N.H.O đã trải qua 12 năm hiện diện tại Việt Nam. Nếu có thể tổng kết hành trình 12 năm đó trong ba từ, ba từ đó sẽ là gì?
Tôi sẽ tóm tắt nó trong 3 từ TĂNG TRƯỞNG - THÍCH ỨNG - CHUYỂN ĐỔI.
Trong 7-8 năm đầu, mọi việc diễn ra suôn sẻ cho N.H.O. Chúng tôi ra mắt trong giai đoạn nền kinh tế và thị trường bất động sản Việt Nam đang bùng nổ. Mặc dù có một vài thử thách cần vượt qua nhưng kết quả tốt, cho thấy một tương lai tiềm năng. Đây là giai đoạn TĂNG TRƯỞNG của chúng tôi.
Sau đó đến đại dịch COVID-19. Tất cả mọi người, không chỉ chúng tôi đều phải nỗ lực THÍCH ỨNG trong mấy năm vừa qua. Có thể nói đó là thời điểm khắc nghiệt và cần phải rất kiên cường. Nó khó đến mức không thể tin được.
Bây giờ trong giai đoạn phục hồi này, chúng ta đều đang trải qua SỰ CHUYỂN ĐỔI. Ở bất kỳ tổ chức hoạt động lâu dài nào sẽ phải chuyển sang các giai đoạn mới và phát triển công ty lên một tầm cao mới. Có một câu nói rất nổi tiếng của cựu Chủ tịch tập đoàn Samsung, người từng ra lệnh cho đội ngũ của mình rằng: "Hãy thay đổi mọi thứ trừ vợ con".
Triết lý đó hướng đến sự thay đổi mọi thứ từ văn hóa công ty, quy trình làm việc, tư duy và mục tiêu. Ngày nay tất cả chúng ta đều chứng kiến một Samsung trải qua sự thay đổi là một Samsung đang phát triển. Tương tự như vậy, công ty chúng tôi cũng đang trải qua quá trình chuyển đổi để có thể hoàn thành mục đích và sứ mệnh của công ty, đó là phát triển những ngôi nhà chất lượng và xây dựng cộng đồng thịnh vượng.
Sau 12 năm lặng lẽ cống hiến những ngôi nhà chất lượng cho các gia đình Việt, N.H.O sẽ có 12 năm tiếp theo như thế nào? Ông có thể chia sẻ về tầm nhìn, chiến lược của N.H.O trong 5, 10 và 12 năm kế tiếp?
Trong 12 năm đó, chúng tôi đã xây dựng hơn 10.000 ngôi nhà. Đó là mười nghìn tổ ấm để mọi người lập gia đình và xây dựng tương lai của mình. Tôi đặc biệt tự hào vì chúng tôi không chỉ xây nhà mà đồng thời kiến tạo cộng đồng cư dân đáng sống. Đó là cam kết lâu dài với những người mua nhà của chúng tôi. Tôi hình dung rằng N.H.O trong 12 năm tới sẽ tiếp tục là một cái tên được nhiều người yêu mến và quý trọng.
Chúng tôi không cố gắng trở thành số một về quy mô và số lượng. Chúng tôi phấn đấu trở thành số 1 về sự yêu mến và tôn trọng trên thị trường vì sự cam kết của chúng tôi. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Tình yêu, niềm tin và sự tôn trọng cần phải được chinh phục và giữ gìn, nếu không sẽ mất.
Chúng tôi luôn cố gắng cung cấp thiết kế, chất lượng xây dựng và dịch vụ quản lý tốt hơn để khách hàng và cư dân có được nền tảng vững chắc biến mọi thứ thành hiện thực. Và theo thời gian, 10 -12 năm nữa, chúng tôi hy vọng rằng mọi người sẽ vẫn tiếp tục thấy chúng tôi xứng đáng với sự tin tưởng của họ.
Trước khi đến Việt Nam, ông từng quản lý các dự án nhà ở cho giới thượng lưu ở Hàn Quốc. Ông nhận định thế nào về sự giống và khác trong nhu cầu nhà ở của giới thượng lưu Việt Nam và Hàn Quốc? Họ có những đòi hỏi như thế nào về không gian sống?
Có nhiều điểm tương đồng và khác biệt giữa thị trường cao cấp của Việt Nam và Hàn Quốc.
Trước hết, khi nói đến bất động sản, vị trí là điều quan trọng nhất. Vì vậy, đương nhiên vị trí đắc địa ở khu trung tâm thành phố hoặc nơi tập trung các cao ốc thương mại, văn phòng đều đắt đỏ. Về thiết kế cũng như vật liệu, khách hàng ở cả hai nơi đều rất khó tính. Họ thường tìm kiếm các thương hiệu và vật liệu cao cấp từ Châu Âu và thích có cửa sổ lớn, trần nhà cao, ánh sáng mặt trời và cảm giác hiện đại.
Nhìn chung, lối sống căn hộ rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc, trong khi ở Việt Nam, nhà mặt đất vẫn phổ biến hơn, ngay cả ở các đô thị lớn. Hàn Quốc có kinh nghiệm lâu năm hơn về căn hộ và lợi ích kinh tế của loại hình này đã được chứng minh. Căn hộ trở thành một trong những hạng mục đầu tư hấp dẫn ở Hàn Quốc, đặc biệt nếu chúng nằm gần hệ thống giao thông công cộng.
Các căn hộ ở Hàn Quốc trước đây không chú trọng đến các khu vực chung và tiện ích như hồ bơi, phòng tập thể dục. Điều này đã thay đổi trong 15 năm qua, khi các tòa nhà mới hơn đã có phòng điểm tâm cùng các tiện nghi tiêu chuẩn mà các căn hộ ở Việt Nam đang thiết lập. Đó là lợi thế của Việt Nam khi bắt đầu phát triển căn hộ muộn hơn, dễ dàng bắt kịp xu hướng hiện đại hơn.
Việt Nam (đặc biệt là Hải Phòng và Quảng Ninh) đang thu hút đầu tư mạnh mẽ, và chào đón một đội ngũ chuyên gia hùng hậu đến từ các nước phát triển. Theo ông, một không gian sống tiêu chuẩn cho các nhà quản lý, giới chuyên gia và các trí thức trẻ bản địa nên như thế nào? N.H.O đã làm gì để có thể sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu này?
Hải Phòng, Quảng Ninh đang thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài và cộng đồng người nước ngoài tại đây đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Chúng tôi rất biết ơn chính quyền địa phương của các tỉnh này vì có tầm nhìn và hành động thiết thực để thu hút đầu tư, thúc đẩy nền kinh tế khu vực đang bùng nổ.
Cách phát triển của N.H.O luôn là chọn vị trí đắc địa để tận dụng tối đa tiện ích công cộng. Chúng tôi đang cố gắng đưa các thương hiệu Hàn Quốc vào dự án - chẳng hạn như siêu thị, nhà hàng, sân gôn trong nhà, v.v. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Thương Mại và Công Nghiệp Hàn Quốc và các mạng lưới Hàn Quốc khác ở khu vực phía Bắc.
Đối với các dự án của N.H.O trong khu vực này, chúng tôi đã sẵn sàng tích hợp vào đó một phong cách sống dành cho dân cư mang tên Hi LIFE. Đây là một chương trình đa chiều, trong đó có các chương trình giáo dục và giải trí cao cấp dành cho cư dân để họ có thể tận hưởng phong cách sống đẳng cấp quốc tế.
Con em cư dân chúng tôi sẽ được hưởng nền giáo dục mầm non quốc tế chất lượng. Sẽ có thêm các bài học tiếng Anh từ giáo viên nước ngoài. Sẽ có những spa, tiệm làm tóc… dành cho các bà mẹ, còn các ông bố có thể tìm hiểu thêm về thể thao và tập chơi golf. Cuộc sống của họ sẽ không khác biệt (thậm chí còn tốt hơn) cuộc sống của người cùng giai tầng ở Seoul, Tokyo và Đài Bắc.
Ông đánh giá thế nào về thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là phân khúc cao cấp?
Có thể nói phân khúc cao cấp của Việt Nam đang hoạt động tốt. Tôi thấy nhiều dự án được thiết kế và quy hoạch tốt. Ở một số dự án nằm xa thành phố hơn một chút, tôi rất ấn tượng với cách họ phát triển thành những cộng đồng đô thị nhỏ. Một số dự án có nhiều cây xanh và cảnh quan tuyệt vời.
Điều mới mẻ mà N.H.O có thể đem lại cho khách hàng cao cấp của mình?
Đối với công ty N.H.O, chúng tôi đang hướng tới việc cung cấp một cái gì đó hơi khác một chút. Hãy suy nghĩ về phần cứng và phần mềm giống như với một chiếc máy tính. Về phần cứng, chúng tôi cũng đang cung cấp các tòa nhà chất lượng, nội thất sang trọng cho các sản phẩm cao cấp. Nhưng chúng tôi không dừng lại ở đó. Chúng tôi cũng đang cung cấp phần mềm tốt để đưa phần cứng đó vào cuộc sống.
Là con người, hạnh phúc và sự hài lòng đến từ sự tương tác giữa phần cứng và phần mềm. Ví dụ, những ngôi nhà đắt tiền sẽ không mang lại hạnh phúc nếu bạn có mối quan hệ không tốt với gia đình. Đồ ăn đắt tiền không làm bạn vui nếu phải ăn cùng người bạn ghét. Những chiếc xe đắt tiền không mang lại cho bạn sự thoải mái nếu bạn phải ngồi cùng với ông chủ hung dữ.
Vì vậy N.H.O đang cung cấp chương trình Hi LIFE bao gồm giáo dục và các chương trình xây dựng cộng đồng thịnh vượng bên trong các khu dân cư. Chúng tôi mong muốn hòa hợp mọi người, nuôi dưỡng lối sống lành mạnh và hạnh phúc, đồng thời giúp mọi người cùng nhau phát triển với tư cách cá nhân, gia đình và cộng đồng.
Dù là người Hàn Quốc nhưng tôi biết Việt Nam cũng có truyền thống văn hóa cộng đồng mạnh mẽ. Hàn Quốc cũng vậy. Nhưng văn hóa cộng đồng tại Hàn Quốc đang phai mờ dần nhường chỗ cho chủ nghĩa cá nhân. Tôi nghĩ rằng Việt Nam cũng đang trải qua thời kỳ tương tự. Có lẽ đó là một xu hướng không thể tránh được.
Nhưng hiện tại, thông qua Hi LIFE, chúng tôi mong muốn phục hồi, nuôi dưỡng và bảo vệ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp đó. Sợi dây gắn kết với cộng đồng, hàng xóm, bạn bè và gia đình đem lại sự cân bằng mà con người hiện đại đang thiếu. Đó mới là hạnh phúc thực sự.
Tổ Quốc