img

Điểm nhấn hoạt động bán lẻ và nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của OCB - Ảnh 1.

Theo báo cáo tài chính, cuối năm 2022, OCB đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng của thu nhập lãi thuần so với năm trước khi đạt 6.948 tỷ đồng tăng 21%. Riêng đối với mảng dịch vụ, thu thuần dịch vụ năm 2022 đạt 1.014 tỷ đồng nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của dịch vụ thẻ, bảo hiểm và dịch vụ quản lý tài khoản, phù hợp với định hướng đa dạng hóa nguồn thu của OCB.

Huy động khối bán lẻ cũng tăng trưởng ấn tượng, đạt 22%, số khách hàng của nhà băng tăng gấp rưỡi chỉ trong năm 2022. Nhờ sự chuyển dịch sang mảng bán lẻ và nỗ lực tối ưu chi phí vốn, NIM toàn hàng năm 2022 của OCB đạt 3,9%, tăng 0,20 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Trên thực tế, từ nhiều năm qua, OCB luôn chú trọng đến mảng bán lẻ (Retail Banking) và coi đây là hoạt động cốt lõi. Theo đó, ngân hàng đã tập trung phát triển chiến lược đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, tung hàng loạt sản phẩm với mục tiêu cá nhân hóa với từng đối tượng khách hàng.

Điểm nhấn hoạt động bán lẻ và nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của OCB - Ảnh 2.

Trước đó, trong năm 2021, dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên OCB vẫn ghi nhận kết quả đầy ấn tượng ở mảng Retail Banking. Cụ thể, số lượng khách hàng thuộc phân khúc bán lẻ tăng trưởng 36%. Tín dụng cá nhân cũng tăng trưởng vượt trội: Thẻ tín dụng 2021 tăng trưởng 98% so với 2022 và 286% đối với thẻ ghi nợ quốc tế.

Bước sang năm 2022, thu thuần phí của thẻ tăng 122% so với cùng kỳ, doanh số giao dịch thẻ tăng trưởng 83% so với năm 2021. Cơ cấu thu nhập từ thẻ có sự dịch chuyển theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng đóng góp của thu phí từ mức 32% năm 2020 lên 58% năm 2022. Kết quả này đến từ việc ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thiết kế các sản phẩm thẻ có tính cá nhân hóa cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Với định hướng đúng đắn trong việc hoạch định chiến lược cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2022, OCB đã nhận được “cú đúp” giải thưởng quốc tế do tạp chí Global Brands Magazine trao tặng gồm “Best Digital Banking Brand” (Thương hiệu Ngân hàng số tốt nhất) và “Excellence in Retail Banking” (Ngân hàng Bán lẻ xuất sắc – Việt Nam 2022).

Điểm nhấn hoạt động bán lẻ và nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của OCB - Ảnh 3.

Trọng tâm của ngân hàng bán lẻ là cung cấp những sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng, phát triển theo cách thu hút người dùng thông qua những trải nghiệm độc đáo mà ngân hàng đem lại.

Trên thực tế, sản phẩm về bán lẻ của các ngân hàng cơ bản đều giống nhau, gồm tiền gửi, cho vay tiêu dùng, thẻ tín dụng, bảo hiểm,… Do đó, điều làm nên sự khác biệt sẽ là trải nghiệm người dùng. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, việc xây dựng, phát triển sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số là xu hướng tất yếu để thu hút khách hàng, tạo ra sự khác biệt ở mỗi nhà băng.

Tại OCB, chuyển đổi số có vai trò hết sức quan trọng. Trong đó, ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI được xem là nguồn lực trọng tâm đưa OCB trở thành ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực số hóa tại Việt Nam. Ngân hàng số này được ra đời từ năm 2018 và đến nay đã có hơn 200 sản phẩm, dịch vụ và tiện ích. Đầu năm 2022, OCB OMNI đã cho ra mắt Facepay – phương thức thanh toán hiện đại nhất hiện nay.

Nhiều chương trình ưu đãi tặng quà, miễn phí dịch vụ cũng được ngân hàng áp dụng trên OCB OMNI để hấp dẫn khách hàng. Tháng 12/2022, OCB đã ra mắt Ngân hàng số OCB OMNI phiên bản 3.0 với sự kế thừa về mặt công nghệ từ phiên bản trước đó cùng sự thay đổi mạnh mẽ về giao diện và nâng cấp thêm hàng loạt tính năng.

Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm trực tuyến (eSaving) trên OCB OMNI thu hút lượng lớn khách hàng gửi tiền bởi có nhiều ưu đãi, nhiều loại hình phù hợp nhu cầu: Tiết kiệm trực tuyến; Tiết kiệm linh hoạt OMNI Flex; Hợp đồng tiền gửi điện tử, Tiết kiệm tích luỹ điện tử. Theo dữ liệu thống kê, tổng số tiền gửi tiết kiệm trực tuyến trên OCB OMNI trong năm 2022 tăng trưởng 55% so với 2021.

Điểm nhấn hoạt động bán lẻ và nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của OCB - Ảnh 4.

Trong năm qua, OCB OMNI ghi nhận số lượng khách hàng đăng ký mới tăng 200% so với năm 2021, tổng số lượng giao dịch tăng 55%.

Đặc biệt, với sản phẩm cho vay mua nhà, OCB đã ra mắt nền tảng Unlock Dream Home, tập hợp danh mục hàng nghìn bất động sản có uy tín, chất lượng từ các sàn giao dịch khác nhau, giúp khách hàng tìm kiếm thông tin về ngôi nhà nhanh chóng với mức giá phù hợp. Sản phẩm này cũng có tính năng cho vay, hỗ trợ khách hàng tính toán, hoạch định kế hoạch tài chính phù hợp khi mua nhà. Công cụ tài chính tự động thông minh sẽ tính khoản trả lãi, dựa theo số tiền vay và nhu cầu thời hạn vay mong muốn (có thể lên tới 30 năm).

Điểm nhấn hoạt động bán lẻ và nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của OCB - Ảnh 5.

Khách hàng sẽ chỉ mất khoảng 10 phút để nhập thông tin về cá nhân, nhu cầu vay vốn, tài sản đảm bảo, nguồn thu và hệ thống sẽ tự động kiểm tra, đối soát và thông báo có đủ điều kiện vay vốn tại OCB hay không. Sau đó, khách hàng cũng có thể đăng ký vay, cung cấp hỗ sơ trực tuyến.

Thay vì phải thực hiện các khâu truyền thống như: tìm kiếm, chọn lọc căn nhà ưng ý, đến trực tiếp ngân hàng để vay vốn, thực hiện các quy trình, thủ tục phức tạp, mất thời gian thì giờ đây, với Unlock Deam Home, mọi thao tác đều được tích hợp duy nhất chỉ trên một nền tảng số.

Mặc dù mới được tung ra thị trường từ tháng 3/2022 nhưng đến nay, nền tảng này đã có gần 400.000 lượt truy cập vào website Unlock Dream Home, gần 10.000 người đăng ký được tư vấn, gần 150.000 bất động sản đa dạng ở nhiều tỉnh thành, cùng hàng ngàn khách hàng đã tiếp cận khoản vay và sở hữu ngôi nhà mơ ước.


Không chỉ dừng lại ở việc mang đến trải nghiệm tối ưu dành cho khách hàng mà OCB còn tập trung đẩy mạnh số hóa hoạt động nội bộ giúp tối ưu năng suất lao động, tiết giảm chi phí hoạt động của ngân hàng.

Điểm nhấn hoạt động bán lẻ và nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của OCB - Ảnh 7.


Nằm trong danh sách những nhà băng tiên phong trong hoạt động quản trị rủi ro thị trường và thanh khoản, mới đây, OCB đã chính thức công bố hoàn thành triển khai và áp dụng quản lý rủi ro thanh khoản theo Basel III; chuẩn mực ILAAP của Ngân hàng Trung ương Châu Âu và quản lý rủi ro thị trường theo phương pháp Mô hình nội bộ IMA (Basel II nâng cao).


Với chuẩn mực Basel III, OCB hướng đến việc tập trung vào việc nâng cao chất lượng nguồn vốn, đệm thanh khoản và cải thiện năng lực quản lý rủi ro thanh khoản, đặc biệt thông qua hai chỉ số LCR và NSFR theo các quy định nghiêm ngặt nhất của Ủy ban Basel mà không nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang theo đuổi. Ngân hàng đã hoàn thành xây dựng công cụ tính toán hai tỷ lệ LCR, NSFR và ứng dụng kết quả tính toán trong định hướng điều hành hoạt động kinh doanh, cân bằng giữa việc theo đuổi các mục tiêu tăng trưởng và đảm bảo tính bền vững trong hồ sơ thanh khoản của ngân hàng. Hiện tại, tỷ lệ NSFR của OCB đạt trên 100%, đáp ứng yêu cầu của Basel và tương đương với các ngân hàng đang triển khai Basel III trên thế giới.


Bên cạnh đó, OCB cũng tiên phong triển khai Quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ thanh khoản (ILAAP) với các nguyên tắc quản lý thanh khoản chặt chẽ được hướng dẫn bởi Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Kết quả dự phóng tại OCB trong 3 năm tiếp theo cho thấy, nguồn dự trữ thanh khoản của ngân hàng luôn ổn định không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh trung dài hạn mà còn xử lý sự cố kể cả trong tình huống xấu nhất của thị trường, với tỷ lệ NSFR luôn đạt trên 100%.


Điểm nhấn hoạt động bán lẻ và nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của OCB - Ảnh 8.


Trong bối cảnh thị trường ngày càng nhạy cảm và biến động, hoạt động nâng cấp và bổ sung chỉ tiêu VaR trong các chỉ tiêu đo lường định kỳ tại OCB cũng sẽ giúp ngân hàng theo dõi và quản lý rủi ro một cách toàn diện và đa chiều hơn. Hiện tại, OCB đã đáp ứng vốn yêu cầu cho rủi ro thị trường theo phương pháp Mô hình nội bộ.


Nhà băng này cũng nằm trong danh sách 12 ngân hàng được Tổ chức xếp hạng Moody’s Investors Service (Moody’s) nâng mức xếp hạng tiền gửi và xếp hạng nhà phát hành dài hạn lên mức Ba3. Xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn vẫn giữ ở mức Ba3, mức thuộc top cao trong các tổ chức tín dụng hiện nay.

Điểm nhấn hoạt động bán lẻ và nền tảng quản trị rủi ro vững chắc của OCB - Ảnh 9.

Ánh Dương

Tổ quốc

Trở lên trên