Thẩm mỹ viện Ngọc Dung được thành lập vào năm 1998 bởi bà Võ Thị Ngọc Dung – một nữ doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp tại Việt Nam. Suốt 21 năm phát triển, địa chỉ làm đẹp này đang dần khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu thẩm mỹ hàng đầu tại Việt Nam, với 16 chi nhánh trải từ Bắc vào Nam; cùng số lượng nhân viên lên tới 700 người, phục vụ 24.000 khách hàng làm đẹp mỗi tháng.
Chúng tôi mở đầu câu chuyện bằng câu hỏi: Đối với lĩnh vực thẩm mỹ một cái tên "Tây" sẽ có thể hút khách hàng hơn, nhưng tại sao lại đặt tên là TMV Ngọc Dung và giữ vững cái tên này suốt 21 năm qua? Bà Dung cho biết, vì mong muốn tạo dựng chỗ đứng cho thương hiệu trên cái nền của truyền thống, của niềm tin và khát vọng.
"Tôi muốn khẳng định rằng một thương hiệu Việt cũng có thể bước ra thị trường thế giới và điều này phải được sự đánh giá công bằng từ các cơ quan độc lập của quốc tế. Hơn thế nữa, khát vọng lớn của tôi là thị trường Việt Nam cũng có thể trở thành một "thiên đường làm đẹp" của Châu Á để không những đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng trong nước mà còn thu hút được sự quan tâm của phái đẹp quốc tế" - Bà Dung nói.
Để nói về một TMV Ngọc Dung ở hiện tại và tương lai bà sẽ nói gì?
Thị trường thẩm mỹ luôn có sự cạnh tranh và sự cạnh tranh này là không ngừng. Cách duy nhất để giữ vững phong độ và phát triển lớn mạnh là sự khác biệt.
Làm việc trong lĩnh vực thẩm mỹ đã 21 năm, tôi hiểu rằng thị trường luôn thay đổi và ngoài việc xây dựng nền tảng vững chắc, các thương hiệu cũng cần đổi mới phù hợp.
TVM Ngọc Dung đã có 21 năm phát triển, một thương hiệu không quá mới lạ trong mắt khách hàng. Chính vì vậy, dựa trên nền tảng có sẵn chúng tôi linh động đổi mới trên nhiều phương diện để hướng đến việc đem đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng về cả chất lượng dịch vụ lẫn cảm giác khi trải nghiệm.
Hơn nữa, Hệ thống TMV Ngọc Dung có đến 16 chi nhánh trải dài khắp cả nước, máy móc thiết bị nhập khẩu 100% từ Hoa Kỳ, cơ sở vật chất đẳng cấp, chuẩn chất lượng và đội ngũ chuyên viên 21 năm kinh nghiệm. Đây là những bí quyết vàng giúp TMV Ngọc Dung phát triển không ngừng với tỉ lệ khách hàng hài lòng lên đến 98%.
Theo bà thị trường TMV của Việt Nam sẽ như thế nào trong thời gian tới?
Làm đẹp ở Việt Nam đang dần trở thành một xu hướng. Không chỉ có được các công nghệ thẩm mỹ tiên tiến chuyển giao từ các nước hàng đầu trên thế giới, đội ngũ bác sĩ còn có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm, hơn nữa chi phí trong nước lại tương đối rẻ so với chi phí làm đẹp ở nước ngoài.
Chính vì thế nhu cầu của khách hàng vẫn ở mức cao và có xu hướng tăng lên. Đây đang là giai đoạn bùng nổ của ngành làm đẹp. Và tôi tin rằng trong thời gian tới thị trường thẩm mỹ vẫn tiếp tục sôi động với nhiều công nghệ mới, giải pháp mới, xu hướng mới đáp ứng tốt nhất nhu cầu của phái đẹp.
Và ngành làm đẹp ở Việt Nam sẽ chịu áp lực cạnh tranh gì?
Theo nghiên cứu của The Global Wellness Institute, Việt Nam nằm trong Châu Á Thái Bình Dương - Khu vực có tốc độ tăng trưởng trong ngành công nghiệp làm đẹp cao nhất thế giới.
Nhu cầu khách hàng tăng cao, kéo theo số lượng Spa - Thẩm mỹ viện cũng tăng lên nhanh chóng. Nhất là tại các thành phố lớn có mật độ dân cư cao như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang,… Khách hàng giờ đây có nhiều sự lựa chọn hơn cho việc làm đẹp.
Chính vì thế, như một quy luật kinh doanh tất yếu sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng khốc liệt hơn về cả quy mô lẫn dịch vụ.
TMV Ngọc Dung có tự tin trong “cuộc chiến” được dự báo là đầy khốc liệt này không? Với bề dày hơn 21 năm kinh nghiệm, chúng tôi hoàn toàn tự tin. Bên cạnh việc không ngừng đầu tư nâng cao máy móc hiện đại, mở rộng chi nhánh khắp các tỉnh thành, nhân viên của TMV Ngọc Dung cũng được đào tạo hết sức bài bản từ chuyên môn cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Bà đánh giá như thế nào về yếu tố con người trong lĩnh vực này?
Với tôi, con người là yếu tố cốt lõi. Vì thế để doanh nghiệp phát triển mạnh hãy bắt đầu từ chiến lược nhân sự.
Đối với lĩnh vực làm đẹp, nhân sự luôn đòi hỏi khắt khe về nhiều phương diện. Các bác sĩ, chuyên viên, kỹ thuật viên… không chỉ cần vững tay nghề mà còn cần thường xuyên cập nhật các cải tiến mới, xu hướng mới.
Hơn thế nữa, làm việc trong lĩnh vực này là trực tiếp tác động lên diện mạo của khách hàng vì vậy bạn cần có “gu” thẩm mỹ, có sự tỉ mỉ, khéo léo với mức độ chính xác cao. Những người không chịu được áp lực cao thường gặp nhiều khó khăn khi làm công việc này.
Tại Ngọc Dung, tôi không chỉ đào tạo nền tảng vững cho nhân viên mà còn luôn tạo cơ hội để họ học hỏi kiến thức mới với các khóa đào tạo trong và ngoài nước. Quan trọng nhất là truyền được cảm hứng, sự nhiệt huyết để tất cả nhân viên nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề.
Vậy chế độ đãi ngộ nhân sự ở TMV Ngọc Dung được thực hiện như thế nào?
Tôi luôn quan niệm rằng nhân viên là trái tim của doanh nghiệp. Việc các nhân viên hài lòng và quyết định cống hiến, gắn bó với công ty sẽ mang lại không chỉ năng lượng tích cực cho nơi làm việc mà còn góp phần tăng lợi nhuận và doanh thu. Chính vì vậy, tôi luôn muốn đem đến những chế độ đãi ngộ tốt nhất cho nhân viên.
TMV Ngọc Dung có những kế hoạch cụ thể và khoảng ngân sách dành riêng cho việc đãi ngộ, phát triển nhân viên. Tôi nghĩ rằng nhân viên không chỉ cần đãi ngộ mà còn cần phát triển bản thân tốt hơn mỗi ngày.
Ngoài những chế độ phúc lợi thông thường, tôi và ban lãnh đạo công ty còn dành riêng các khóa đào tạo về phát triển cá nhân, đội nhóm và đào tạo nghiệp vụ (trong và ngoài nước) cho nhân viên. Đời sống nhân viên cũng được quan tâm nhiều hơn với các chương trình hỗ trợ vay tiền, hỗ trợ nhà ở,…
Trong kinh doanh bà có nghĩ rằng nam giới sẽ lợi thế hơn nữ giới không?
Với tôi không có sự so sánh ai lợi thế hơn giữa phụ nữ và đàn ông trong việc kinh doanh. Thực tế hiện nay có rất nhiều nữ doanh nhân đáng ngưỡng mộ.
Có ai đó đã ví rằng, phụ nữ giống như nước, nước thì rất mềm mại, dịu dàng nhưng đôi khi cũng rất dữ dội. Quyền lực của phụ nữ trong kinh doanh có lẽ là thứ "quyền lực mềm", tạo ảnh hưởng lớn đến nhân viên, đối tác, công chúng, gia đình bằng một cách thức nhẹ nhàng, khéo léo.
Cụ thể quyền lực mềm áp dụng ra sao trong chiến lược kinh doanh và điều hành doanh nghiệp?
Khi đối ngoại trên thương trường, tôi không ngừng quan sát, học hỏi, nhìn nhận mọi việc một cách thấu đáo nhất. Tôi đề cao sự minh bạch và nói không với lối làm việc cảm tính.
Đối với khách hàng, lắng nghe và thấu hiểu là nguyên tắc cốt lõi. Tôi hướng tới việc trở thành một người bạn đồng hành để thấu hiểu sâu sắc nhất ý nghĩ, mong muốn và câu chuyện của mỗi khách hàng.
Tôi mong muốn truyền cảm hứng làm đẹp cho mọi phụ nữ, thông qua việc cân nhắc chọn lựa kỹ lưỡng và sử dụng các dịch vụ làm đẹp tiên tiến nhất hiện nay. Trước hết là áp dụng cho mình và sau đó là chia sẻ, lan tỏa đến các khách hàng của mình. Được nhìn thấy những chị em tự tin hơn, đẹp hơn mỗi ngày là niềm hạnh phúc và tự hào lớn nhất của tôi.
Còn đối với nhân viên, tôi dùng sự chân thành để chạm tới trái tim. Tôi đặt vị trí của mình như một người chị trong gia đình, lắng nghe tâm sự, cảm thông cho vấn đề của nhân viên.
Tại sao TMV Ngọc Dung chọn chiến lược phát triển theo diện rộng (liên tục mở rộng các chi nhánh)?
Đây là một chiến lược dài hơi mà chúng tôi đã rất công phu trong việc lên những kế hoạch ngắn và dài hạn để đạt được. Việc phát triển theo diện rộng đã khẳng định được TMV Ngọc Dung là hệ thống thẩm mỹ viện hàng đầu cả nước với hệ thống chi nhánh trải dài từ Bắc vào Nam. Và quan trọng nhất, tôi mong muốn rằng tất cả phái đẹp cả nước đều có thể trải nghiệm những dịch vụ làm đẹp tốt nhất trong không gian chuẩn chất lượng.
Với hệ thống chi nhánh đồng bộ về chất lượng trên cả nước, khách hàng sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc làm đẹp mà không phải mất nhiều thời gian di chuyển đến các thành phố lớn.
So với việc mở chi nhánh tại các thành phố, việc mở chi nhánh về các tỉnh có gặp khó khăn gì không?
Có thể nói việc mở chi nhánh ở các tỉnh lẻ ban đầu lợi nhuận chưa thể đong đếm được, nhưng khó khăn thì bủa vây rất nhiều. Tâm lý, thói quen mua hàng và nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng ở mỗi vùng miền không giống nhau, khách hàng tỉnh lẻ cũng khác với thành phố lớn. Vì vậy điều trước tiên là cần thời gian, công sức nghiên cứu kĩ thị trường.
Thêm vào đó, để chi nhánh đi vào hoạt động phục vụ khách hàng cần phải xây dựng đội ngũ chuyên viên, nhân viên giỏi nghiệp vụ, nhiệt tình và chu đáo. Quan điểm của tôi là phải chỉn chu ngay từ đầu mới có thể phát triển và lan rộng uy tín thương hiệu.
Bà đánh giá như thế nào về tiềm năng khu vực các tỉnh lẻ của Việt Nam hiện nay?
Việc chị em làm đẹp là một nhu cầu chính đáng và trở thành xu hướng chung tại nước ta hiện nay. Ở các tỉnh, dân số đông và trẻ. Nhiều trong số bộ phận dân số trẻ đang trở thành tầng lớp trung lưu và đa phần sẵn sàng chi cho việc làm đẹp.
Hiện nay là giai đoạn khách hàng đang loay hoay tìm kiếm những giải pháp làm đẹp hiệu quả vượt trội và an toàn cho sức khỏe. Nhu cầu làm đẹp của chị em đang có chuyển biến từ chất lượng bình dân đến cao cấp. Nhìn chung, thị trường tại khu vực các tỉnh “màu mỡ” nhưng để khai thác chưa bao giờ là điều dễ dàng.
Phần lớn tại các tỉnh lẻ chỉ có những thẩm mỹ viện nhỏ, những spa, tiệm làm đẹp… còn rất hạn chế về dịch vụ cũng như cơ sở vật chất. Vì thế, việc xuất hiện một thương hiệu uy tín đem đến những dịch vụ làm đẹp hiệu quả, an toàn và cao cấp chính là “lối thoát” cho phái đẹp.
Tuy nhiên, để tạo lòng tin cho khách hàng là một thách thức đối với TMV Ngọc Dung nói riêng và các doanh nghiệp muốn phát triển ở thị trường này nói chung.
Tiêu chí để bà quyết định mở chi nhánh ở 1 tỉnh là gì?
Chúng tôi chọn những thành phố có tiềm năng tại các tỉnh để mở chi nhánh. Cung thì phải có cầu, tiêu chí đầu tiên để lựa chọn mở chi nhánh ở một tỉnh là có nhu cầu làm đẹp của khách hàng và những khách hàng này “chịu chi” để làm đẹp.
Việc lựa chọn trụ sở cũng dựa trên tiêu chí địa điểm phát triển nhiều ngành dịch vụ và giao thông thuận tiện.
Đồng thời, những địa phương chưa có nhiều các địa chỉ làm đẹp uy tín thì lại càng cần được chú trọng đầu tư. Vì TMV Ngọc Dung luôn hướng đến mục tiêu lớn nhất là tạo điều kiện cho phái đẹp cả nước tiếp xúc với những dịch vụ làm đẹp chuẩn chất lượng trong không gian chuẩn quốc tế.
Bà có nói về để người dân tiếp xúc được với dịch vụ làm đẹp chuẩn chất lượng một cách dễ dàng, vậy chính sách của TMV Ngọc Dung hỗ trợ khách hàng là gì?
Muốn người dân tiếp xúc được với dịch vụ làm đẹp chuẩn chất lượng thì trước hết mình phải mang đến những dịch vụ chuẩn chất lượng. Nghĩa là, khi quyết định thâm nhập một thị trường mới chúng tôi luôn đầu tư chỉn chu cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên, công nghệ làm đẹp và hệ thống dịch vụ đa dạng để tất cả khách hàng đến với TMV Ngọc Dung đều được trải nghiệm những dịch vụ chuẩn chất lượng.
Ngoài ra, TMV Ngọc Dung thường xuyên mang đến những chương trình ưu đãi, quà tặng tạo điều kiện tốt nhất cho chị em có thể thoải mái hơn khi làm đẹp. Các sự kiện tri ân khách hàng cũng được đầu tư hoành tráng và trực tiếp mang đến những đặc quyền dành riêng cho khách hàng tại mỗi chi nhánh.
Đội ngũ tư vấn và chăm sóc khách hàng luôn túc trực để hỗ trợ kịp thời và chính xác những nhu cầu, thắc mắc của chị em.
Mới đây, Hệ thống TMV Ngọc Dung được ghi nhận danh hiệu doanh nghiệp có Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, vượt lên 67 ứng cử viên đa quốc gia, tại Hội nghị Kinh doanh Quốc tế và Trao giải thưởng Doanh nghiệp (BEFA) 2019. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng, song song với việc phát triển quy mô và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Mục tiêu trong vòng 5 năm tới của TMV Ngọc Dung là gì, thưa bà?
Trong 5 năm tới, TMV Ngọc Dung sẽ tiếp tục kế hoạch tiếp cận và thâm nhập thị trường mới với chiến lược phát triển là lan tỏa uy tín thương hiệu. Đến tháng 5/2019, chúng tôi sẽ nâng tổng số chi nhánh lên thành 17 chi nhánh trên toàn quốc.
Tôi mong muốn rằng khách hàng sẽ biết đến TMV Ngọc Dung như một thương hiệu đẳng cấp quốc tế về chất lượng lẫn thái độ phục vụ và điều này sẽ đồng bộ trên toàn hệ thống.
Đến năm 2020, TMV Ngọc Dung quyết tâm trở thành hệ thống thẩm mỹ viện hàng đầu Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi sẽ từng bước hiện thực hóa giấc mơ vươn tầm quốc tế, góp phần nâng bước Việt Nam trở thành điểm đến làm đẹp hàng đầu Đông Nam Á.
Sự phát triển nhanh chóng về quy mô cho bà bài học về quản trị doanh nghiệp như thế nào?
Mạo hiểm là tính cách đặc trưng của một nhà kinh doanh giỏi. Mạo hiểm ở đây không có nghĩa là cứ với tới những điều cao hơn mà không quan tâm đến rủi ro. Không chỉ nắm lấy cơ hội, tôi còn luôn tìm kiếm cơ hội cho mình và không ngại những thách thức để đưa thương hiệu sang những trang mới.
Tôi hiểu rằng kinh doanh cần phải có một nền tảng vững chắc, sau đó là những kế hoạch cụ thể, chỉn chu và dự đoán những rủi ro có thể xảy ra. Chiến lược kinh doanh, chiến lược Marketing, chiến lược bán hàng… đều quan trọng và có thể quyết định vận mệnh doanh nghiệp.
Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!
Trí Thức Trẻ