Cảm xúc tại những vùng đất Sun Group đặt chân tới luôn là sự trầm trồ cho hành trình lột xác sôi động, giàu có hơn qua mỗi chặng đường 5 năm. Minh chứng sinh động nhất là những hình ảnh before - after "trước và sau" khi Tập đoàn này đến "khai mở" các vùng đất.
Đã nhiều năm nay, Trẻo Ông Lở (người H’ Mông, 31 tuổi) không còn phải long đong đi rừng để hái thảo quả hay làm đủ nghề để kiếm sống mà vẫn thiếu thốn, nay đói mai no như trước. Bởi từ ngày làm nhân viên bảo dưỡng cáp treo ở Sun World Fansipan Legend, anh như được sống một cuộc đời khác. Có công việc yêu thích, thu nhập ổn định, lại đi làm gần nhà. "Tôi thấy vui vì biết rằng công việc của mình đang góp phần đảm bảo cho tuyến được chạy tốt, đảm bảo an toàn cho du khách"- Lở nói.
Anh Lở là một trong số hàng ngàn nhân viên tại các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng của Sun Group trên cả nước, cùng với nhiều thế hệ thanh niên khác đã tự vẽ lại tương lai của bản thân, tự tin lập nghiệp, làm giàu ngay trên chính quê hương mình, nhờ có bàn tay của "người khai mở" Sun Group.
Thành lập tại Ukraine năm 1998 và trở về Việt Nam từ năm 2007, Sun Group đã có gần 15 năm trên chặng đường tiên phong đi tới nhiều nơi, khơi dậy tiềm năng còn bỏ ngỏ của những vùng đất đang "ngủ quên" trên chính tài nguyên du lịch của đất nước.
Một Quảng Ninh sở hữu vịnh di sản được ví von như thiên đường, nhưng cả thập kỷ trước, du lịch vẫn chỉ quanh quẩn với những loại hình thăm thú trên vịnh, bãi tắm địa thế đẹp nhưng nhếch nhác, bẩn thỉu nên vắng khách. Cầm "vàng" trong tay, song nhiều người ví von, Quảng Ninh vẫn chỉ sống nhờ …than.
Nhưng kể từ 2016, Cáp treo Nữ Hoàng và Vòng quay mặt trời khai trương, Sun Group đã mang đến khoảnh khắc đổi thay cho Hạ Long - trung tâm du lịch lớn nhất Quảng Ninh. Tiếp nối cùng tổ hợp Sun World Halong Complex là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp Premier Village Ha Long Bay, khu đô thị Sun Grand City Feria, tổ hợp nhà phố thương mại Sun Plaza Grand World…, tất cả ôm trọn lấy bờ biển Bãi Cháy xanh sạch đã được Sun Group cải tạo, nâng cấp, giúp Hạ Long khoác lên mình diện mạo của thành phố du lịch năng động và hấp dẫn bậc nhất cả nước. Sun Group cũng đang triển khai tại đây tổ hợp Sun Marina tại Hạ Long gồm 1 tòa tháp đôi biểu tượng Sun Marina Town và quần thể shophouse mặt biển Sun Marina Plaza liền kề Vịnh Du thuyền. Tất cả sẽ tạo nên một bến cảng sôi động, sầm uất đêm ngày.
Bên cạnh Hạ Long là Cẩm Phả, nơi Sun Group đã đặt những dấu ấn tiếp theo với khu nghỉ dưỡng khoáng nóng chuẩn Nhật Yoko Onsen Quang Hanh và tới đây là tổ hợp biệt thự khoáng nóng Sun Onsen Village - Limited Edition. Sau vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản, Sun Group đã đồng hành với Quảng Ninh thực hiện chiến lược đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông "không - thủy - bộ" với các công trình điển hình chính là sân bay quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cả những công trình giao thông quan trọng khác vẫn đang được triển khai như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Khung cảnh buồn tẻ của đất mỏ đã được thay thế bằng những dự án du lịch, bất động sản, hạ tầng nghìn tỷ, trải dài từ Vân Đồn, qua Hạ Long đến Cẩm Phả. Tất cả gợi nhớ đến bức tranh của Đà Nẵng ngày nào, vốn là điểm trung chuyển để đến Huế, Hội An… trước khi vươn mình thành trung tâm du lịch hàng đầu cả nước bằng Bà Nà Hills – nơi có tuyệt tác Cầu Vàng; Công viên Châu Á; khách sạn Novotel Danang Premier Han River…và đặc biệt là khu nghỉ dưỡng 4 lần liên tiếp được vinh danh giải thưởng resort sang trọng nhất thế giới Intercontinental Danang Sun Penisula Resort.
Trên hành trình khai mở các vùng đất, Đà Nẵng chính là địa phương đầu tiên Sun Group đầu tư khi trở về Việt Nam. Những bước đi đầu tiên luôn bỡ ngỡ, dẫu vậy, để nói về khó khăn thực sự, Sa Pa - Lào Cai mới là vùng đất ẩn chứa thách thức lớn nhất với Sun Group.
Cho đến chục năm trước, du lịch Sa Pa vẫn phát triển gần như tự phát, du khách chỉ quanh quẩn ngày tham quan Nhà thờ đá, chợ tình, bản Cát Cát, Tả Van, Thác Bạc… tối đi ăn đồ nướng rồi về ngủ sớm, không có lấy một công trình quy mô, tầm cỡ để trải nghiệm được trọn vẹn.
Song mọi chuyện đã thay đổi nhanh chóng khi con đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai thông tuyến giữa năm 2014 và các nhà đầu tư lớn đặt chân đến vùng đất này. Để rồi Sa Pa đã bắt đầu hành trình lột xác kỳ diệu từ một thử thách không dễ chinh phục – nóc nhà Đông Dương.
Đó khi Sun Group xây dựng tuyến cáp treo Fansipan - công trình mà những kỹ sư của họ cùng đối tác Doppelmayr Garaventa - Nhà sản xuất cáp treo nổi tiếng nhất thế giới phải thốt lên là khó nhất, gian nan nhất trong đời. Thành quả của những nỗ lực đó là tuyến cáp treo 3 dây hiện đại nhất thế giới đạt 2 kỷ lục Guinness khánh thành đầu năm 2016, chính thức hiện thực hóa giấc mơ chinh phục nóc nhà Đông Dương của đa số thế hệ người Việt.
Sự có mặt của Sun Group với những công trình chất lượng, đẳng cấp, khác biệt ở Sa Pa còn phải kể đến tàu hỏa leo núi Mường Hoa; quần thể tâm linh quy mô lớn và các lễ hội văn hóa ấn tượng tại Sun World Fansipan Legend; khách sạn 5 sao quốc tế Hotel de la Coupole - MGallery. Tất cả đã nâng tầm du lịch Sa Pa, tạo nên diện mạo hoàn toàn khác biệt và đặc biệt là kéo theo sự tăng trưởng về dòng khách, nguồn lợi khổng lồ cho người dân kinh doanh du lịch tại Sa Pa.
Rời miền núi cao đến với vùng biển đảo cực Nam Tổ Quốc, khi Phú Quốc chính thức trở thành thành phố đầu năm 2021, ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang kể rằng, cách đây 10 năm, khi ông còn là Bí thư Huyện ủy, Phú Quốc vẫn là hòn đảo hoang sơ, chỉ có một vài đoạn đường nhựa. Riêng tại phía Nam đảo, dù có hệ sinh thái tự nhiên trác tuyệt, 5 năm trước, An Thới vẫn là vùng đất vắng bóng người, hạ tầng thiếu thốn, những bãi biển đầy rác, lều lán tạm bợ…
Ngày nay, du khách đến Phú Quốc đã có thể đi ô tô từ bến tàu cao tốc Bãi Vòng hoặc sân bay quốc tế Phú Quốc về thị trấn Dương Đông, phía Bắc đảo hoặc ngược xuống An Thới ở phía Nam. Phấn khởi hơn, theo cùng những con đường nhựa kéo dài xuyên đảo, các chuyến bay nối nhau về thành phố đảo từ khắp mọi nơi, bức tranh du lịch Phú Quốc cũng đã ghi nhận sự khởi sắc đáng kinh ngạc, đặc biệt là Nam đảo với hệ sinh thái đẳng cấp được Sun Group dày công kiến tạo suốt hơn 5 năm qua.
Song song với các khu nghỉ dưỡng hạng sang đã trở thành thương hiệu của Phú Quốc như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Sun Premier Village The Eden Bay, New World Phu Quoc Resort…, "người khổng lồ" của du lịch Việt đang phát triển một loạt dự án BĐS thương mại và BĐS đô thị đáng chú ý như khu đô thị kiểu mẫu Sun Grand City New An Thoi hay Thị trấn Địa Trung Hải - tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí do Sun Group xây dựng đã tạo nên cơn sốt thời gian qua với kiến trúc Địa Trung Hải cổ kính và khung cảnh lãng mạn bên bờ biển Nam Phú Quốc.
PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng viện Kinh tế Việt Nam nhận định: "Mười năm trước, không ai có thể tưởng tượng được Phú Quốc hiện tại có thể lung linh và tiến vượt đẳng cấp nhanh đến thế. Mà là đẳng cấp quốc tế, thuộc loại cao nhất. Là một đô thị biển đảo, chỉ sau một thời gian ngắn, Phú Quốc đã kịp hội tụ được nhiều công trình du lịch "top" đầu thế giới."
"Dịch bệnh Covid-19 cho thấy việc lôi kéo quá nhiều du khách chưa chắc đã "ăn to" mà cần lựa chọn phân khúc khách hàng đẳng cấp hạng sang, xứng với đẳng cấp của Phú Quốc vì bản thân Phú Quốc đã quá đẹp, giờ chỉ cần những công trình đúng tầm. Vần đề là ai sẽ làm các công trình này", PGS.TS Trần Đình Thiên từng đặt câu hỏi như vậy tại một cuộc hội thảo đầu năm nay và khẳng định, đó phải là những "con đại bàng" quốc tịch Việt.
"Không có gì tốt cho kinh tế đất nước bằng việc có ngày càng nhiều hơn các tập đoàn kinh tế tư nhân nội địa mạnh như Vingroup, Sun Group…" thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ cho biết.
Đồng quan điểm với ông Thiên, không ít chuyên gia tin rằng nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân hiện nay chính là những đại bàng quốc tịch Việt có thể đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch cũng như kinh tế Việt Nam. Mỗi vùng đất có các tập đoàn này đầu tư đều mang tới sự khác biệt sắc nét.
Nếu cư dân mạng từng phát cuồng với trào lưu before – after khi chia sẻ những bức ảnh cho thấy sự thay đổi khó tin của bản thân 10 năm về trước so với hiện tại thì với các vùng đất Sun Group đặt chân tới cũng vậy, luôn là sự trầm trồ cho hành trình lột xác để trở nên đẹp hơn, sôi động, giàu có hơn qua 1 thập kỷ, thậm chí là chỉ 5 năm.
Với mỗi chu kỳ 5 năm đầu tư ở một địa phương, không phải duy nhất Sun Group làm nên tất cả sự giàu có thịnh vượng nhưng chắc chắn luôn là người lĩnh ấn tiên phong để mở ra điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư khác cùng đến để phát triển kinh tế, du lịch, kinh doanh dịch vụ, thương mại.
Nói về hiệu ứng lớn Sun Group tạo được, không đâu rõ rệt như Quảng Ninh. Tỉnh này vừa có năm thứ 4 liên tiếp xuất sắc giữ vị trí dẫn đầu toàn quốc về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và năm thứ 8 liên tiếp nằm trong top 5.
Đây cũng là khoảng thời gian mà Sun Group bắt đầu đặt chân tới Quảng Ninh và hưởng lợi từ tư duy cấp tiến của lãnh đạo, được tạo điều kiện tốt nhất từ một chính quyền luôn năng động, sáng tạo trong ưu tiên tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Song song đó, bằng uy tín của mình, bằng các công trình hạ tầng tạo lực đẩy mạnh mẽ, Sun Group đã dẫn dắt nhiều tập đoàn, nhà đầu tư mới đến với Quảng Ninh hay khiến những nhà đầu tư "kỳ cựu" mạnh tay hơn để rót dòng vốn lớn vào vùng đất mỏ.
Để tạo ra bước nhảy vọt cho các địa bàn đầu tư, nguồn lực vững mạnh là chưa đủ, đó còn là khát vọng lớn, bền bỉ kiến tạo qua từng năm. Theo các chuyên gia, không chỉ tạo lập vị thế ở các địa phương, Sun Group là "nhạc trưởng" dẫn dắt xu thế phát triển trong các lĩnh vực đầu tư, đặt biệt là lĩnh vực du lịch, bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng mà mô hình hệ sinh thái all in one trải dài khắp ba miền với đa sạng sản phẩm cùng tầm vóc về kiến trúc, nghệ thuật là một minh chứng.
Nói là làm, hành trình "khai mở" những vùng đất của Sun Group đã bền bỉ suốt gần 15 năm qua. Và chặng đường mới sẽ tiếp tục là những vùng đất mới chưa được "đánh thức" tiềm năng như: Tây Ninh, Cát Bà (Hải Phòng) và đặc biệt là Thanh Hóa.
Với bề dày văn hóa, lịch sử và đặc biệt là thiên nhiên trù phú, Thanh Hóa sẽ là địa bàn đầu tư trọng tâm của Sun Group thời gian tới. Theo đó, hệ sinh thái quy mô của Sun Group ở xứ Thanh được đánh giá có sự khác biệt và nhiều yếu tố độc nhất vô nhị khi bao gồm chuỗi công trình/ sản phẩm du lịch núi, biển, khoáng nóng và cả tâm linh, cùng với đó là các tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng, thương mại cực kỳ ấn tượng…
Cuối năm 2020, dự án quảng trường biển và tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng Sầm Sơn có giá trị ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD đã được Sun Group chính thức khởi công. Dự án gồm quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn và các dự án đối ứng có tổng quy mô khoảng 550 ha như khu đô thị quảng trường biển Sầm Sơn, khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ tại Sầm Sơn...
Trong đó, Sun Grand Boulevard - khu đô thị thương mại dịch vụ quảng trường biển với quy mô 280 ha tại thành phố Sầm Sơn đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư toàn miền Bắc. Với quy mô trục đường quảng trường rộng 120m và kéo dài xuyên suốt 2,6 km, Sun Group định vị nơi đây sẽ là trục đại lộ đẳng cấp tầm cỡ quốc tế - nơi gói trọn tất cả dịch vụ vui chơi giải trí sôi động bậc nhất Sầm Sơn trong tương lai.
Theo các chuyên gia đây là thời điểm vàng để đầu tư đón cơ hội vàng từ hệ sinh thái của Sun Group nếu nhìn vào sự thành công ngoài mong đợi của các nhà đầu tư Phú Quốc, Sa Pa, Đà Nẵng, Quảng Ninh.
Với kinh nghiệm, tâm huyết, tiềm lực sẵn có, giới phân tích tin rằng Sun Group sẽ phát triển các dự án xứng tầm, đem lại sự thịnh vượng cho xứ Thanh.