Mùa hoa anh đào Nhật Bản chỉ kéo dài trong vài tuần ngắn ngủi nhưng nó mang đến cho nước Nhật khoản tiền lên tới 5,8 tỷ USD.

Người Nhật vốn là một dân tộc ưa chuộng chất lượng. Những sản phẩm dành cho người Nhật phải đáp ứng đòi hỏi dùng bền dù hình thức không thực sự đẹp. Họ cũng có một câu ngạn ngữ tương đồng với câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” của người Việt Nam. Tuy nhiên, điều này có vẻ không còn đúng khi mùa hoa anh đào nở rộ ở đất nước này.

Những bông hoa sắc hồng và trắng đã khiến Nhật Bản được thế giới biết đến với cái tên Xứ sở hoa anh đào. Danh tiếng này khiến quốc đảo nằm ở Đông Bắc Á trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách khắp thế giới trong mùa hoa nở rộ. Theo phân tích của Đại học Kansai, có khoảng 63 triệu lượt người đến Nhật Bản để ngắm hoa anh đào. Họ chi tiêu tới 2,7 tỷ USD, tương đương 301 tỷ yên, trong mùa hoa ngắn ngủi này.

Năm nay, khi hoa anh đào đang bắt đầu nở rộ, số lượng khách du lịch đến Nhật Bản đã tăng mạnh. Người ta đang kỳ vọng một số lượng du khách kỷ lục sẽ tới đây.

Hong Kong & Macau 381K Indonesia 65K Singapore 68K Philippines 108K Vietnam 35K India 17K Israel 12K South America 20K China 1.1M Taiwan 819K Thailand 252K North America 324K Korea 1.2M Malaysia 89K Australia & Oceania 108K Europe 303K Mongolia 2K Turkey 4K Hong Kong & Macau 381K Indonesia 65K Singapore 68K Philippines 108K Vietnam 35K India 17K Israel 12K S. America 20K China 1.1M Taiwan 819K Thailand 252K N. America 324K Korea 1.2M Malaysia 89K Oceania 108K Europe 303K Mongolia 2K Turkey 4K 165 157 102 491 492 487 486 408 407 144 190 484 177 176 361 379 378 381 375 385 384 281 382 380 376 269 374 362 303 137 483 152 168 405 210 142 224 104 399 223 136 105 395 392 253 500 164 129 508 247 163 143 175 225 509 413 226 412 189 409 410 377 479 196 280 390 388 263 126 255 266 222 341 149 338 148 387 221 133 386 480 218 185 389 249 208 186 453 174 101 355 138 120 489 134 305 443 442 444 488 467 469 472 258 220 125 383 166 254 404 250 403 141 140 402 490 396 394 445 393 485 275 475 252 423 507 422 420 106 421 436 427 419 272 417 415 414 416 354 430 108 267 462 458 227 460 431 251 406 433 127 312 259 107 271 219 145 184 449 448 510 454 452 451 455 192 314 456 123 193 135 273 450 426 424 418 425 178 244 128 446 124 276 447 262 147 438 306 437 470 342 159 339 313 463 191 459 429 428 432 477 496 328 476 270 188 172 397 471 441 122 187 401 398 209 400 146 464 215 155 167 501 340 457 465 302 478 466 474 195 309 473 277 481 171 461 468 435 173 274 482 194 440 279 439 502 299 434 391 602 505 295 597 596 598 603 239 162 604 310 579 576 289 183 533 324 595 297 242 241 296 121 243 205 240 154 351 326 100 601 530 527 294 180 356 518 304 531 260 548 352 528 506 300 278 516 522 521 199 232 360 350 495 529 198 268 228 514 160 343 513 206 214 347 161 329 542 217 544 554 331 298 330 284 543 367 257 181 532 555 512 549 344 364 132 202 332 265 285 261 517 368 552 345 523 519 317 282 231 201 520 524 365 346 525 537 283 526 213 536 212 316 535 515 229 130 230 318 534 200 327 169 109 256 131 248 204 325 216 308 293 600 301 245 574 572 545 571 553 547 570 599 373 369 560 348 558 556 559 494 103 359 246 337 587 584 292 334 335 323 236 322 336 333 371 372 158 139 493 315 150 179 363 287 577 358 575 353 288 573 290 578 320 264 580 551 582 581 550 286 307 569 237 568 566 499 567 349 497 498 233 357 539 538 593 370 565 564 563 235 504 546 203 321 562 561 503 170 366 234 319 541 540 207 151 586 197 182 585 557 291 156 153 594 238 592 589 590 588 583 591 511 211 112 311 115 116 110 118 119 411 117 114 113 111 91 74 47 22 48 45 92 75 14 73 23 24 54 80 70 37 31 97 18 98 15 79 40 87 35 86 27 56 21 53 33 99 19 67 30 72 17 36 55 95 77 76 49 96 63 57 68 29 94 39 93 50 81 71 83 65 41 82 13 38 42 61 84 25 90 88 89 46 20 62 85 34 12 44 28 43 78 66 69 60 59 51 26 64 58 32 10 52 16 11 7 2 3 4 9 8 1 5 6 OsakaJapan Mint Osaka700,000 Nagoya, AichiTsuruma Park400,000 Hirosaki, AomoriHirosaki Park2,000,000 Senboku, AkitaKakunodate town1,300,000 TokyoUeno Park4,000,000 Tokyo Kyoto March 25 March 30 April 10 April 20 April 30 May 10 Kyoto Tokyo Before March 20 May 10 April 30 April 20 April 10 March 30 Before March 25 Tokyo Kyoto

Khi mùa đông qua đi, làn sóng hồng trắng từng bước nhuộm màu cả đất nước Nhật Bản. Hoa anh đào ở Tokyo sẽ nở rộ vào ngày 27/3 và dự kiến kéo dài tới hết 17/4. Nhiệt độ mát mẻ cùng thời tiết thuận lợi sẽ giúp những bông hoa tươi lâu hơn, mang đến cơ hội trải nghiệm cho nhiều du khách.

Hoa anh đào nở rộ theo mùa và nó gần như cố định hàng năm. Tuy nhiên, năm 2018 phần lớn hoa anh đào ở Nhật Bản nở sớm hơn khoảng một tuần vì thời tiết nóng mang mùa xuân đến sớm. Nếu nhiệt độ tăng lên quá nhanh hoặc xuất hiện gió bão, hoa anh đào sẽ sớm rụng hơn so với bình thường.

Loài cây được gọi theo tiếng địa phương là Sakura mọc khắp đất nước Nhật Bản. Nó cũng đã trở thành biểu tượng văn hóa của quốc gia này. Thậm chí, việc ngắm hoa anh đào cũng được gọi với cái tên riêng là “hanami”. Có khoảng 600 điểm ngắm hoa trên khắp đất nước Nhật Bản được Shoubunsha, một công ty phát triển bản đồ kỹ thuật số có trụ sở tại Tokyo, đánh dấu. Chúng bao gồm những công viên lớn, đền chùa và những điểm thu hút du khách khác.

Trong năm 2018, có 373 điểm ngắm hoa anh đào được Shoubunsha liệt kê. Công viên Ueno ở Tokyo là điểm đến hấp dẫn nhất với khoảng 4 triệu người tới ngắm hoa anh đào. Các điểm ngắm hoa ở những thành phố lớn như Tokyo, Nagoya và Osaka là những nơi thu hút khách du lịch nhiều nhất.

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, có gần 5 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới tới quốc gia này vào tháng 3 và tháng 4/2018. Chỉ riêng Hàn Quốc và Trung Quốc đã có hơn 2 triệu người tới Nhật. Mỹ là quốc gia có lượng du khách tới Nhật Bản ngắm hoa anh đào nhiều nhất ở phương Tây với khoảng 247.000 người vào cùng thời điểm.

Việc ngắm hoa anh đào cũng không chỉ giới hạn ở Nhật Bản. Tại thủ đô Washington D.C của Mỹ, nơi người Nhật tặng rất nhiều gốc anh đào từ hơn một thế kỷ trước, hoa cũng đã vào mùa nở rộ. Đây là một điểm thu hút lượng khách du lịch lớn. Ngoài ra, người Mỹ và du khách cũng có thể tới ngắm hoa anh đào ở Mac Macon, Georgia, nơi có trồng 300.000 cây hoa loại này. Thành phố cũng tổ chức lễ hội ngắm hoa hàng năm.

Tuy nhiên, tới Nhật Bản để ngắm loại hoa này vẫn luôn có sự hấp dẫn riêng biệt. Chính phủ Nhật Bản muốn thu hút 40 triệu khách nước ngoài vào năm 2020 khi đăng cai tổ chức Thế vận hội. Năm 2018, số du khách nước ngoài đến Nhật Bản là 31,2 triệu người. Để đạt được mục tiêu đó, Nhật Bản đã nới lỏng các chính sách thị thực, chi tiêu nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng cũng như khắc phục các nhược điểm với hệ thống vận tải. Số lượng chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không giá rẻ tới Nhật đã tăng từ dưới 20 chuyến/tuần năm 2007 lên 3.000 chuyến/tuần trong năm 2018.

Nguồn: Japan National Tourism Organization; Ministry of Land, Infrastructure, Transport and Tourism

Đồng yên yếu, vốn làm phật lòng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong nhiều năm, lại đang trở thành lý do để khách du lịch muốn tới Nhật Bản và chi tiêu cho kỳ nghỉ của họ ở quốc gia này. Đối với chính phủ, đây là cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thuyết phục các nhà đầu tư rằng quốc gia này vẫn có nhiều điểm hấp dẫn trong bối cảnh vị thế của họ đang ngày càng bị cạnh tranh trên trường quốc tế. Theo ước tính của Katsuhiro Miyamoto, Giáo sư Đại học Kansai, tác động của hoa anh đào với kinh tế Nhật Bản là 5,8 tỷ USD.

Các công ty cũng rất sẵn sàng nắm bắt cơ hội mà vẻ đẹp của những bông hoa mỏng manh mang lại. Hanami là cái cớ để tiệc tùng, tụ tập bạn bè và ăn uống thỏa thích. Starbucks, Coca-Cola và Asahi chỉ là 3 trong hàng loạt các doanh nghiệp cố gắng đưa sản phẩm của mình vào phục vụ người ngắm hoa anh đào. Họ cũng nỗ lực quảng cáo và tung ra sản phẩm với chủ đề sakura. UberEats thì khuyến khích những hanimi đặt giao hàng thẳng tới địa điểm dã ngoại của họ.

Các công ty có trụ sở ở Tokyo chuyên lo dịch vụ cho khách hàng, chẳng hạn như Nandemo Yutao, thì cung cấp điểm thưởng để có thể đổi ra những khuyến mại với người ngắm hoa. Yuta Konno, chủ sở hữu của Nandemo Yutao, cho biết họ cung cấp các dịch vụ trang trí cho khách hàng ở điểm dã ngoại, chẳng hạn như chuẩn bị bàn, đệm ngồi, đồ ăn và đồ uống cho khách. Họ tính phí 26 USD/giờ và có thể làm 24 điểm một ngày. Tuy nhiên, dịch vụ này ngày càng có nhiều cạnh tranh bởi nhiều người nhìn ra tiềm năng của nó.

Nếu một buổi dã ngoại diễn ra trên nền đất gồ ghề, các công ty còn cung cấp cả dịch vụ cho thuê chỗ với mái vòm di động ngay dưới gốc cây. Khách sẽ được phục vụ cà phê và thiết bị sưởi ấm để có thể dùng bữa thoải mái nhất. Những dịch vụ này có giá khoảng 80 USD cho khoảng một tiếng rưỡi. Đi kèm với đó là một chút thực phẩm và rượu sâm banh.

Một số công ty thì phát triển các dịch vụ khác. Họ tạo ra các phòng riêng trong một ngôi nhà hoàn chỉnh với cảnh nhân tạo và hình ảnh hoa anh đào được chiếu lên 4 bức tường. Dịch vụ này đang ngày càng phổ biến. Takeshi Takeoka, giám đốc một công ty bất động sản gọi những dự án như vậy là Ikejiri Select House.

Takeoka cho biết nhu cầu với các phòng được thiết kế theo chủ đề hoa anh đào đã tăng 50% trong năm ngoái.

Không chỉ vẻ đẹp, sự bùng nổ du lịch của hoa anh đào còn có sự góp mặt của các mạng xã hội, đặc biệt là Instagram. Nhật Bản là một trong những thị trường Instagram được dùng nhiều nhất với số lượng người dùng tăng gấp đôi trong 2 năm qua lên 29 triệu người. Vào mùa, hình ảnh hoa anh đào tràn ngập trên mạng xã hội này.

Chính phủ Nhật Bản biết điều đó và đang tận dụng chúng để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là ở những nơi cách xa các đô thị ồn ào và tắc nghẽn. Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật bản đã hợp tác với Instagram vào năm ngoái để thúc đẩy một hashtag mới, #UnknownJapan. Theo đó, nó sẽ thách thức người dùng chia sẻ hình ảnh ở những nơi ít được coi là biểu tượng. Kết quả là 5 triệu du khách nước ngoài đã chia sẻ các bài đăng. Con số này được Ryoko Ichimura, phát ngôn viên của Instagram ở Nhật, xác nhận.

Với một mùa hoa anh đào đang nở rộ, những lượt tìm kiếm cho hashtag này sẽ cho người dùng thấy vẻ đẹp của những cánh hoa trên khắp đất nước.

Nhiều du khách tới Nhật cũng đang tìm kiếm và mạo hiểm thực hiện những chuyến đi tới các vùng xa xôi. Năm 2018, hơn 40% du khách nước ngoài chọn các địa điểm ngắm hoa anh đào bên ngoài Tokyo, Nagoya và Osaka. Tại Aomori, một quận xa xôi ở phía bắc đất nước với dân số 1,3 triệu người, có tới 3,1 triệu du khách tới ngắm hoa anh đào trong năm 2018. Đầu năm nay, tạp chí Travel + Leisure đã xếp Aomori là địa điểm hàng đầu để ghé thăm vào tháng Tư khi hoa anh đào nở rộ.

Quay trở lại Tokyo, những người đi ngắm hoa anh đào đang tận hưởng vẻ đẹp của loài hoa mang tính biểu tượng này. Hoa ở Tokyo sẽ nở rộ, nhuộm hồng, điểm trắng cảnh quan ở mọi nơi. Vẻ đẹp này sẽ kéo dài cho tới cuối mùa.