img
HDBANK - Hành trình 35 năm phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia- Ảnh 1.

Tự hào là thương hiệu ngân hàng duy nhất gắn với Thành phố mang tên Bác, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - HDBank có sứ mệnh đi đầu trên hành trình kiến tạo, phát triển Thành phố Hồ Chí Minh văn minh hội nhập, với định hướng trở thành trung tâm tài chính hàng đầu khu vực; đi đầu trong phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia. HDBank cũng đang đánh dấu bước chuyển mình khai mở tầm nhìn mới trong kỷ nguyên mới: Trở thành Ngân hàng Hạnh phúc của mọi người dân.

Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, HDBank đã không ngừng mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng dịch vụ, trở thành một đối tác tài chính đáng tin cậy cho cá nhân và doanh nghiệp. Trong suốt hành trình đó, nền kinh tế Việt Nam đã trải qua nhiều biến động, từ ảnh hưởng khủng hoảng tài chính khu vực, ảnh hưởng khủng hoảng tài chính toàn cầu, hay cuộc khủng hoảng Covid vừa qua, xung đột địa chính trị phức tạp và kéo dài tại nhiều khu vực trên thế giới.... Dù ở giai đoạn nào, HDBank luôn kiên định với mục tiêu tăng trưởng bền vững và đóng góp nguồn lực cho sự phát triển của cộng đồng và nền kinh tế.

Trong danh sách Top 10 Ngân hàng tư nhân nộp ngân sách nhà nước lớn nhất Việt Nam mới được CafeF công bố, HDBank nằm trong top nộp ngân sách nhiều nhất trong năm 2023 với gần 3.000 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2022 và tương đương 23% tổng lợi nhuận trước thuế của nhà băng này. HDBank cũng là một trong số ít DN có chuỗi tăng trưởng cao liên tục hơn 10 năm qua, chưa từng đứt gãy trong chuỗi bền bỉ này, theo đó đóng góp cho NSNN cũng liên tục tăng

Trước đó, nhà băng này đã 3 năm liên tiếp lọt TOP30 các doanh nghiệp đóng thuế cao nhất theo danh sách được Tổng cục Thuế công bố, mức đóng góp cũng tăng gấp 3 lần sau 5 năm.

Giá trị nộp ngân sách lớn không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội và cam kết lợi ích cao nhất đối với cộng đồng mà còn minh chứng cho tăng trưởng ổn định của HDBank, tạo niềm tin cho nhà đầu tư và khách hàng.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp HDBank đạt được thành tựu này là tầm nhìn chiến lược và sự linh hoạt trong quản lý. Ngân hàng đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và nhân lực, đồng thời không ngừng đổi mới trong các sản phẩm và dịch vụ tài chính. Song song đó, HDBank là NHTM có cơ cấu cổ đông bền vững và không ngừng mở rộng, đặc biệt sự đồng hành của nhiều quỹ đầu tư quốc tế; trong hoạt động luôn có sự hỗ trợ mạnh mẽ của các định chế tài chính hàng đầu thế giới như WB, IFC, ADB, DEG,...

HDBank hiện phục vụ hơn 17 triệu khách hàng, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp vốn cho người dân và doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các địa phương. Với trên 360 điểm kinh doanh, HDBank phủ sóng tất cả 63 tỉnh thành với hơn 24.200 điểm điểm giao dịch. Mạng lưới rộng lớn của HDBank không chỉ đáp ứng kịp thời các nhu cầu giao dịch tài chính của khách hàng, mà còn kết nối các thành phần kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động, trực tiếp đóng góp vào nguồn ngân sách nước nhà.

HDBANK - Hành trình 35 năm phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia- Ảnh 2.

Đặc biệt, những năm gần đây, HDBank luôn là ngân hàng tích cực trong việc thu hút nguồn vốn để hỗ trợ các dự án phát triển nông nghiệp nông thôn, nông nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), năng lượng tái tạo, chuỗi giá trị, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, góp phần thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và tài chính toàn diện. Hiện trên 50% dư nợ của HDBank dành cho người dân, doanh nghiệp tại các địa phương.

"Lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn là trụ cột của nền kinh tế, gắn với đặc thù thế mạnh của Việt Nam. Đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn không chỉ giúp xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người nông dân mà còn góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế", Báo cáo phát triển bền vững của HDBank nhấn mạnh.

HDBANK - Hành trình 35 năm phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia- Ảnh 3.

HDBANK - Hành trình 35 năm phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia- Ảnh 4.

35 năm hoạt động, HDBank tiên phong trong phát triển tín dụng xanh, tài trợ các chuỗi giá trị, đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn với nhiều chương trình, nhiều sản phẩm đặc thù và chuyên biệt cùng nhiều chương trình ưu đãi liên tục được triển khai cho các doanh nghiệp trong mục tiêu đẩy mạnh điều chuyển vốn về phát triển các địa phương.

Trong chiến lược phát triển bền vững của HDBank, nông thôn và nông nghiệp, các thị trường đô thị loại hai là phân khúc trọng tâm của chiến lược phát triển mảng bán lẻ. Điều này không chỉ giúp ngân hàng duy trì sự ổn định và tăng trưởng bền vững mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển toàn diện của nền kinh tế đất nước.

Với nguồn lực tài chính vững chắc và tầm nhìn chiến lược phát triển xanh và bền vững, HDBank đã và đang khai thác tối đa các tiềm năng kinh tế của các địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Theo đó, ngân hàng đã thiết lập các gói tín dụng ưu đãi, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn tài chính cho các doanh nghiệp và hộ gia đình trong ngành này. Những hỗ trợ này không chỉ giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và mở rộng thị trường mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của nông thôn.

HDBank cũng tích cực hợp tác với các tổ chức quốc tế như WB, ADB, IFC, DEG, Proparco… và các chương trình hỗ trợ phát triển, nhằm đưa ra các giải pháp tài chính phù hợp với đặc thù và nhu cầu của các địa phương. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế địa phương.

HDBANK - Hành trình 35 năm phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia- Ảnh 5.

Năm 2023, HDBank lần đầu tiên ra mắt App Dịch vụ HDBank Nông thôn – giải pháp tài chính chuyên biệt và ưu việt, tích hợp công nghệ thông minh. Dịch vụ HDBank Nông thôn sẽ bao gồm: vay vốn và hỗ trợ trong việc phát triển kinh doanh cũng như đầu tư tại địa phương.

Dịch vụ HDBank Nông thôn là sự kết hợp giữa HDBank - Happy Digital Bank - Ngân hàng Số hiện đại cùng tầm nhìn mong muốn mang đến những lợi ích tốt nhất và giá trị cao nhất đến những khách hàng ở khu vực nông thôn, là sự cam kết và đồng lòng của HDBank trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng khách hàng khu vực nông thôn.

Tăng cường kết nối số, HDBank đã phát triển hệ thống website dịch vụ tài chính gắn với đặc thù của từng địa phương tại 63 tỉnh, thành, giúp khách hàng ở từng địa phương dễ dàng kết nối, giải quyết nhu cầu tài chính và giao dịch mọi lúc, mọi nơi.

Không dừng lại ở việc cung cấp tài chính, HDBank còn đặt trọng tâm vào việc phát triển các giải pháp xanh và bền vững. Ngân hàng đã chủ động trong việc triển khai các dự án tài chính xanh, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn tạo ra lợi ích kinh tế lâu dài cho cộng đồng và xã hội.

Bên cạnh việc hỗ trợ người nông dân và khách hàng ở khu vực nông thôn bằng các chương trình ưu đãi lãi suất 0% trong tháng đầu tiên, HDBank còn hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và chủ nhà vườn trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP).

Đây là chương trình do HDBank đồng hành cùng Agritrade và TikTok trong việc: Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Video ngắn "Hành trình vẽ Bản đồ Nông Sản Việt" về sản phẩm OCOP và nông đặc sản địa phương trên TikTok; Tham gia chuỗi hoạt động livestream Chợ phiên OCOP quảng bá nông đặc sản địa phương với nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu dùng và hỗ trợ chủ thể trên nền tảng số.

HDBANK - Hành trình 35 năm phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia- Ảnh 6.

Nhờ sự hỗ trợ từ Chính phủ, cơ quan ban ngành, chương trình OCOP ngày càng tạo dấu ấn cho các sản phẩm, làng nghề truyền thống. Từ đó, chương trình góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Các hoạt động đóng góp quan trọng vào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

"Sau tất cả cuộc khủng hoảng như Covid-19, bất ổn và xung đột trên toàn cầu, khó khăn trên nhiều thị trường… thì nông nghiệp và nông thôn vẫn luôn là trụ đỡ vững vàng cho kinh tế Việt Nam. Những năm gần đây, an ninh lương thực là vấn đề nổi lên trên toàn cầu, giá nhiều loại nông sản thuận lợi, hoạt động sản xuất và đời sống người nông dân được nâng cao hơn. Đây vừa là đặc thù của kinh tế Việt Nam, vừa là xu thế đòi hỏi đầu tư toàn diện hơn. Đó là lý do HDBank xác định nông nghiệp và nông thôn là lĩnh vực hoạt động chiến lược", đại diện lãnh đạo HDBank cho biết.

HDBANK - Hành trình 35 năm phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia- Ảnh 7.

Bên cạnh chiến lược hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương, HDBank cũng đang đóng góp tích cực xây dựng tương lai bền vững cho đất nước, cộng đồng bằng việc hướng đến mục tiêu tài chính xanh, chuyển đổi xanh, tài chính bền vững.

Theo đó, HDBank đã sớm tiên phong trong việc thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với phát triển bền vững, khi là một trong những ngân hàng đầu tiên xây dựng và triển khai hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội, áp dụng các tiêu chí tài chính xanh, chuyển đổi xanh, và tài chính bền vững.

HDBank đã đưa ra một chiến lược rõ ràng để tích hợp yếu tố môi trường vào các hoạt động tài chính của mình. HDBank chú trọng vào việc tài trợ và đầu tư vào các dự án thân thiện với môi trường, từ năng lượng tái tạo đến các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm. Chính sách tài chính xanh của HDBank nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường, đồng thời khuyến khích sự phát triển của các dự án xanh và bền vững.

HDBANK - Hành trình 35 năm phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia- Ảnh 8.

Đặc biệt, HDBank là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam xây dựng Báo cáo phát triển bền vững, một bước đi quan trọng trong việc minh bạch hóa cam kết và hoạt động của mình đối với các yếu tố Môi trường, Xã hội, và Quản trị (ESG). Báo cáo này không chỉ phản ánh các nỗ lực của HDBank trong việc áp dụng các tiêu chí bền vững mà còn cung cấp thông tin chi tiết về cách ngân hàng này đang quản lý và giảm thiểu các rủi ro liên quan đến ESG.

Là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam thành lập Ủy ban ESG trực thuộc Hội đồng Quản trị, HDBank xác định rõ các mục tiêu, tầm nhìn chiến lược trong thực ESG bằng những cam kết mạnh mẽ và các chương trình hành động cụ thể để mang lại lợi ích cao nhất cho tất cả các bên hữu quan.

Đối với cộng đồng và xã hội, ngân hàng thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp và tôn chỉ HDBank là nơi làm việc hạnh phúc đối với toàn thể cán bộ nhân viên; tiên phong thực thi mục tiêu tài chính toàn diện với một trong các trụ cột là khách hàng tại các đô thị loại hai và khu vực nông thôn đồng thời chủ động thực thi trách nhiệm xã hội.

Song song, HDBank nâng tầm hệ thống quản trị ngân hàng theo các chuẩn mực quản trị quốc tế tốt nhất, chủ động tích hợp toàn diện yếu tố ESG vào hệ thống quản lý rủi ro đảm bảo tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững.

Sự cam kết và nỗ lực của HDBank trong việc tích hợp các yếu tố ESG vào hoạt động tài chính của mình là một ví dụ tiêu biểu về cách các tổ chức tài chính có thể đóng góp vào việc giải quyết những thách thức toàn cầu và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

HDBANK - Hành trình 35 năm phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia- Ảnh 9.

HDBank đang chứng tỏ là mô hình tiêu biểu cho việc kết hợp giữa tài chính và phát triển bền vững. Qua việc thực hiện các chiến lược tài chính xanh, chuyển đổi xanh và xây dựng Báo cáo phát triển bền vững, ngân hàng này không chỉ đóng góp vào việc xây dựng một tương lai bền vững cho đất nước và cộng đồng mà còn tạo ra những ảnh hưởng tích cực lâu dài.

"Những bước tiến mạnh mẽ HDBank đã thúc đẩy bền vững và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. "Xanh tươi tư duy - Vững bền tăng trưởng" được xác định là kim chỉ nam cho HDBank. Bằng cách tích hợp các chuẩn mực ESG vào các thực tiễn kinh doanh, HDBank không chỉ tạo ra giá trị lâu dài cho cổ đông mà còn tạo ra tác động tích cực đối với cộng đồng", Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HDBank nhấn mạnh.

HDBANK - Hành trình 35 năm phụng sự và kiến tạo vì sự phát triển kinh tế quốc gia- Ảnh 10.

Kim Ngân
Hải An

PV

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên