Theo một báo cáo gần đây của McKinsey, trong giai đoạn 2017-2021, 88% khách hàng cá nhân được khảo sát tại các thị trường Châu Á – Thái Bình Dương mới nổi đã tích cực sử dụng ngân hàng số, tăng 33 điểm phần trăm. Còn tại Việt Nam, tỷ lệ này đã tăng 41 điểm phần trăm và đạt 82% trong năm 2021. McKinsey đánh giá, số lượng người tích cực sử dụng dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam đang gia tăng mạnh hơn so với các thị trường Châu Á mới nổi và phát triển.
Không khó nhận ra, khái niệm "Ngân hàng số" không còn xa lạ với người Việt trong vài năm trở lại đây và thậm chí còn rất quen thuộc với giới trẻ. So với "Ứng dụng di động ngân hàng", sự xuất hiện của các "Ngân hàng số" thời gian gần đây đã mang lại những trải nghiệm khác biệt và vượt trội hơn hẳn trong dịch vụ tài chính.
Giữa năm 2021, Ngân hàng Bản Việt đã chính thức cho ra mắt Ngân hàng số Digimi, thay thế cho Viet Capital Mobile Banking trước đây. Ông Phan Việt Hải – Giám đốc Công nghệ thông tin kiêm Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số cho biết, khi bắt tay vào thiết kế và xây dựng Digimi, đội ngũ thực hiện dự án đã mong muốn không chỉ dừng lại ở việc thay thế cho ứng dụng di động mà mục tiêu xa hơn là thiết kế lại toàn bộ trải nghiệm khách hàng với tầm nhìn trở thành một ngân hàng số thuận tiện và tiện ích nhất.
"Chúng tôi không đem các sản phẩm từ truyền thống lên môi trường ngân hàng số, mà chúng tôi thiết kế các sản phẩm trực tiếp trên môi trường số theo đúng nhu cầu và trải nghiệm mong muốn của khách hàng, để mỗi giao dịch tài chính của khách hàng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn bao giờ hết", ông Hải nói.
Khẳng định trên khiến nhiều người không khỏi tò mò, vậy Digimi có gì khác với ứng dụng cũ và vì sao lãnh đạo ngân hàng này tự tin rằng đây là một bước tiến rất lớn trong việc nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Các khái niệm ngân hàng số, ngân hàng điện tử, ứng dụng di động ngân hàng vốn dễ bị nhầm lẫn với nhau vì cùng sở hữu những tính năng quản lý tài khoản ngân hàng trực tuyến, thực hiện các tính năng cốt lõi như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, gửi tiết kiệm,…Tuy nhiên, giữa các khái niệm này có sự khác biệt rất lớn.
Trên các ứng dụng di động ngân hàng thường thấy sẽ chỉ có các tính năng cơ bản như chuyển tiền, truy vấn số dư, thanh toán hóa đơn, gửi tiền tiết kiệm,…Trong khi đó, với một ngân hàng số, khách hàng còn có thêm vay vốn, ….và thậm chí là sử dụng dịch vụ đầu tư tài chính, mua bảo hiểm để tối ưu hóa tài sản của mình. Trải nghiệm trên ngân hàng số được đánh giá "mượt" hơn, không chỉ các trải nghiệm trên ứng dụng mà còn các trải nghiệm chăm sóc khách hàng cả trực tuyến và tại các điểm giao dịch được số hóa. Các ngân hàng số cũng hướng đến mở rộng hệ sinh thái dịch vụ rộng lớn, như kết nối mua sắm với những trang thương mại điện tử lớn, hợp tác với các fintech, các tổ chức tài chính khác,…
Bởi vậy, Digimi là một sản phẩm vượt trội hơn hẳn so với ứng dụng di động ngân hàng trước đây và lập tức được khách hàng đón nhận tích cực. Thống kê của ngân hàng cho thấy tỷ lệ khách hàng mới trên kênh số tăng trưởng hơn 100%, số lượng giao dịch trong những tháng giãn cách tăng 20% so với trước đó, tỷ trọng giao dịch online chiếm hơn 60%. Riêng với Digimi, tỷ lệ khách mới tăng trưởng hàng tháng hơn 30%, số lượng giao dịch tăng 50% so với những tháng trước đó.
Trên thực tế, không chỉ Digimi, mà hàng loạt ngân hàng số khác cũng đã được tung ra thị trường trong 2 năm qua, cho thấy một bức tranh cạnh tranh hết sức khốc liệt. Sự cạnh tranh đó cũng là động lực để các nhà băng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, để không bị bỏ lại trong cuộc đua này.
Khi nhiều ngân hàng lớn còn đang e dè, năm 2020, Ngân hàng Bản Việt đã là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai mở tài khoản thông qua định danh eKYC. Và sắp tới đây, Digimi cũng sẽ ứng dụng thêm công nghệ video eKYC để định danh khách hàng, thực hiện các gói giao dịch hạn mức cao hơn.
Hồi tháng 6, Bản Việt cũng là ngân hàng triển khai tính năng thanh toán VietQR nhanh nhất theo đánh giá của đối tác cung cấp dịch vụ. Ít ai biết, đó là một cuộc chạy đua với thời gian, vì chỉ triển khai trong vòng 2 tuần trước khi Digimi ra mắt chính thức đến khách hàng.
Với tiêu chí, đặt trải nghiệm của khách hàng là ưu tiên hàng đầu để làm sao Ngân hàng số Digimi trở thành ngân hàng giao dịch nhiều tiện ích và thuận tiện nhất cho người dùng, ngay từ những ngày đầu tiên khi thiết kế, Digimi đã hướng tới sự đơn giản nhất trong thao tác và xử lý giao dịch. Ngay từ việc bố cục, sắp xếp các tính năng trên màn hình chính sao cho thật logic, khách hàng dễ nhận biết, đồng thời tập trung hiển thị những tính năng hay sử dụng nhất, đến việc xây dựng các tính năng một cách đầy đủ: như mở tài khoản trực tuyến, thanh toán/chuyển tiền, gửi tiết kiệm, mở thẻ, vay thấu chi,……đều được Ngân hàng số Digimi trau chuốt và tập trung. Nhiều khách hàng cảm thấy bất ngờ khi giao dịch Ngân hàng dễ hiểu và đơn giản đến như vậy.
Bên cạnh đó, nhờ lợi thế linh hoạt và sở hữu nhiều công nghệ hiện đại, Ngân hàng số Digimi có những tính năng hấp dẫn, phù hợp với thói quen tiêu dùng của nhiều nhóm khách hàng và đặc biệt mang định hình phong cách trẻ trung, năng động hướng đến thế hệ trẻ (Millennials và Gen Z).
Chẳng hạn, với mở thẻ, hiện nay trên Digimi, các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn làm công việc văn phòng tại các tổ chức, công ty,.. có thể mở thẻ tín dụng rất đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng và thực hiện hoàn toàn online chỉ trong 5 bước. Các bạn có thể sử dụng ngay thể chỉ trong 2 giờ đăng ký, thay vì phải mất tới cả tuần đến nửa tháng mới được phê duyệt như trước đây. Digimi là một trong số ít những ngân hàng số trên thị trường hiện nay có tính năng này.
Đối với những bạn thích tích lũy, thì việc có thể gửi tiết kiệm online với cả 3 hình thức hoặc dễ dàng chọn lựa hình thức phù hợp như: tiết kiệm thông thường, tiết kiệm tích lũy, tiết kiệm linh hoạt sẽ là một điểm cộng cho ngân hàng số. Tại Digimi, các bạn trẻ có thể giải quyết vấn đề này dễ dàng vì cả 3 hình thức trên đều thể hiện trên tính năng "gửi tiết kiệm" của Digimi.
Một tính năng phổ biến nữa được thế hệ trẻ yêu thích và hay sử dụng là chuyển tiền để thanh toán, mua sắm hoặc gửi tiền cho người thân, bạn bè. Ngân hàng số Digimi ngay từ khi phát triển đã ưu tiên tính năng này với hàng loạt tiện ích để "phục vụ" cho các bạn trẻ thích sự nhanh chóng tiện lợi: chuyển/nhận bằng cách quét/tạo mã QR, nhận tiền bằng số điện thoại, sao chép số tài khoản, đánh dấu danh bạ chuyển tiền nhanh,…. Và đó cũng là một yếu tố rất đáng thu hút của Digimi.
Như đã đề cập, khác với một ứng dụng di động ngân hàng thông thường, ngân hàng số phải thực hiện được yêu cầu cao cấp hơn là hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân, tối ưu hóa tài sản người dùng. Trên Digimi, người dùng có thể thực hiện vay thấu chi, trả góp qua thẻ với lãi suất minh bạch, hấp dẫn. Ngân hàng số này cũng có nhiều tính năng giúp người dùng thực hiện việc thanh toán, tích lũy, đầu tư hay bảo hiểm một cách thuận tiện và tin cậy. Trên Digimi, hiện khách hàng có thể thanh toán bảo hiểm từ hơn 10 công ty lớn trên thị trường hay thực hiện nạp tiền để giao dịch chứng khoán,…
Liên tục chạy đua với công nghệ, định hình phong cách trẻ trung năng động, có thể thấy Digimi hướng tới mục tiêu chính là chinh phục khách hàng là giới trẻ - nhóm khách hàng vừa dễ vừa khó. Họ là những người cực kỳ năng động nên tiếp cận công nghệ nhanh chóng, nhưng họ cũng là phân khúc khách hàng bắt nhịp xu thế rất nhanh và có nhiều lựa chọn. Vậy làm thế nào để một ngân hàng số tạo được chỗ đứng vững chắc đối với thế hệ này?
