img

Trong những ngày đầu năm mới 2022 chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng ông Lee EuiChul - Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam để tìm hiểu rõ hơn về kế hoạch kinh doanh của thành viên mới nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay.

Shinhan Life Việt Nam và chiến lược thay đổi cuộc chơi trên thị trường bảo hiểm thời hậu Covid - Ảnh 1.

Những lý do nào khiến Tập đoàn Shinhan quyết định tham gia thị trường bảo hiểm Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, thưa ông?

Cách đây 6 năm chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và quyết định đầu tư vào thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam. Sau 7 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp phép, Shinhan Life Việt Nam chính thức nhận Giấy phép thành lập từ Bộ Tài chính Việt Nam vào ngày 8/2/2021. Trong vòng 9 tháng qua, chúng tôi đã hoàn thành công tác chuẩn bị bắt đầu kinh doanh với khoảng 50 nhân viên.

Vào tháng 7 năm ngoái, Shinhan Life hợp nhất đã ra mắt tại Hàn Quốc (Ngày 01/07/2021, Shinhan Life và Organge Life sáp nhập thành Shinhan Life). Khi tham gia hoạt động tại thị trường Việt Nam, bên cạnh việc kế thừa tầm nhìn cùng slogan của Shinhan Life, chúng tôi sẽ áp dụng linh hoạt các yếu tố này vào quá trình kinh doanh. Để đạt được điều đó, Shinhan Life Việt Nam - công ty con đầu tiên tại thị trường nước ngoài của Shinhan Life, sẽ bắt đầu một thử thách hoàn toàn mới.

Shinhan Life Việt Nam và chiến lược thay đổi cuộc chơi trên thị trường bảo hiểm thời hậu Covid - Ảnh 2.

Quả thực diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã gây không ít khó khăn cho chúng tôi trong quá trình chuẩn bị. Lần đầu tiên chúng tôi phải trải qua tình trạng giãn cách xã hội kéo dài, sự lo lắng công ty khó có thể bắt đầu chính thức kinh doanh theo đúng kế hoạch ban đầu cũng xuất hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tôi có thể tự hào là tất cả các thành viên của Shinhan Life Việt Nam đã khắc phục được khó khăn để hoàn thành đúng kế hoạch, đưa công ty chính thức đi vào hoạt động. Vào thời điểm hiện tại, tôi nghĩ Shinhan Life có nhiều cơ hội để phát triển bởi mục tiêu của chúng tôi là thông qua những kênh bán hàng mới để cung cấp đa dạng sản phẩm bảo hiểm mang tính bảo hộ cho khách hàng Việt Nam. 

Shinhan Life Việt Nam là công ty con đầu tiên tại nước ngoài của Shinhan Life. Quyết định này cho thấy điều gì? Việt Nam đóng vai trò như thế nào trong chiến lược phát triển của thương hiệu Shinhan Life toàn cầu?

Shinhan Life Việt Nam là công ty con đầu tiên ở nước ngoài của Shinhan Life Hàn Quốc, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với cả công ty Shinhan Life cũng như Tập đoàn Tài chính Shinhan. Bước đi đầu tiên ra nước ngoài này sẽ là kinh nghiệm quý báu cho công ty mẹ, giúp chúng tôi có được những kinh nghiệm để phát triển sang các thị trường bảo hiểm nhân thọ ở các quốc gia khác có đặc điểm tương tự như thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ hướng đến thị trường bảo hiểm truyền thống để phân phối những sản phẩm giá hợp lý cho khách hàng. Tập đoàn Tài chính Shinhan hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam đang đóng vai trò nền tảng cho hoạt động kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn với mạng lưới các công ty thành viên có mặt trên toàn quốc. Shinhan Life sẽ là mảnh ghép không thể thiếu trong hệ sinh thái này, mang đến giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng Việt Nam.

Shinhan Life Việt Nam và chiến lược thay đổi cuộc chơi trên thị trường bảo hiểm thời hậu Covid - Ảnh 3.

Shinhan Life Việt Nam sẽ thông qua các kênh bán hàng mới để cung cấp sản phẩm đến tay khách hàng. Ông có thể chia sẻ thêm thông tin về các kênh bán hàng mới này? 

Để Shinhan Life Việt Nam sớm đi vào ổn định, việc hợp tác và tạo ra sức mạnh tổng hợp với các công ty trong cùng Tập đoàn đã có mặt tại Việt Nam là điều quan trọng hàng đầu. Ngoài các phương thức bán hàng truyền thống, Bancassurance đang được đánh giá là một kênh hiệu quả giúp doanh nghiệp bảo hiểm tiếp cận được đa dạng khách hàng. Chúng tôi sẽ thúc đẩy Bancassurance và bán chéo bằng cách hợp tác cùng Shinhan Bank Việt Nam và Shinhan Finance. Đồng thời, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi khách hàng, xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có như nền tảng di động và các chương trình khuyến mại.

Song song đó, chúng tôi cũng mở ra một con đường mới tại Việt Nam để đóng góp nhiều hơn cho thị trường và Tập đoàn Shinhan. Tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, hầu hết các công ty bảo hiểm bán các sản phẩm tiết kiệm và đầu tư chủ yếu thông qua kênh trực tiếp và kênh bancassurance. Nếu như trước đây công ty bảo hiểm chú trọng đầu tư qua việc tận dụng mức lãi suất cao thì hiện nay mức lãi suất ngân hàng tại Việt Nam đang ở mức thấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược bán hàng và phương thức quản lý của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm. Trong tương lai, khả năng cạnh tranh của các công ty bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào cách thức, số lượng sản phẩm bảo hiểm bảo vệ mà họ bán được. 

Để đạt được lợi thế trong thị trường bảo hiểm bảo vệ, chúng tôi sẽ sớm thiết lập các kênh bán hàng qua điện thoại (Tele-marketing) & bán hàng trên nền tảng kỹ thuật số (Digital marketing) để tạo lợi thế cạnh tranh. Trong năm 2022 Shinhan Life Việt Nam kinh doanh chủ yếu qua kênh Bancassurance, đồng thời nuôi dưỡng và phát triển các kênh Tele-marketing và Digital marketing. Chúng tôi kỳ vọng hai kênh này sẽ giúp Shinhan Life tăng trưởng vượt trội trong thời gian tới.

Shinhan Life Việt Nam và chiến lược thay đổi cuộc chơi trên thị trường bảo hiểm thời hậu Covid - Ảnh 5.


Chúng ta không thể phủ nhận cuộc đua cạnh tranh gay gắt đang diễn ra trên thị trường bảo hiểm. Là một doanh nghiệp ‘‘sinh sau đẻ muộn’’, theo ông, Shinhan Life Việt Nam sẽ dựa trên những yếu tố nào để tự tin phát triển thương hiệu tại Việt Nam? 

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi, luật chơi mới sẽ sớm được áp dụng. Chúng tôi muốn trở thành người thay đổi cuộc chơi thông qua một chiến lược phát triển khác biệt với những doanh nghiệp bảo hiểm đã tham gia lâu năm vốn chủ yếu tập trung nhiều vào thị trường bảo hiểm tiết kiệm. Lợi thế lớn nhất của Shinhan Life tại Hàn Quốc là đã có hơn 20 năm hoạt động, tiếp cận được nguồn khách hàng lớn thông qua nhiều kênh phân phối và tạo dựng được xu thế mới trên thị trường. Đây được xem là một lợi thế rất lớn của Shinhan Life Việt Nam, chúng tôi sẽ tận dụng những ưu điểm, kiến thức và kinh nghiệm để áp dụng, xây dựng và đi theo con đường riêng khi tiến vào thị trường Việt Nam.

Shinhan Life mong muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình như thế nào trong cảm nhận của khách hàng Việt Nam? 

Chúng tôi muốn khi nhắc đến Shinhan Life, người dân Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến một công ty cung cấp sản phẩm bảo hiểm truyền thống có giá cả phải chăng, hữu ích, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, dễ dàng đăng ký, dễ dàng thanh toán thông qua các kênh phân phối phù hợp. Ngoài việc thực hiện các chiến lược truyền thông đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, chúng tôi sẽ triển khai nhiều hoạt động cộng đồng để tăng độ tiếp cận hình ảnh của mình đối với người dân Việt Nam. 

Đúng như tầm nhìn của Shinhan Life Việt Nam là "NewLife, Adding New Value to Life" - "Cuộc Sống Mới, thêm giá trị mới vào cuộc sống", chúng tôi sẽ bổ sung những giá trị mới chưa từng có vào cuộc sống của khách hàng Việt Nam. Shinhan Life gắn với slogan "Bring Wonders to Life" - "Gửi trao diệu kỳ", chúng tôi cam kết sẽ mang đến những bất ngờ thú vị cho khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp cận tầng lớp trung lưu Việt Nam với hình ảnh mới mẻ, trẻ trung, năng động và sẽ chinh phục thị trường bảo hiểm tương lai.

Shinhan Life Việt Nam và chiến lược thay đổi cuộc chơi trên thị trường bảo hiểm thời hậu Covid - Ảnh 6.

Đứng ở vị trí khách hàng Việt Nam, ông nghĩ họ đang cần sản phẩm bảo hiểm như thế nào thời hậu Covid-19? 

Con người luôn phải đối mặt với các yếu tố rủi ro như bệnh tật, tai nạn... họ sẽ cần một sản phẩm bảo hiểm chi trả chi phí khi những việc đó xảy ra. Tôi nghĩ trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, điều mà khách hàng Việt Nam đang cần là những sản phẩm đúng nghĩa bảo hiểm, bảo vệ - những sản phẩm mang lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống của họ.

Shinhan Life Việt Nam và chiến lược thay đổi cuộc chơi trên thị trường bảo hiểm thời hậu Covid - Ảnh 7.

Ông khẳng định sự xuất hiện của Shinhan Life sẽ thay đổi cuộc chơi trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Sự tự tin này dựa trên những yếu tố nào?

Tâm thế của Shinhan Life khi vào thị trường Việt Nam không phải là để cạnh tranh mà chúng tôi đi theo con đường riêng, tìm ra một thị trường riêng. Chiến lược xuyên suốt của chúng tôi là "Xây dựng nền tảng tăng trưởng bền vững thông qua việc nội địa hóa mang tính khác biệt". Điều này có thể hiểu là chúng tôi sẽ tiếp thêm hạnh phúc cho khách hàng Việt Nam, đóng góp lâu dài cho Tập đoàn tài chính Shinhan và thương hiệu Shinhan Life bằng cách quản lý khác biệt, linh hoạt của riêng Shinhan Life Việt Nam.

Để hậu thuẫn cho chiến lược quản lý này, ba phương hướng đã được thiết lập bao gồm: An toàn, Sáng tạo, Thân thiện (Secure, Creative, Friendly). Trong đó, "An toàn" bao hàm việc ổn định cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống quản lý kinh doanh, kế hoạch quản lý dự phòng cũng như quản lý rủi ro cần thiết. "Sáng tạo" mang theo giá trị cốt lõi là sự khác biệt hóa của kênh phân phối và sản phẩm thông qua quá trình đẩy mạnh ưu tiên bán các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ với trọng tâm là các kênh không tiếp xúc. "Thân thiện" là yếu tố tạo nên hình ảnh thương hiệu mà khách hàng Việt Nam có thể tiếp cận một cách dễ dàng và gần gũi.

Shinhan Life Việt Nam và chiến lược thay đổi cuộc chơi trên thị trường bảo hiểm thời hậu Covid - Ảnh 8.

Ông có thể bật mí về chiến lược kinh doanh đang được ông và ban lãnh đạo Shinhan Life Việt Nam đặt ra cho năm hoạt động đầu tiên - năm 2022?

Mục tiêu trong năm đầu tiên của chúng tôi là vận hành công ty một cách hiệu quả, an toàn, đảm bảo về nhân lực, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin… đồng thời xây dựng, hoàn thiện hệ thống để vận hành trơn tru. Thứ hai là quản lý tốt các rủi ro nếu có - phải quản lý được những rủi ro, thay đổi trong kênh doanh nghiệp cũng như quản lý nhân sự vận hành trong doanh nghiệp và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng cho kênh Bancassurance và các công ty khác trong cùng nhóm Shinhan Financial Group. Bên cạnh kênh Bancassurance, chúng tôi sẽ xây dựng các kênh bán hàng không tiếp xúc là Tele-marketing & Digital marketing. Để triển khai được các kênh bán hàng này, chúng tôi sẽ thực hiện nghiên cứu về đối tượng khách hàng, nghiên cứu về thị trường mục tiêu và cải thiện cách thức thanh toán chi phí bảo hiểm. Đó là mục tiêu trong năm 2022.

Shinhan Life muốn xây dựng một mô hình thành công nhanh, tuy nhiên chúng tôi hiểu rằng vẫn cần phải có thời gian thử nghiệm với thị trường mới xây dựng được mô hình tốt hơn. Ở thị trường Hàn Quốc công ty mẹ của chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm với kênh này và có những câu chuyện thành công rất điển hình, dựa vào đó chúng tôi đã lên kế hoạch và thấy được tiềm năng lớn của thị trường, hứa hẹn nhiều thắng lợi trong tương lai. 

Xin cảm ơn ông!

Linh Trần
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên