img

Sau 26 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đánh dấu sự phát triển lớn mạnh bằng bước chuyển mình theo hướng số hoá toàn diện. Tháng 10/2021 trở thành mốc lịch sử cho ngân hàng này khi sẵn sàng bước vào kỷ nguyên số "Change Up To 4.0 Digi-Era" để bắt nhịp với công nghệ tài chính 4.0 toàn cầu.

KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 1.
KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 2.

Thưa ông, chuyển đổi số được xem là cuộc cách mạng mang tính lịch sử của ngành ngân hàng, KienlongBank xác định mục tiêu này thế nào?

Xu thế tất yếu của hiện tại và tương lai chính là công nghệ. Thực tiễn cho thấy, số hóa vốn là một sân chơi công bằng với tất cả các doanh nghiệp. Ngân hàng dù lớn hay nhỏ nhưng sớm dẫn đầu về năng lực và nguồn vốn đầu tư cho chuyển đổi số thì hiệu quả kinh doanh đều thể hiện vượt trội.

Đối với KienlongBank, chuyển đổi số được ngân hàng xác định là mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới. Chính vì vậy, suốt thời gian qua, chúng tôi đã có sự chuẩn bị công phu và kỹ lưỡng cho bước nhảy "Change Up To 4.0 Digi-Era - Bứt phá kỷ nguyên số". Đây được xem như cột đánh dấu chặng khởi động cho lộ trình chuyển đổi số với những đột phá công nghệ được KienlongBank đầu tư hoặc liên kết cùng các đối tác để phát triển.

Bước đi đầu tiên trong chiến lược Change Up To 4.0 Digi - Era của KienlongBank là gì?

Chúng tôi vừa chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới, cùng một chiến lược dài hạn, bền bỉ trong đầu tư nghiên cứu và đột phá, đổi mới sáng tạo trong phương thức kinh doanh gắn liền với các Sản phẩm - Dịch vụ hoàn toàn mới. KienlongBank đang bứt tốc trên đường đua chuyển đổi số với phương châm mang đến trải nghiệm "cá nhân hóa hoàn hảo" cho người dùng cuối, hướng tới giá trị gia tăng thực sự cho khách hàng.

KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 3.

"Trải nghiệm cá nhân hóa hoàn hảo" như ông nói dường như là một khái niệm khá mới trong ngành ngân hàng?

Đúng vậy! Đây là điều mọi ngân hàng đều hướng đến nhưng hiện chưa có ngân hàng nào tại Việt Nam làm được. Chúng tôi sẽ thay đổi từ "chất" tới "lượng" khi đang tạo ra một cuộc cách mạng cho chính mình với sự thay đổi từ mô hình, thiết bị, dịch vụ tới nhân lực… mang tới cái nhìn toàn diện hơn về ngân hàng số chuẩn mực ngay tại Việt Nam.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, khách hàng sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tài chính cao cấp 5 sao mang đậm dấu ấn công nghệ. KienlongBank ứng dụng và triển khai hàng loạt công nghệ hiện đại như: Quy trình eKYC (định danh điện tử khách hàng), nhận diện khuôn mặt (Face ID), nhận diện giọng nói tự nhiên (Voice Recognition) hay công nghệ phân tích chuyển thể từ hình ảnh sang chữ... Những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như trí tuệ nhân tạo (AI), "Máy học - Machine Learning" hay "Deep Learning", dữ liệu lớn (Big Data), chuỗi khối (Blockchain), điện toán đám mây (Cloud Computing)… cũng sẽ được KienlongBank ứng dụng triệt để để có hệ thống trợ lý ảo giúp giải đáp thắc mắc, thống kê tình hình chi tiêu, dự đoán hành vi người dùng, làm nền tảng xây dựng sản phẩm, dịch vụ…

Song song với đó, KienlongBank còn phát triển mô hình "Ngân hàng không ngủ", mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm mang phong cách Digital toàn diện, đảm bảo tối đa sự tiện lợi và bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ 24/7 ở mọi nơi, mọi lúc.

KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 4.

So với chuyển đổi số của các ngân hàng khác, ông có cho rằng chiến lược thần tốc lần này của KienlongBank sẽ tạo nên cú nhảy vọt ấn tượng, vươn lên dẫn đầu?

Công nghệ luôn thay đổi từng ngày, do đó nền tảng số của tất cả các ngân hàng trên thế giới đều đang trong quá trình liên tục xây dựng và đổi mới. Để chiếm được vị trí tiên phong, chúng tôi nghiên cứu và tận dụng những khoảng trống của thị trường, đặt mục tiêu bứt phá trở thành người dẫn đầu.

Mở đầu bước ngoặt chuyển đổi số, KienlongBank sẽ mang đến các yếu tố công nghệ ấn tượng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam bao gồm: Máy giao dịch tự động thế hệ mới (STM) với phần mềm tích hợp vận hành Unicat đạt tiêu chuẩn EMVCO Level 2 duy nhất tại Việt Nam hiện nay; UniBank 24/7 - mô hình giao dịch trực tuyến hoạt động 24/7; Digital Branch - Phòng giao dịch 5* All-in-One đạt tiêu chuẩn Quốc tế; KienlongBank Plus - Siêu ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới; NEO Bank - giải pháp Ngân hàng số ưu việt.

Ngoài các điểm nhấn công nghệ đó, KienlongBank còn thể hiện vai trò tiên phong trên đường đua chuyển đổi số với nền tảng hạ tầng công nghệ hoàn hảo, sử dụng trí tuệ nhân tạo vận hành thông minh: Analytics, Blockchain, Big Data... đồng bộ tất cả các tác nghiệp trên cùng một nền tảng "Platform".

KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 5.

Chuyển đổi số đã khó nhưng đạt được thành công từ số hóa còn gian nan hơn rất nhiều. Đâu là thước đo sự thành công của một ngân hàng chuyển đổi số, thưa ông?

Tôi cho rằng, điều quan trọng để cạnh tranh trong cuộc đua công nghệ thay đổi như vũ bão, các ngân hàng phải tạo khác biệt bằng một hệ sinh thái số ưu việt so với các sản phẩm dịch vụ hiện có. Nhưng công nghệ không phải là mục đích cuối cùng. Đích đến ở đây là xây dựng các trải nghiệm ngân hàng làm hài lòng mọi khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư.

Đối với KienlongBank, chúng tôi lấy công nghệ làm chủ đạo trên nền tảng tối ưu hoá nhu cầu khách hàng, chiếm ưu thế nổi bật so với thị trường thông qua việc tăng cường liên kết, hợp tác với những đối tác chiến lược lớn, KienlongBank đặt mục tiêu trong vòng 5 năm tới sẽ trở thành "Ngân hàng số" toàn diện hàng đầu tại Việt Nam.

KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 6.
KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 7.

KienlongBank sắp ra mắt một sản phẩm mang tính đột phá cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì sao ngân hàng lại có sự ưu ái đặc biệt với phân khúc khách hàng này?

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) giữ một vai trò quan trọng như xương sườn đối với sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh ảnh hưởng lâu dài của dịch Covid-19, các doanh nghiệp SME đang phải đối mặt với những bước cản lớn khi nhiều doanh nghiệp không có cơ hội tiếp cận các khoản đầu tư và nguồn vốn vay từ các quỹ, ngân hàng. Không có vốn nên doanh nghiệp khó lòng mở rộng quy mô sản xuất, dẫn đến việc kinh doanh trì trệ, khó tăng trưởng đột phá.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang gặp khó ở khâu quảng bá, phát triển thương hiệu doanh nghiệp cũng như thiếu tính định hướng trong việc xây dựng thương hiệu, chiến lược Truyền thông - Marketing. Trong bối cảnh dịch bệnh, các nghiệp vụ tối ưu quy trình bán hàng, công tác quản lý kho hàng là những vấn đề doanh nghiệp luôn "căng não" để xử lý. Các kênh phân phối của doanh nghiệp cũng phải vật lộn, lao đao giữa cơn khủng hoảng, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội, hoạt động phân phối hàng hóa lại càng gặp nhiều khó khăn.

Đồng thuận cùng chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp SME cũng như đồng cảm với những khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt, KienlongBank cho ra mắt sản phẩm "SME BESPOKE – Hiện thực hóa khát vọng của bạn".  Đây là chương trình ưu đãi hỗ trợ tài chính kết hợp gói sản phẩm phát triển kinh doanh toàn diện cung cấp bởi các đối tác tên tuổi trên thị trường dành riêng cho các khách hàng doanh nghiệp SME của KienlongBank.

KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 8.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn về sự khác biệt của SME BESPOKE mà KienlongBank "thiết kế" cho các doanh nghiệp SME?

Đến với SME BESPOKE, các doanh nghiệp sẽ được ngân hàng KienlongBank hỗ trợ về nguồn vốn với lãi suất hấp dẫn và trọn gói các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Đồng thời còn được cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh doanh toàn diện và hoàn toàn miễn phí, giải quyết triệt để các vấn đề của doanh nghiệp SME như: Thúc đẩy và hỗ trợ bán hàng trên sàn thương mại điện tử Sunshine Mall; Xây dựng thương hiệu, chiến lược Truyền thông – Marketing từ Tập đoàn Truyền thông và Giải trí ODE; Giúp doanh nghiệp thoát khỏi những phiền não trong việc quản lý nhân sự, quản trị văn phòng nhờ các giải pháp chuyển đổi số từ Tập đoàn Công nghệ Unicloud...

Trong bối cảnh công nghệ thông tin đổi mới từng ngày và dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay, chuyển đổi số được xem là xu hướng tất yếu với doanh nghiệp. Những nỗ lực triển khai công nghệ sẽ không bao giờ là uổng phí bởi khi dịch bệnh qua đi, kỹ năng số, dữ liệu số, những quy trình được cải biến sẽ vẫn còn đó. Đây sẽ là nền tảng để doanh nghiệp bắt nhịp với nền kinh tế số khi bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0.

KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 9.

Nói như vậy SME BESPOKE sẽ là một sản phẩm đột phá trên thị trường?

Giải pháp cho SME thì một số ngân hàng đã ra mắt, nhưng chưa thực sự có sự đột phá. Với gói sản phẩm SME BESPOKE lần này, KienlongBank mong muốn sẽ trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy, hỗ trợ, sẻ chia và giúp hiện thực khát vọng của các doanh nghiệp SME, cũng như đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Trong tầm nhìn và sứ mệnh bắt nhịp với xu hướng phát triển chung của thế giới, đưa kinh tế nước nhà đi lên, SME BESPOKE chính là lời cam kết mạnh mẽ của KienlongBank trong việc sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong hành trình chinh phục kỷ nguyên số. Sở hữu lợi thế vượt trội về công nghệ, nhờ sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác chiến lược hàng đầu, SME BESPOKE đóng vai trò khai mở tiền đề để các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng bước lên không gian số, thay đổi diện mạo, bộ máy vận hành truyền thống.

KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 10.

Trong hành trình hiện thực hoá mục tiêu dẫn đầu, phải chăng KienlongBank đang chú trọng nhiều hơn đến những "vị khách mới" so với khách hàng truyền thống vốn là những người nông dân hiền hậu, chất phác của đồng bằng sông Cửu Long?

Đối với chúng tôi, công nghệ là nền tảng mang lại những dịch vụ tốt nhất cho mọi khách hàng. Đặc biệt, KienlongBank lại được khai sinh tại quê hương Kiên Giang - có sự phát triển gắn liền với những vụ mùa nông nghiệp, những người nông dân chất phác.

Trong chiến lược đổi mới toàn diện, KienlongBank sẽ không để lại bất cứ khách hàng nào ở phía sau. Chúng tôi chuyển đổi số trên nền tảng của một ngân hàng có kinh nghiệm 26 năm, hướng đến sứ mệnh của một nhà tiên phong số hóa, và một trong những mục tiêu quan trọng là số hóa nông thôn theo định hướng của Chính phủ.

KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 11.

Nhưng mục tiêu đưa số hóa về nông thôn liệu có dễ dàng?

Tôi cho rằng không có việc gì chúng ta không làm được, điều quan trọng chúng ta có làm đến cùng hay không. Khu vực nông thôn hiện chiếm 70% dân số. Nguồn khách hàng khổng lồ này sẽ là động lực quan trọng cho quá trình số hóa của KienlongBank. 

Xưa nay, chúng ta đều cho rằng người dân nông thôn không thạo công nghệ, nhưng suy nghĩ này đã không còn đúng. Khu vực nông thôn Việt Nam đang thích ứng nhanh với smart phone và công nghệ đến mức khiến nhiều ông lớn như Facebook còn ngỡ ngàng.

Tuy nhiên, đối với nhiều người nông dân, ngân hàng vẫn còn là cái gì đó rất xa vời, việc bước chân vào các ngân hàng lớn để vay vốn phát triển sản xuất rất vất vả. KienlongBank sẽ dùng công nghệ để đơn giản hóa thủ tục giúp người nông dân dễ dàng tiếp cận với tín dụng từ những khoản vay nhỏ nhất.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ xây dựng những gói vay ưu đãi đặc biệt dành riêng cho số hóa nông thôn. Ở đó, KienlongBank không chỉ cung cấp vốn mà còn liên kết với các đối tác trong và ngoài nước giúp người dân tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm, góp phần nâng tầm cuộc sống người nông dân Việt.

KienlongBank bước vào kỷ nguyên số hóa - Ảnh 12.

Trên hành trình tiến vào kỷ nguyên số lần này, KienlongBank dường như đã chuẩn bị cho mình một cánh buồm lớn mang sức mạnh và khát vọng của người tiên phong. Thành công của người tiên phong trong suy nghĩ của ông sẽ như thế nào?

Tôi có lòng tin kiên định vào sự thành công của KienlongBank bởi chúng tôi có nền tảng công nghệ tốt, và đang từng ngày nghiên cứu, phát triển tiến đến làm chủ công nghệ lõi. Cùng với đó, mỗi con người KienlongBank đều mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết mãnh liệt, không ngừng nỗ lực, tạo dựng nên những giá trị bền vững cho sự phát triển của ngân hàng. Tôi cho rằng đó là chìa khóa của thành công để KienlongBank sớm hoàn thành mục tiêu trong 5 năm tới trở thành ngân hàng số toàn diện hàng đầu Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Tùng Lâm
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên