Dịch bệnh có lẽ là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với ngành chăn nuôi. Những đại dịch như dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi… đã khiến cho nhiều doanh nghiệp và người chăn nuôi điêu đứng. Chỉ tính riêng dịch tả lợn châu Phi mới xuất hiện tại 9 tỉnh phía bắc vào giữa tháng 2/2018 đến đầu tháng 3/2018 đã buộc Cục thú y phải tiêu hủy hơn 6.400 con lợn cũng đủ thấy sức tàn phá ghê gớm mỗi khi dịch bệnh xuất hiện.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, là một trong số ít doanh nghiệp có quy mô lớn nhất cả nước nằm trong "tâm bão" ấy, Tập đoàn Dabaco (Mã chứng khoán: DBC) lại có thể "thoát thân" an toàn với mức tăng trưởng đều đặn, thậm chí là vượt kế hoạch.
Thay bằng việc chăn nuôi nhỏ lẻ, ngay từ những ngày đầu bước ra thị trường Dabaco đã xác định mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng khép kín. Đây chính là cơ sở để tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường cũng như những bước phát triển bền vững về sau.
Dabaco hiện sở hữu 7 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi có tổng công suất thiết kế 1.000.000 tấn/năm, chiếm 60% doanh thu của Tập đoàn. Các nhà máy sản xuất phụ trợ có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường như nhà máy sản xuất bao bì nhựa PP và PE, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại...
Dabaco cũng nổi tiếng trên thị trường khi sở hữu nhiều giống lợn, gà có năng suất và chất lượng cao. Các loại lợn giống gốc như Duroc, Pietrian, Landrace, Yorkshire đều được công ty nhập khẩu trực tiếp từ Canada, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Mỹ, Đài Loan… về để nhân đàn và lai tạo ra những giống lợn mới tích hợp các đặc tính ưu việt của một số giống lợn ngoại cho năng suất, chất lượng cao và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và hàng năm công ty đều nhập mới để làm tươi máu đàn giống gốc. Các giống gà màu quý hiếm được công ty lai tạo trên cơ sở nguồn gen của các giống gà bản địa như gà Nòi, gà Mía, gà đẻ trứng xanh, gà Tân Hồ…, bên cạnh việc nuôi giữ, bảo tồn và nhân thuần các loại gà giống gốc có nguồn gen quý hiếm và có nguy cơ thất truyền. Các giống gà bố mẹ và gà thương phẩm có giá trị cao do công ty nghiên cứu, lai tạo thành công hiện được người tiêu dùng ưa thích như gà J-Dabaco, gà 9 cựa, bộ 3 gà Nòi, gà Tân Hồ, gà đẻ trứng xanh; gà thảo dược... hiện đã có mặt trên tất cả các tỉnh thành cả nước.
Chỉ làm những phép tính đơn giản: Nếu một con lợn giống thông thường đẻ từ 22 - 24 con/năm thì lợn Dabaco có tỷ lệ sinh thấp nhất là 28 con/năm. Trung bình để nuôi lấy thịt một con gà ri thuần chủng mất hơn 3 tháng thì gà giống Dabaco chỉ khoảng 80 ngày đã cho chất lượng tương đương, chiếm vị trí số 1 thị phần giống gà màu trong nước…
Việc Dabaco đầu tư vào quy trình giết mổ, chế biến thịt gia súc, gia cầm cũng góp phần tạo nên thành công cho chuỗi cung ứng khép kín. Dây chuyền giết mổ gà có công suất 2.000 con/giờ, xưởng giết mổ lợn cung cấp sản phẩm thịt gà, thịt lợn sạch ra thị trường. Trong lĩnh vực sản xuất trứng, dây chuyền của doanh nghiệp này hiện có quy mô lớn, khép kín và hoàn toàn tự động với 600.000 con gà đẻ trứng, sản lượng xấp xỉ 200 triệu quả/năm, điều đặc biệt nó còn được đầu tư gia tăng thêm một dây chuyền xử lý trứng tự động bằng tia cực tím của hãng Moba Hà Lan công suất 60.000 quả/giờ và máy tách lòng đỏ và lòng trắng trứng gà phục vụ cho các Nhà máy bánh kẹo, thực phẩm. Không dừng lại với những gì đã có, Dabaco còn đặt mục tiêu phát triển tổng đàn gà, nâng sản lượng và tiêu thụ lên 360 triệu quả trứng/năm. Để hoàn thiện chuỗi cung ứng khép kín, các nhà máy chế biến của Dabaco có nhiệm vụ sản xuất thực phẩm ăn liền đảm bảo được hương vị hấp dẫn và vệ sinh an toàn thực phẩm. Những thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực chế biến thức ăn chăn nuôi được doanh nghiệp này tạo dựng như Dabaco, Topfeeds, Kinh Bắc, Khangti Vina, Nasaco và Growfeeds, Dabaco food… ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trong nước.
Ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco, luôn kiên trì với quan điểm chỉ có đầu tư vào nghiên cứu, chế biến chuyên sâu các sản phẩm chăn nuôi mới mang lại giá trị gia tăng cho Tập đoàn. Bởi vậy, Dabaco vẫn đang không ngừng đầu tư khoa học kỹ thuật, nghiên cứu để mở rộng danh mục sản phẩm. Gần đây nhất, vào thời điểm cuối năm 2018, Dabaco đã giới thiệu đến người tiêu dùng một dòng sản phẩm mới: Trứng gà ăn liền Devi. Trứng gà mang một số hương vị như trứng gà thảo dược, vị cay và vị thường, không sử dụng chất bảo quản, tiệt trùng ở 121 độ C, được đóng gói hút chân không sẽ đảm bảo được thời gian sử dụng lâu dài trong điều kiện bảo quản bình thường, nhằm cung cấp cho người tiêu dụng sản phẩm tiện lợi và dinh dưỡng.
Trước đó, bộ 4 sản phẩm trứng gà cao cấp của Dabaco gồm Omega 3, trứng gà DHA, trứng gà Selen và trứng gà vỏ xanh Dabaco đã “phủ sóng” hầu khắp chuỗi các siêu thị, cửa hàng tiện ích như VinMart, Big C, Kmart, Fivimart, Dabaco Mart…. Bộ sản phẩm giàu dinh dưỡng này ngày càng được nhiều gia đình và người nội trợ lựa chọn bởi những giá trị gia tăng đặc biệt có tác dụng tốt đến sức khỏe. Trong đó với dòng trứng gà vỏ xanh đặc biệt chỉ Dabaco mới sản xuất được tại thị trường Việt Nam và được ví như “trứng gà nhân sâm” bởi độ quý hiếm và giàu dinh dưỡng, nhưng ít cholesterol, phù hợp ngay cả với những bệnh nhân và người ăn kiêng. Để sản phẩm trở nên quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình, Dabaco đã cho thấy quá trình đầu tư nghiên cứu nghiêm túc, từ đó tạo nên giá trị vượt trội và khác biệt cho sản phẩm.
Song song với việc cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, nguồn trứng tươi của Dabaco cũng được lựa chọn làm nguyên liệu đầu vào cho các sản phẩm bánh kẹo Hữu Nghị, thực phẩm Kinh Đô, bánh kẹo Orion… Với việc sử dụng trứng gà tươi Dabaco làm nguyên liệu sản xuất sản phẩm mới, Dabaco kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn nữa những người nội trợ trong việc lựa chọn món ngon phục vụ gia đình.
Tham gia vào lĩnh vực chế biến sâu, Dabaco kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá trong doanh thu, mà theo như doanh nhân Nguyễn Như So đã khẳng định: “Chỉ có chế biến sâu mới mang đến giá trị gia tăng cho doanh nghiệp sản xuất”. Do đó, những sản phẩm được chế biến từ thịt như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói, đồ hộp, trứng gà ăn liền… của Dabaco xuất hiện trên kệ trưng bày sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ngày càng nhiều và nhận được những phản hồi tích cực từ thị trường. Những thành công bước đầu này được xem là bước tạo đà quan trọng để Dabaco tiếp tục nghiên cứu và phát triển đa dạng hơn nữa các sản phẩm chế biến sâu trong thời gian tới.
Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới, ông Nguyễn Như So cho biết doanh nghiệp này đang đầu tư và sắp đi vào vận hành nhà máy sản xuất dầu ăn tại huyện Tiên Du (Bắc Ninh). Công suất dự kiến của nhà máy đạt 1.000 tấn hạt đậu nành/ngày, trung bình sẽ sản xuất và tinh chế trên 80 triệu lít dầu ăn và 270.000 tấn khô đậu nành và đậu nành lên men. Toàn bộ dây chuyền công nghệ và thiết bị của nhà máy ép dầu thực vật đều có xuất xứ châu Âu và được nhập khẩu đồng bộ Desmet. Bên cạnh đó, Dabaco còn đầu tư hệ thống silo chứa nguyên liệu gồm 6 chiếc với công suất 5.000 tấn/silo, chứa thường xuyên được 30.000 tấn nguyên liệu cùng với Cảng bốc xếp hàng hóa Dabaco Tân Chi, giúp cho việc vận chuyển hàng từ Cảng về Nhà máy được thuận tiện, giảm tiêu hao và đảm bảo chất lượng nguyên liệu, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhà máy.
Điều đặc biệt đây là dây chuyền sản xuất khép kín và tự động hóa gồm tất cả các công đoạn: ép, chích ly, tinh luyện, chế biến, đóng chai và sử dụng trung hòa axit bằng công nghệ NANO, giúp tối ưu hóa giá trị sản phẩm và giảm chi phí sản xuất. Ông cũng chia sẻ thêm về việc hiện nay Dabaco vẫn đang tiếp tục tìm kiếm quỹ đất để xây dựng hệ thống trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và đặt nhà máy chế biến chuyên sâu. Trong thời gian tới ông sẽ thực hiện các chuyến công tác “Nam tiến” để lựa chọn địa điểm phát triển thương hiệu mới cho Dabaco.
Công cuộc đưa thực phẩm sạch từ trang trại, nhà máy đến bàn ăn của Dabaco được đánh giá là một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp, tuy nhiên nếu không có đủ nguồn lực thì dễ dẫn đến thất bại nhanh chóng. Điều này được thể hiện rõ nét ở khâu cuối cùng là phân phối sản phẩm. Đó là lý do Dabaco đầu tư xây dựng, phát triển chuỗi hệ thống phân phối đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, để sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng. Hiện nay, hệ thống các điểm thương mại - dịch vụ mang thương hiệu Dabaco cung cấp chủ yếu các mặt hàng thực phẩm và đồ gia dụng thiết yếu đã đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dân Bắc Ninh.
Trong quá trình kinh doanh, việc “lấn sân” sang bất động sản của Dabaco được thị trường địa ốc quan tâm, đồng thời cũng cho thấy hướng đi đầy táo bạo của “đại gia” ngành chăn nuôi. Một số khu đô thị kiểu mới, khu dân cư, cụm công nghiệp, khách sạn… đã được doanh nghiệp này đầu tư, góp phần quan trọng vào quá trình thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
Kiên trì gắn bó với ngành chăn nuôi cùng với việc mở rộng lĩnh vực hoạt động, Dabaco đã thu về “quả ngọt” bằng những bản báo cáo tài chính đầy khả quan. Trong đại hội cổ đông thường niên năm 2018, ông Nguyễn Như So đã tuyên bố chiến lược tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh chính với mục tiêu hoàn thiện mô hình 3F. Trong năm 2018 Dabaco đã ghi nhận doanh thu đạt mức 6.674 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 360 tỷ đồng - vượt xa kế hoạch đặt ra trong năm 2017 đến 146%. Trong năm 2019, doanh nghiệp này đặt ra kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu hơn 10.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 356,4 tỷ đồng. Trong số đó lợi nhuận đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh ước đạt 306,4 tỷ đồng, khoảng 50 tỷ đồng còn lại đến từ các lĩnh vực đầu tư khác.
Từ xuất phát điểm là một doanh nghiệp nhà nước đang đứng trước bờ vực phá sản, Công ty Dâu tằm tơ Hà Bắc xưa kia đã hoàn toàn “thay da đổi thịt” và phát triển thành một tập đoàn đa ngành nổi tiếng cả nước. Có được kết quả này không thể không nhắc đến vai trò của doanh nhân Nguyễn Như So - “vị thuyền trưởng” đã gắn bó hơn 23 năm và là người đặt “viên gạch” đầu tiên cho Dabaco
Tiếp nhận công ty và nhận trách nhiệm thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp từ UBND tỉnh Hà Bắc khi đó, ông đã hình thành và phát triển thành công nhà máy sản xuất thức ăn gia súc - gia cầm, cung cấp phần lớn nguồn thức ăn chăn nuôi ra thị trường. Điều khác biệt lớn nhất của vị doanh nhân này là ngay tại thời điểm đó, ông đã tự đặt ra mục tiêu xây dựng được chuỗi cung ứng khép kín, đón đầu nhu cầu thị trường trong tương lai. Ông nhận ra rằng nền sản xuất, chăn nuôi trong nước sớm muộn gì cũng được định hướng phát triển theo hệ thống và được hiện đại hóa.
Thực tế đã chứng minh trong giai đoạn tiếp theo thị trường chăn nuôi đã được nhà nước điều tiết và phát triển theo hướng công nghiệp hóa. Trong khi các doanh nghiệp khác đang loay hoay với bài toán thị trường, thị phần, sản phẩm thì Dabaco đã có sự chuẩn bị kỹ càng và nắm trong tay nhiều lợi thế cạnh tranh. Với những thành quả đã gặt hái được trong hơn 20 năm gắn bó với thị trường tiêu dùng trong nước cùng bàn tay chèo lái của “vị thuyền trưởng” đầy kinh nghiệm, Dabaco có đủ cơ sở để tự tin với những bước đi mới, tiếp tục tạo dấu ấn về một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp – thực phẩm tại Việt Nam.
Trí Thức Trẻ