Trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển, thương mại trực tuyến không ngừng mở rộng, Coolmate và Tufoco nổi bật lên như những hình mẫu cho sự tự tin và khát khao vươn lên của các thương hiệu "made in Vietnam".
Những kết quả đã đạt được, cùng với mục tiêu đầy tham vọng mà các thương hiệu này đặt ra cho năm 2025, không chỉ phản ánh sức mạnh của thương hiệu, tiềm năng phát triển của họ trên thương mại điện tử (TMĐT), mà còn là minh chứng cho tinh thần dám nghĩ dám làm, luôn sẵn sàng đối mặt và vượt qua thách thức để khẳng định vị thế của sản phẩm Việt trên trường quốc tế.
Năm 2019, giữa một "rừng" thương hiệu thời trang, Coolmate vụt sáng như một ngôi sao mới với ý tưởng mang thời trang nam "made in Vietnam" đến tận tay người tiêu dùng thông qua mô hình trực tuyến D2C (Direct-To-Consumer). Thay vì mở rộng chuỗi cửa hàng truyền thống, Coolmate chọn một chiến lược có thể nói là táo bạo hơn nhiều so với các thương hiệu thời trang vào thời điểm đó: đặt cược vào sức mạnh của TMĐT.
Anh Phạm Chí Nhu, Giám đốc điều hành Coolmate, tin rằng Coolmate có thể mang đến những sản phẩm tối giản, thân thiện môi trường, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và chi phí thông qua mô hình trực tuyến.
Niềm tin này hoàn toàn có cơ sở, bởi theo Bộ Công Thương, doanh số TMĐT bán lẻ B2C năm 2019 đạt 10,08 tỷ USD với tỷ lệ người tham gia mua sắm trực tuyến so sánh trên dân số đạt 42%. Đến năm 2024, tỷ trọng TMĐT đã chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số và vượt mốc 25 tỷ USD. Riêng quý III/2024, người tiêu dùng đã chi gần 5.000 tỷ đồng cho thời trang nam, với 41 triệu sản phẩm được bán qua các sàn TMĐT, minh chứng cho tiềm năng lớn của thị trường thời trang trực tuyến.
Tất nhiên, chiến lược này cũng đi liền với những thách thức không nhỏ khi thị trường TMĐT thu hút ngày càng nhiều người chơi nhập cuộc. Tất cả đều nỗ lực giành thị phần, và sự khốc liệt của thị trường đòi hỏi Coolmate phải không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ để có thể cạnh tranh.
"Coolmate không có cửa hàng Offline, vì vậy điểm chạm của thương hiệu và khách hàng chỉ qua chiếc màn hình điện thoại và máy tính. Chúng tôi tạo lòng tin tuyệt đối cho khách hàng với chính sách đổi trả miễn phí. Bên cạnh đó, thông điệp 'Proudly made in Vietnam' cùng với việc không ngừng nghiên cứu và phát triển các loại sợi và vải mới đã tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm", đại diện thương hiệu cho hay.
Tính riêng trong năm 2024 vừa qua, gian hàng Coolmate trên Shopee đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực với doanh thu tăng 50%, số lượng đơn hàng tăng 55% và lượng người theo dõi trên tăng đáng kể từ 1,3 triệu lên 1,7 triệu. Đặc biệt, nhóm sản phẩm thể thao tăng ấn tượng đến 75%, trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu.
Coolmate cũng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Shopee trong suốt 6 năm qua và đánh giá cao vai trò của sàn trong việc hỗ trợ các thương hiệu địa phương. "Shopee không chỉ tạo ra môi trường thuận lợi cho người bán mà còn tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng và tạo dựng lòng tin, giúp doanh nghiệp phát triển trong dài hạn". Bên cạnh đó, các công cụ marketing, bán hàng như Livestream, Freeship Extra, Video, Flash Sale cũng mang lại hiệu quả khả quan, giúp thương hiệu tăng nhận diện và tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng.
Thống kê của Shopee cho thấy, năm 2024 ghi nhận người dùng dành 216 triệu giờ đồng hồ để xem Shopee Live và Shopee Video. Trong đó, lượng đơn hàng bán qua tính năng Video tăng đến 188 lần so với thời điểm mới ra mắt, xác nhận tính hiệu quả của các công cụ bán hàng xu hướng mà Coolmate đề cập.
Sau những thành công đã đạt được, Coolmate đặt ra nhiều mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2025. Thương hiệu sẽ tập trung vào việc phát triển dòng sản phẩm thể thao dành cho nữ, mở rộng kênh phân phối và tăng cường trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Đặc biệt, thương hiệu sẽ huy động tổng lực nhân sự để đẩy mạnh bán hàng trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2025, bước đầu hiện thực hóa kỳ vọng "tăng trưởng gấp đôi so với năm 2024."
Tufoco - thương hiệu Bến Tre hiện sở hữu nhà máy hiện đại và lớn bậc nhất khu vực với tổng diện tích 12 ha, đạt công suất 50.000 tấn thành phẩm mỗi năm, có tuổi đời gần gấp 4 lần Coolmate. Tuy nhiên, mô hình ban đầu của Tufoco là tập trung hoàn toàn vào sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm từ dừa cùng gạo tự nhiên. Đến năm 2023, đơn vị mới đẩy mạnh chiến lược đa kênh và mở rộng sang TMĐT để chinh phục tệp khách hàng cá nhân.
Giai đoạn đầu, thương hiệu này đối mặt với một số thách thức về vận hành, marketing và định vị sản phẩm trong phân khúc cao cấp. Để vượt qua khó khăn đó, Tufoco chọn tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm và điều chỉnh hương vị đáp ứng thị hiếu, tích cực xây dựng câu chuyện về thương hiệu địa phương và linh hoạt điều chỉnh giá theo từng thời điểm trong năm để kích cầu mua sắm, giúp Tufoco tăng sức cạnh tranh và thu hút khách hàng.
"Chúng tôi tự tin với sản phẩm của mình vì tất cả đều được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Đặc biệt trong năm qua, Tufoco cũng đầu tư mạnh vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trên Shopee bằng việc tham gia chuỗi livestream Tinh hoa Việt Du Ký, bán ra hàng trăm đơn hàng trong lần đầu lên sóng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tích cực tạo ra những nội dung hấp dẫn và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng", đại diện thương hiệu chia sẻ.
Tổng quan trong năm 2024, doanh thu và số lượng đơn hàng của thương hiệu trên Shopee đã tăng khoảng 100% so với thời điểm mới thành lập. Không chỉ số lượng đơn hàng tăng mà giá trị trung bình mỗi đơn hàng cũng tăng lên, cho thấy khách hàng ngày càng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm cao cấp của Tufoco Ba Cây Tre. Trong đó, sản phẩm từ Dừa được người tiêu dùng yêu thích nhờ giữ được hương tự nhiên vị đậm đà, còn sản phẩm từ Gạo là sản phẩm chủ lực của thương hiệu bởi độ chất lượng và góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế.
Chia sẻ về kế hoạch cho năm 2025, Tufoco đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu ít nhất 200%, đặc biệt đẩy mạnh vận hành trong dịp Tết Sale 15.1 trên Shopee để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao và nắm bắt cơ hội gia tăng doanh số. Thương hiệu cũng sẽ tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, hợp tác chặt chẽ với Shopee để mở rộng thị trường xuất khẩu trực tuyến, vì "nền tảng này cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ Tufoco tiếp cận được lượng lớn khách hàng và đóng vai trò quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp".
Với những chiến lược thông minh và tinh thần không ngừng đổi mới, cả hai thương hiệu Coolmate và Tufoco đã viết nên những chương mới cho câu chuyện thành công của mình, đặc biệt ở mảng TMĐT. Tiếp tục thúc đẩy sự sáng tạo và khẳng định giá trị "made in Vietnam", các thương hiệu này sẽ truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác, hướng tới một tương lai mà ở đó, thương hiệu Việt có thể vững vàng, bền bỉ trên sân chơi toàn cầu.
Tổ Quốc