img

Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của Covid-19 đến hoạt động của phần lớn doanh nghiệp trong nước. Thay vì tiếp tục duy trì mô hình kinh doanh theo kiểu truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi theo hướng số hóa để thích ứng với điều kiện mới của thị trường. Tuy nhiên, để chuyển đổi thành công thì sự liên kết giữa doanh nghiệp và ngân hàng là không thể thiếu!

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 1.

Theo kết quả khảo sát “Thực trạng Chuyển đổi số của doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện năm 2020 với hơn 400 doanh nghiệp cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu nhận thức và ứng dụng công nghệ số vào các khâu vận hành. Nhận thức được vai trò của công nghệ trong hoạt động kinh doanh nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng chuyển đổi số thành công. 

Khảo sát của Bộ Công thương về tính sẵn sàng ứng dụng các công nghệ 4.0 trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho thấy vẫn có tới 82% doanh nghiệp đang ở vị trí mới nhập cuộc, trong đó 61% còn đứng ngoài cuộc và 21% doanh nghiệp bắt đầu có các hoạt động chuẩn bị ban đầu, 16/17 ngành khảo sát ưu tiên đều đang có mức sẵn sàng thấp. Tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm trên 95% số lượng doanh nghiệp trên thị trường lại là nhóm gặp khó khăn nhất trong quá trình chuyển đổi số. 

Hệ quả là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động tài chính - kế toán - ngân hàng đã bị ngắt quãng bởi số lượng lớn doanh nghiệp không theo kịp quá trình chuyển đổi số. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của chính doanh nghiệp đó mà còn đặt ra bài toán cấp thiết cho hệ thống ngân hàng trong quá trình liên kết với doanh nghiệp.

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 2.

Tại Hội thảo Future Banking 2021 với chủ đề "Chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng, hướng tới cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ số", ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh rằng làn sóng Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã tác động khá tiêu cực lên sự phát triển của ngành tài chính - ngân hàng. Song không phủ nhận Covid-19 cũng mang đến sự tích cực là thúc đẩy tiến trình số hóa nhanh hơn bởi sự cấp thiết của việc duy trì hoạt động lưu thông tiền tệ thường xuyên, liên tục. Nếu như cách đây 2-3 năm, các ngân hàng chỉ mới tiếp cận đến khái niệm thì hiện nay những công nghệ này đã và đang mang lại những lợi ích về tự động hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động, gia tăng trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí vận hành cho các ngân hàng. 

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 3.

Cùng với việc tham gia vào cuộc đua “digital bank” (ngân hàng số), hiện nay một số ngân hàng còn phát triển các gói giải pháp thanh toán nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua “bão” Covid. Đơn cử như mới đây Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã công bố gói giải pháp thanh toán OCB ProPay đồng hành cùng doanh nghiệp quản trị thịnh vượng số, bước đầu đã nhận được phản hồi tích cực từ thị trường. Theo chia sẻ của đại diện OCB, OCB ProPay được thiết kế riêng theo nhu cầu của từng phân khúc doanh nghiệp giúp quản lý dòng tiền hiệu quả, tối ưu chi phí và đón đầu xu hướng số hóa, tạo nền tảng vững chắc cho những “cú bật” thịnh vượng trong trạng thái bình thường mới. Được biết gói giải pháp thanh toán OCB ProPay được chia theo 3 cấp độ gồm cơ bản, nâng cao, chuyên biệt để phù hợp với đặc thù kinh doanh, quy mô, lĩnh vực hoạt động của từng khách hàng doanh nghiệp.

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 4.

OCB ProPay chuyên biệt hướng tới các doanh nghiệp có khối lượng giao dịch lớn, dòng tiền luân chuyển liên tục, mạng lưới rộng như FMCG, trường học, logistics, thương mại, bất động sản... Đối với những đối tượng khách hàng này, OCB sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn giải pháp chuyển đổi số toàn diện bao gồm: gói tài khoản đặc quyền ưu tiên , Open API, ERP Link, tài khoản ảo và ngân hàng số OCB OMNI.

Trong đó, với gói tài khoản đặc quyền ưu tiên, doanh nghiệp được miễn phí tài khoản số đẹp, miễn phí các dịch vụ thanh toán trực tuyến, ưu tiên xử lý nhanh các giao dịch thanh toán quốc tế và nhiều ưu đãi đặc quyền khác khi giao dịch.

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 5.

Nhờ việc sử dụng mã định danh riêng biệt cho từng đối tác thay vì số tài khoản thông thường, tài khoản ảo (Virtual Account) của OCB sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý khoản phải thu một cách hiệu quả, cho phép tự động nhận diện đối tác chuyển tiền. Trong khi đa số các nhà cung cấp tài khoản ảo chỉ bao gồm số thì tài khoản ảo của OCB có cấu trúc gồm số và chữ trực quan, dễ nhớ. Cùng với đó, dịch vụ tài khoản ảo còn giúp doanh nghiệp dễ dàng phân loại và bóc tách các giao dịch báo có theo người chuyển tiền, loại hàng hóa, hợp đồng, vùng địa lý... tự động, chính xác.

Trong bối cảnh ngành ngân hàng đang đẩy mạnh lộ trình số hóa dịch vụ, việc phát triển ứng dụng ngân hàng số để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng giao dịch trực tuyến thay vì phải đến các điểm giao dịch như trước đây cũng trở thành điểm cộng thu hút doanh nghiệp. Ngân hàng số OCB OMNI Doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng các dịch vụ online như chi lương, chuyển khoản theo lô, thanh toán hóa đơn, đặt lịch tự động định kỳ, có thể cài đặt tối đa 4 cấp duyệt lệnh, bảo mật thông tin người thụ hưởng… Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ quản lý tài chính hiệu quả hơn với tính năng tùy chỉnh giao diện theo thói quen sử dụng, giúp dễ dàng đưa ra các quyết định phù hợp và chính xác liên quan đến dòng tiền.

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 6.

Hiệu quả quản trị và quy trình tác nghiệp cũng được tinh gọn, thuận tiện hơn khi doanh nghiệp ứng dụng giải pháp Open API hay ERP Link của OCB. Các giải pháp này sẽ kết nối tất cả các phần mềm quản lý riêng lẻ của doanh nghiệp với dịch vụ ngân hàng số OMNI trên 1 nền tảng duy nhất, khách hàng sẽ tiết giảm được đáng kể thời gian vận hành và không phải lo ngại thao tác sai khi thực hiện và đối soát các giao dịch tài chính. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, ERP Link còn giúp việc quản lý thông tin đối tác, thực hiện các lệnh thanh toán, đối soát thu – chi, truy xuất báo cáo dễ dàng và tiện lợi nhờ kết nối dữ liệu hệ thống hiệu quả. Cuối năm là “mùa cao điểm” của bộ phận kế toán doanh nghiệp, việc ứng dụng các giải pháp thanh toán số kịp thời và phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đơn giản hóa công tác báo cáo, giảm thiểu sai sót, tiết kiệm nhân lực và giảm đến 80% thời gian xử lý so với thực hiện thủ công.

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 7.

Đối với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ việc tối ưu quản lý dòng tiền là điều kiện bắt buộc có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của doanh nghiệp đó. Tại Việt Nam, thống kê có tới hơn 95% doanh nghiệp đang hoạt động có quy mô vừa và nhỏ, do vậy, đối tượng khách hàng này luôn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của OCB. Với việc ứng dụng gói giải pháp OCB ProPay nâng cao, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tối ưu được dòng tiền với các giải pháp gồm tài khoản ảo (Virtual Account), BankHub, ngân hàng số OCB OMNI và tài khoản thanh toán Smart Account. 

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 8.

