img

Nhà thiết kế người Italia được giới yêu thích thời trang Việt biết đến với nhiều vai trò trong các tuần lễ thời trang Việt - Italia. Lần này đến với Việt Nam, công chúng sẽ có cơ hội được tiếp xúc với ông trong vai trò mới - Giám đốc sáng tạo của Hãng thời trang Aristino.

Có gì thú vị đằng sau cú bắt tay dậy sóng làng thời trang Việt Nam của Aristino? - Ảnh 1.

Trước đây giới mộ điệu thời trang Việt Nam biết đến ông trong nhiều vai trò như thành viên giám khảo của nhiều cuộc thi thiết kế do Đại sứ quán Italia tổ chức, hay là nhà thiết kế có bộ sưu tập tham gia tuần lễ thời trang Thu Đông Việt - Italia 2018. Khi đó cảm nhận đầu tiên của ông về thời trang tại thị trường này là như thế nào?

Lần đầu tiên tôi biết đến thời trang Việt Nam trong Tuần văn hóa Việt Nam tại Roma vào năm 2014. Khi đó tôi khá ấn tượng với các bộ sưu tập do các nhà thiết kế trẻ mang đến sự kiện bởi chúng đều được sử dụng các nguyên liệu bản xứ và lấy ý tưởng từ cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam. 

Được giới thời trang quốc tế đánh giá là một thị trường còn non trẻ, theo ông, Việt Nam đang sở hữu những tiềm năng phát triển nào để ngành thời trang cất cánh trong tương lai? 

Chắc chắn Việt Nam là một thị trường mới nổi và đang sở hữu những tiềm năng phát triển lớn. Các bạn có cơ cấu dân số trẻ với sức mua tốt, đó là chưa tính đến yếu tố kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm thuộc Top cao trên thế giới, hay sự xuất hiện của ngày càng nhiều các thương hiệu thời trang quốc tế tại Việt Nam… Tất cả những yếu tố này cho thấy đời sống tiêu dùng của người dân đang được cải thiện nhanh chóng, trong đó sự thay đổi về "gu" thời trang có thể thấy được rõ rệt.

Có gì thú vị đằng sau cú bắt tay dậy sóng làng thời trang Việt Nam của Aristino? - Ảnh 2.

Chúng ta vẫn biết hiện nay Việt Nam là thị trường gia công uy tín của nhiều hãng thời trang nổi tiếng thế giới, nếu xét về kinh nghiệm thì rõ ràng các bạn đang có lợi thế rất lớn về sản xuất. Tuy nhiên, nếu muốn tạo ra nhiều giá trị cho sản phẩm thì bản thân các doanh nghiệp trong nước phải luôn chú trọng phát triển chất lượng sản phẩm và giá trị thương hiệu. Điều này sẽ được giải quyết khi ta đầu tư vào thiết kế sản phẩm, khiến mỗi item đều mang phong cách riêng, hợp xu thế, đồng thời, biết cách xuất hiện ấn tượng trước công chúng.

Hiện nay, số lượng các doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường thời trang ngày càng nhiều, điều này cho thấy quá trình đầu tư nghiêm túc và chiến lược phát triển sản phẩm khá bài bản.

Có gì thú vị đằng sau cú bắt tay dậy sóng làng thời trang Việt Nam của Aristino? - Ảnh 3.

Liệu đó có phải là lý do để ông quyết định gắn bó với VN trong vai trò mới là Giám đốc sáng tạo của một thương hiệu Việt? Theo ông, khi bước chân vào một thị trường thời trang mới như VN, bên cạnh những yếu tố thuận lợi như đã kể trên thì ông sẽ phải đối mặt với khó khăn nào?

Thời trang không phải là một thị trường đơn giản, nhất là đối với một thị trường đang trong quá trình định hình như Việt Nam. Nhưng tôi nghĩ thách thức bao giờ cũng song hành cùng những điều thú vị.

Trong thời gian ở Việt Nam, tôi cũng gặp gỡ nhiều thương hiệu Việt khác ở Hà Nội và cả TP. HCM. Tôi và đội ngũ thiết kế cũng đến các nhà máy, các cửa hàng và xem xét sản phẩm ở thị trường. Tôi có ấn tượng tốt, bị thuyết phục khi đến cửa hàng Aristino, nhìn thấy những cố gắng của của Aristino thể hiện qua cách trưng bày sản phẩm và trang trí cửa hàng. 

Tuy nhiên, có một điểm không chỉ Aristino mà khá nhiều thương hiệu mắc phải, đó là các sản phẩm chưa thực sự phối hợp với nhau tốt. Có những mẫu áo được thiết kế để bắt kịp xu thế nhưng lại không có chiếc quần nào tương ứng để phối cùng. Khách hàng sẽ bị lúng túng khi lựa chọn. Tôi mong muốn khi khách hàng đã bước chân vào cửa hàng Aristino thì anh ta có thể mua được mọi thứ mà anh ta muốn. Từ áo sơ mi, áo polo, quần âu, suits,…thậm chí cả cà vạt, thắt lưng hay túi xách,…đều có thể phối được với nhau để khi khách hàng bước chân ra khỏi cửa hàng thì anh ấy không còn phải lăn tăn gì về món đồ vừa mua nữa. Đó là điều tôi sẽ tập trung giải quyết bằng các thiết kế của mình tại Aristino.

Có gì thú vị đằng sau cú bắt tay dậy sóng làng thời trang Việt Nam của Aristino? - Ảnh 4.

Thị trường Việt Nam hiện nay có khá nhiều hãng thời trang lớn, tại sao ông quyết định gắn bó cùng Aristino? Ấn tượng lớn nhất của ông về hãng thời trang này là gì?

Khi Aristino đề nghị tôi cộng tác với họ, đối với tôi, đó là một niềm vui lớn. Tôi thích cách mà Aristino đang giao tiếp và tạo ra ấn tượng với khách hàng của họ: sản phẩm chất lượng tốt, nỗ lực cải tiến để tối ưu hơn; chiến lược phát triển thương hiệu bền vững.

Hiện tại mỗi năm Aristino ra mắt 2 bộ sưu tập và các bộ sưu tập nhỏ. Sự đa dạng hơn trong các dòng sản phẩm, việc ứng dụng các chất liệu mới để dung hòa tính thời trang và tính ứng dụng… là những điểm tôi đánh giá cao về sản phẩm của Aristino. Hiếm có thương hiệu thời trang nào liên tục cho ra đời những chất liệu mới và các mẫu thiết kế luôn bắt kịp xu thế với chi phí vừa phải như Aristino. 

Còn nhắc đến ấn tượng thì có lẽ ấn tượng nhất của tôi dành cho một nhà lãnh đạo có ước mơ táo bạo và tầm nhìn lớn - Ông Tăng Văn Khanh. Tôi đặt niềm tin rất lớn ở người đàn ông này, anh ấy sẽ đem thời trang Việt đi xa hơn rất nhiều khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Có gì thú vị đằng sau cú bắt tay dậy sóng làng thời trang Việt Nam của Aristino? - Ảnh 5.

Ông có thể bật mí về nhiệm vụ mà người sáng lập Aristino - Ông Tăng Văn Khanh giao cho ông trong thời gian tới? 

Chúng tôi đang bắt tay vào triển khai một số dự án rất thú vị. Điển hình là ngày 30/10 tới đây, Aristino lần đầu tiên xuất hiện trên sàn diễn thời trang quốc tế Vietnam International Fashion Week 2019. Bộ sưu tập (BST) này sẽ được lấy cảm hứng từ những điểm chung về địa hình giữa Việt Nam và Italia như yếu tố nước, biển… như hình ảnh về một viên sỏi khi bạn ném trên mặt nước sẽ tạo nên những sóng nước lay động. Đây là một món quà mà tôi muốn dành tặng cho các khách hàng yêu quý của Aristino. Tôi nghĩ BST này, Aristino sẽ khiến người Việt vô cùng thích thú và người Ý cũng phải trầm trồ. 

Chúng tôi đang lên kế hoạch tái cấu trúc thương hiệu và sản phẩm để chúng mang hơi thở thời trang hơn, phom dáng đa dạng hơn, phù hợp với mọi dáng người kể cả khi một người đàn ông ngoại quốc bước vào Aristino thì anh ấy vẫn mua được đồ cho mình. Cùng với quá trình mở rộng hệ thống showroom, mục tiêu xa hơn của chúng tôi là dần thay thế các thương hiệu quốc tế nhập khẩu tại Việt Nam.

Có gì thú vị đằng sau cú bắt tay dậy sóng làng thời trang Việt Nam của Aristino? - Ảnh 6.

Theo ông, Aristino đang sở hữu những lợi thế nào để phát triển sản phẩm lên một tầm cao mới?

Tôi cho rằng, cách mà Aristino đang làm tốt hơn rất nhiều so với các thương hiệu khác tại Việt Nam. Điều đó giúp tôi nhận ra khát vọng của người đứng đầu thương hiệu, ông ấy mong muốn sự thay đổi để hướng đến những gì tinh tế hơn. Chúng tôi tìm thấy tiếng nói chung là mong muốn thay đổi, xây dựng môi trường thời trang hướng đến những giá trị hoàn mỹ hơn. 

Bạn chưa chắc sẽ cảm thấy hạnh phúc nếu chỉ chạy theo những sản phẩm đắt tiền mà không định hình được cho mình một "gu" nhất định. Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Aristino là sự dung hòa giữa tính ứng dụng và tính thời trang. Đàn ông Việt Nam có nhu cầu thể hiện bản thân thông qua các trang phục đảm bảo sự lịch lãm và nam tính. Bởi vậy mà mỗi Bộ sưu tập (BST) của Aristino đều chú trọng cân bằng các nhu cầu này để bắt kịp xu hướng thời trang thế giới. Sản phẩm Aristino cũng đảm bảo tính ứng dụng cao để giúp khách hàng tự tin mặc những bộ trang phục vừa thoải mái, vừa lịch sự mà vẫn rất "mốt". 

Ngoài ra, hệ thống nhận diện thương hiệu, hình ảnh cửa hàng và website của Aristino đã thay đổi tiệm cận với đẳng cấp của các thương hiệu châu Âu. Đó cũng chính là lí do vì sao Aristino đã được khách hàng đón nhận.

Có gì thú vị đằng sau cú bắt tay dậy sóng làng thời trang Việt Nam của Aristino? - Ảnh 7.

Nếu như trước đây, nhắc đến Việt Nam thì giới thời trang quốc tế đều hình dung về một thị trường chuyên gia công cho các thương hiệu lớn. Tuy nhiên hiện nay quan niệm này đang dần thay đổi bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu thời trang Việt chất lượng cao. Ông nghĩ sao về điều này? 

Đúng vậy, trong khoảng 10 năm trước đây Việt Nam được biết đến như công xưởng của ngành thời trang thế giới. Nhưng gần đây, Việt Nam đã biết tận dụng thế mạnh của mình và đã cho ra đời những thương hiệu Made in Việt Nam, điển hình như Aristino. Sau 6 năm hình thành và phát triển, Aristino đã tăng trưởng với con số đáng kinh ngạc hơn 80 showroom và hàng ngàn điểm bán. Cá nhân tôi cho rằng đây là một bước đi đúng đắn, tôi tin rằng trong thời gian tới, tôi và Aristino sẽ có những thay đổi vượt bậc để cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.

Có gì thú vị đằng sau cú bắt tay dậy sóng làng thời trang Việt Nam của Aristino? - Ảnh 8.

Ông có dự đoán như thế nào về sự chuyển động của thị trường thời trang Việt Nam trong thời gian tới? 

Sự phát triển vượt bậc trong kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang tạo đà quan trọng cho ngành thời trang phát triển. Hiện nay đã có nhiều thương hiệu quốc tế muốn có doanh thu lớn tại thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Thị trường thời trang Việt Nam sẽ bước sang một giai đoạn phát triển mới sôi động hơn khi có sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu quốc tế. Sức ép cạnh tranh là không tránh khỏi, và đây cũng là bài toán mà tôi và Aristino cần tìm ra lời giải trong thời gian tới. 

Xin được cảm ơn ông. Chúc ông gặt hái thêm nhiều thành công trên cương vị mới cùng Aristino!

Linh Trần
Quý Nguyễn, Aristino
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ

Ánh Dương

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên