệ mới nhất tiết kiệm năng lượng Eco-washer của hãng KHS, khai thác hiệu quả năng lượng mặt trời và tiềm năng tái sử dụng nước cũng như phát triển và ứng dụng nhiều sáng kiến bền vững khác.
Mới đây trong Hội nghị Thượng đỉnh Thị trưởng các Thành phố C40 (Copenhagen, Đan Mạch) tháng 10 năm 2019, tập đoàn tiếp tục công bố những thông tin mới nhất trong hành trình tạo nên chai bia "giấy" đầu tiên trên thế giới Green Fibre. Chai bia đặc biệt này được làm từ 100% sợi gỗ tự nhiên, có khả năng tự phân huỷ và tái chế hoàn toàn.
Theo đó, hai phiên bản thử nghiệm đã được Carlsberg sử dụng chất liệu polymer PET tái chế mỏng và polymer PEF 100% sinh học. Đây là thử nghiệm mà Carlsberg đặt ra để đánh giá chất lượng của công nghệ màng chắn - thể hiện mong muốn của hãng trong việc tạo ra một dòng bao bì đột phá, 100% sinh học và hoàn toàn không có polymer.
Bà Myriam Shingleton - Giám đốc phụ trách Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của Tập đoàn Carlsberg, chia sẻ: "Chúng tôi đã và đang không ngừng cải tiến trên tất cả các loại bao bì và hài lòng với những thành quả đã đạt được đối với sáng kiến Green Fibre tính đến thời điểm hiện tại. Dù chưa chạm tới vạch đích, hai phiên bản thử nghiệm này là bước tiến thực sự quan trọng trên hành trình hiện thực hoá tham vọng tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường của chúng tôi. Mọi sự đổi mới đều cần có thời gian, và Carlsberg sẽ tiếp tục hành trình của mình bằng việc tiếp tục hợp tác với các chuyên gia hàng đầu để chinh phục những thách thức công nghệ phía trước, giống như cách mà chúng tôi đã làm với bao bì giảm thiểu nhựa Snap Pack".
Tuy nhiên, Green Fibre không phải là sáng kiến duy nhất thể hiện nỗ lực của Carlsberg trong việc phát triển công nghệ bao bì bền vững. Trước đó, hãng đã chuyển từ mực in thông thường sang sử dụng mực in bạc Cradle to Cradle Certified™ trên nhãn chai để nâng cao hiệu quả tái chế. Cùng với đó là công đoạn tạo lớp phủ mới trên chai thủy tinh để kéo dài thời gian sử dụng của chai và giảm tác động lên môi trường, hay nắp chai mới ZerO2 có khả năng giảm thiểu quá trình oxy hoá nước bia để giữ hương vị bia tươi ngon trong thời gian dài hơn.
Kế thừa định hướng phát triển bền vững của tập đoàn, tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Carlsberg cũng giới thiệu đến người dùng nhiều sáng kiến như chiếc nắp chai ZerO2 hấp thụ khí oxy giúp bia tươi ngon hơn, khơi nguồn ý tưởng cho những chương trình như "Carlsberg Beer Garden" cung cấp thêm cây xanh cho thủ đô hay "Bến xe buýt xanh" tại Hà Nội.
Sau những nỗ lực nghiên cứu, thí nghiệm không ngừng, sự ra đời của nắp chai ZerO2 chính là câu trả lời của Carlsberg để giải quyết bài toán lưu giữ hương vị bia. Việc chiếc nắp chai ZerO2 được sử dụng trong dòng sản phẩm Carlsberg Premium Smooth Draught tại Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tín đồ yêu thích bia tại Việt Nam. Điểm khác biệt của nắp chai ZerO2 nằm ở công nghệ scavenger hấp thụ và loại bỏ khí oxy tích trữ ở khoảng không giữa nắp chai và bia, qua đó quá trình oxy hoá được giảm thiểu, hương vị bia tươi được lưu giữ lâu hơn, mang lại hiệu quả lên đến 15% so với những nắp chai truyền thống.
Sau khi nắp ZerO2 được giới thiệu đến công chúng vào tháng 8 vừa qua, vào 2 ngày 28 và 29 tháng 9, Carlsberg đã triển khai chương trình Carlsberg Beer Garden tại khu vực Bờ Hồ (Ngã tư Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng). Chương trình được xem là hoạt động nổi bật của thương hiệu bia đến từ Đan Mạch khi gắn liền với cam kết phát triển bền vững, đồng thời tạo một không gian trải nghiệm bia và trồng cây đầy thú vị. Carlsberg Beer Garden thành công khi thu được 2656 nắp chai ZerO2. Toàn bộ số nắp chai đều được quy đổi thành số lượng lớn cây xanh để trồng trong công viên thủ đô Hà Nội, vì một thành phố trong lành hơn.
Ngày 5 tháng 10 vừa qua, Carlsberg tiếp tục thực hiện hoạt động "phủ xanh" các trạm xe buýt tại 3 địa điểm: Đường Láng, cạnh Hồ Thiền Quang và trước cửa Bưu điện Bờ Hồ. Chương trình qua đó góp phần mang đến một không gian chờ xe buýt trong lành, những tuyến đường xanh mát và lan toả thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trưởng, cải thiện chất lượng không khí.
Hình thành từ năm 1847, hãng bia Carlsberg đã không ngừng nỗ lực, coi sự hoàn hảo là mục tiêu phấn đấu. Đối với hãng, tương lai sẽ được viết nên bởi những hành động của ngày hôm nay, thế nên Carlsberg luôn cho thấy nỗ lực không ngừng để tạo nên những dòng bia hảo hạng hơn, đóng góp cho ngành sản xuất bia và đóng góp cho xã hội nhiều hơn.
Trí Thức Trẻ