Cuối tháng 2 vừa qua, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã chính thức ra mắt Übank – ứng dụng ngân hàng số cung cấp tất cả các sản phẩm dịch vụ ngân hàng thông qua một ứng dụng điện tử duy nhất. 

Sự ra đời của Übank đánh dấu bước tiến mới trong cuộc cạnh tranh phát triển ngân hàng số tại Việt Nam khi đây là ứng dụng ngân hàng tiên phong cho phép khách hàng đăng ký thiết lập khoản vay từ xa. Ngoài ra, ngân hàng số này cũng cung cấp một loạt sản phẩm hấp dẫn khác như tài khoản tự động sinh lời, hỗ trợ khoản tài chính dự phòng,… 

Với các sản phẩm đa dạng thông qua ứng dụng, Übank sẽ đáp ứng linh hoạt, nhanh chóng mọi nhu cầu về tài chính của tất cả các nhóm khách hàng và góp phần thúc đẩy xu hướng giao dịch ngân hàng số của người tiêu dùng và chiến lược số hóa của ngành tài chính tại Việt Nam. 

Để hiểu thêm về ứng dụng ngân hàng số này cũng như chiến lược phát triển của Übank trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Marek Hovorka - Giám đốc ngân hàng số Übank.

Là một trong những ứng dụng ngân hàng số tiên phong tại Việt Nam, một cách tổng quan nhất, Übank có gì thưa ông? 

Übank là ngân hàng số luôn nỗ lực hướng đến việc áp dụng công nghệ tiên tiến để cung cấp toàn bộ mọi sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng Việt Nam thông qua một ứng dụng điện tử duy nhất (ứng dụng Übank). Khách hàng có thể sử dụng Übank làm ứng dụng ngân hàng chính của mình để tận hưởng các chương trình tiết kiệm đơn giản và hiệu quả, các phương thức thanh toán đa dạng, cũng như thực hiện vay tín chấp khi có nhu cầu.

Vì sao các ông lại chọn triển khai ứng dụng ngân hàng số Übank ở thời điểm hiện tại?

Giám đốc ngân hàng số tiên phong trong việc cho vay trực tuyến: Ubank phấn đấu có 6 triệu khách hàng vay vốn sau 5 năm hoạt động - Ảnh 1.

Có hai yếu tố chính quyết định đến việc triển khai ứng dụng ngân hàng số Übank trong thời điểm hiện tại. 

Một là, sức ép từ thị trường – khách hàng ngày càng thể hiện rõ mong muốn được trải nghiệm các dịch vụ từ xa với quy trình tự động hoá. 

Hai là, các lợi thế cạnh tranh có được từ hai đối tác lớn là VPBank & FE Credit. Thông qua đó, Übank mong muốn tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt các nhóm đối tượng không có nhiều sự lựa chọn trong các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, hoặc chưa được phục vụ tốt bởi các ngân hàng truyền thống.

Übank có những tính năng vượt trội gì so với các sản phẩm ngân hàng điện tử thông thường? 

Übank luôn nỗ lực phát triển để đưa ra thị trường những giải pháp tài chính sáng tạo và mang lại lợi ích cho khách hàng. Ở đây, tôi xin đề cập đến 3 sản phẩm vượt trội của Übank:

Giám đốc ngân hàng số tiên phong trong việc cho vay trực tuyến: Ubank phấn đấu có 6 triệu khách hàng vay vốn sau 5 năm hoạt động - Ảnh 2.

Một là Tài khoản tự động sinh lời 3,6%/năm trên số dư. Theo đó, khách hàng không cần mở tài khoản tiết kiệm hay tiền gửi có kỳ hạn, thậm chí không cần làm đơn. Gói tiết kiệm này hoạt động hoàn toàn tự động, khách hàng được trả lãi suất sinh lời hàng tháng. Hai là Hạn mức cho vay lên đến 10 lần lương bình quân hàng tháng. 

Hạn mức cho vay được tự động cấp cho tất cả khách hàng nhận lương qua tài khoản Übank và khách hàng đã có khoản vay của FE Credit. Khách hàng có thể vay qua ứng dụng di động của Übank mà không cần cung cấp thêm bất kỳ tài liệu nào. Việc quản lý khoản vay & thanh toán khoản vay hoàn toàn tự động thông qua ứng dụng Übank. 

Ba là Hoàn 1% không giới hạn cho mọi chi tiêu qua thẻ ghi nợ Übank Mastercard.

Giám đốc ngân hàng số tiên phong trong việc cho vay trực tuyến: Ubank phấn đấu có 6 triệu khách hàng vay vốn sau 5 năm hoạt động - Ảnh 3.

Tại Việt Nam, Übank là ngân hàng số tiên phong cung cấp sản phẩm vay. Ông kỳ vọng gì về tính năng này? 

Übank là ngân hàng tiên phong tại Việt Nam cung cấp dịch vụ cho vay hoàn toàn trực tuyến. Điều này có nghĩa là để nhận khoản vay từ Übank, khách hàng không cần phải thu thập và nộp tài liệu giấy, điền đơn vay hoặc ký hợp đồng trên giấy tờ. Mọi thứ có thể được sắp xếp trực tiếp thông qua ứng dụng Übank. 

Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm cao của người tiêu dùng Việt Nam đối với các dịch vụ kỹ thuật số. Ngoài sản phẩm vay trên ứng dụng Übank, Übank đã thực hiện hợp tác với Zalo cho ra mắt sản phẩm cho vay trên kênh Fiza và nhận thấy sự quan tâm của người tiêu dùng rất cao. Chỉ cần có Fiza và internet, khách hàng đã có thể nhận khoản vay Übank thông qua Zalo. Mỗi ngày, chúng tôi có hơn 1.000 khách hàng quan tâm chỉ đến từ kênh này. Tôi tin rằng sau khi khách hàng Việt Nam quen với hình thức cho vay này, nhu cầu sẽ được tăng lên đáng kể, vì đây là hình thức cho vay hiệu quả, nhanh chóng và thuận tiện nhất về thời gian.

Giám đốc ngân hàng số tiên phong trong việc cho vay trực tuyến: Ubank phấn đấu có 6 triệu khách hàng vay vốn sau 5 năm hoạt động - Ảnh 4.

Übank có bộ nhận diện thương hiệu cách điệu rất ấn tượng, vậy đối tượng chính mà Übank hướng tới là gì và Ban lãnh đạo ngân hàng kỳ vọng ra sao về nhóm đối tượng khách hàng này?

Không chỉ tập trung vào giới trẻ, Übank hướng đến việc cung cấp dịch vụ cho tất cả người dân Việt Nam (các khách hàng quan tâm đến khoản vay tín chấp, các chương trình tiết kiệm tự động, cũng như các dịch vụ thanh toán hiệu quả). 

Übank cũng có mong muốn tiếp cận đến các nhóm đối tượng này để phục vụ họ tốt hơn. Trong tương lai, Übank sẽ nỗ lực phát triển các sản phẩm & dịch vụ ngân hàng đa dạng để phục vụ tất cả các phân khúc của thị trường tiêu dùng Việt Nam. 

"BANK LESS. GET MORE." hiểu đơn giản là giảm thủ tục và tăng lợi ích cho khách hàng, ông có thể chia sẻ sâu hơn về sứ mệnh này Übank theo đuổi? 

Tại Übank, chúng tôi hiểu rằng khách hàng không có thời gian và năng lượng để hoàn thành các thủ tục tài chính phức tạp. Họ muốn tận hưởng cuộc sống của mình, không phải đối phó với các giấy tờ, tài liệu, đơn xin vay, hướng dẫn sử dụng dài dòng.... Chúng tôi muốn trợ giúp điều đó bằng cách cung cấp các giải pháp tài chính với thủ tục đơn giản, mang lại lợi ích đáng kể cho khách hàng của chúng tôi. 

Ví dụ những sản phẩm đang phản ánh đúng sứ mệnh "BANK LESS. GET MORE.", Tài khoản thanh toán Übank tự động sinh lời lãi suất 3,6%, được cung cấp tự động cho mọi khách hàng. Khách hàng không cần mở tài khoản tiết kiệm và hủy tài khoản khi cần tiền chi tiêu. Übank sẽ thực hiện tất cả những điều này cho họ một cách tự động. Hoặc, sản phẩm cho vay tín chấp của chúng tôi là sản phẩm hoàn toàn trực tuyến - không cần đơn, không cần tài liệu và không cần chữ ký sống. Chỉ với 5 cú nhấp chuột và dưới 1 phút khách hàng của chúng tôi có thể có tiền trong tài khoản của mình.

Giám đốc ngân hàng số tiên phong trong việc cho vay trực tuyến: Ubank phấn đấu có 6 triệu khách hàng vay vốn sau 5 năm hoạt động - Ảnh 5.

Chiến lược phát triển của Übank trong thời gian tới là gì? 

Bên cạnh việc triển khai những giải pháp tài chính đột phá, Übank cũng đi đầu trong việc tạo ra lợi ích cho khách hàng nhận lương & công ty của họ. Đối với khách hàng nhận lương qua Übank, chúng tôi cung cấp lãi suất tiết kiệm tự động 4% (so với tài khoản thông thường là 3,6%), hoàn tiền chi tiêu qua thẻ ở mức 1,2% (so với tài khoản thông thường là 1,2%), tặng gói bảo hiểm miễn phí với giá trị lên đến 100 triệu đồng, cũng như tự động cấp hạn mức cho vay gấp 10 lần lương mà khách hàng có thể sử dụng ngay lập tức. Trong thời gian thử nghiệm, Übank đã ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ trả lương với hơn 100 công ty và sẽ tăng độ phủ trong tương lai. 

Übank cũng đang chào đón các cơ hội hợp tác với các nhà bán lẻ, cung cấp các giải pháp thanh toán có lợi và phát triển sản phẩm "mua trước, trả sau" (hay còn gọi là BNPL) cho phân khúc này.

Giám đốc ngân hàng số tiên phong trong việc cho vay trực tuyến: Ubank phấn đấu có 6 triệu khách hàng vay vốn sau 5 năm hoạt động - Ảnh 6.

Übank sẽ đóng vai trò như thế nào trong hệ sinh thái của VPBank? 

Übank tập trung vào việc phục vụ đại chúng, những khách hàng đã đi làm và có nhu cầu sử dụng đầy đủ các dịch vụ ngân hàng bán lẻ, bao gồm cả các khoản vay tín chấp, chẳng hạn như cho vay mua xe máy, sửa chữa nhà, hoặc các dịch vụ tương tự. 

Ông kỳ vọng gì về sự phát triển của Übank trong tương lai? 

Cùng với đối tác lớn là những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng Việt Nam, Übank đặt ra kỳ vọng rất cao và phấn đấu để thu hút hơn 5 triệu khách hàng với 3 triệu khách hàng vay vốn trong 3 năm hoạt động, và 10 triệu khách hàng với 6 triệu khách hàng vay vốn trong thời gian 5 năm hoạt động.

Giám đốc ngân hàng số tiên phong trong việc cho vay trực tuyến: Ubank phấn đấu có 6 triệu khách hàng vay vốn sau 5 năm hoạt động - Ảnh 7.

An An
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên