Tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) là đơn vị dẫn đầu cuộc cách mạng ngân hàng số. Thừa hưởng những thành tựu của công nghệ hợp kênh tiên tiến trên thế giới, OCB OMNI khẳng định tính tiên phong với 3 tính năng nổi trội: Tốc độ - An toàn – Tiện nghi.
Theo một khảo sát thực hiện trong năm 2018 của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng Việt Nam về cách mạng công nghệ 4.0, có đến 94% tổ chức tín dụng trong nước đang trong bước đầu triển khai hoặc xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Đến nay, toàn hệ thống có khoảng 78 ngân hàng đã cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet và khoảng 41 ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động hoàn toàn miễn phí cho khách hàng.
Là một trong những ngân hàng đầu tiên thực hiện chiến lược chuyển đổi số, từ năm 2017, OCB đã xây dựng và phát triển nền tảng Ngân hàng hợp kênh, đây là bước đệm để đến năm 2018, OCB triển khai thành công Ngân hàng hợp kênh và tháng 4/2019 giới thiệu đến khách hàng Ngân hàng số OCB OMNI.
Hiện đã có nhiều ngân hàng tại Việt Nam ứng dụng các nền tảng công nghệ để triển khai digital banking với nhiều cách tiếp cận khác nhau, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở công nghệ đa kênh (Multi-Channel). Có nghĩa là cung cấp cho khách hàng nhiều nhất các kênh tương tác và giao dịch như trên internet banking, mobile banking…
Những năm gần đây, khái niệm Digital Banking được nhắc đến rất nhiều và có thể hiểu đơn giản đây là quá trình số hóa ngân hàng truyền thống (traditional bank) thành ngân hàng số (digital bank). Digital bank là xu thế tất yếu với mục tiêu số hóa tối đa toàn bộ quy trình vận hành và phát triển, để cung cấp cho khách hàng những tiện ích và trải nghiệm sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại.
Tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) là đơn vị dẫn đầu cuộc cách mạng ngân hàng số. Thừa hưởng những thành tựu của công nghệ hợp kênh tiên tiến trên thế giới, OCB OMNI khẳng định tính tiên phong với 3 tính năng nổi trội: Tốc độ - An toàn – Tiện nghi. Trong đó yếu tố bảo mật được đặt lên hàng đầu: bảo mật đa tầng với hình thức xác thực iOTP khi thực hiện giao dịch; bảo mật ứng dụng bằng nhận diện khuôn mặt, vân tay cũng giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, đảm bảo an toàn cho tài khoản thanh toán, đặc biệt giao dịch online trên OCB OMNI hoàn toàn miễn phí.
Nói về ý tưởng ngân hàng số, ông Sanjay Chakrabarty - Phó Tổng giám đốc phụ trách hối bán lẻ tại OCB thẳng thắn chia sẻ: OCB đã rất rõ ràng rằng chiến lược số hóa của mình phải được đưa vào hoạt động kinh doanh cốt lõi ngân hàng. Vì vậy, chúng tôi không đi xung quanh sao chép ý tưởng từ các thị trường phát triển, mà tự lực nghiên cứu và thực hiện chúng, dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng". OCB rất kiên định trong việc triển khai chiến lược công nghệ số vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, phát triển hài hòa giữa chiến lược số hóa hệ sinh thái ngân hàng với mô hình kinh doanh. Điều này giúp nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách hàng.
"Chúng tôi đã làm việc với các chuyên gia tư vấn có uy tín xây dựng lộ trình của mình là phải mất một thời gian để có được sự rõ ràng đầy đủ về chuyển đổi kỹ số mà chúng tôi muốn mang lại. Và nhận ra rằng nó không chỉ là công nghệ, mà còn là tư duy và văn hóa".
"Hôm nay tôi có thể nói tự tin rằng số hóa và tự động hóa là một phần của DNA ngân hàng của OCB" – ông Sanjay Chakrabarty khẳng định. Để khách hàng trung thành với ngân hàng, ngân hàng phải kích hoạt thanh toán trực tuyến cho hầu hết các nhu cầu thanh toán định kỳ của khách hàng. "Chúng tôi hiểu điều đó. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng mạng lưới thanh toán trực tiếp với các công ty dịch vụ như điện, nước, internet… hàng trăm trường học, trường đại học trọng điểm và bệnh viện, hợp tác với VinaCapital triển khai sản phẩm đầu tư tài chính. Hợp tác với các Công ty bảo hiểm, bán các sản phẩm liên quan như bảo hiểm du lịch, dự kiến trong tháng 10 sẽ ra mắt thêm bảo hiểm xe máy, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Bên cạnh đó là tính năng bán ngoại tệ trực tuyến, thanh toán các loại hóa đơn điện nước, cước viễn thông, học phí, QR Pay...
Ứng dụng sử dụng tiêu chuẩn bảo mật châu Âu giúp tăng độ an toàn, bảo mật, khách hàng có thể đăng ký mở tài khoản trực tuyến. Cùng với đó là quy trình xử lý hệ thống nhanh chóng, chỉ mất 8 giây để tiền về tài khoản với giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng tiết kiệm thời gian, thao tác đơn giản, chủ động trải nghiệm ngân hàng mọi lúc mọi nơi.
Trả lời câu hỏi: Mô hình hoạt động và chiến lược kinh doanh của OCB đã thay đổi như thế nào để thích ứng với xu hướng chuyển đổi số?
Ông Sanjay Chakrabarty cho biết: Đối với OCB, chuyển đổi số được tích hợp trong mô hình hoạt động và chiến lược kinh doanh. Chẳng hạn, chúng tôi đã có thể xây dựng hệ sinh thái cho hầu hết các đối tác của mình trên các dòng sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đều được kết nối theo các nhu cầu tài chính khác nhau. Và các đối tác đã sử dụng để phục vụ nhân viên và khách hàng của họ một cách tốt và tiện lợi hơn.
Giờ đây, với các API mở, OCB có thể hỗ trợ các tương tác trực tuyến với hầu hết các đối tác của của mình. Chuyển đổi số đã cho phép các ngân hàng lắp ráp bộ sản phẩm và dịch vụ hoàn chỉnh của họ trên một nền tảng duy nhất mà khách hàng có thể truy cập một cách liền mạch. Điều này rất quan trọng để khách hàng trung thành với ngân hàng.
Nếu một ngân hàng cung cấp rời rạc và chậm rãi, nếu họ không thể xây dựng hệ sinh thái giữa các doanh nghiệp và cá nhân, họ sẽ mất khách hàng của mình cho các fintech…, đối tượng rất giỏi trong việc giải quyết một ngành dọc trong chuỗi giá trị tài chính.
Một số tính năng hiện nay mà OCB đang cung cấp cho khách hàng trên nền tảng số hóa được nhà băng này cam kết trong tương lai, các ứng dụng sẽ còn mở ra rất nhiều tiện ích khác nhằm mang đến sự tiện lợi tối đa cho người dùng.
Hiện OCB đã hợp tác với nhiều chuyên gia tư vấn và cả những Fintech để đẩy nhanh hành trình. Ứng dụng di động của ngân hàng này đã được công nhận là một trong những ứng dụng tốt nhất trên thị trường. Đồng thời, ngân hàng còn xây dựng các sản phẩm và dịch vụ được nhắm mục tiêu vào các nền tảng kỹ thuật số.
"Chúng tôi có lòng trung thành của các đối tác vì chúng tôi đã xây dựng các hệ thống sinh thái cho họ để cung cấp các sản phẩm tài chính cho nhân viên và khách hàng của họ một cách thuận tiện nhất. Chúng tôi đã nhận thấy được sự tiến bộ và giá trị từ các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp đến từ số hóa" – Phó Tổng giám đốc phụ trách khối bán lẻ tại OCB ông Sanjay Chakrabarty nói về sự nhất quán trong chiến lược phát triển số hóa của ngân hàng mình.
Và ông Nguyễn Thiện Tâm - Giám đốc chiến lược công nghệ ngân hàng số OCB cũng từng chia sẻ: "Ngân hàng số và hệ sinh thái trên nền tảng hợp kênh OMNI sẽ đi theo định hướng là đơn vị cung cấp ứng dụng ngân hàng số hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2023".
Nhịp sống kinh tế