img
Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 1.
Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 2.

Là doanh nghiệp liên doanh với Boston Hoa Kỳ, Boston Pharma là thương hiệu dược phẩm hàng đầu về chất lượng với sứ mệnh kiến tạo cộng đồng sống khỏe thông qua việc cung ứng các sản phẩm chất lượng với mục tiêu tối ưu hóa chi phí điều trị.

Trải qua bề dày 15 năm phát triển, Boston Pharma sở hữu quy mô doanh nghiệp với hơn 1.000 nhân sự, hơn 200 loại dược phẩm và công suất sản xuất 1.4 tỷ đơn vị sản phẩm mỗi năm. Đặc biệt, giai đoạn 2019-2022, công ty đã bứt phá với doanh số tăng trưởng gần 30%/năm so với tổng doanh số lũy kế, đạt gần 1.200 tỷ đồng. Thành công của Boston Pharma khẳng định Tâm – Trí – Tầm từ Ban lãnh đạo và sự đồng lòng của toàn thể nhân viên.

Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 3.

Boston Pharma vẫn phát triển mạnh mẽ kể cả trong bối cảnh Covid-19 bao trùm thế giới và Việt Nam. Thời điểm đó, ngành dược dễ được hiểu là "gặp thời" khi nhu cầu dược phẩm gia tăng liên tục. Thế nhưng, nếu không có chiến lược hợp lý và sự chuẩn bị khẩn trương, thích ứng kịp thời theo tình hình mới thì không phải công ty nào cũng có thể vừa đón sóng cơ hội, vừa giữ vững vị thế như Boston Pharma khi đó.

Công nghệ chính là chìa khoá, là đòn bẩy để công ty vươn lên mạnh mẽ trên chặng đường bứt phá. Theo đó, Boston Pharma đã sớm ứng dụng các giải pháp quản trị từ thời điểm 2019 - 2020. Ban lãnh đạo công ty nhận định nếu quyết tâm đầu tư công nghệ ngay lúc này sẽ tạo lực đẩy phát triển, tối ưu hóa được hệ thống vận hành, từ đó khẳng định vai trò và trách nhiệm của công ty trong việc chung tay bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 4.

Ông Lương Đăng Khoa – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Boston Pharma chia sẻ: "Năm 2020, khi Chính phủ ra chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, ban lãnh đạo đã nghiên cứu và tiến hành chiến lược kinh doanh mới trong tình hình dịch bệnh. Làm thế nào để đáp ứng cung – cầu dược phẩm kịp thời? Đâu là giải pháp khi khối lượng công việc ngày một tăng cao? Chúng tôi thống nhất chuyển đổi số là điều tất yếu và quyết tâm áp dụng công nghệ vào quản trị, từ sản xuất cho tới phân phối, bán hàng, mua hàng, kế toán,… Vấn đề lúc này là lựa chọn đơn vị sở hữu công nghệ lõi, có năng lực dày dặn và giải pháp phù hợp để triển khai. Đối tác đầu tiên tôi nghĩ ngay khi đó chính là FPT".

Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 5.

Sau 6 tháng triển khai cùng FPT, Boston Pharma đã đưa công nghệ vào vận hành, số hoá đồng bộ nhờ tích hợp hệ thống quản trị ERP với ứng dụng bán hàng Boston Sale, robot tự động xử lý quy trình, tổng đài ảo, từ đó mở ra những thay đổi mang tính bước ngoặt.

Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 6.

Đến nay, các hoạt động của Boston Pharma đều thực hiện trên hệ thống và được quản trị, báo cáo theo thời gian thực. Nếu trước đây với doanh số 400 tỷ đồng, doanh nghiệp cần tới 3-4 kế toán nhưng không xử lý kịp công việc thì đến nay khi doanh số hơn 1.000 tỷ đồng, Boston Pharma chỉ cần 1-2 kế toán, nhưng vận hành rất dễ dàng. Việc trích xuất hóa đơn được thực hiện bằng robot tự động giúp tăng khả năng xử lý gấp 2 lần, trung bình mỗi ngày lên tới 100 hóa đơn. Đối với bộ phận dịch vụ khách hàng, trước đây cần nhiều tổng đài viên trực hotline nhưng chưa phản hồi kịp thời thì nay áp dụng tổng đài ảo FPT.AI đã giải quyết nhanh chóng 200-300 cuộc gọi cùng một lúc qua voicebot trả lời tự động.

Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP SAP S/4HANA được áp dụng toàn diện tại Boston Pharma với khả năng vận hành đa dạng như: Triển khai đặt hàng trực tiếp từ khách hàng & trình dược viên (app Boston Sale); Quản lý giao hàng (app Boston Delivery); Quản lý hiệu quả đội ngũ kinh doanh (app Boston MR) và hệ thống kiểm soát SAP cho Quản lý bán hàng phân phối (SD), Tài chính - Kế toán (FICO), Sản xuất (PP), Nghiên cứu và phát triển (R&D), Quản lý mua hàng và kho (MM), Quản lý dự án (PS)… Hệ thống là chìa khóa để Boston Pharma xây dựng cơ sở dữ liệu lớn nhằm tối ưu hóa mọi hoạt động.

Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 8.

Đặc biệt, với việc số hoá khâu bán hàng, hơn 200 loại dược phẩm đã được tích hợp giúp lượng khách mua hàng được cải thiện mạnh mẽ, có tháng đạt hơn 100.000 lượt truy cập, 15.000 đơn hàng. Với lợi điểm tiện dụng này, các nhà thuốc có thể đặt hàng nhanh chóng qua ứng dụng Boston Sale hoặc trực tiếp với trình dược viên. Sự nhạy bén ứng dụng công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh được ông Khoa nhấn mạnh: "Chúng tôi phối hợp cùng FPT triển khai nhanh chóng ứng dụng bán hàng. Nhờ đó, khách hàng có thể tự đặt hàng qua ứng dụng rất tiện lợi và không mất thời gian. Khi có đơn hàng, chúng tôi chỉ việc tiếp nhận, chuẩn bị, xuất hóa đơn và giao hàng trong thời gian ngắn. Việc áp dụng các hệ thống minh bạch giúp Boston Pharma luôn bình ổn giá, tuyệt đối không đẩy giá theo bối cảnh Covid-19".

Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 9.

Song song đó, Boston Pharma cũng áp dụng nền tảng Base.vn, với hơn 200 quy trình. Hệ thống ERP và Base.vn đã củng cố quy trình chuẩn, tạo ra tính tùy biến cho hệ thống, giúp Boston Pharma đạt lợi ích kép khi gia tăng doanh số và tối ưu nhân lực.

Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 10.

Chia sẻ "niềm hạnh phúc" của người chủ doanh nghiệp thời đại số, ông Khoa đánh giá: "Trước đây, khi chưa áp dụng hệ thống, việc điều hành doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn để nắm bắt hoạt động hàng ngày của các đơn vị, phòng ban. Khi đưa chuyển đổi số vào, lãnh đạo doanh nghiệp có thể nắm bắt hoạt động bất cứ mọi nơi theo từng ngày, với đơn vị thì nắm bắt từng giờ theo thời gian thực. Các báo cáo được cập nhật liên tục nhiều lần trong ngày, các hoạt động sản xuất tồn kho, lưu thông, bán hàng trong ngày ra sao hay việc quản lý tới từng nhân viên trên toàn quốc, tất cả đều trực quan theo dõi trên hệ thống".

Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 11.

Nhìn lại hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, ông Khoa đúc kết 3 yếu tố then chốt dẫn đến thành công tại Boston Pharma, đó là: Tầm nhìn của người lãnh đạo, sự sẵn sàng của đội ngũ nhân viên và việc lựa chọn đúng đối tác song hành.

Boston Pharma với hành trình chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui” - Ảnh 12.

Yếu tố tiên quyết là tư duy lãnh đạo. Ban lãnh đạo cần sâu sát, nắm rõ thời cuộc và bối cảnh, luôn kịp thời điều chỉnh, đưa ra quyết sách phù hợp để đạt kết quả tốt nhất. Chỉ khi hiểu rõ mục tiêu hướng tới, "tâm vững – trí mạnh", tinh thần chuyển đổi của những người đứng đầu mới đủ sức lan tỏa tới hàng nghìn nhân viên, tạo động lực thay đổi trên toàn doanh nghiệp.

Khi xác định đúng nhu cầu, doanh nghiệp mới có thể chọn đúng công nghệ, đúng đối tác để hợp lực chuyển đổi. Khi lựa chọn FPT – chuyên gia công nghệ vững mạnh với năng lực giải quyết chuyển đổi số chuyên sâu được ghi nhận bởi các đối tác lớn trong nhiều lĩnh vực mũi nhọn, Boston Pharma đã tận dụng của sức mạnh chuyển đổi số. Dự kiến quý III/2023, Boston Pharma đưa vào hoạt động nhà máy thứ 3 với quy mô 30.000m2 tại Bình Dương, nâng công suất sản xuất lên 3 tỷ sản phẩm/năm. Đây là nền tảng vững chắc mở ra những cơ hội tăng trưởng cho công ty.

Chiến lược chuyển đổi số của Boston Pharma là thành công điển hình trong việc đưa công nghệ trở thành lợi thế kinh doanh. Trên sự dịch chuyển liên tục đó, chuyển đổi số không đơn thuần là "mua sắm sản phẩm" mà phải thực sự xuất phát từ mục tiêu kinh doanh để có chiến lược công nghệ đúng đắn. Và trên những bước tiến đầu tiên, đang chờ những người lãnh đạo sẵn sàng khai mở, dẫn lối.


Ánh Dương

Trí thức trẻ

Trở lên trên