Mùa hoa anh đào Nhật Bản chỉ kéo dài trong vài tuần ngắn ngủi nhưng nó mang đến cho nước Nhật khoản tiền lên tới 5,8 tỷ USD.
Người Nhật vốn là một dân tộc ưa chuộng chất lượng. Những sản phẩm dành cho người Nhật phải đáp ứng đòi hỏi dùng bền dù hình thức không thực sự đẹp. Họ cũng có một câu ngạn ngữ tương đồng với câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” của người Việt Nam. Tuy nhiên, điều này có vẻ không còn đúng khi mùa hoa anh đào nở rộ ở đất nước này.
Những bông hoa sắc hồng và trắng đã khiến Nhật Bản được thế giới biết đến với cái tên Xứ sở hoa anh đào. Danh tiếng này khiến quốc đảo nằm ở Đông Bắc Á trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách khắp thế giới trong mùa hoa nở rộ. Theo phân tích của Đại học Kansai, có khoảng 63 triệu lượt người đến Nhật Bản để ngắm hoa anh đào. Họ chi tiêu tới 2,7 tỷ USD, tương đương 301 tỷ yên, trong mùa hoa ngắn ngủi này.
Năm nay, khi hoa anh đào đang bắt đầu nở rộ, số lượng khách du lịch đến Nhật Bản đã tăng mạnh. Người ta đang kỳ vọng một số lượng du khách kỷ lục sẽ tới đây.
Khi mùa đông qua đi, làn sóng hồng trắng từng bước nhuộm màu cả đất nước Nhật Bản. Hoa anh đào ở Tokyo sẽ nở rộ vào ngày 27/3 và dự kiến kéo dài tới hết 17/4. Nhiệt độ mát mẻ cùng thời tiết thuận lợi sẽ giúp những bông hoa tươi lâu hơn, mang đến cơ hội trải nghiệm cho nhiều du khách.
Hoa anh đào nở rộ theo mùa và nó gần như cố định hàng năm. Tuy nhiên, năm 2018 phần lớn hoa anh đào ở Nhật Bản nở sớm hơn khoảng một tuần vì thời tiết nóng mang mùa xuân đến sớm. Nếu nhiệt độ tăng lên quá nhanh hoặc xuất hiện gió bão, hoa anh đào sẽ sớm rụng hơn so với bình thường.
Loài cây được gọi theo tiếng địa phương là Sakura mọc khắp đất nước Nhật Bản. Nó cũng đã trở thành biểu tượng văn hóa của quốc gia này. Thậm chí, việc ngắm hoa anh đào cũng được gọi với cái tên riêng là “hanami”. Có khoảng 600 điểm ngắm hoa trên khắp đất nước Nhật Bản được Shoubunsha, một công ty phát triển bản đồ kỹ thuật số có trụ sở tại Tokyo, đánh dấu. Chúng bao gồm những công viên lớn, đền chùa và những điểm thu hút du khách khác.
Trong năm 2018, có 373 điểm ngắm hoa anh đào được Shoubunsha liệt kê. Công viên Ueno ở Tokyo là điểm đến hấp dẫn nhất với khoảng 4 triệu người tới ngắm hoa anh đào. Các điểm ngắm hoa ở những thành phố lớn như Tokyo, Nagoya và Osaka là những nơi thu hút khách du lịch nhiều nhất.
Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, có gần 5 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới tới quốc gia này vào tháng 3 và tháng 4/2018. Chỉ riêng Hàn Quốc và Trung Quốc đã có hơn 2 triệu người tới Nhật. Mỹ là quốc gia có lượng du khách tới Nhật Bản ngắm hoa anh đào nhiều nhất ở phương Tây với khoảng 247.000 người vào cùng thời điểm.
Việc ngắm hoa anh đào cũng không chỉ giới hạn ở Nhật Bản. Tại thủ đô Washington D.C của Mỹ, nơi người Nhật tặng rất nhiều gốc anh đào từ hơn một thế kỷ trước, hoa cũng đã vào mùa nở rộ. Đây là một điểm thu hút lượng khách du lịch lớn. Ngoài ra, người Mỹ và du khách cũng có thể tới ngắm hoa anh đào ở Mac Macon, Georgia, nơi có trồng 300.000 cây hoa loại này. Thành phố cũng tổ chức lễ hội ngắm hoa hàng năm.
Tuy nhiên, tới Nhật Bản để ngắm loại hoa này vẫn luôn có sự hấp dẫn riêng biệt. Chính phủ Nhật Bản muốn thu hút 40 triệu khách nước ngoài vào năm 2020 khi đăng cai tổ chức Thế vận hội. Năm 2018, số du khách nước ngoài đến Nhật Bản là 31,2 triệu người. Để đạt được mục tiêu đó, Nhật Bản đã nới lỏng các chính sách thị thực, chi tiêu nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng cũng như khắc phục các nhược điểm với hệ thống vận tải. Số lượng chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không giá rẻ tới Nhật đã tăng từ dưới 20 chuyến/tuần năm 2007 lên 3.000 chuyến/tuần trong năm 2018.
Đồng yên yếu, vốn làm phật lòng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong nhiều năm, lại đang trở thành lý do để khách du lịch muốn tới Nhật Bản và chi tiêu cho kỳ nghỉ của họ ở quốc gia này. Đối với chính phủ, đây là cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thuyết phục các nhà đầu tư rằng quốc gia này vẫn có nhiều điểm hấp dẫn trong bối cảnh vị thế của họ đang ngày càng bị cạnh tranh trên trường quốc tế. Theo ước tính của Katsuhiro Miyamoto, Giáo sư Đại học Kansai, tác động của hoa anh đào với kinh tế Nhật Bản là 5,8 tỷ USD.
Các công ty cũng rất sẵn sàng nắm bắt cơ hội mà vẻ đẹp của những bông hoa mỏng manh mang lại. Hanami là cái cớ để tiệc tùng, tụ tập bạn bè và ăn uống thỏa thích. Starbucks, Coca-Cola và Asahi chỉ là 3 trong hàng loạt các doanh nghiệp cố gắng đưa sản phẩm của mình vào phục vụ người ngắm hoa anh đào. Họ cũng nỗ lực quảng cáo và tung ra sản phẩm với chủ đề sakura. UberEats thì khuyến khích những hanimi đặt giao hàng thẳng tới địa điểm dã ngoại của họ.
Các công ty có trụ sở ở Tokyo chuyên lo dịch vụ cho khách hàng, chẳng hạn như Nandemo Yutao, thì cung cấp điểm thưởng để có thể đổi ra những khuyến mại với người ngắm hoa. Yuta Konno, chủ sở hữu của Nandemo Yutao, cho biết họ cung cấp các dịch vụ trang trí cho khách hàng ở điểm dã ngoại, chẳng hạn như chuẩn bị bàn, đệm ngồi, đồ ăn và đồ uống cho khách. Họ tính phí 26 USD/giờ và có thể làm 24 điểm một ngày. Tuy nhiên, dịch vụ này ngày càng có nhiều cạnh tranh bởi nhiều người nhìn ra tiềm năng của nó.
Nếu một buổi dã ngoại diễn ra trên nền đất gồ ghề, các công ty còn cung cấp cả dịch vụ cho thuê chỗ với mái vòm di động ngay dưới gốc cây. Khách sẽ được phục vụ cà phê và thiết bị sưởi ấm để có thể dùng bữa thoải mái nhất. Những dịch vụ này có giá khoảng 80 USD cho khoảng một tiếng rưỡi. Đi kèm với đó là một chút thực phẩm và rượu sâm banh.
Một số công ty thì phát triển các dịch vụ khác. Họ tạo ra các phòng riêng trong một ngôi nhà hoàn chỉnh với cảnh nhân tạo và hình ảnh hoa anh đào được chiếu lên 4 bức tường. Dịch vụ này đang ngày càng phổ biến. Takeshi Takeoka, giám đốc một công ty bất động sản gọi những dự án như vậy là Ikejiri Select House.
Takeoka cho biết nhu cầu với các phòng được thiết kế theo chủ đề hoa anh đào đã tăng 50% trong năm ngoái.
Không chỉ vẻ đẹp, sự bùng nổ du lịch của hoa anh đào còn có sự góp mặt của các mạng xã hội, đặc biệt là Instagram. Nhật Bản là một trong những thị trường Instagram được dùng nhiều nhất với số lượng người dùng tăng gấp đôi trong 2 năm qua lên 29 triệu người. Vào mùa, hình ảnh hoa anh đào tràn ngập trên mạng xã hội này.
Chính phủ Nhật Bản biết điều đó và đang tận dụng chúng để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là ở những nơi cách xa các đô thị ồn ào và tắc nghẽn. Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật bản đã hợp tác với Instagram vào năm ngoái để thúc đẩy một hashtag mới, #UnknownJapan. Theo đó, nó sẽ thách thức người dùng chia sẻ hình ảnh ở những nơi ít được coi là biểu tượng. Kết quả là 5 triệu du khách nước ngoài đã chia sẻ các bài đăng. Con số này được Ryoko Ichimura, phát ngôn viên của Instagram ở Nhật, xác nhận.
Với một mùa hoa anh đào đang nở rộ, những lượt tìm kiếm cho hashtag này sẽ cho người dùng thấy vẻ đẹp của những cánh hoa trên khắp đất nước.
Nhiều du khách tới Nhật cũng đang tìm kiếm và mạo hiểm thực hiện những chuyến đi tới các vùng xa xôi. Năm 2018, hơn 40% du khách nước ngoài chọn các địa điểm ngắm hoa anh đào bên ngoài Tokyo, Nagoya và Osaka. Tại Aomori, một quận xa xôi ở phía bắc đất nước với dân số 1,3 triệu người, có tới 3,1 triệu du khách tới ngắm hoa anh đào trong năm 2018. Đầu năm nay, tạp chí Travel + Leisure đã xếp Aomori là địa điểm hàng đầu để ghé thăm vào tháng Tư khi hoa anh đào nở rộ.
Quay trở lại Tokyo, những người đi ngắm hoa anh đào đang tận hưởng vẻ đẹp của loài hoa mang tính biểu tượng này. Hoa ở Tokyo sẽ nở rộ, nhuộm hồng, điểm trắng cảnh quan ở mọi nơi. Vẻ đẹp này sẽ kéo dài cho tới cuối mùa.