Hầu hết các giáo trình tiếng Anh sẽ nói với bạn rằng du lịch được tạo ra từ "5A". Đó là attractions, activities, accessibility, accommodation và amenities, tương đương với thắng cảnh, hoạt động, khả năng tiếp cận, chỗ ở và tiện nghi.
Theo đó, "thắng cảnh" có thể là của tự nhiên, có thể là nhân tạo như các công viên giải trí, công viên sinh thái hay công trình kiến trúc ngoạn mục. "Hoạt động" có thể là những hoạt động thể chất như leo núi, bơi thuyền, festival... nhưng cũng có thể là tắm nắng hay relax. "Khả năng tiếp cận" được hiểu là các yếu tố về hạ tầng giao thông, vận chuyển du khách. "Chỗ ở" để chỉ địa điểm lưu trú . Và cuối cùng, "Tiện nghi" bao gồm ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, giải trí, gym hay mua sắm… Đây được xem là những yếu tố cần và đủ để tạo nên một bức tranh du lịch hoàn chỉnh.
Với những người Việt Nam sinh ra trước thập kỷ 80 hẳn sẽ nhận ra rằng du lịch Việt Nam trong quá khứ chẳng có mấy khu nghỉ dưỡng gồm đủ 5A. Những bãi biển nổi tiếng một thời như Đồ Sơn, Vũng Tàu hay Bãi Cháy cũng chỉ đạt tiêu chuẩn 3A - có thắng cảnh, chỗ ở và khả năng tiếp cận (những chiếc xe buýt cũ từ Hà Nội và Sài Gòn). Có nơi chỉ đáp ứng được 2A - thắng cảnh và chỗ ở - là những bãi biển miền Trung. Du khách muốn đến với những vùng đất này tham quan, du lịch quả thực cũng khó tiếp cận vì hạ tầng giao thông hạn chế, không có sân bay, thậm chí đến chỗ ở cũng chẳng đủ.
Nhìn vào du lịch Sa Pa bây giờ, có lẽ chẳng mấy ai có thể hình dung được chỉ mới chưa đầy chục năm trước thôi trong mùa cao điểm chính quyền địa phương còn phải trưng dụng các trường học trên địa bàn để kê lại bàn, trải chăn nệm cho du khách nghỉ. Hay như đã có thời khi nhắc đến chữ A cuối cùng - Tiện nghi chỉ dừng lại ở một phích nước nóng trong phòng nghỉ. Những đứa trẻ ngày nào giờ ở độ tuổi trung niên hẳn vẫn chẳng thể quên được phong vị ẩm thực ở các khu du lịch biển một thời, bên cạnh một đĩa hải sản hấp làm điểm nhấn, còn lại bày biện xung quanh vẫn là rau muống xào và trứng tráng. Rõ ràng để khoác lên "tấm áo mới" cho ngành du lịch Việt Nam trong ngày một ngày hai chẳng hề dễ dàng bởi xuất phát điểm từ 1A để đạt được 5A theo hướng "cao cấp" và thu hút tệp khách hàng quốc tế có khả năng chi trả cao, là hàng tỷ USD đầu tư hạ tầng.
Thay bằng việc xây dựng mô hình 5A quốc tế ấy Sun Group đã có một cách phiên dịch riêng của mình: để tạo ra 5A, họ xây dựng 3S. 3S đó lần lượt là Sun Hospitality (nghỉ dưỡng) - Sun World (vui chơi, giải trí) - Sun Property (bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng).
Sun Group đã bắt đầu hành trình cách đây 15 năm với chữ S đầu tiên là tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills tại Đà Nẵng. Cũng tại "thành phố đáng sống nhất Việt Nam" ấy, các dự án Novotel Danang Premier Han River, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort là những công trình nghỉ dưỡng lần lượt được Sun Group hình thành sau đó đã đặt gạch cho chữ S thứ hai. Cuối cùng, sau hàng loạt dự án bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng trên khắp Việt Nam, thương hiệu Sun Property chính thức được ra mắt năm 2021 tạo thành chữ S cuối cùng.
Cùng với sự xuất hiện của các dự án, ba chân kiềng được Sun Group kiến tạo đang trở thành những mảnh ghép quan trọng đối với ngành du lịch nội địa. Thoạt nhìn sự kết hợp của các yếu tố Nghỉ dưỡng - Vui chơi, giải trí - Bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng là sự kết hợp hiển nhiên nhưng trên thực tế không phải vậy. Tại các quốc gia phương Tây, các nhà kinh tế học cũng mới thực sự quan tâm đến mối quan hệ giữa phát triển bất động sản và du lịch từ đầu thập kỷ 90. Ở Trung Quốc, bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế ngoạn mục từ năm 1985 thì khái niệm "bất động sản du lịch" cũng chỉ mới được dùng lần đầu tiên cách đây khoảng hơn 20 năm.
Sau 15 năm, các hệ sinh thái 3S được Sun Group hình thành tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh và Sa Pa đang trở thành minh chứng rõ nét cho mối gắn kết với mô hình 5A truyền thống. Trong một hệ sinh thái 3S, những chữ A không chỉ được tạo ra bởi công sức của một chủ đầu tư mà là của hàng chục nghìn nhà đầu tư. Khi trở thành một chân kiềng, bất động sản thu hút rất nhiều người đến và cùng kiến tạo nên giá trị của một vùng du lịch.
Khác hẳn hình ảnh những làng chài nghèo, thiếu điện, thiếu nước ngọt trong quá khứ, ngày nay khi dạo bước ở rìa Nam Tây Nam đảo Phú Quốc, một quần thể những shophouse được xây dựng theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải sẽ khiến bạn choáng ngợp. Những khối nhà đồng nhất về mặt thẩm mỹ nhưng đa dạng về mô hình kinh doanh là nơi mà các nhà đầu tư có thể nhanh chóng mở nhà hàng, khách sạn nhỏ, cửa tiệm… Từ dưới các triền dốc hướng lên phía đỉnh đồi, bạn sẽ bắt gặp các tòa Sun Grand City Hillside Residences đang hoàn thiện - Đó cũng là nơi sẽ có rất nhiều căn hộ cho thuê, thuộc về hàng nghìn nhà đầu tư khác nhau, với rất nhiều cách thức vận hành. Chữ "S" bất động sản của Sun Group chính là như vậy!
Từ chữ S trong bất động sản nhìn tới hai chữ S khác là những khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí liền kề. Nằm ở lõi của quần thể Thị trấn Địa Trung Hải là ga cáp treo An Thới, từ tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới này bạn sẽ có cơ hội vi vu bay trên thiên đường đảo Ngọc và trải nghiệm những trò chơi đẳng cấp tại công viên giải trí Sun World Phu Quoc. Được biết tại Hòn Thơm, một dự án khách sạn biểu tượng cũng đang chuẩn bị được khởi công xây dựng sẽ nối dài danh sách các khu nghỉ dưỡng sang trọng mà Sun Group đã đầu tư trên đảo ngọc.
Chữ "A" trong "attractions"- thắng cảnh, được tạo ra ngay bởi quần thể kiến trúc của Thị trấn Địa Trung Hải - thứ các nhà đầu tư cá nhân đã cùng Sun Group xây dựng trên một triền đá dựng đứng ở rìa Tây đảo Ngọc. Thắng cảnh nhân tạo này được lấy cảm hứng từ các ngôi làng nhìn về phía hoàng hôn tại vùng Địa Trung Hải tạo ra một không gian kiến trúc chưa từng có tại Việt Nam, nơi mà mọi góc đều ẩn chứa những bất ngờ. Từ các bức tranh tường, những cây leo, hay một biển hiệu... tất cả đều mở ra trải nghiệm khám phá thú vị cho bất kỳ vị du khách nào.
Chữ "A" thứ hai trong "activities" - hoạt động, mặc dù đã thành hình với quá trình vận hành hoàn hảo của Công viên giải trí lớn Hòn Thơm, hiện nay vẫn sẽ được bổ sung nhờ vào sức sáng tạo của chính chủ sở hữu những bất động sản kinh doanh cao cấp ở nơi này. Đến với chữ "A" thứ ba - accessibility, những con lộ thênh thang sáu làn xe chạy hay những lối đi lát đá dọc triền núi cũng sẽ chẳng thể thành hình nếu không có nguồn vốn từ phát triển bất động sản.
Chữ "A" thứ tư là nơi lưu trú sẽ không còn là độc quyền của chủ đầu tư lớn mà thuộc về hàng nghìn căn nhà có cửa sổ hướng về phía hoàng hôn. Chữ "A" cuối cùng - sự tiện nghi, cũng như vậy: chính cộng đồng chủ đầu tư sẽ tạo ra nó. Bữa tiệc ẩm thực, nếu có, sẽ không chỉ diễn ra trong một nhà hàng 5 sao trong resort mà trải dài trên những vỉa hè của các căn nhà phố mới hình thành.
Ở chiều ngược lại, 2 chữ S của nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đã mang lại giá trị gia tăng cho những bất động sản này. Ngay dưới dốc núi là một show Kiss the stars thuộc hàng "khủng" của châu Á đang được kiến tạo, một cây cầu do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Marco Casamonti thiết kế được kỳ vọng trở thành biểu tượng cũng sắp thành hình để hướng tới một tham vọng đón 8 triệu lượt khách đến Phú Quốc mỗi năm... Sun Group với quá trình bổ sung cho hai chữ S này, chẳng phải ngẫu nhiên lại nhận được sự tin tưởng của các nhà đầu tư đến vậy.
Hành trình của Sun Group tại Việt Nam đầy rẫy những khó khăn, kể từ chữ S đầu tiên, Sun World – với dự án Bà Nà Hills. Nhiều nhà đầu tư đã đến, lắc đầu rồi rời đi, trước khi các nhà sáng lập Sun Group quyết định làm công trình cáp treo thế kỷ để xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí giờ đã thành biểu tượng của Đà Nẵng. Nối tiếp sau đó phải kể đến dự án cáp treo Fansipan - thứ mà ngay cả các nhà thầu cáp treo lớn nhất thế giới cũng không dám tin họ sẽ làm được và nửa đùa nửa thật rằng mình sẽ "một đi không trở lại" khi hoàn thành.
Ngay cả chữ S thứ hai, vốn dĩ là một lĩnh vực kinh tế truyền thống là xây dựng khách sạn khi được Sun Group tiếp cận theo hướng "cao cấp" cũng buộc phải trải qua muôn vàn thử thách. Những nhà thầu nổi tiếng nhất thế giới đã được mời đến, đặt ra những quy chuẩn chưa từng có tại Việt Nam. Những nhà quản lý dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - khách sạn 5 sao đầu tiên theo tiêu chuẩn quốc tế tại Đà Nẵng, vẫn nhớ những ngày giáp Tết, giữa thời khủng hoảng kinh tế vẫn ngồi chờ ở ngân hàng giục giã để có tiền trả cho nhà thầu. Cho đến bây giờ, những câu chuyện về sự khó tính của kiến trúc sư nổi tiếng thế giới yêu cầu về độ tỉ mỉ, chi tiết của kiến trúc, khắt khe về yêu cầu bảo vệ môi trường vẫn được người Sun Group lưu truyền như những bài học, trải nghiệm quý giá.
Chữ S thứ ba - Sun Property, cũng được Sun Group thai nghén rất lâu bởi sứ mệnh hướng tới: Làm đẹp các vùng đất. Từ các dự án bất động sản nhà ở cho đến bất động sản thương mại, du lịch, Sun Group đều chọn phân khúc cao cấp với mong muốn biến các quần thể dự án trở thành biểu tượng của những vùng đất.
Dễ tìm thấy ví dụ của sự "khai mở" ở những nơi mà Sun Group đặt chân đến. Không chỉ có quần thể lớn như Nam Phú Quốc với hàng chục dự án, mà ngay cả ở Những quần thể có quy mô nhỏ hơn ở Quang Hanh cũng cho thấy dấu ấn đậm nét. Khuất phía sau rặng núi bên bờ vịnh Bái Tử Long, một hệ sinh thái 3S hình thành ở nơi từng chỉ là những suối nước nóng trị liệu theo kiểu truyền thống. Dự án đã được xây dựng theo một tiêu chuẩn mới, cao cấp chưa từng có: Sự tham gia của các chuyên gia Nhật Bản thiết kế phong cách tắm onsen bằng tài nguyên nước nóng của Quang Hanh, các văn phòng kiến trúc hàng đầu nước Nhật xây dựng quần thể bất động sản nghỉ dưỡng...
"Ngay từ đầu, sứ mệnh của tập đoàn đặt ra không phải là "xây", mà là "làm đẹp các vùng đất". Với hệ sinh thái ba chân kiềng này, chúng tôi tự tin sẽ góp sức đưa ngành du lịch Việt Nam hồi phục và bứt phá khi thời cơ đến", ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Sun Group khẳng định.
- By: Linh Trần
- Thiết kế: Hương Xuân
- Interactive: Lê Sơn