img

Thời tiết Hà Nội giao mùa, đứa con 6 tuổi của chị Hạnh bắt đầu ho và sổ mũi. Mới tuần trước, đứa nhỏ 3 tuổi trải qua một trận sốt virus. Trước khi các con chính thức bước vào năm học mới, nhận thấy cần bổ sung một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân và đồ dùng cần thiết cho các con mang đến lớp, chị Hạnh đã vào website của chuỗi nhà thuốc Pharmacity đặt mua sữa bột bổ sung dinh dưỡng, một số loại vitamin, gel rửa tay, khăn giấy cầm tay và một lọ kem chống nắng quen thuộc cho mình. 

Sau khi được xác nhận có hàng, chọn chế độ giao siêu tốc qua Ahamove, chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ túi đồ "vệ sĩ sức khỏe" đã đến tay người mẹ.

Chị Hạnh là một trong hàng nghìn điển hình trong số các khách mua hàng qua kênh trực tuyến của Pharmacity, góp phần đưa chuỗi bán lẻ dược phẩm này lên top đầu những nhà thuốc được tin tưởng nhất Việt Nam hiện nay. 

Từ xuất phát điểm là một nhà thuốc nhỏ lẻ thành lập năm 2011 tại Saigon Pearl (Tp.HCM), Pharmacity nhanh chóng mở rộng quy mô lên hơn 900 nhà thuốc với 5.400 nhân viên, phục vụ hơn 13 triệu khách hàng trên toàn quốc.

Cách chuỗi nhà thuốc Pharmacity giải bài toán giao hàng nhanh tận tay cho khách hàng - Ảnh 1.

Pharmacity được yêu thích bởi 3 yếu tố có thể được xem là quan trọng nhất đối với một nhà thuốc: Đủ thuốc kê toa chính hãng, giá luôn luôn tốt và đội ngũ dược sĩ tư vấn chuyên nghiệp. Không chỉ vậy, ngay từ khi mới ra đời, người dân thành thị tại TP. Hồ Chí Minh đã rất thích thú với việc có thể mua những sản phẩm ngoài thuốc tại đây như mỹ phẩm, đồ dùng chăm sóc cá nhân, đồ dùng mẹ và bé… như tại các siêu thị tiện lợi.

Trong đại dịch Covid-19 những năm 2020-2021, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực y tế nói chung và chuỗi bán lẻ dược phẩm như Pharmacity nói riêng chứng kiến nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng về các sản phẩm thiết yếu để chăm sóc sức khỏe. Mặc dù vậy, họ cũng gặp phải nhiều khó khăn trước các quy định về giãn cách xã hội và hạn chế đi lại trên toàn quốc.

Tuy nhiên, những khó khăn đó đã đồng thời tạo nên một "cú huých" cho thói quen mua sắm online của người dân, kể cả với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà vốn dĩ trước đây hay được người tiêu dùng mua sắm trực tiếp tại các nhà thuốc.

Cách chuỗi nhà thuốc Pharmacity giải bài toán giao hàng nhanh tận tay cho khách hàng - Ảnh 2.

Nhằm đảm bảo phục vụ kịp thời và hiệu quả hơn nữa các nhu cầu của người tiêu dùng, Pharmacity ngay lập tức đã lên phương án cho dịch vụ mua sắm trực tuyến, giao hàng tận nơi và nhanh chóng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên cả website và ứng dụng điện thoại. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể thuận tiện tìm hiểu và mua sắm sản phẩm ngay tại nhà trong mùa dịch. 

Nhớ lại những ngày giãn cách xã hội, chị Trang (35 tuổi, Hà Nội) vẫn chưa hết "tấm tắc": "Hồi dịch, nhà ai cũng phải trữ khẩu trang, nước rửa tay, vitamin và cả kit test. Có lần tôi đặt mua ở các cửa hàng quen nhưng không đủ hàng, mà cũng không ai chịu ship. May mà biết đến Pharmacity. Đủ hàng, giao nhanh mà giá cả cũng không cao hơn. Không có dịch vụ giao hàng tận nơi của họ thì mình xác định "bó tay"." 

Khi dịch bệnh đã đi qua, mua sắm online từ xu hướng đã trở thành nhu cầu tất yếu không thể thiếu trong tiêu dùng hiện đại. Nó cũng đặt ra bài toán mới cho Pharmacity về quản trị vận hành. Sản phẩm của nhà thuốc đã đáp ứng, nhưng làm sao để trải nghiệm mua hàng online của khách hàng là tốt nhất?

Cách chuỗi nhà thuốc Pharmacity giải bài toán giao hàng nhanh tận tay cho khách hàng - Ảnh 3.

Không chỉ vậy, nếu một vị khách đã đến cửa hàng nhưng sản phẩm họ cần đã hết? Họ muốn rằng chỉ cần để lại số điện thoại và địa chỉ, Pharmacity sẽ có dịch vụ giao hàng siêu tốc tận nhà cho khách. 

Với hơn 900 cửa hàng và hàng nghìn đơn hàng trực tuyến mỗi ngày, Pharmacity cần có lực lượng tài xế thực sự lớn để có thể tối ưu hóa quá trình giao nhận, phân bổ đơn hàng hiệu quả khi áp dụng chính sách mọi đơn hàng trên 300.000 đồng đều miễn phí giao hàng… 

Để có thể giải những vấn đề vừa nêu trên, Pharmacity đã tối ưu hóa các quy trình bán hàng trên kênh bán hàng online. Đồng thời, vì nhu cầu giao hàng hỏa tốc của khách hàng ngày càng cao và còn đòi hỏi hơn nữa ở chất lượng dịch vụ, Pharmacity cũng cần đối tác giao nhận thật chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển chung của doanh nghiệp cũng như mục tiêu phát triển kênh online.

Cách chuỗi nhà thuốc Pharmacity giải bài toán giao hàng nhanh tận tay cho khách hàng - Ảnh 4.

Đầu tư vào hệ thống quản lý giao nhận và vận hành tốn nhiều chi phí, không phải đơn vị nào cũng có khả năng đáp ứng được. Để giải bài toán giao hàng cho khách nội tỉnh, Pharmacity đã sử dụng dịch vụ của Ahamove. Đây cũng là đối tác thực hiện vận chuyển hàng hóa (fullfillment) nội bộ giữa các nhà thuốc Pharmacity với nhau.

"Ahamove là đơn vị chủ chốt trong việc giao hàng siêu tốc của chúng tôi. Họ có đội ngũ tài xế 150.000 người trên 20 tỉnh thành, kỹ thuật mạnh và luôn nâng cấp liên tục. Lợi thế quy mô giúp cho Ahamove giải quyết ổn thoả bài toán giao hàng của Pharmacity với chi phí hợp lý" - Đại diện Pharmacity cho biết – "Đặc biệt, tinh thần của Ahamove rất trẻ trung, nhiệt tình. Họ luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi khi cần thiết".

Cách chuỗi nhà thuốc Pharmacity giải bài toán giao hàng nhanh tận tay cho khách hàng - Ảnh 5.

Theo đại diện của hãng giao nhận, Ahamove cung cấp shipper theo nhu cầu từng đơn hàng, giảm thiểu chi phí vận hành, chi phí nhân sự cho doanh nghiệp và đảm bảo yếu tố trải nghiệm nhanh, ngay cho người dùng cuối. Hay nói cách khác, thay vì một nhân sự giao hàng của cửa hàng phải giao 100 đơn hàng mỗi ngày, Ahamove giúp điều động 100 tài xế giao 100 đơn hàng cùng lúc.

Bài toán giao hàng siêu tốc nhằm mục tiêu phục vụ các nhu cầu cần kíp của khách hàng đã được Ahamove giải quyết một cách hiệu quả, kịp thời. Theo đó, các đơn hàng của Pharmacity được vận chuyển đến tận tay khách hàng hầu như không gặp bất cứ phàn nàn nào về dịch vụ và chất lượng sản phẩm. 

Cách Pharmacity hợp tác với Ahamove để tối ưu hệ thống giao nhận, nâng cao chất lượng các trải nghiệm mua sắm của khách hàng tại Pharmacity là một trong những điều mà chuỗi nhà thuốc này nỗ lực cho tầm nhìn "trở thành nhà bán lẻ dược phẩm được tin tưởng nhất và mang lại trải nghiệm mua sắm đa kênh thuận tiện nhất cho khách hàng tại Việt Nam".

Cách chuỗi nhà thuốc Pharmacity giải bài toán giao hàng nhanh tận tay cho khách hàng - Ảnh 6.

Khi mới ra đời, Pharmacity định vị mình là một "nhà thuốc tiện lợi" cho người tiêu dùng. Với mục tiêu mang tới những sản phẩm chính hãng chất lượng cao, tất cả các sản phẩm ở đây đều được nhập trực tiếp từ các nhà phân phối và nhà sản xuất được ủy quyền thay vì nhập từ các nhà bán buôn hoặc bán lẻ không có giấy phép chính thống.

Một điểm cộng cho Pharmacity so với những nhà thuốc truyền thống lúc bấy giờ là ngay từ thời gian đầu, ngoài thuốc, chuỗi còn kinh doanh thêm các mặt hàng tiêu dùng nhanh thiết yếu như dầu gội, sữa tắm, khăn giấy… nhằm đáp ứng nhiều nhất và thuận tiện nhất các nhu cầu của khách hàng. 

Tuy nhiên, sự tiên phong ấy của một trong những nhà thuốc hàng đầu tại Việt Nam cũng vấp phải không ít khó khăn trong ngày đầu vận hành.

"Việc nhập hàng chính hãng từ các đơn vị với số lượng khá ít lúc bấy giờ chưa thực sự đem lại cho người tiêu dùng mức giá tốt như chúng tôi mong muốn" – Đại diện Pharmacity chia sẻ. 

Sau quá trình mở rộng và phát triển kinh doanh, Pharmacity đã kết nối trực tiếp với nhiều nhà sản xuất cũng như các nhà cung ứng hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới. Nhờ vậy, giá thành sản phẩm hiện nay của chuỗi đã trở nên rất tốt để cung ứng cho người tiêu dùng.

Cách chuỗi nhà thuốc Pharmacity giải bài toán giao hàng nhanh tận tay cho khách hàng - Ảnh 7.

Một điếm nhấn của Pharmacity là chú trọng đầu tư chất lượng vào đội ngũ dược sĩ chuyên môn cao ngay từ những ngày đầu thành lập. Đội ngũ này được nâng cấp năng lực chuyên môn liên tục bằng các chương trình đào tạo nội bộ cũng như từ các chuyên gia y tế và các kỳ kiểm tra kiến thức định kỳ… để luôn sẵn sàng đáp ứng đúng và đầy đủ các nhu cầu tư vấn của khách hàng.

Ngoài ra, việc tối ưu hóa năng lực của đội ngũ thông qua việc đầu tư vào cơ sở vật chất và tiến bộ của công nghệ cũng là một trọng tâm được Pharmacity quan tâm để nâng cao hiệu suất làm việc của bộ máy. Chuỗi đã sử dụng nhiều tiến bộ của công nghệ AI để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng từ khâu tối ưu hóa đúng, đầy đủ sản phẩm khách hàng cần cho đến các nhu cầu mới của khách. 

Bên cạnh đó, Pharmacity luôn cam kết ưu tiên dành các nguồn lực, thế mạnh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để phối hợp với các cơ quan chức năng và đối tác trong việc nâng cao kiến thức, nghiệp vụ của đội ngũ dược sĩ chuyên môn. 

Cuối cùng, dịch vụ giao nhận siêu tốc là điểm cộng lớn cho chuỗi dịch vụ chuyên nghiệp của Pharmacity.

"Đến với Pharmacity, chúng tôi cam kết phục vụ đúng và đầy đủ các nhu cầu và dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mọi người bởi đội ngũ dược sĩ chuyên môn chất lượng cao và sản phẩm có giá thành cạnh tranh, nguồn gốc rõ ràng. Để mỗi khách hàng đến với nhà thuốc hoàn toàn có thể yên tâm vì đã đặt sức khỏe và niềm tin của mình đúng chỗ" – Đại diện Pharmacity nhấn mạnh.

Cách chuỗi nhà thuốc Pharmacity giải bài toán giao hàng nhanh tận tay cho khách hàng - Ảnh 8.

An An
Hương Xuân



Ánh Dương

Tổ Quốc

Trở lên trên