"Chúng tôi tìm ra được điểm để tự tin hướng đến thế hệ này, đó là "giá trị", ông Phan Việt Hải cho biết. Tuy các bạn trẻ có thể bị ảnh hưởng và bị chi phối bởi những thay đổi nhanh chóng của thị trường, nhưng họ là những người rất coi trọng giá trị mà sản phẩm mang lại. Vì vậy không chỉ chú trọng trải nghiệm, các hình thức miễn phí dành cho các bạn trẻ khi giao dịch, mà chúng tôi còn cố gắng tạo ra các giá trị gắn kết lâu dài của Digimi với các bạn
Vị Giám đốc Ngân hàng số nhấn mạnh: "Giá trị không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, lợi ích từ sản phẩm mang lại mà còn nằm ở giá trị gắn kết từ thương hiệu sản phẩm đến các bạn. Và đây là chiến lược mà Digimi hướng tới".
Theo đó, Bản Việt tạo ra một chiến lược 3E dành cho Digimi: easy to use (có nghĩa là dễ dàng đăng ký, sử dụng và trải nghiệm), easy to connect (Digimi được thiết kế với hệ sinh thái tài chính đầy đủ nhất với việc liên kết các ví điện tử phổ biến, thanh toán được tất cả các loại hóa đơn sinh hoạt hàng ngày và sắp tới Digimi hợp tác với các đối tác cung cấp sản phẩm đầu tư và bảo hiểm phù hợp), easy to receive value (giá trị bền vững về sản phẩm, chính sách, hoạt động mà Digimi mang lại). Với chiến lược này, Digimi kỳ vọng sẽ chạy đường dài trong cuộc đua với các ngân hàng số khác.
Ngay việc đặt tên cho Ngân hàng số Digimi, Bản Việt cũng đã thể hiện tham vọng nhanh chóng chiếm được chỗ đứng vững chắc đối với thế hệ Gen Z.
Được biết, Digimi là viết tắt của 2 từ ‘Digital" và "me" nghĩa là ngân hàng số dành cho tôi. Bản thân từ "mi" trong Digimi cũng có ý nghĩa là:
Money intelligence: các bạn trẻ biết cách sử dụng tài chính thông minh, biết cách quản lý chi tiêu của mình hợp lý bằng những ứng dụng công nghệ hiện đại
Multi inspiration: các bạn trẻ luôn có nhiều cảm hứng và biết truyền cảm hứng trong cuộc sống
Modern icon: các bạn trẻ biết tạo ra biểu tượng cho chính mình.
Mission impossible: các bạn trẻ luôn sẵn sàng đối mặt với những thử thách tưởng chừng bất khả thi để vượt qua và khẳng định bản thân
Sống trọn chất "mi" chính là thông điệp mà Ngân hàng số này muốn truyền tải, trong đó, Digimi chính là một phần để cùng và giúp các bạn trẻ có 1 cuộc sống thật ý nghĩa như mong muốn. "Và chúng tôi mong muốn các bạn trẻ cùng sử dụng Digimi tạo nên một thế hệ mới, gọi là GEN MI", ông Hải chia sẻ.
Với các bạn trẻ đi làm, Digimi kỳ vọng không chỉ là đối tác cung cấp dịch vụ ngân hàng tốt nhất mà còn là trợ lí tin cậy trong việc quản lý các tài chính cá nhân. Ngân hàng số Digimi giúp các bạn trẻ thực hiện việc thanh toán, tích lũy, đầu tư hay bảo hiểm một cách thuận tiện, tin cậy. Và đây cũng chính là những yếu tố bảo đảm cho tương lai của các bạn về mặt tài chính.
Còn đối với các bạn sinh viên, Digimi sẽ là ngân hàng đầu tiên được nhớ đến về những chính sách ưu đãi tốt nhất để hỗ trợ khi có nhu cầu với ngân hàng, và hơn thế nữa sẽ là người bạn đồng hành hỗ trợ tài chính cho các bạn trong những năm đại học và tiếp tục sau này.
Nhịp sống kinh tế