Được mệnh danh là “thành phố không ngủ”, Sài Gòn luôn tấp nập và bận rộn với những guồng quay bất tận. Đâu đó xen giữa những tòa nhà chọc trời là khung cảnh bình dị của hàng quán ven đường, nơi nhiều gia đình đưa cả sinh hoạt đời thường của mình ra hè phố… Những tưởng cuộc sống mưu sinh sẽ khiến con người không còn mấy thời gian thảnh thơi, ấy vậy mà người Sài Gòn vẫn dành riêng cho mình những phút giây sảng khoái bên ly cà phê sữa đá. Sự hiện diện lâu đời của một góc quán cà phê xưa hay những âm thanh vui nhộn đang được vang lên trong một quán cà phê hiện đại đã làm nên một bản sắc Sài Gòn không thể nhầm lẫn.
Cà phê phố Sài Gòn như một bức tranh đa sắc có thể chiều chuộng “gu” thẩm mỹ của bất kỳ một vị khách nào. Thưởng thức cà phê là một nét văn hóa riêng biệt, thoạt nhìn có vẻ xô bồ nhưng chính sự “lộn xộn trong trật tự” ấy lại làm vừa lòng rất nhiều “tín đồ” cà phê đến từ những nền văn hóa khác nhau. Thứ mùi thơm thoang thoảng đậm vị ngọt của sữa ấy bay ra từ một quán bệt vỉa hè đến những quán sang trọng vẫn luôn hấp dẫn thực khách bất kể sáng tối. Bước chân vào quán để gọi ly cà phê sữa đá, đá tan đến đâu thì hương vị sữa hòa vào cà phê mát lạnh và sảng khoái đến đó – Cà phê để đãi khách, để bàn công việc, để chiêm nghiệm về cuộc đời, để có những phút giây vui vẻ bên bạn bè…
Chẳng ai có thể thống kê được “thành phố không ngủ” này có bao nhiêu quán cà phê bởi bản đồ cà phê luôn dày đặc và biến đổi liên tục như trên một bầu trời đầy sao. Chẳng thế mà trong một bài viết trên tờ Telegraph, tác giả Nicola Graydon đã nhận định văn hóa thưởng thức cà phê ở Sài Gòn không giống như bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Tại nơi này, cà phê là thứ thức uống mang đến nguồn năng lượng cho người dân của cả một thành phố sôi động.
Một ly cà phê thơm ngon mang theo bao hứng khởi của một ngày mới hẳn đã không còn xa lạ với tất cả mọi người. Mỗi người đều có cách thưởng thức cà phê của riêng mình. Một tách cà phê sữa nóng đậm đà hay một ly cà phê sữa đá cũng phần nào nói lên tính cách của người dùng. Trong nhịp sống hiện đại, khi phải gấp gáp, mải miết với guồng quay công việc, con người nơi đây vẫn không rời xa thứ đồ uống đã gắn bó với quê hương suốt từ cuối thế kỷ 19 đến nay.
Bên cạnh những ly cà phê pha phin truyền thống, cà phê hòa tan cũng rất được lòng những người bận rộn. Vừa làm việc vừa thưởng thức một ly cà phê hòa tan mang đậm vị cà phê phố ngoài kia sẽ là sự lựa chọn được ưu tiên hàng đầu dành cho những ai yêu cà phê. Không tốn thời gian chờ đợi, không cần lỉnh kỉnh nào đường nào sữa pha chế, một ly cà phê hòa tan sẽ đáp ứng ngay lập tức nhu cầu thưởng thức hàng ngày của các “tín đồ” cà phê.
