Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 1.

Hành trình gần 25 năm vươn ra biển lớn với vai trò như người mở đường, tính đến nay, sản phẩm Vinamilk đã được đón nhận tại 56 quốc gia trên toàn thế giới. Và con số này chắc chắn sẽ tăng lên trong tương lai khi lợi thế cạnh tranh mà Vinamilk đang có là sự kết hợp giữa chất lượng sản phẩm, hương vị Việt Nam đặc sắc và một thương hiệu xứng đáng đại diện cho quốc gia trên thương trường quốc tế.  

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 2.

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 3.

Thành lập năm 1976, Vinamilk là một doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam. Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp này đã trở thành một hương vị không thể quên, gắn liền với kỷ niệm của mỗi người, trở thành một phần trong mỗi gia đình Việt.

Khi ấy, sữa đặc Ông Thọ gần như là sản phẩm hiếm hoi được chế biến mang lại dinh dưỡng cho người dân. Hình ảnh cả gia đình quây quần bên nhau, cắm cúi dùng dao chọc nắp lon, xuýt xoa mùi thơm từ sữa khi pha với nước ấm hay ăn với bánh mì đã trở thành hoài niệm khó quên với nhiều thế hệ người Việt.

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 4.

Điều bất ngờ là chính những ký ức đầm ấm dưới nếp nhà đó trở thành bước đệm cho sữa đặc Ông Thọ chu du khắp 21 quốc gia và sẽ còn nhiều hơn thế nữa. Món ăn tuổi thơ bánh mì chấm sữa hay ly café sữa thơm… đã trở thành một phần ký ức của những người con xa xứ. Để rồi ngay trên nước bạn, cầm lon sữa trên tay, với họ đó không chỉ là một sản phẩm Việt Nam, mà đó còn là kỷ niệm, sự thân thuộc, là vị ngon đã đi cùng năm tháng.

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 5.

Chia sẻ về chỗ đứng của thương hiệu Vinamilk, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho rằng: "Lợi thế của Vinamilk là chúng tôi đã song hành cùng nhiều thế hệ người Việt trong gần nửa thế kỷ. Chính vì vậy, những kỷ niệm và hương vị Việt Nam thân thuộc đã gắn liền với các sản phẩm Vinamilk, giúp chúng tôi luôn được chào đón bởi cộng đồng người Việt khi đặt chân đến bất kỳ đâu trên thế giới".

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 6.

Mở được "cánh cửa" vào thị trường bằng việc phục vụ người Việt ở nước ngoài, rồi từ đó, cộng đồng người Việt lại trở thành cầu nối để Vinamilk giới thiệu thương hiệu sữa Việt với hương vị đặc sắc đến với người dân bản xứ. Đặc biệt ở một số nước trên thế giới, café Việt Nam được người bản xứ yêu thích, một phần đến từ hương vị "có một không hai" khi pha cùng sữa đặc Ông Thọ và Ngôi sao Phương Nam.

Tại nhiều thị trường, Vinamilk cũng thành công nhờ vào hương vị đặc sắc được gắn với thương hiệu Việt Nam ở nhiều loại sản phẩm khác. Có thể kể đến câu chuyện thú vị về "sữa chua kiểu Việt Nam". Người du lịch đến Việt Nam có dịp thử sữa chua của Vinamilk, một sản phẩm nổi tiếng đã có mặt gần 30 năm qua, đều có một ấn tượng đặc biệt về hương vị đặc trưng này. Khi về nước, tuy sữa chua khá phổ biến, nhưng thực tế đã cho thấy "sữa chua kiểu Việt Nam" của Vinamilk vẫn được họ tìm mua, đón nhận.

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 7.

"Hoa tiêu" đặc biệt này đã giúp Vinamilk tiến xa hơn trên hành trình chinh phục người tiêu dùng thế giới. Đó là bởi sản phẩm "hoà nhập nhưng không hoà tan" - được nghiên cứu để phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng quốc tế nhưng vẫn giữ được những hương vị đặc trưng của thương hiệu sữa Việt đã có 45 năm tuổi này.  

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 8.

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 9.

Xác định hương vị đặc trưng riêng có của Việt Nam luôn là "vũ khí" cạnh tranh nhưng với Vinamilk như vậy vẫn chưa đủ để vươn ra thế giới. Trong hành trình 25 năm, Vinamilk áp dụng triết lý sản phẩm cần phải "may đo" với các tiêu chuẩn quốc tế để chinh phục người tiêu dùng năm châu.

Định hướng này được thể hiện rõ nét trong khâu nghiên cứu, phân tích nhu cầu, xu hướng, khẩu vị của từng quốc gia, khu vực, để từ đó làm ra sản phẩm phù hợp nhất với người tiêu dùng bản địa.

Năm 1997, Vinamilk lần đầu tiên xuất khẩu sữa bột trẻ em Dielac sang Trung Đông. Đây cũng là lô sữa đầu tiên của Việt Nam "xuất ngoại". Gần 25 năm trôi qua, Dielac vẫn luôn là người bạn đồng hành cùng nhiều thế hệ trẻ em tại khu vực này.

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 10.

Các lon sữa Dielac liên tục được thay đổi nhằm đáp ứng thói quen sinh hoạt của người dân. Từ những điều tưởng chừng đơn giản như kích thước bao bì. Ban đầu, sản phẩm chỉ có 1 loại lon dài, hiện nay đã được đa dạng thành rất nhiều kích cỡ (như 400g, 900g, 1,8kg, 2,25kg…), kiểu dáng (như lon, hộp giấy, túi…). Từ 1 dòng sản phẩm ngày đầu tiên, hiện này Vinamilk đang kinh doanh gần 30 loại sản phẩm mang thương hiệu Dielac. Có thể nói, tại một số nước Trung Đông, Dielac cũng được xem như một thương hiệu quốc dân khi nghĩ đến sữa bột, bột ăn dặm cho trẻ em.

Còn tại Châu Phi, Vinamilk đã nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm bột dinh dưỡng, sữa bột để đáp ứng cho nhu cầu dinh dưỡng đặc trưng của trẻ em tại đây. Cụ thể, nhận thấy tình trạng thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là Vitamin A, của trẻ em Châu Phi, Vinamilk đã có các sản phẩm bổ sung Vitamin A cùng các vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Không chỉ được bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, hương vị của sản phẩm được Vinamilk chú trọng để thơm ngon, đa dạng, phù hợp với sở thích của trẻ em tại các thị trường khác nhau. Chỉ riêng dòng sản phẩm bột dinh dưỡng, tính đến nay, Vinamilk đã phát triển hơn 66 loại khác nhau xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới.  

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 11.

Từ Nhật Bản - một thị trường khó tính và coi trọng uy tín, ông Jun Hamada cho biết: "Vinamilk gây ấn tượng không chỉ bởi chất lượng dịch vụ chính xác, linh hoạt mà các sản phẩm còn có hương vị thơm ngon và đáp ứng các tiêu chuẩn Nhật Bản".

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 12.

Nếu các sản phẩm "may đo" giúp Vinamilk dễ dàng xâm nhập vào thị trường nước bạn thì sự cầu toàn, chỉn chu thậm chí "khó tính" trong nghiên cứu, phát triển từng sản phẩm chính là "chiếc mỏ neo" để công ty duy trì chỗ đứng ngay tại những thị trường cạnh tranh nhất.

Trước khi đặt chân đến thị trường nào, Vinamilk dành nhiều năm liền để phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường nhằm đáp ứng được các tiêu chuẩn của quốc gia sở tại, vốn rất đa dạng, và thậm chí khắt khe. Có thể kể đến câu chuyện của sữa tươi Organic được Vinamilk xuất khẩu thành công đi Singapore năm 2019, thị trường nổi tiếng với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đặc biệt với thực phẩm đồ uống và yêu cầu cao từ người tiêu dùng. Thâm nhập thị trường này thành công với dòng sản phẩm cao cấp, Vinamilk đã liên tiếp mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu trong thời gian qua, và lấy đây làm cửa ngõ để mở rộng ra các thị trường tiềm năng khác.  

Sự đầu tư nghiêm túc và bài bản trong hoạt động R&D của Vinamilk đã được công nhận thông qua các chứng nhận quốc tế như Halal (Trung Đông), Organic (Mỹ và Châu Âu), FDA (Mỹ)… Có thể nói, sự kết hợp giữa 2 yếu tố: sản phẩm phù hợp địa phương và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế đã giúp Vinamilk đi đến 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm cả những thị trường khắt khe nhất như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Năm nay, Vinamilk ghi dấu ấn khi liên tục "bội thu" các giải thưởng và phủ sóng trên nhiều bảng xếp hạng toàn cầu hàng đầu. Theo Brand Finance, Vinamilk là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu năm 2021 với vị thứ 8/10. Giá trị thương hiệu của Vinamilk được định giá gần 2,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020.

Ngoài ra, Vinamilk cũng là 1 trong 3 thương hiệu tiềm năng nhất của ngành sữa thế giới với số điểm đánh giá cao thứ 2.

Cũng theo báo cáo này, trong ngành thực phẩm, Vinamilk đã chinh phục 2 bảng xếp hạng là Top 5 thương hiệu thực phẩm mạnh nhất toàn cầu và nằm trong top 30 của 100 thương hiệu thực phẩm giá trị nhất toàn cầu với vị trí thứ 27, tăng mạnh 9 bậc so với năm 2020.

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 14.

Mới đây, công ty cũng ghi tên trong danh sách "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín" của Bộ Công Thương. Đây cũng là lần thứ 5 Vinamilk góp mặt trong danh sách này, cho thấy những đóng góp tích cực của doanh nghiệp trong việc phát triển xuất khẩu chung của toàn ngành.


Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 15.

Để luôn vững vàng và ngày càng thành công hơn trong hành trình vươn ra thế giới, Vinamilk kiên định với triết lý "Uy tín và Sự đồng hành". Phải có uy tín và tinh thần sẻ chia, sản phẩm mới được đối tác, người tiêu dùng lựa chọn. Và điều này được thể hiện rõ nét trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tạo ra thách thức chưa từng có với nền kinh tế toàn cầu gần 2 năm qua. 

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 16.

Trong khi nhiều đơn vị xuất khẩu khác đứng trước những khó khăn từ đại dịch và thách thức lợi nhuận đã quyết định bỏ cuộc nhưng Vinamilk vẫn kiên trì đồng hành cùng đối tác. Với quan điểm đó, Vinamilk chủ động thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ thương mại quốc tế, điều chỉnh chiến lược kinh doanh cùng với đối tác.

Đại diện Vinamilk cho biết tình hình xuất nhập khẩu nói chung đều chịu tác động bởi Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực từ Vinamilk thì cũng phải kể đến sự tín nhiệm của các đối tác dành cho công ty. Họ tin tưởng vào uy tín của Vinamilk, từ việc thực hiện các cam kết về đơn hàng cho đến các hỗ trợ khách hàng bất cứ khi nào cần thiết.

 "Trong gần 2 năm thách thức do dịch Covid-19, Vinamilk không chỉ đồng hành, chia sẻ các khó khăn mà còn hỗ trợ chúng tôi chuyển đổi sang hình thức thương mại điện tử. Nhờ đó, tình hình kinh doanh hiện nay phát triển rất tích cực. Trong năm 2021, chúng tôi cũng đã nhập khẩu thêm nhiều loại sản phẩm mới từ Vinamilk và đều được người tiêu dùng đón nhận", ông Ivan Tan, đối tác kinh doanh tại Singapore chia sẻ.

Hương vị Việt Nam – “Hoa tiêu” đưa con tàu Vinamilk vươn ra thế giới - Ảnh 17.

Ngược lại, nhờ nền tảng và hướng đi đúng đắn trong nhiều năm qua, hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk vẫn tăng trưởng bất chấp Covid-19. Công ty vẫn có những lô sữa xuất khẩu đều đặn, mở cửa được thêm các thị trường và giới thiệu thành công các sản phẩm mới.

Không phải đến Covid-19 tinh thần "Uy tín và Sự đồng hành" mới được Vinamilk hướng tới. Trong suốt chặng đường xuất ngoại, Vinamilk đã kiên định với triết lý này và nhận lại sự gắn bó, tin tưởng của đối tác và người tiêu dùng.

Thời điểm Vinamilk tiếp cận thị trường châu Phi, khi ấy vùng đất đó "chưa có gì". Tuy nhiên, Vinamilk vẫn nhận thấy tiềm năng ở đây và kiên trì nghiên cứu, xâm nhập thị trường. Đến năm 2012, thị trường châu Phi bắt đầu có sự phát triển rõ rệt, Vinamilk cũng gặt hái được "quả ngọt" sau quá trình "nằm gai nếm mật".  Tại Trung Đông, Vinamilk nhận được sự tin yêu của người dân cũng bởi doanh nghiệp đã không quản ngại khó khăn, thách thức để phát triển hoạt động kinh doanh tại đây.  Đến nay, có thể nói Vinamilk đã có chỗ đứng khó thay thế ở thị trường này.

Năm 2021, Vinamilk chạm mốc 45 năm thành lập, trong đó, đã có 25 năm bền bỉ trên hành trình chinh phục người tiêu dùng thế giới. Đặc biệt trong 1 thập kỷ trở lại đây, điều này được thể hiện bằng những con số tăng trưởng vượt bậc.

Năm 2010, Vinamilk chạm mốc doanh thu xuất khẩu lũy kế 1 tỷ USD. Đến nay, Công ty đã nâng số quốc gia xuất khẩu lên gấp 3 lần, doanh thu xuất khẩu lũy kế đạt 2,5 tỷ USD

Giữ vững và chủ động phân phối, sản xuất tại thị trường xuất khẩu truyền thống, song song đầu tư cho nghiên cứu, cải tiến, phát triển sản phẩm và tăng cường xây dựng hệ thống đối tác để mở rộng thị trường mới, tiềm năng là những phác họa về chặng đường tương lai của Vinamilk. Nhưng không chỉ là chiến lược kinh doanh, chặng đường ấy còn có sứ mệnh lớn là mang sản phẩm Việt đi xa hơn, đưa hương vị Việt Nam đến với đất nước hơn và để lại dấu ấn riêng của thương hiệu sữa với người tiêu dùng quốc tế như những gì Vinamilk đã và đang làm được 45 năm qua.


An An
Linh Yoo
Theo Trí Thức Trẻ09/2021
Trở lên trên