Chứng khoán NH Việt Nam tiền thân là Công ty Cổ phần Chứng khoán Biển Việt được thành lập từ năm 2006 với vốn điều lệ ban đầu là 25 tỷ đồng. Năm 2009, chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Chứng Khoán Woori CBV. Thời điểm đó, dù tập trung vào mảng dịch vụ đầu tư, song Woori CBV không phải cái tên nổi trội trên thị trường.
Khoảng thời gian này dòng vốn Hàn Quốc bắt đầu đổ bộ khá nhiều vào Việt Nam, xu hướng M&A các công ty chứng khoán cũng diễn ra sôi nổi. Năm 2018, Woori CBV được NH Investment & Securities - một công ty chứng khoán lớn thứ 2 tại Hàn Quốc, đơn vị trực thuộc tập đoàn tài chính hàng đầu Hàn Quốc Nong Hyup mua lại 100% cổ phần và đổi tên công ty thành Chứng khoán NH Việt Nam (NHSV).
Chia sẻ về thương vụ sáp nhập này, ông Kim Jong Seok - Tổng giám đốc Chứng khoán NHSV nhận định, Việt Nam là một thị trường tiềm năng và là một phần quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường toàn cầu của NH Investment & Securities. Việc mua lại toàn bộ vốn của Woori CBV thể hiện quyết tâm của tập đoàn Hàn Quốc trong hành trình thâm nhập thị trường Việt Nam.
Dưới sự hậu thuẫn từ NH Investment & Securities, Chứng khoán NHSV xuất hiện với một diện mạo hoàn toàn mới khi có hàng loạt ưu thế về thương hiệu, quản trị, chất lượng tư vấn đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn và công nghệ.
Với nguồn lực tài chính dồi dào và mạnh mẽ của công ty mẹ, Chứng khoán NHSV cũng không ngừng phát triển về quy mô vốn. Tính đến năm 2021, vốn điều lệ của công ty nhanh chóng vượt mốc 1.200 tỷ đồng để trở thành một trong những công ty chứng khoán nước ngoài có vốn điều lệ lớn nhất tại Việt Nam. Từ ưu thế đó, NHSV tự tin giúp khách hàng tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ, ưu đãi nhất trên thị trường.
Không chỉ tăng trưởng bền vững về quy mô vốn, lợi thế mà NHSV thừa hưởng từ công ty mẹ là những ứng dụng công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực tài chính đến từ Hàn Quốc. Đây cũng là yếu tố then chốt giúp công ty tiên phong trong đổi mới và sáng tạo các sản phẩm dịch vụ tài chính cho khách hàng.
Nhiệm vụ trọng tâm được ban lãnh đạo NHSV đặt ra là tận dụng những thế mạnh về nguồn vốn và công nghệ để thực hiện sứ mệnh "kiến tạo văn hoá đầu tư cho người Việt".
Chia sẻ rõ hơn về sứ mệnh này, ông Kim Jong Seok - Tổng giám đốc Chứng khoán NHSV cho biết, tại Hàn Quốc, số lượng tài khoản chứng khoán đã vượt qua con số 50 triệu, trong khi dân số chỉ có hơn 51,7 triệu người. Điều này có nghĩa là kênh chứng khoán đã trở thành phương thức đầu tư rất phổ biến của người Hàn Quốc. Khi người dân đã ý thức và hình thành nên thói quen đầu tư, nhiệm vụ của các CTCK chủ yếu là tập trung chuyển đổi số để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và cung cấp những giải pháp tối ưu giúp họ thuận tiện hơn trong việc đầu tư.
Tuy nhiên, tại Việt Nam số lượng tài khoản chứng khoán chỉ chiếm khoảng 6% dân số. Trong khi đó, nền kinh tế Việt Nam vượt trội hơn so với nhiều quốc gia ASEAN mới nổi. Điều này cho thấy thị trường tài chính Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng và cũng là cơ hội phát triển cho NHSV.
Vì vậy, với mục tiêu "kiến tạo văn hóa đầu tư" tại Việt Nam, NHSV muốn đưa việc đầu tư trở thành một hoạt động quen thuộc, thuận tiện và thú vị đối với mọi khách hàng. Trong đó, với vai trò là người "kiến tạo" – NHSV đẩy nhanh tốc độ cải tiến công nghệ, tiếp tục đổi mới, sáng tạo và cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng.
Trong thời đại thay đổi liên tục và nhanh chóng như hiện nay, khách hàng không chỉ ưu tiên tìm kiếm một công ty chứng khoán có thể hỗ trợ họ như một "nhà môi giới", mà họ còn cần một "cố vấn" cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện trong suốt hành trình đầu tư của mình. Thay vì chỉ tập trung vào số lượng, NHSV luôn đặt khách hàng là trung tâm để nâng cao trải nghiệm và tạo ra giá trị thực sự.
Để đảm bảo lợi ích khách hàng, NHSV luôn ưu tiên việc tìm hiểu và phục vụ nhu cầu khách hàng; tập trung nhiều hơn vào phân tích dữ liệu khách hàng và điều chỉnh sản phẩm dịch vụ.
"Chúng tôi đánh giá thành công của việc kinh doanh qua mức độ hài lòng của khách hàng chứ không chỉ dựa trên doanh thu", vị CEO chia sẻ.
Để thực hiện mục tiêu trên, NHSV xác định chiến lược quan trọng số 1 là dồn lực để phát triển công nghệ. Với nền tảng công nghệ hàng đầu từ Hàn Quốc, công ty không ngừng cải thiện hệ thống, đổi mới nâng cấp để đem lại những trải nghiệm dịch vụ vượt trội, giúp khách hàng nắm bắt những cơ hội đầu tư tốt nhất.
Công ty đang đẩy nhanh việc thực hiện chiến lược số hóa, mục tiêu mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng bằng cách cung cấp dịch vụ đa dạng chỉ trong một ứng dụng.
Đơn giản như ứng dụng NHSV Mobile 2.0 có những cải tiến vượt trội về độ ổn định và tốc độ xử lý giao dịch, sẵn sàng xử lý thông suốt khối lượng lệnh lớn chỉ trong thời gian rất ngắn. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng có thêm nhiều tính năng đặc biệt như "Đặt lệnh tức thì trên bảng giá" và "Đặt lệnh Siêu tốc 1 chạm".
Thời gian tới, công ty dự kiến sẽ đưa vào ứng dụng một số tính năng công nghệ mới đã được triển khai thành công ở Hàn Quốc, ví dụ như sử dụng máy học để phân tích báo cáo và đưa ra khuyến nghị, xây dựng vũ trụ ảo metaverse, nền tảng quản lý tài sản thông minh, giao dịch mô phỏng và xây dựng cộng đồng khách hàng.
Nỗ lực làm chủ công nghệ để đón đầu "kỷ nguyên số" trong chứng khoán đã giúp NHSV hái được một số "quả ngọt". Sau 3 năm thực hiện, số lượng khách hàng của công ty năm 2021 đã tăng 60%; Giá trị tài sản khách hàng cũng tăng gấp 63 lần so với năm 2018.
Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của NHSV cũng tăng trưởng tích cực với doanh thu năm 2021 tăng 60% lên 236 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực đóng góp lớn cho đà tăng trưởng của NHSV là cho vay margin và môi giới chứng khoán. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế cũng tăng gần gấp 3 lên mức 57 tỷ đồng.
Chứng khoán NHSV đang chú trọng đầu tư hệ thống công nghệ thông tin và cải thiện chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá sản phẩm, củng cố phát triển thương hiệu để tiếp tục gia tăng thị phần và doanh thu
Dù nhìn nhận thị trường tài chính đối diện nhiều khó khăn, nhưng ông Kim Jong Seok - CEO NHSV tin rằng năm 2023 sẽ là năm bản lề để giải quyết những vấn đề tồn đọng của thị trường BĐS, trái phiếu doanh nghiệp. "Những gì xấu nhất đã xảy ra" và khó xuất hiện nhiều bất ngờ mang tính tiêu cực nữa khi hệ thống ngân hàng và thị trường vốn của Việt Nam vẫn rất vững mạnh.
Vị CEO tin rằng thời điểm chuyển giao như năm 2023 sẽ là thời cơ tuyệt vời để NHSV có thể chuyển mình và bứt phá. Lịch sử đã chứng minh thời điểm để 1 doanh nghiệp vươn lên đó chính là khi khủng hoảng và khó khăn xảy ra.
"Chúng tôi đang chuẩn bị để đi tắt đón đầu những cơ hội trong tương lai bằng cách cải thiện hệ thống giao dịch, phát triển thêm các sản phẩm phân phối trái phiếu và chứng chỉ quỹ cho nhà đầu tư cá nhân, môi giới cho khách hàng tổ chức và đẩy mạnh hoạt động marketing để quảng bá hình ảnh của NHSV", ông Kim Jong Seok chia sẻ.
Trong 5 năm tới, NHSV vẫn đặt trọng tâm là phát triển công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, là một phần trong nỗ lực thu hút thế hệ MZ, NHSV sẽ tiếp tục tăng cường kết nối, tương tác với nhóm khách hàng trẻ thông qua các tính năng, trải nghiệm công nghệ mới như ứng dụng mô phỏng đầu tư với các tính năng đầu tư ảo. Tính năng này đã được triển khai và đạt được nhiều thành công ở Hàn Quốc.
Với sứ mệnh "kiến tạo văn hoá đầu tư", NHSV muốn tạo không gian văn hóa đầu tư trên nhiều kênh truyền thông cả online và offline để cung cấp các nội dung đào tạo, tổ chức các sự kiện giúp khách hàng tiếp cận, tìm hiểu về đầu tư cũng như nắm bắt nhu cầu của họ.
Trải qua nhiều biến động của thị trường, trụ vững và từng bước chiếm lĩnh thị phần bằng nỗ lực đổi mới, Chứng khoán NHSV được kỳ vọng là nhân tố mới sẽ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, chinh phục TTCK Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Tổ quốc