Từ lâu người tiêu dùng có lẽ đã quen thuộc với một vài thương hiệu cà phê hòa tan có mặt sớm ở thị trường Việt Nam. Bên cạnh những cái tên hướng “Tây” thì Café PHỐ - một cái tên rất Việt Nam tuy còn khá mới nhưng cũng đã tạo nên ấn tượng cho những người thưởng thức. Bất ngờ đầu tiên của Café PHỐ chính là hương vị đậm đà, chuẩn vị như một ly cà phê sữa đá pha phin truyền thống, chuẩn vị phong thái thưởng thức cà phê trong không gian phố phường vui vẻ, để cảm nhận những hối hả của phố thị xung quanh… Sự gần gũi, thân thiết ngay từ tên gọi đã tạo nên hiệu ứng tích cực cho Café PHỐ khi chỉ sau 5 năm xuất hiện trong cuộc sống của người Việt đã có mặt trong TOP 5 thương hiệu cà phê hòa tan dẫn đầu thị trường, chiếm gần 10% thị phần sản lượng (Nguồn: Khảo sát thị trường, Công ty Nielsen tháng 6/2018).
Càng bất ngờ hơn khi những ly cà phê mang đậm hương vị truyền thống của Café PHỐ lại là sản phẩm “con cưng” đến từ một tập đoàn đa quốc gia. Còn nhớ trong năm 2013, khi Tập đoàn Food Empire Singapore giới thiệu Café PHỐ đến với những “tín đồ” cà phê Việt, doanh nghiệp này đã tiết lộ thông tin về một công thức pha chế cà phê riêng biệt là thành quả của quá trình nghiên cứu văn hóa, thói quen sử dụng và khẩu vị cà phê của người Việt.
Sự đầu tư nghiêm túc trong khâu nghiên cứu sản phẩm mới và thấu hiểu thói quen tiêu dùng của người bản địa được đánh giá là chìa khóa tạo nên thành công cho Food Empire tại Việt Nam. Cũng từ mong muốn thấu hiểu người dùng, mà một trong những lãnh đạo Food Empire Việt Nam, ông Satya Sutar – Giám đốc Toàn quốc - một người Ấn Độ vốn chỉ có thói quen uống trà nay đã trở thành một “tín đồ” cà phê chính hiệu, sẵn sàng thưởng thức loại thức uống quen thuộc này ở bất kỳ quán cà phê nào trên phố Sài Gòn và đặc biệt có thể uống đến 10 ly cà phê trong một ngày. Hoàn toàn bị thuyết phục bởi hương vị cà phê Việt Nam độc đáo đã trở thành nguồn động lực thôi thúc vị doanh nhân quốc tế này gắn bó với Food Empire Việt Nam và Café PHỐ trong 5 năm qua.
Ông Satya Sutar – Giám đốc Toàn quốc Food Empire Việt Nam – đã gắn bó với Café PHỐ từ những ngày đầu sản phẩm ra mắt.
Nhớ lại những ngày đầu Café PHỐ mới ra thị trường Việt Nam, với ông Satya, đó là những ngày tháng cực khổ nhưng rất đáng nhớ khi ông cùng đội ngũ kinh doanh lúc bấy giờ là những người cầm từng bình thủy nước nóng, từng bình đá xuống tận mỗi cửa hàng, pha từng ly cà phê để thuyết phục từng người tiêu dùng và chủ cửa hàng dùng thử. Nhưng với niềm tin vào chất lượng sản phẩm cùng những nỗ lực không ngừng của tập thể nhân viên Food Empire Việt Nam, Café PHỐ dần dần được đón nhận. Và gần 1 năm sau khi xuất hiện, thị trường đã bắt đầu đón nhận Café Phố một cách nồng nhiệt hơn. Và đến nay, sau 5 năm, Café PHỐ đã trở thành thứ gia vị cần thiết cho cuộc sống thường ngày của nhiều người dân nơi phố thị và cả những khu vực làng quê xa xôi.
Rõ ràng, muốn thành công lớn đòi hỏi người lãnh đạo phải có tầm nhìn xa, vượt qua được những quy chuẩn, giới hạn thông thường, dám nhìn thẳng vào những khó khăn và đầu tư nguồn lực để biến những cơ hội “không thể” thành “có thể”, đó là những gì ông Satya đúc kết được trong hành trình 5 năm phát triển cùng Café PHỐ.
Café PHỐ hiện nay được nhiều người dùng biết đến với câu cửa miệng “Café PHỐ - Vui như Phố!”. Sự tiện dụng, lưu giữ hương vị truyền thống đã tạo nên sự bứt phá cho Café PHỐ sau 2 năm có mặt trên thị trường. Năm 2014, người dùng Việt Nam hào hứng với phim quảng cáo Café PHỐ với thông điệp “Vui như Phố” bởi nét văn hóa thưởng thức cà phê bình dị, gần gũi nhưng đầy thi vị, gắn kết của người Việt.
Cứ qua mỗi năm, thông qua các phim quảng cáo, tinh thần “Vui như Phố” của Café PHỐ lại được nâng lên một mức cao hơn. Không chỉ tôn vinh văn hóa cà phê của người Việt, Café PHỐ còn gợi mở, khơi gợi những niềm vui rộn ràng, niềm cảm hứng từ những lễ hội tươi vui. Dù bạn là ai, bạn đang bận rộn công việc gì thì vẫn có thể dành cho mình những giây phút thư giãn cùng bạn bè bên ly cà phê sữa đá thơm ngon, ngọt ngào, tròn vị của Café PHỐ, ngồi lại bên nhau sau những buổi họp hành căng thẳng, cùng bàn luận rôm rả về kỳ nghỉ thú vị ở một bãi biển trong xanh đầy nắng vàng, cát trắng – để rồi trở lại với công việc hằng ngày một cách hăng hái và tràn đầy năng lượng hơn.
Với tinh thần và bản sắc ấy, trong năm 2018, nhân kỷ niệm cột mốc 5 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Food Empire Việt Nam đã chính thức khởi động Chiến dịch “Café PHỐ - Khuấy lên tình yêu Việt Nam” với 3 chủ đề Khuấy Phố yêu biển Việt; Khuấy Phố vui Tết Việt và Khuấy lên tình yêu văn hóa cồng chiêng. Thông điệp “Café PHỐ - Khuấy lên tình yêu Việt Nam” đã được Food Empire Việt Nam gửi tới các “tín đồ” cà phê như một bản tình ca thôi thúc lòng người về tình yêu quê hương đất nước. Café PHỐ nay không chỉ dừng chân trong những văn phòng khép kín, trong phòng khách của mỗi gia đình, hay trên những con phố nhỏ… mà còn lan tỏa để khuấy lên niềm vui, niềm tự hào về những nét đẹp văn hóa Việt – vốn luôn ngự trị trong trái tim và khối óc của mỗi con người Việt Nam.
Bắt đầu hành trình “Khuấy lên tình yêu Việt Nam” bằng sự kiện “Khuấy Phố, Yêu Biển Việt” mới diễn ra giữa tháng 10 này, Café PHỐ đã tái hiện hình ảnh những bãi biển, quần đảo nổi tiếng như Côn Đảo, Phú Quốc, Nam Du, Cô Tô, Lý Sơn như để lan tỏa niềm tự hào về một Việt Nam với những biển đảo đẹp mê đắm lòng người. Không những thế, khách đến sự kiện “Khuấy Phố, Yêu Biển Việt” còn được hòa mình vào “đảo Phố nhiệt đới” ngay giữa lòng Sài Gòn với nhiều hoạt động trò chơi hấp dẫn như đu dây Tarzan, trượt nước tốc độ, bơi thi cùng phao cá mập, đài phun nước vui nhộn và đặc biệt là chương trình ca nhạc sôi động quy tựu dàn sao nổi tiếng hiện nay. Còn gì thú vị bằng việc ngắm nhìn toàn cảnh đảo nhiệt đới, tận hưởng cảm giác của một kỳ nghỉ trên biển ngay giữa lòng thành phố với ly Café PHỐ sữa đá thơm ngon trên tay? Café PHỐ đã thực sự tạo nên một kỳ nghỉ cuối tuần mang đầy chất phố cho người Sài Gòn.
Trí Thức Trẻ