Thế giới đang chuyển động, thay đổi từng ngày, từng giờ, nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và khắt khe. Làm sao để tiếp tục khẳng định vị thế, nâng tầm thương hiệu là bài toán của từng ngành nghề, từng thương hiệu, trong đó có tài chính ngân hàng.
Nam A Bank được thành lập từ năm 1992 với vài chi nhánh và vốn điều lệ chỉ 5 tỷ đồng và sau 30 năm đã vươn mình mạnh mẽ, tạo dấu ấn thương hiệu khi là một trong những ngân hàng dẫn đầu về số hóa, quản trị rủi ro, mở rộng mạng lưới, chương trình an sinh xã hội mang lại thành công, hạnh phúc đến cộng đồng.
Trong số những ngân hàng đã và đang chuyển đổi số mạnh mẽ nhất trong thời gian qua, Nam A Bank nổi lên như một hiện tượng khi triển khai một loạt công nghệ mới, tiên phong trong ngành ngân hàng. Với mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu trong việc triển khai mô hình tài chính toàn diện ở tầm quốc gia, số hóa luôn là chiến lược mũi nhọn để Nam A Bank mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và điều này càng trở nên ý nghĩa khi 2022 là năm đánh dấu hành trình 30 năm phát triển của Ngân hàng.
Theo ông Trần Ngọc Tâm – Tổng Giám đốc Nam A Bank “Hoạt động chuyển đổi số của ngành ngân hàng không chỉ là những thành tựu, sản phẩm dịch vụ hiện đại mang đến cho khách hàng mà còn là quy trình quản trị liền mạch từ bên trong nội bộ, đáng chú ý là việc thay đổi tư duy số các cấp từ Ban Lãnh đạo đến đội ngũ cán bộ nhân viên. Đồng thời, kiến tạo số vào quy trình, tiết giảm chi phí và nâng cao hiệu quả”.
Là ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, những năm gần đây, Nam A Bank liên tiếp ghi dấu trên thị trường tài chính với những thành tựu công nghệ nổi bật đến từ hệ sinh thái số như: Open Banking, Robot OPBA và ONEBANK.
Trong đó, điểm giao dịch số ONEBANK với nhiều tính năng ưu việt giúp khách hàng không chỉ thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng 365+, nhanh chóng, an toàn, bảo mật mà còn trải nghiệm nhiều tiện ích sống…Đây là một trong những hệ sinh thái hiện đại, đẳng cấp mới được triển khai ở một số nước phát triển và Nam A Bank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện hệ sinh thái đầy tính ưu việt này.
“Hệ sinh thái Ngân hàng số là lựa chọn ưu việt giúp cả 2 bên tiết kiệm thời gian và công sức, mang lại những trải nghiệm đẳng cấp cho khách hàng. Điều này cũng lý giải tại sao trong thời gian qua chúng tôi đã đầu tư, liên tục đổi mới công nghệ, cập nhật hàng loạt ứng dụng tiên tiến vào hệ sinh thái Ngân hàng số nhằm mang đến những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng Nam A Bank, thực hiện chiến lược số hóa toàn diện”, đại diện Nam A Bank cho biết.
Song song với đầu tư công nghệ nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, Nam A Bank còn chú trọng mở rộng mạng lưới nhằm gia tăng tiện ích, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đến nay, Nam A Bank đã có mặt tại các tỉnh thành trọng điểm trên cả nước với hơn 110 chi nhánh, phòng giao dịch, gần 100 điểm giao dịch số ONEBANK. Qua đó đáp ứng nhu cầu giao dịch tài chính – ngân hàng cho hàng triệu khách hàng.
Quản trị rủi ro đã trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu tại các tổ chức tài chính trên thế giới. Hoạt động ngân hàng luôn chịu sự điều chỉnh bởi hệ thống luật định khắt khe. Nhiều hướng dẫn, khuyến nghị về quản trị rủi ro ngân hàng trên thế giới cũng đã được ban hành, trong đó tiêu chuẩn được nhắc đến nhiều nhất là Basel.
Những năm gần đây, các ngân hàng Việt Nam cũng đã thực hiện lộ trình áp dụng Basel. Theo số liệu gần đây, đã có trên 20 ngân hàng thương mại triển khai Basel II theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.
Đối với Basel III, một số ngân hàng đã tiên phong trong việc triển khai bộ tiêu chuẩn này để nâng cao chất lượng về vốn, năng lực thanh khoản và có khả năng chống chịu trước các biến cố, góp phần ngăn ngừa tổn thất hệ thống có thể xảy ra. Đến nay, theo KPMG, Nam A Bank là một trong bốn ngân hàng Việt hoàn thành quản trị rủi ro theo Basel III.
Việc hoàn thành các chuẩn mực quản trị rủi ro theo chuẩn mực Basel III tiếp tục khẳng định hoạt động kinh doanh phát triển mạnh mẽ, an toàn, hiệu quả và bền vững của Nam A Bank trong suốt hành trình 30 năm xây dựng
Bên cạnh đó, Nam A Bank còn triển khai chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) nhằm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả của các thông tin tài chính; nâng cao trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp; bảo vệ môi trường kinh doanh, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới…
Nhờ thực thi các chiến lược trọng tâm hiệu quả, đặc biệt là hoạt động chuyển đổi số toàn diện, Nam A Bank đạt được nhiều thành tựu trong giai đoạn 2011 – 2021 với lợi nhuận tăng 5,6 lần, tương đương gần 19%/năm. Trong 10 năm qua, tổng tài sản Nam A Bank mở rộng gấp 8 lần, dư nợ cho vay tăng 16,4 lần và tiền gửi khách hàng tăng 17,9 lần.
Ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh hiệu quả, minh bạch, vừa qua, Nam A Bank đã nhận hàng loạt chứng nhận và giải thưởng uy tín như: Ngân hàng Việt Nam đầu tiên nhận Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 31000:2018 về Quản lý rủi ro đối với các sản phẩm Tín dụng xanh do Tổ chức Chứng nhận quốc tế TQCSI cấp; giải thưởng Sao vàng đất Việt 2021; 6 năm liên tục nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam; Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2022…
Nam A Bank cũng nhận được loạt giải thưởng danh giá trong lĩnh vực công nghệ như Ngân hàng kiến tạo số tốt nhất Việt Nam 2022 do Tạp chí International Business tổ chức, Chuyển đổi số Việt Nam - VietNam Digital Awards 2019, Ngân hàng triển khai công nghệ tốt nhất Việt Nam 2021 (Best Banking Technology implementation Vietnam 2021) do Tạp chí Global Banking & Finance bình chọn…
Chính thức khai trương hoạt động ngày 21/10/1992, Nam A Bank luôn mang trong mình sứ mệnh đồng hành và thấu cảm trong mối quan hệ với khách hàng, người lao động, cổ đông cũng như cộng đồng. Sau 30 năm liên tục phát triển, Nam A Bank đã trở thành một trong những nhà băng hiện đại, phát triển nhanh, vững chắc, an toàn và hiệu quả và đang trong hành trình trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam trong việc triển khai mô hình tài chính toàn diện với hai trụ cột chính là số hóa và năng lượng tái tạo.
Với định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, số hóa được xác định là chiến lược mũi nhọn của Nam A Bank. Nhiệm vụ hàng đầu trong giai đoạn 2021 - 2025 là tiếp tục và ưu tiên đầu tư vào các sáng kiến chiến lược quan trọng về công nghệ trong mọi hoạt động của ngân hàng: quản trị điều hành trên nền tảng số, hoàn thiện hạ tầng công nghệ và hệ thống kênh phân phối hiện đại kết hợp với các giải pháp công nghệ tiên tiến trong quy trình giao dịch, vận hành nghiệp vụ nội bộ để chuẩn bị cho sự hòa nhập mạnh mẽ của ngân hàng trong kỷ nguyên số.
Ngoài ra Nam A Bank tin rằng việc đầu tư và phát triển nguồn nhân lực sẽ mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, với đội ngũ nhân lực có chuyên môn và năng lực sẽ tạo nên điểm khác biệt và yếu tố cạnh tranh với các đối thủ.
Nói về định hướng giai đoạn 2021-2025, ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank chia sẻ: Ngân hàng luôn tiên phong trong hoạt động số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin và vận dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào các hoạt động nghiệp vụ, trong đó số hóa luôn là chiến lược mũi nhọn với mục tiêu quản trị điều hành trên nền tảng số, tạo ra sản phẩm - dịch vụ khác biệt, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Theo lãnh đạo Nam A Bank, đặt mục tiêu chuyển đổi cho 05 năm tiếp theo bằng việc kết hợp hoàn hảo 02 yếu tố chính gồm Công nghệ và Nhân lực, trục chiến lược trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ được cân chỉnh từ Nhân lực sang Công nghệ phù hợp với bối cảnh kinh doanh mới.
Cụ thể, thương hiệu Nam A Bank sẽ được định vị thuộc nhóm ngân hàng tiên phong trong chiến lược chuyển đổi số bằng việc tiên phong triển khai mô hình siêu thị tài chính “Một điểm đến – Đa tiện ích. Đồng thời, phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính với chi phí hợp lý cho mọi cá nhân và doanh nghiệp, kết hợp với việc đa dạng hóa kênh phân phối nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất để mọi đối tượng khách hàng có thể tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính
Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ tiếp tục tiên phong ứng dụng các thành tựu công nghệ mới nhất vào hoạt động kinh doanh bằng việc số hóa toàn bộ sản phẩm, dịch vụ, quy trình,…nhằm đảm bảo tính chính xác, bảo mật, an toàn và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Ngoài ra, Nam A Bank cũng sẽ tăng cường liên kết với các công ty fintech, bảo hiểm, chứng khoán, tập đoàn kinh tế, chuỗi bán lẻ,.. nhằm phát triển thị trường, khai thác đa dạng nguồn khách hàng của đối tác để cung ứng các sản phẩm dịch vụ trên hệ thống siêu thị tài chính.
Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối và các công cụ phân tích dữ liệu nâng cao nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh và hỗ trợ ra quyết định.
Công nghệ không thể thay thế hoàn toàn con người, nên song hành cùng công nghệ, Nam A Bank sẽ nỗ lực hơn nữa để thu hút và phát triển đội ngũ nhân viên đáp ứng với bộ kỹ năng và tư duy số cũng như phù hợp với tầm nhìn của ngân hàng.
Đối với trụ cột Năng lượng tái tạo, Nam A Bank sẽ hướng tới phát triển bền vững, không chỉ là tài trợ các dự án, chương trình liên quan đến năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường mà sẽ triển khai và hệ thống quy trình, phối hợp cùng doanh nghiệp…
Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Nam A Bank nhận định: Thách thức đặt ra cho giai đoạn mới của Nam A Bank là không chỉ phải đảm bảo những bước đi vững chắc, hiệu quả, minh bạch trong hoạt động mà còn tăng trưởng Quy mô và Lợi nhuận để đảm bảo cho cuộc hành trình thăng hoa của thương hiệu Nam A Bank trên thị trường Tài chính.
“Hội đồng Quản trị và Ban Tổng giám đốc Nam A Bank luôn kiên định và không ngừng nâng cao sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 yếu tố nòng cốt là “Nhân lực” và “Công nghệ”. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2025 yếu tố Công nghệ sẽ là trụ cột chính để kiến tạo giải pháp cho mọi hoạt động Kinh doanh – Giám sát – Hỗ trợ’’, ông Tâm nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo ngân hàng, quyết tâm chinh phục những cơ hội của thị trường, khát khao chiến thắng những thách thức, kiên định áp dụng mô hình tài chính toàn diện, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào trong tất cả các hoạt động vận hành kinh doanh của Ngân hàng, nâng cao hơn nữa công tác quản trị rủi ro nhất là công tác giám sát cảnh báo từ xa và tiếp tục kiện toàn cấu trúc của hệ thống để vững bước tiếp trên thị trường tài chính là tất cả những gì tuổi 30 Nam A Bank hướng tới.
Để làm được điều đó, bản thân mỗi Chiến binh Nam A Bank sẽ nỗ lực chiến thắng chính những trở lực từ trong tư duy mỗi người để tạo nên những bước đi thần tốc, vững chắc. Đó là sự tin tưởng, thấu hiểu chiến lược hệ thống, đồng lòng, quyết tâm hành động và lòng kiêu hãnh dưới màu áo vàng Nam A Bank.
Với định hướng chiến lược đúng đắn và kịp thời của Hội đồng quản trị, sự quyết liệt của của Ban điều hành và sự chung tay hành động của toàn hệ thống, Nam A Bank kỳ vọng sẽ có những bước đi vững chắc, thần tốc và ấn tượng trên thị trường tài chính Việt Nam.
Tổ quốc