Trong bối cảnh hơn 2 năm trước đây khi ngành du lịch trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thì thách thức đặt ra cho AMS cũng ngày càng lớn. Trong vai trò nhà lãnh đạo của AMS - đơn vị quản lý, vận hành, phát triển kinh doanh các Tổ hợp Nghỉ dưỡng và Giải trí The Arena Cam Ranh và Panorama Nha Trang – ông Hoàng Đạo Hiệp nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của những dịch vụ được xây dựng lên nhằm thỏa mãn trải nghiệm khách hàng. Đây vừa là kim chỉ nam, vừa là chìa khóa để đảm bảo các Tổ hợp Nghỉ dưỡng và Giải trí với tổng quy mô lên tới gần 5.000 căn hộ du lịch & shop villas có thể phát triển bền vững trong mọi bối cảnh thị trường.
Thực ra tôi không xa lạ với mảng bất động sản hay du lịch nghỉ dưỡng. Khi còn là Giám đốc Điều hành của Saatchi & Saatchi - Công ty tư vấn dịch vụ quảng cáo chiến lược & sáng tạo, tôi đã từng làm việc với nhiều khách hàng trong lĩnh vực bất động sản, từ Vin Group, Sun Group, Novaland hay chính The Arena…. Đó là những dự án mà tôi đóng vai trò là tư vấn chiến lược truyền thông thương hiệu cho các nhà phát triển bất động sản, nghỉ dưỡng & giải trí. Đó là chưa kể đến nếu xét về mặt chiến lược, làm trong ngành FMCG hay các lĩnh vực khác thậm chí còn có nhiều điểm tương đồng. Dù sản phẩm của bạn là gì đi chăng nữa thì bạn vẫn phải xây dựng được trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Tôi luôn bị hấp dẫn bởi những điều mới, những thách thức mà mình chưa từng có cơ hội thử sức. Cống hiến được vào sự đổi mới, tạo ra những thay đổi mang tính chiến lược cũng là điều mà tôi luôn muốn làm. Có thể nói, tôi đến với AMS cũng là cơ duyên. Mảng vận hành, quản lý và phát triển kinh doanh các dự án bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng, giải trí của AMS chính là miền đất hứa cho những sự chuyển mình mang tính bước ngoặt.
Thực tế, AMS luôn có đối tác hàng đầu về quản lý & vận hành các dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng là Absolute Hotel Services (AHS). Với bề dày kinh nghiệm trong quản lý, vận hành hàng trăm khách sạn trên khắp thế giới, việc quản lý căn hộ, cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật không phải là vấn đề với AHS. Họ đã có sẵn chu trình quản lý, đội ngũ nhân sự chất lượng cao được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Việc vận hành các dịch vụ nghỉ dưỡng cũng có quy chuẩn rất khắt khe. Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn tự tin dịch vụ của mình đạt chuẩn quốc tế.
Với ngành bất động sản nghỉ dưỡng trong thời điểm hiện nay rất khó để một ai có thể tự tin về tỷ lệ lấp đầy phòng lưu trú. Tuy nhiên, chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn kịch bản để trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn có thể tồn tại. Hy vọng vào những gì tốt nhất nhưng sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất là cách mà AMS đang làm. Đại dịch Covid-19 đã để lại cho chúng tôi rất nhiều bài học, khi đại dịch đã bị bỏ lại phía sau, chúng tôi tin rằng điều tồi tệ nhất cũng đã qua. Kinh nghiệm ứng phó và tồn tại trong thời gian đó đảm bảo rằng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm ra được những giải pháp thích hợp cho những khó khăn, thách thức xuất hiện sau này.
Hiện nay nhiệm vụ quan trọng nhất của AMS là tập trung xây dựng trải nghiệm điểm đến thỏa mãn mong muốn của khách hàng, từ đó tạo ra hiệu quả kinh doanh. Xây dựng được một chiến lược tốt sẽ giúp chúng tôi có thể tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ, thúc đẩy đầu tư xây dựng thương hiệu. Việc xây dựng hệ thống kinh doanh quy mô lớn sẽ là cơ sở để tối ưu hoá chuỗi giá trị vận hành bằng chuyển đổi số. Cả bốn hoạt động này đều góp phần tạo ra lợi nhuận, để chúng tôi lại tiếp tục tái đầu tư vào hoạt động đầu tiên là tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ. Vòng tuần hoàn đó chính là bánh đà của sự phát triển.
Cùng với đó chúng tôi cũng đang xây dựng những chính sách ưu đãi để các nhà đầu tư có thể tham gia cùng chúng tôi vào việc tạo ra sức thu hút cho các Tổ hợp nghỉ dưỡng.
Đối với các nhà đầu tư, sản phẩm nghỉ dưỡng của The Arena đáp ứng được 3 tiêu chí là được vận hành rất tốt, có chiến lược phát triển trở thành một điểm đến với đầy đủ các dịch vụ - tiện ích - trải nghiệm phong phú, khả năng sinh lời dài hạn với khung pháp lý vững chắc. Khi các nhà đầu tư đã không còn kỳ vọng những dự án sinh lời đột biến, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng "ăn chắc mặc bền" tại The Arena trở thành sự lựa chọn hợp lý nhất trong bối cảnh chung của thị trường lúc này.
Chúng tôi đặt khách hàng vào vị trí trung tâm để tối ưu hoá sản phẩm và dịch vụ sao cho phù hợp, hoặc thậm chí dẫn dắt được trải nghiệm của khách hàng. Lấy ví dụ về thành công của iPhone là một sản phẩm hoàn toàn được xây dựng từ trải nghiệm của khách hàng. Rõ ràng khi "đo ni đóng giày" cho phù hợp, hoặc thậm chí dẫn dắt được trải nghiệm của khách hàng, bạn sẽ tạo nên những sản phẩm mang giá trị bền vững hơn rất nhiều so với việc "gọt chân để cho vừa giày".
Đây là nguyên tắc mà chúng tôi theo đuổi trong quá trình vận hành. Đây cũng là tư duy chiến lược để tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ mà chúng tôi đã lên kế hoạch chi tiết ngay từ khi nhận đảm trách vai trò lãnh đạo các dự án nghỉ dưỡng và giải trí với quy mô có thể thuộc vào loại lớn bậc nhất Việt Nam hiện nay.
Tôi nghĩ đầu tiên phải là yếu tố con người. Chỉ khi chắc chắn rằng mình có một đội ngũ phù hợp thì mình mới có thể xây dựng được chiến lược đúng hướng và khả thi. Từ chiến lược đó, các ý tưởng sẽ được xây dựng để rồi từng bước, từng bước triển khai các kế hoạch và hiện thực hóa kế hoạch đó. Sau đó, câu chuyện lại tiếp tục trở về với con người và lặp lại nhưng ở một cấp độ cao hơn. Từng làm việc như một hoạ sĩ thiết kế nội thất, về bản chất tôi tư duy như một người thợ mộc. Người thợ mộc cũng luôn bắt đầu bằng những vấn đề về con người. Trong vai trò của người làm dịch vụ, người thợ mộc ắt phải kiến tạo nên ngôi nhà để người ta sống một cách thoải mái nhất chứ không phải là gò bó người ta vào ở trong tác phẩm của mình.
Công việc vận hành, quản lý và phát triển kinh doanh của AMS cũng tương tự như vậy. Tất nhiên, quy mô lớn thì sự phức tạp cũng gia tăng theo cấp số nhân và áp lực cũng rất khủng khiếp. Với đội ngũ AMS và cá nhân tôi, áp lực là một phần của cuộc sống. Chúng tôi luôn sẵn sàng đối mặt với cái gọi là "sự thật tàn nhẫn trước mặt mình" mà không bao giờ mất đi niềm tin. Chúng tôi tin mình có thể tìm ra được đường đi để vượt qua thử thách với một kế hoạch thực tế, mang lại hiệu quả nhất.
Câu ấy luôn có đấy thôi - người ta sẽ luôn tiếp tục biết đến The Arena với câu "Nơi mặt trời không bao giờ lặn". Bạn biết đấy, Cam Ranh là nơi có tới hơn 300 ngày nắng trong năm, nhưng khí hậu lại rất dễ chịu. Tại Bãi Dài vốn luôn nằm trong Top 10 bờ biển đẹp nhất thế giới thì cơ hội trải nghiệm lưu trú, nghỉ dưỡng càng trở nên tuyệt vời hơn nữa. Trong những năm tới chúng tôi sẽ từng bước bổ sung các trải nghiệm sống động phù hợp xu hướng của người trẻ. Nhu cầu "chơi cho đã" chắc chắn sẽ được đáp ứng.
Tôi luôn nghĩ tới câu chuyện "mùa hè bất tận" ở The Arena, nơi mặt trời không bao giờ lặn. Khi mùa hè là bất tận, niềm vui cũng sẽ không bao giờ tắt. Câu chuyện mùa hè bất tận sẽ là cảm hứng lớn nhất của The Arena. Đặc biệt, câu chuyện ấy sẽ rất là phù hợp với khách từ Hàn Quốc, Trung Quốc, hay Nga vốn là những đất nước có mùa đông kéo dài.
Xin cám ơn ông về buổi trò chuyện rất thú vị!
Tổ Quốc