Hơn 40 năm kinh nghiệm trong nghề xây dựng, kinh qua nhiều doanh nghiệp nhà nước với vị trí lãnh đạo cấp cao là những vốn liếng quý giá thúc đẩy doanh nhân Nguyễn Quốc Hiệp quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản vào năm 2007. Mỗi dự án bất động sản là một đứa con tinh thần mà vị Chủ tịch GP. Invest luôn chăm chút từng chi tiết để dự án sau phải tốt hơn dự án trước.
Tâm huyết với từng doanh nghiệp, ở GP. Invest, ông Hiệp luôn đau đáu việc làm thế nào để công ty khẳng định được vị thế trên thị trường, đứng vững trước những cơn bão thanh lọc khắt khe và kiến tạo nên những công trình đi cùng năm tháng. Ông thường đùa rằng các doanh nghiệp xây dựng khi hợp tác với GP.Invest đều lo sợ, bởi ở đây có một "ông già khó tính" am hiểu tường tận từng vấn đề trong lĩnh vực này. Dưới sự tận tâm, chi tiết và tinh thần làm việc luôn giàu năng lượng của vị chủ tịch, các vấn đề liên quan đến thi công, xây dựng luôn được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Đều đặn mỗi tháng, ông lại xuống dự án để họp giao ban công trình một lần, cùng anh em tìm ra những vấn đề để giải quyết kịp thời, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Trên thị trường bất động sản hiếm có một người lãnh đạo doanh nghiệp nào không ngại lặn lội ở từng dự án như ông. Còn nhớ khi thi công ba tầng hầm tại dự án The Nine - Số 9 Phạm Văn Đồng, các công nhân bất ngờ khi thấy một người đàn ông thoăn thoắt leo giàn giáo xuống kiểm tra tường vây bằng bê tông xem chất lượng thi công có đạt hay không, có bị thấm nước không. Mặc dù cấp dưới của ông giờ đây đã trưởng thành hơn, dày dạn kinh nghiệm hơn nhưng tính ông vẫn vậy, ông vẫn tận tay chọn lựa từng chủng loại vật liệu, tận mắt kiểm tra chất lượng xây dựng trong từng công đoạn mới yên tâm. "Tôi là người chỉn chu, cẩn thận và có thể nói là khó tính", ông thừa nhận. Cũng vì tính cách đó của ông mà các nhà thầu sợ. Nhưng họ lại thích làm việc với ông, bởi ông minh bạch, đàng hoàng. Nếu nhà thầu làm tốt mà chưa có thời gian hoàn thiện hồ sơ thanh toán, ông sẵn sàng tạm ứng để họ có động lực đẩy nhanh công việc. Nhà thầu nào làm tốt đều có thưởng, nếu chậm sẽ bị phạt, nhưng cách phạt của ông mang tính răn đe để nhà thầu làm chuẩn chỉ hơn. Cũng nhờ chữ "tín" đó mà mỗi khách hàng khi lựa chọn sản phẩm của GP. Invest đều bày tỏ sự hài lòng với chốn an cư mình đã lựa chọn.
Nhìn lại quá trình phát triển hơn 13 năm kể từ ngày thành lập, sự trưởng thành của GP. Invest không chỉ thể hiện ở tiềm lực tài chính ngày càng mạnh hay quy mô các dự án càng ngày càng lớn, mà còn bởi chất lượng dự án càng ngày càng tốt hơn. Khi bắt tay vào làm mỗi dự án, ban lãnh đạo doanh nghiệp luôn hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Để có được kết quả ấy, ông Hiệp cho rằng, sự khác biệt sẽ tạo nên sức cạnh tranh lớn cho mỗi dự án, mà khác biệt trước hết phải đến từ khâu thiết kế.
Chẳng hạn tại dự án Minori Village, tuy có vị trí giao thông thuận tiện chỉ các hồ Hoàn Kiếm hơn 3km nhưng lại nằm trên phố Trương Định - khu vực tập trung chủ yếu nhà ở của người dân có mức thu nhập trung bình. Dự án cũng chỉ được phép xây nhà thấp tầng, giá bán không thấp nên bài toán đặt ra là làm thế nào để thu hút được người có thu nhập cao bỏ ra hàng chục tỷ đồng để mua nhà ở một khu vực như vậy? Suy nghĩ đầu tiên của ông là phải tạo ra tại dự án này một không gian sống tách biệt bằng cách xây tường rào bao quanh, tạo nên sự đối lập giữa phố xá ồn ào và khoảng không gian tĩnh lặng cao cấp. Ngoài ra, do diện tích khu đất nhỏ nên ông chọn phương án kiến trúc Nhật Bản, đáp ứng đủ tiêu chuẩn sống sang trọng mà tinh tế. Chính nhờ những yếu tố thiết kế bước đầu này mà dự án đã nhanh chóng được thị trường hấp thụ, khách hàng hài lòng khi chuyển về an cư. Hay như đối với dự án Tràng An Complex, do diện tích đất khá rộng nên ông Hiệp đã cho thiết kế một khu công viên xanh mướt hơn 4000m2 ở giữa các toà nhà. Đó có thể chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng cho thấy ông Hiệp luôn tư duy, tìm tòi và suy nghĩ làm thế nào công trình của mình có nét độc đáo nhất, có giá trị thương mại cao nhất và người mua thích thú nhất. Muốn thế, ông nghiên cứu kỹ lưỡng từng khu đất và môi trường xung quanh, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu để từ đó phát huy những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu bằng biện pháp kỹ thuật hoặc chấp nhận đầu tư lớn hơn.
Đó có thể chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng cho thấy ông Hiệp luôn tư duy, tìm tòi và suy nghĩ làm thế nào công trình của mình có nét độc đáo nhất, có giá trị thương mại cao nhất và người mua thích thú nhất. Muốn thế, ông nghiên cứu kỹ lưỡng từng khu đất và môi trường xung quanh, tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu để từ đó phát huy những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu bằng biện pháp kỹ thuật hoặc chấp nhận đầu tư lớn hơn.
Ngoài yêu cầu cao về mặt chất lượng, việc bàn giao căn hộ không thể sai một ngày đã cam kết với khách cũng là vấn đề luôn được ông Hiệp đặt lên hàng đầu. Để có được sự tự tin đó, từ kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề xây dựng ông rất kỹ tính trong việc lựa chọn nhà thầu. "Chất lượng đi liền với danh dự, uy tín. Người mua nhà sẽ không nhớ nhà thầu là ai, mà chỉ biết do GP. Invest làm chủ đầu tư hay nhà do ông Hiệp xây. Mỗi sản phẩm của GP.Invest là sản phẩm để đời, gắn liền với danh dự và uy tín của công ty và cũng là của chính tôi", ông tâm niệm. Cũng chính vì thế, ông không bao giờ lẫn lộn giữa cái chung và cái riêng. Gần đây nhất là chuyện đấu thầu thi công phần thân dự án The Nine đã thể hiện được phần nào tính cách đó của ông. Được biết tham gia đấu thầu lần này là 3 công ty xây dựng có tiếng, trong đó, bỏ thầu giá thấp nhất là một công ty do "lính cũ" của ông làm lãnh đạo. Nhưng ông Hiệp lại quyết định chọn nhà thầu bỏ giá cao nhất để đàm phán bởi nhận thấy phương pháp thi công ưu việt hơn hẳn, không những đảm bảo chất lượng mà còn đáp ứng được tiến độ đặt ra.
Đã làm 4 dự án bất động sản, xây đến đâu bán hết đến đó, nhưng khi bắt tay vào làm dự án The Nine, ông Hiệp vẫn chưa hết trăn trở. Điều này cũng dễ hiểu bởi đối với bất cứ doanh nghiệp bất động sản nào thì việc xoay sở hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư luôn là bài toán khó. Cùng với đó, bài toán bán hàng trong mùa dịch Covid-19 cũng là nỗi lo của không ít chủ đầu tư… Nhưng đó không phải là nỗi lo của ông Hiệp. Nhờ tiềm lực tích luỹ được sau hơn chục năm kinh doanh bất động sản nên vốn đầu tư đối với GP.Invest không phải là vấn đề lớn. Ông cũng không quá lo lắng về bán hàng, bởi ông tin rằng, với vị trí đắc địa, pháp lý đầy đủ, thiết kế và tiện ích khác biệt, The Nine là địa chỉ nhiều người mua nhà mong muốn sở hữu. Thậm chí, đã có mấy đơn vị đặt vấn đề bao tiêu toàn bộ 30% số lượng căn hộ được phép bán cho người nước ngoài.
Dự án The Nine nằm tại vị trí góc giao cắt giữa Đường Phạm Văn Đồng và Doãn Kế Thiện, thuộc tuyến Đường vành đai 3 mới được Thành phố đầu tư mở rộng. Với lợi thế đứng độc lập tại khu vực có mật độ xây dựng thấp, The Nine sở hữu tầm nhìn bao quát toàn thành phố do không bị che khuất bởi các toà nhà cao tầng. Từ mong muốn cư dân có thể ngắm nhìn nhiều điểm bắn pháo hoa trong đêm giao thừa, GP.Invest quyết định đầu tư toàn bộ mặt ngoài phủ kính tấm lớn, ban công cũng bằng vách kính, thay thế toàn hộ hệ cột chịu lực bằng các vách bê tông chịu lực... nhờ đó, căn hộ tại The Nine có tầm nhìn Panorama rất ấn tượng, mang đặc trưng thiết kế của các căn hộ cao cấp tại Mỹ.
Ông cho rằng, người mua nhà hiện nay càng ngày càng có những đòi hỏi khắt khe trong không gian sống. Họ không chỉ cân nhắc về giá bán, pháp lý, chất lượng và tiến độ xây dựng, thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư mà còn chú ý những yếu tố vô hình như xanh và sức khoẻ. Vì thế, lắng nghe để thoả mãn được những yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng, sẽ tạo ra sức hấp dẫn cũng như sự khác biệt cho dự án. Theo ông, trong bối cảnh người mua nhà có quá nhiều lựa chọn như thị trường hiện nay, thì sự khác biệt chính là vũ khí cạnh tranh lợi hại nhất của các doanh nghiệp bất động sản. Cái thời chủ đầu tư cứ nhắm mắt xây cũng bán được nhà đã qua từ lâu, giờ đây, dự án phải có yếu tố độc đáo, khác biệt thì mới hi vọng có sức cạnh tranh trên thị trường. Chất lượng khác biệt cũng chính là bí quyết giúp GP.Invest tồn tại và trưởng thành trong giai đoạn thị trường bất động sản cạnh tranh khốc liệt.
Trở lại với The Nine, thêm một câu hỏi đặt ra là làm thế nào cư dân ở đây cũng có được một công viên xanh như ở Tràng An Complex trong khi khuôn viên dự án này nhỏ hơn? Giải pháp được đưa ra là toàn bộ tầng mái sẽ trở thành một khu vườn sinh thái và được bố trí theo từng chủ đề như rèn luyện sức khoẻ, khu vườn gia đình, khu đọc sách và khu nghệ thuật…Đây sẽ là nơi để cư dân thưởng ngoạn và hưởng thụ cuộc sống với sức hấp dẫn không thua kém gì những khu vườn trên mặt đất. Bên cạnh đó, không gian gần 2500m2 tại tầng 6 toà nhà có chiều cao tới 9m được bố trí nhiều dịch vụ tiện ích cao cấp như khu vườn treo, phòng tập gym & yoga, hệ thống bể sục, nhà hàng … thậm chí trong đó có cả sân bóng rổ đủ tiêu chuẩn thi đấu, hay như tầng hầm đầu tiên của toà nhà có chiều cao tới 6m, lắp đặt được hệ thống đỗ xe tự động nên sẽ đủ chỗ đỗ xe cho từng căn hộ.
Hoặc như vấn đề làm thế nào để cư dân tương lai của toà nhà, nhất là những người có tuổi, có được giấc ngủ ngon? Nghe có vẻ cường điệu, nhưng thực tế, nỗi trăn trở của ông Hiệp cũng chính là tâm tư của nhiều khách hàng. Nguyên do là bởi The Nine có vị trí chiến lược ở mặt tiền đường Phạm Văn Đồng đang mở rộng, tuy giao thông thuận tiện nhưng lại khiến nhiều người băn khoăn liệu dự án có bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và bụi do lưu lượng xe lớn hay không? Từ câu hỏi này, ông cùng các đồng sự đã tìm phương án để giải quyết triệt để vấn đề tiếng ồn bằng cách sử dụng kính hộp Low-E 2 lớp, ở giữa có khí trơ. Rồi lắp đặt hệ thống lọc không khí để không chỉ cung cấp khí tươi cho toà nhà mà còn khử mùi, khí độc và lọc bụi, đảm bảo sức khoẻ cho cư dân. Những công nghệ này vốn chỉ dùng cho khách sạn 5 sao và đây là lần đầu tiên được sử dụng ở một dự án căn hộ chung cư như The Nine.
Việc ứng dụng hệ thống lọc bụi và khí tươi sạch vào toà nhà sẽ khiến chủ đầu tư tốn nhiều chi phí hơn so với các công trình bình thường ở thời điểm ban đầu. Tuy nhiên, theo Chủ tịch GP.Invest thì đây là một khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng giúp tạo nên giá trị bền vững cho cuộc sống của cư dân. Là người cầu toàn, ông Hiệp luôn đòi hỏi dự án sau phải hoàn hảo hơn dự án trước. Vì thế, với kinh nghiệm phát triển 4 dự án, bàn giao 2.063 căn hộ, sẽ không khó hiểu tại sao ông lại lựa chọn slogan cho dự án The Nine là "The Perfect Life - Cuộc sống hoàn hảo".
Hoặc như vấn đề làm thế nào để cư dân tương lai của toà nhà, nhất là những người có tuổi, có được giấc ngủ ngon? Nghe có vẻ cường điệu, nhưng thực tế, nỗi trăn trở của ông Hiệp cũng chính là tâm tư của nhiều khách hàng. Nguyên do là bởi The Nine có vị trí chiến lược ở mặt tiền đường Phạm Văn Đồng đang mở rộng, tuy giao thông thuận tiện nhưng lại khiến nhiều người băn khoăn liệu dự án có bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và bụi do lưu lượng xe lớn hay không? Từ câu hỏi này, ông cùng các đồng sự đã tìm phương án để giải quyết triệt để vấn đề tiếng ồn bằng cách sử dụng kính hộp Low-E 2 lớp, ở giữa có khí trơ. Rồi lắp đặt hệ thống lọc không khí để không chỉ cung cấp khí tươi cho toà nhà mà còn khử mùi, khí độc và lọc bụi, đảm bảo sức khoẻ cho cư dân. Những công nghệ này vốn chỉ dùng cho khách sạn 5 sao và đây là lần đầu tiên được sử dụng ở một dự án căn hộ chung cư như The Nine.
Việc ứng dụng hệ thống lọc bụi và khí tươi sạch vào toà nhà sẽ khiến chủ đầu tư tốn nhiều chi phí hơn so với các công trình bình thường ở thời điểm ban đầu. Tuy nhiên, theo Chủ tịch GP.Invest thì đây là một khoản đầu tư hoàn toàn xứng đáng giúp tạo nên giá trị bền vững cho cuộc sống của cư dân. Là người cầu toàn, ông Hiệp luôn đòi hỏi dự án sau phải hoàn hảo hơn dự án trước. Vì thế, với kinh nghiệm phát triển 4 dự án, bàn giao 2.063 căn hộ, sẽ không khó hiểu tại sao ông lại lựa chọn slogan cho dự án The Nine là "The Perfect Life - Cuộc sống hoàn hảo".
Nhìn lại chặng đường phát triển của GP. Invest, có thể thấy Chủ tịch Nguyễn Quốc Hiệp khi phát triển các dự án bất động sản đều xuất phát từ chính những tố chất hiếm có của người gần nửa thế kỷ làm nghề xây dựng. Ông luôn tâm niệm, mỗi dự án thành công hay không hãy để thị trường đánh giá, còn chủ đầu tư hãy làm bằng chính cái tâm của mình, hãy làm như làm cho chính mình để tạo nên sự hài lòng cho người sử dụng. Khi được hỏi về kỳ vọng trong 5 năm tới, ông Hiệp xác định GP. Invest vẫn luôn lấy chất lượng làm trụ cột để phát triển. "Chúng tôi không chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng, mỗi dự án cần tinh, sâu và mang lại giá trị nhất định cho khách hàng", vị Chủ tịch đáng kính của GP. Invest chia sẻ.
Nhịp sống kinh tế