Trong đó, giải pháp tài khoản ảo (Virtual Account) là công cụ hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các khoản phải thu. Việc tự động nhận diện và phân loại các khoản tiền vào được thực hiện nhanh chóng, chính xác nhờ việc sử dụng mã định danh riêng biệt cho từng đối tác thay cho số tài khoản thông thường. Doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong việc đặt số tài khoản ảo cho người thụ hưởng theo cấu trúc số và chữ theo nguyên tác riêng để dễ dàng và thuận lợi trong việc theo dõi, bóc tách và truy xuất báo cáo các giao dịch về tài khoản. Bên cạnh đó, với giải pháp BankHub - tích hợp ngân hàng số OCB OMNI Doanh nghiệp ngay trên phần mềm kế toán hoặc ERP doanh nghiệp sẽ giúp đồng bộ hóa tất cả các kênh giao dịch, doanh nghiệp có thể chủ động thực hiện các giao dịch tài chính/phi tài chính như chuyển tiền, tra cứu tài khoản, truy vấn thông tin lệnh chuyển tiền, đối chiếu sổ phụ... ngay trên phần mềm kế toán/ERP của mình. Việc kết nối dữ liệu giữa hệ thống ngân hàng và hệ thống của doanh nghiệp cũng giúp cho việc quản lý dữ liệu được đồng bộ, không những hạn chế sai sót trong quản lý tài chính mà còn tiết kiệm được thời gian đối soát trên 2 hệ thống riêng biệt.

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 9.


Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 10.

Với các tiện ích giao dịch trực tuyến trên ngân hàng số OMNI, BankHub, gói tài khoản Smart Account, OCB ProPay cơ bản là gói giải pháp phù hợp với mọi khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp quy mô nhỏ. Khi sử dụng gói giải pháp này, khách hàng doanh nghiệp có thể giao dịch trực tuyến nhanh chóng và an toàn trên ngân hàng số OCB OMNI với đầy đủ các chức năng như giao dịch tại quầy. Phương thức xác thực hiện đại và tính năng phân quyền nhiều cấp duyệt lệnh giúp doanh nghiệp an tâm hơn khi thay đổi thói quen và phương thức giao dịch từ trực tiếp sang trực tuyến, điều mà không ít Doanh nghiệp Việt băn khoăn khi giao dịch online. OCB OMNI là bước đi phù hợp với xu hướng thúc đẩy giao dịch online thời kỳ hậu covid. Khi thực hiện kết nối BankHub, khách hàng có thể giao dịch ngân hàng ngay trên phần mềm kế toán doanh nghiệp mà không cần thực hiện các thao tác phức tạp trên 2 hệ thống cùng lúc. Gói ProPay cơ bản được OCB phát triển nhằm phục vụ những doanh nghiệp đang bước đầu số hóa quy trình vận hành và quản lý dòng tiền, giúp doanh nghiệp thích nghi dễ dàng hơn trong nền kinh tế “bình thường mới”.

Theo đại diện OCB chia sẻ, bên cạnh việc cung cấp ra thị trường gói giải pháp giúp doanh nghiệp thúc đẩy nhanh lộ trình số hóa, OCB còn dành ra rất nhiều ưu đãi hấp dẫn để hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm chi phí vận hành, trải nghiệm những tính năng hiện đại của gói OCB ProPay với mức chi phí tối ưu. “Để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng chuyển đổi số, bắt đầu từ việc triển khai giải pháp thanh toán số OCB PROPAY, chúng tôi cũng đưa ra thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn cho từng gói giải pháp riêng biệt của PROPAY như miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống trên ngân hàng số OMNI, miễn phí dịch vụ chi lương, thẻ doanh nghiệp, miễn phí kết nối với khách hàng đăng ký ERP Fast Business Online (FBO), giảm 50% phí kết nối cho khách hàng đang sử dụng FBO, giảm 50% phí nộp ngân sách nhà nước cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác…”, vị này cho biết thêm. 

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 11.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cuộc đua ngân hàng số giữa các tổ chức tài chính đang diễn ra ngày càng sôi động, Trong đó, các sản phẩm tài chính số cần tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nguồn lực trong quá trình thực hiện giao dịch. Với việc kịp thời cung cấp giải pháp thanh toán số phù hợp quy mô và nhu cầu của từng nhóm doanh nghiệp, không có gì bất ngờ khi sản phẩm OCB ProPay của OCB đã nhận được nhiều lời đánh giá cao từ phía doanh nghiệp trong thời gian qua.

Để được tư vấn miễn phí về gói OCB ProPay cũng như các giải pháp thanh toán riêng biệt phù hợp với nhu cầu, Quý doanh nghiệp vui lòng đăng ký tại đây.

Giải pháp thanh toán số - Đòn bẩy quan trọng tạo sức bật cho doanh nghiệp thời hậu Covid - Ảnh 13.
VyVy
Theo Trí Thức Trẻ

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên